Ai cũng có thể thấy rất nhiều những công ty, doanh nghiệp hay đơn giản là các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ đang ngày càng mọc lên nhiều hơn và cạnh tranh nhau chiếm lĩnh thị trường. Để đáp ứng nhu cầu của hàng loạt khách hàng trên khắp mọi nơi thì việc mở rộng sản xuất, kinh doanh là vô cùng quan trọng. Nó vừa lạ cơ hội lại vừa là thách thức đối với chủ mỗi công ty, doanh nghiệp. Chính vì thế, Công ty Luật Trần và Liên danh ra đời để tư vấn và hỗ trợ cho các công ty, doanh nghiệp thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận Bình Thạnh cũng chính là để mở rộng kinh doanh, phân phối sản phẩm một cách nhanh chóng và tiết kiệm nhất.
Công ty luật chuyên thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận Bình Thạnh và điều kiện thành lập
Theo quy định của Luật Luật sư thì tổ chức hành nghề luật sư gồm:
– Văn phòng luật sư (VPLS).
– Công ty luật. Trong đó Công ty luật bao gồm: công ty luật TNHH 1 thành viên, công ty luật TNHH 2 thành viên trở lên, công ty luật hợp danh.
Theo quy định của Luật Luật sư, để thành lập được tổ chức hành nghề luật sư thì phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ theo quy định, cụ thể:
– Luật sư thành lập hoặc tham gia thành lập tổ chức hành nghề Luật sư trước hết phải là luật sư (đã có thẻ hành nghề của Liên đoàn luật sư Việt Nam), có ít nhất hai năm hành nghề liên tục làm việc theo hợp đồng lao động cho tổ chức hành nghề luật sư hoặc hành nghề với tư cách cá nhân theo hợp đồng lao động cho cơ quan, tổ chức.
– Tổ chức hành nghề luật sư phải có trụ sở làm việc (phải nộp đầy đủ hồ sơ chứng minh khi thành lập như Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, hợp đồng thuê địa điểm…).
Việc đăng ký Công ty luật được thực hiện ở Sở Tư pháp (thay vì Sở Kế hoạch và Đầu tư như doanh nghiệp thông thường).
Phạm vi hoạt động của công ty luật chuyên thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận Bình Thạnh
Theo Luật Luật sư, tổ chức hành nghề luật sư được phép hoạt động trong các lĩnh vực, công việc sau:
– Tham gia tố tụng;
– Tư vấn pháp luật;
– Đại diện ngoài tố tụng để thực hiện các công việc liên quan tới pháp luật;
– Thực hiện các dịch vụ pháp lý khác theo quy định pháp luật.
Phân biệt Công ty luật và công ty thông thường không có chức năng kinh doanh dịch vụ pháp lý
Tuy nhiên trên thị trường hiện nay có nhiều công ty (hoạt động theo luật doanh nghiệp) không phải là công ty luật hoặc VPLS (tạm gọi là công ty thông thường) cũng đang kinh doanh và cung cấp dịch vụ pháp lý (hoặc tương tự dịch vụ pháp lý). Điều này không những là không đúng với quy định pháp luật, mà còn có nhiều nguy cơ không đảm bảo về giấy tờ, thủ tục và chất lượng…nhưng làm sao để người dân, khách hàng có thể phân biệt đâu là Công ty luật, đâu là công ty thông thường không có chức năng kinh doanh dịch vụ pháp lý? Có một số điểm sau để các bạn có thể phân biệt.
Qua tên gọi:
Đối với công ty thông thường thì tên gọi sẽ là “Công ty TNHH” hoặc “Công ty hợp danh”. Còn đối với tổ chức hành nghề luật sư, cụm từ “ CÔNG TY LUẬT” là liên tục và cấu thành tên gọi hợp pháp của tổ chức hành nghề luật sư, sau đó mới tới TNHH hoặc hợp danh. Như vậy nếu một công ty mà có tên gọi dạng “ Công ty TNHH”, “ Công ty hợp danh” thì không phải là công ty luật, cho dù ngay sau đó mang bất kỳ tên gì.
Ví dụ: Công ty TNHH luật ABC, Công ty TNHH tư vấn luật ABC, Công ty TNHH dịch vụ pháp lý ABC…. thì đều không phải là Công ty luật. Việt đặt tên như vậy chỉ nhằm gây hiểu nhầm cho khách hàng và muốn cung cấp dịch vụ pháp lý khi chưa đủ điều kiện thành lập tổ chức hành nghề luật sư.
