Thủ tục thành lập hộ kinh doanh cá thể

thủ tục thành lập hộ kinh doanh cá thể

Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu nhiệm nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.

Vậy đăng ký hộ kinh doanh cá thể cần những gì và thủ tục thành lập hộ kinh doanh cá thể như thế nào, hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn thủ tục đăng ký và những lưu ý quan trọng cần biết để tránh mất thời gian, công sức.

Trường hợp không cần phải đăng ký hộ kinh doanh cá thể

Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp (trừ trường hợp kinh doanh các ngành nghề có điều kiện, UBND tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương).

Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể

Để thành lập và đăng ký hộ kinh doanh cá thể, hộ kinh doanh phải nộp một bộ hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện

Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể năm 2020 hồ sơ bao gồm như sau:

Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể gồm những gì?

Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh: Bao gồm các thông tin cơ bản sau: Tên hộ kinh doanh; địa chỉ kinh doanh; Số điện thoại; Email; Ngành, nghề kinh doanh; Vốn; Số lao động; Thông tin về chủ hộ kinh doanh.

Bản sao của Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân/ Hộ chiếu của chủ hộ kinh doanh hoặc bản sao biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh nếu hộ đó do một nhóm cá nhân thành lập.

Bản sao sổ đỏ và hợp đồng thuê nhà.

Quy trình và thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể

  • Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể đến cơ quan đăng ký hộ kinh doanh cấp quận/huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.
  • Bước 2: Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận/huyện tiếp nhận hồ sơ. Trường hợp hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký cấp giấy biên nhận và Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 7-10 ngày làm việc.

Trường hợp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể không hợp lệ, trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.

Đăng ký hộ kinh doanh cá thể ở đâu

Dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh cá thể của chúng tôi đi kèm với lời cam kết về chất lượng dịch vụ, đảm bảo thời gian, quý khách không tốn công di chuyển nộp hồ sơ, nhận kết quả. Thủ tục làm giấy phép đăng ký kinh doanh hộ cá thể nhanh gọn. Đồng thời VAF luôn có chương trình ưu đãi dành cho Quý khách tái sử dụng dịch vụ.

Những lưu ý khi làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể

Tên hộ đăng ký hộ kinh doanh cá thể được đặt như thế nào?

Khi thành lập hộ kinh doanh, khá nhiều người băn khoăn về vấn đề đặt tên cho hộ kinh doanh cũng như chưa biết đặt tên như thế nào để không trái với quy định của pháp luật. Cũng giống với khi thành lập công ty, khi đặt tên hộ kinh doanh cũng cần phải có tên riêng bao gồm 2 thành tố tạo nên đó là Hộ Kinh doanh + tên riêng. Đối với tên riêng thì được viết bằng các chữ cái tiếng Việt, kèm theo các chữ cái F, J, Z, W có thể được kèm theo số, ký hiệu.

Ví dụ: Hộ kinh doanh Nguyễn Văn A

Tuy nhiên, khi đặt tên cho hộ kinh doanh cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Không được sử dụng từ, ký hiệu vi phạm truyền thống, lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc
  • Không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp” để đặt tên
  • Không được đặt tên trùng với tên hộ kinh doanh khác trong phạm vi cấp quận/huyện.

Ngành nghề đăng ký hộ kinh doanh cá thể?

  • Hộ kinh doanh chỉ được phép kinh doanh ngành nghề đã được công nhận trên Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
  • Đối với hộ kinh doanh có kinh doanh ngành nghề có điều kiện thì chỉ được kinh doanh kể từ khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và phải đảm bảo đúng điều kiện trong suốt quá trình kinh doanh.

Địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh cá thể

  • Địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh phải thuộc quyền sử dụng hợp pháp của chủ hộ kinh doanh. Theo đó, có thể hiểu là nếu là địa chỉ kinh doanh có sổ đỏ đối với nhà đứng tên chủ hộ, hoặc có hợp đồng thuê nhà đối với địa chỉ kinh doanh là đi thuê.
  • Lưu ý, theo quy định của pháp luật thì hộ kinh doanh không được đặt địa điểm kinh doanh tại Nhà tập thể, Nhà chung cư. Trường hợp đặt địa điểm kinh doanh tại chung cư thì trong Giấy phép xây dựng phải có chức năng kinh doanh.

Quy định về vốn đối với hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh là hình thức kinh doanh nhỏ lẻ, vì vậy Luật không quy định về mức vốn tối thiểu để thành lập hộ kinh doanh. Theo đó, vốn của hộ kinh doanh tùy thuộc vào quy mô, ngành nghề kinh doanh mà chủ hộ kinh doanh hướng đến, hay nói cách khác nó sẽ phù hợp với khả năng tài chính của mỗi chủ hộ.

Đối với lao động trong hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh kinh doanh nhỏ lẻ nên đối với lao động của hộ kinh doanh tói đa là 9 người. Trong trường hợp hộ kinh doanh có trên 10 người lao động thì cần phải chuyển đổi lên doanh nghiệp với loại hình doanh nghiệp phù hợp.

thủ tục thành lập hộ kinh doanh cá thể
thủ tục thành lập hộ kinh doanh cá thể

DỊCH VỤ TƯ VẤN PHÁP LUẬT TẠI LUẬT TRẦN VÀ LIÊN DANH

Tư vấn qua tổng đài:

Trong tất cả các hình thức tư vấn pháp luật hiện nay, phương pháp qua tổng đài được lựa chọn nhiều hơn cả. Bởi đây là hình thức tư vấn nhanh chóng, tiết kiệm, không giới hạn khoảng cách địa lý và thời gian. Các tư vấn viên của Luật Trần và Liên Danh làm việc 24/7 luôn sẵn sàng giải đáp bất kỳ thông tin nào của bạn.

Cách kết nối tổng đài:

Để được các Luật sư và chuyên viên pháp lý tư vấn về chế độ thai sản, khách hàng sẽ thực hiện các bước sau:

Bước 1: Khách hàng sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động gọi tới số Tổng đài

Bước 2: Sau khi kết nối tới tổng đài tư vấn, khách hàng sẽ nghe lời chào từ Tổng đài và làm theo hướng dẫn của lời chào

Bước 3: Khách hàng kết nối trực tiếp tới tư vấn viên và đặt câu hỏi hoặc đề nghị được giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội;

Bước 4: Khách hàng sẽ được tư vấn viên của công ty tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan

Bước 5: Kết thúc nội dung tư vấn, khách hàng lưu ý hãy lưu lại số tổng đài vào danh bạ điện thoại để thuận tiện cho các lần tư vấn tiếp theo (nếu có)

Thời gian làm việc của tổng đài Luật Trần và Liên Danh:

Thời gian làm việc của Tổng đài Luật Trần và Liên Danh như sau:

Ngày làm việc: Từ thứ 2 đến hết thứ 7 hàng tuần

Thời gian làm việc: Từ 8h sáng đến 12h trưa và từ 01h chiều đến 9h tối

Lưu ý: Chúng tôi sẽ nghỉ vào các ngày chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành.

Hướng dẫn tư vấn luật tổng đài:

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi qua Hotline của chúng tôi để nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư trên tất cả các lĩnh vực.

Trong một số trường hợp các luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật của chúng tôi không thể giải đáp chi tiết qua điện thoại, Luật Trần và Liên Danh sẽ thu thập thông tin và trả lời tư vấn bằng văn bản (qua Email, bưu điện…) hoặc hẹn gặp bạn để tư vấn trực tiếp.

Tư vấn qua email:

Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật qua email trả phí của Luật Trần và Liên Danh bạn sẽ được:

Tư vấn ngay lập tức: Ngay sau khi gửi câu hỏi, thanh toán phí tư vấn các Luật sư sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu tư vấn của bạn ngay lập tức!

Tư vấn chính xác, đầy đủ căn cứ pháp lý: Yêu cầu tư vấn của bạn sẽ được các Luật sư tư vấn chính xác dựa trên các quy định của pháp luật. Nội dung trả lời bao gồm cả trích dẫn quy định của pháp luật chính xác cho từng trường hợp.