Việc nhận biết tên công ty có thể xem thông qua các hình thức như xem quảng cáo, báo giá, hợp đồng, hóa đơn, mẫu dấu…của công ty đang cung cấp dịch vụ.
Tên gọi và nơi cấp của Giấy phép đăng ký:
Trong trường hợp công ty cung cấp dịch vụ có cung cấp thông tin hoặc giấy phép, thì khách hàng có thể dựa vào tên gọi hoặc hình thức của giấy phép và cơ quan cấp phép để xác định. Cụ thể, nếu giấy phép với tên gọi “Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp” hoặc “Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh” và do Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp thì đó là doanh nghiệp thông thường, không phải công ty luật. Giấy phép của công ty luật phải mang tên “ Giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng luật sư, Công ty luật trách nhiệm hữu hạn một thành viên” hoặc “ Giấy đăng ký hoạt động của Công ty luật trách nhiệm hữu hai thành viên”. Nơi cấp giấy là Sở Tư pháp thay vì Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Phạm vi hoạt động:
Do không thể tham gia tố tụng nên công ty thông thường không thể cử luật sư hoặc nhân sự để tham gia bào chữa cho bị can/bị cáo, bảo vệ quyền và lợi ích cho bị hại trong vụ án HÌNH SỰ hoặc với tư cách người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự (nguyên đơn, bị đơn, người liên quan) trong vụ án dân sự, kinh tế, hôn nhân gia đình…Trong khi Công ty luật có quyền cử luật sư của mình để tham gia các vụ án bằng việc gửi Đơn cử luật sư và hồ sơ tới các cơ quan tố tụng (Tòa án, Công an, Viện kiểm sát…). Các công ty không phải công ty luật thường chỉ hoạt động trong một số lĩnh vực như xin giấy phép, thực hiện thủ tục hành chính, hoặc tham gia vụ án dân sự ở Tòa án bằng cách nhận ủy quyền với tư cách cá nhân theo quy định của Bộ luật dân sự. Các công ty thông thường cũng không thể ký hợp đồng và không xuất hóa đơn dịch vụ pháp lý hoặc tư vấn luật.
Số đăng ký, Mã số thuế, Mẫu dấu:
– Ngoài ra khách hàng cũng có thể nhận biết thông qua một số thông tin, giấy tờ nếu được cung cấp hoặc nhìn thấy như:
+ Số đăng ký và Mã số thuế: Đối với công ty thông thường (trong nước) đăng ký ở Sở Kế hoạch và Đầu tư thì hiện nay mã số doanh nghiệp và mã số thuế là một. Tuy nhiên đối với công ty luật, số đăng ký ở Sở Tư pháp và mã số thuế ở Cục thuế là hai số khác nhau.
+ Mẫu dấu: Đối với công ty thông thường đăng ký theo Luật Doanh nghiệp thì hiện nay được tự quyết định số lượng, mẫu dấu của mình và không còn phải đăng ký quản lý ở cơ quan Công an. Tuy nhiên đối với Công ty luật thì mẫu dấu vẫn được đăng ký ở cơ quan Công an và số lượng, mẫu dấu phải tuân theo quy định. Do đó nếu mẫu dấu của công ty cung cấp dịch vụ không theo mẫu dấu thông thường như trước đây hoặc không cung cấp được giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu của cơ quan công an thì đó cũng không phải là Công ty luật.
Điều kiện thành lập chi nhánh công ty theo thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận Bình Thạnh
Điều kiện thành lập chi nhánh công ty trong nước
Có giấy phép kinh doanh đã được cấp theo đúng quy định pháp luật.
Có người đứng đầu chi nhánh, tuy nhiên trừ nhóm các đối tượng sau theo quy định tại Luật Doanh Nghiệp:
Công chức, viên chức nhà nước, cán bộ, quân nhân, sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân, viên chức quốc phòng, cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong những doanh nghiệp nhà nước.
Người chưa đủ tuổi thành niên.
Người bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự.
Những tổ chức không có tư cách pháp nhân.
Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đang chấp hành hình phạt tù.
Người đang trong quá trình chịu xử lý hành chính tại những cơ sở cai nghiện bắt buộc .
Trụ sở của chi nhánh mới phải thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp. Tuyệt đối không được đăng ký trụ sở chi nhánh ở nhà tập thể, chung cư,… theo quy định tại Luật Nhà ở và những văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành.
Có đầy đủ chứng chỉ hành nghề đối với ngành nghề kinh doanh chi nhánh: Có đầy đủ các loại giấy xác nhận đủ điều kiện đối với việc thành lập chi nhánh kinh doanh những ngành nghề có điều kiện theo pháp luật quy định.
Đặt tên chính thực cho chi nhánh công ty: Tên chi nhánh viết bằng chữ trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu. Bên cạnh đó, tên cần phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh”. Tên chi nhánh công ty phải được đặt tại trụ sở chính của chi nhánh.
Điều kiện thành lập chi nhánh công ty nước ngoài theo thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận Bình Thạnh
Thương nhân, công ty nước ngoài được cấp giấy phép thành lập chi nhánh ở Việt Nam khi đáp ứng đầy đủ 2 điều kiện sau:
Đăng ký kinh doanh được công nhận hợp pháp ở nơi doanh nghiệp hoạt động.
Đã hoạt động từ 5 năm trở lên kể từ khi thành lập hoặc đăng ký kinh doanh hợp pháp theo quy định.
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty theo thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận Bình Thạnh
Chi nhánh công ty TNHH 1 thành viên, hồ sơ gồm
Thông báo chính thức về việc đăng ký hoạt động chi nhánh mới của công ty TNHH 1 thành viên
Quyết định về việc thành lập chi nhánh công ty của chủ sở hữu công ty.
Bản sao quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh hợp lệ theo quy định
Bản sao một trong các loại giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh hợp lệ theo quy định.
Giấy chứng nhận đầu tư hoặc những loại giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương chưa thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp để được cấp đăng ký doanh nghiệp thay thế nội dung đăng ký kinh doanh trong giấy phép đầu tư; Giấy đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp hoạt động theo giấy phép đầu tư; Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các loại giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.
Chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên trở lên, hồ sơ gồm
Thông báo chính thức về việc thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên
Quyết định về việc thành lập chi nhánh của Hội đồng thành viên công ty TNHH hai thành viên trở lên bằng văn bản
Biên bản họp của Hội đồng thành viên công ty về việc thành lập chi nhánh
Các loại giấy tờ cá nhân chứng thực bổ nhiệm của người đứng đầu chi nhánh mới của công ty
Bản sao chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu chi nhánh hoặc của cá nhân khác thuộc chi nhánh.
Giấy tờ ủy quyền hợp lệ cho người khác thực hiện thủ tục mở chi nhánh công ty
Chi nhánh công ty cổ phần, hồ sơ theo thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận Bình Thạnh gồm
Giấy thông báo về việc thành lập chi nhánh công ty cổ phần.
Quyết định của Hội đồng quản trị về việc thành lập chi nhánh công ty thể hiện bằng văn bản.
Bản sao quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh hợp lệ theo quy định
Bản sao biên bản họp về việc lập chi nhánh của Hội đồng quản trị
Bản sao một trong các loại giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh hợp lệ theo quy định.
Bản sao chứng chỉ hành nghề của cá nhân hoặc người đứng đầu chi nhánh nếu chi nhánh hoạt động các ngành nghề mà pháp luật quy định phải có chứng chỉ hành nghề.
Chi nhánh doanh nghiệp tư nhân, hồ sơ theo thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận Bình Thạnh gồm
Thông báo chính thức về việc lập chi nhánh của doanh nghiệp tư nhân.
Bản sao quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh doanh nghiệp tư nhân hợp lệ theo quy định.
Bản sao chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu chi nhánh, với chi nhánh kinh doanh các ngành nghề cần có chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật.
Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đã được cấp trước đó.
Văn bản quyết định của Chủ doanh nghiệp tư nhân về việc thành lập chi nhánh.
Bản sao hợp lệ tất cả các loại giấy tờ chứng thực cá nhân.
Tờ khai thông tin của người đại diện doanh nghiệp đi nộp hồ sơ thành lập chi nhánh.
Chi nhánh công ty nước ngoài theo thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận Bình Thạnh
Đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập chi nhánh theo mẫu của Bộ Công Thương (do đại có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký)
Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ khác có giá trị tương đương
Văn bản bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh
Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất
Bản sao điều lệ hoạt động của chi nhánh
Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Chi nhánh;
Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh (hợp đồng thuê trụ sở, thỏa thuận khác về thuê, cho khai thác địa điểm…)
Trên đây là bài viết tư vấn về thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận Bình Thạnh của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.