Hỗ trợ giải quyết toàn bộ, trọn vẹn vấn đề: Cam kết hỗ trợ giải quyết tận gốc vấn đề, tư vấn rõ ràng – rành mạch để người dùng có thể sử dụng kết quả tư vấn để giải quyết trường hợp thực tế đang vướng phải.

Do Luật sư trực tiếp trả lời: Câu hỏi của bạn sẽ do Luật sư trả lời! Chúng tôi đảm bảo đó là Luật sư đúng chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có khả năng tư vấn và giải quyết trường hợp của bạn!

Phí tư vấn là: 300.000 VNĐ/Email tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc mà bạn đưa ra cho chúng tôi.

Nếu cần những căn cứ pháp lý rõ ràng, tư vấn bằng văn bản, có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!

Nhưng nếu bạn đang cần được tư vấn ngay lập tức, trao đổi và lắng nghe ý kiến tư vấn trực tiếp từ các Luật sư thì dịch vụ tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn!

Tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng:

Nếu bạn muốn gặp trực tiếp Luật sư, trao đổi trực tiếp, xin ý kiến tư vấn trực tiếp với Luật sư thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi!

Chúng tôi sẽ cử Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên tư vấn phù hợp với chuyên môn bạn đang cần tư vấn hỗ trợ bạn!

Đây là hình thức dịch vụ tư vấn pháp luật có thu phí dịch vụ! Phí dịch vụ sẽ được tính là: 300.000 VNĐ/giờ tư vấn tại văn phòng của Luật Trần và Liên Danh trong giờ hành chính.

Số điện thoại đặt lịch hẹn tư vấn:

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn để phục vụ bạn theo giờ bạn yêu cầu!

Tư vấn luật tại địa chỉ yêu cầu:

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tiếp, gặp gỡ trao đổi và xin ý kiến trực tiếp với Luật sư nhưng công việc lại quá bận, ngại di chuyển thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu của chúng tôi.

Đây là dịch vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý có thu phí Luật sư. Phí Luật sư sẽ được báo chi tiết cụ thể khi chúng tôi nhận được thông tin địa chỉ nơi tư vấn. Hiện tại Luật Trần và Liên Danh mới chỉ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại nơi khách hàng yêu cầu.

Luật Trần và Liên Danh sẽ cử nhân viên qua trực tiếp địa chỉ khách hàng yêu cầu để phục vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý. Để sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu, bạn có thể đặt lịch hẹn với chúng tôi theo các cách thức sau:

Gọi đến số đặt lịch hẹn tư vấn của chúng tôi: (Lưu ý: Chúng tôi không tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại này. Số điện thoại này chỉ kết nối tới lễ tân để tiếp nhận lịch hẹn và yêu cầu dịch vụ).

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn xuống trực tiếp theo địa chỉ bạn cung cấp để tư vấn – hỗ trợ!

Luật Trần và Liên Danh cam kết bảo mật thông tin của khách hàng:

Mọi thông tin bạn cung cấp và trao đổi qua điện thoại cho Luật Trần và Liên Danh sẽ được bảo mật tuyệt đối, chúng tôi có các biện pháp kỹ thuật và an ninh để ngăn chặn truy cập trái phép nhằm tiêu hủy hoặc gây thiệt hại đến thông tin của quý khách hàng.

Tuân thủ pháp luật, tôn trọng khách hàng, nghiêm chỉnh chấp hành các nguyên tắc về đạo đức khi hành nghề Luật sư. Giám sát chất lượng cuộc gọi, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tư vấn không chính xác, thái độ tư vấn không tốt.

Với năng lực pháp lý của mình, Luật Trần và Liên Danh cam kết thực hiện việc tư vấn đúng pháp luật và bảo vệ cao nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Chúng tôi tư vấn dựa trên các quy định của pháp luật và trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Chúng tôi liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển con người, nâng cấp hệ thống để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Như vậy, trên đây là toàn bộ thông tin và nội dung tư vấn pháp luật của Luật Trần và Liên Danh liên quan đến thủ tục thành lập hộ kinh doanh cá thể. Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Hotline: 0969 078 234 để được giải đáp tốt nhất.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139