Thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 2

thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 2

Ai cũng có thể thấy rất nhiều những công ty, doanh nghiệp hay đơn giản là các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ đang ngày càng mọc lên nhiều hơn và cạnh tranh nhau chiếm lĩnh thị trường. Để đáp ứng nhu cầu của hàng loạt khách hàng trên khắp mọi nơi thì việc mở rộng sản xuất, kinh doanh là vô cùng quan trọng. Nó vừa lạ cơ hội lại vừa là thách thức đối với chủ mỗi công ty, doanh nghiệp. Chính vì thế, Công ty Luật Trần và Liên danh ra đời để tư vấn và hỗ trợ cho các công ty, doanh nghiệp thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 2 cũng chính là để mở rộng kinh doanh, phân phối sản phẩm một cách nhanh chóng và tiết kiệm nhất.

Lập chi nhánh; Văn phòng đại diện hay Địa điểm kinh doanh?

Doanh nghiệp khi mở rộng địa bàn hoạt động ra ngoài trụ sở chính tùy theo nhu cầu, phạm vi hoạt động, khả năng có thể chọn một trong 3 hình thức đơn vị phụ thuộc như:

Chi nhánh

Văn phòng đại diện

Địa điểm kinh doanh

So sánh chi nhánh; Văn phòng đại diện; Địa điểm kinh doanh

Tiêu chí

Chi nhánh

Văn phòng đại diện

Địa điểm kinh doanh

Khái niệm và phạm vi hoạt động

– Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền.

– Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.

– Địa điểm kinh doanh là nơi doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể.

– Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp

– Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp

Ví dụ: Kho hàng, xưởng sản xuất, cửa hàng

Được lập khác tỉnh với công ty mẹ ?

Có

Kê khai và nộp thuế môn bài

Có

Con dấu, tài khoản ngân hàng

Không

Ký hợp đồng lao động, hợp đồng kinh tế

Không

Được kinh doanh tại trụ sở

Sử dụng hóa đơn

Kê khai thuế GTGT

Không

(Nếu chi nhánh lập khác tỉnh với trụ sở công ty, hoặc chi nhánh đăng ký Hạch toán độc lập)

Kê khai thuế TNCN, TNDN

Không

Điều kiện thành lập chi nhánh công ty theo thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 2

Điều kiện về tư cách hoạt động của chi nhánh

Để có thể thành lập chi nhánh thì công ty cần phải được thành lập trước. Sau khi công ty có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì mới có thể thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh. Do đó, không thể thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh cùng với thủ tục thành lập công ty.

Điều kiện về tên chi nhánh

Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu. Tên chi nhánh phải bao gồm tên công ty kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh.

Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt.

Điều kiện trụ sở chính chi nhánh

Trụ sở chính của  chi nhánh là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính.

Điều kiện về ngành, nghề kinh doanh chi nhánh

Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo đó, chi nhánh công ty chỉ được đăng ký các ngành nghề mà công ty có đăng ký.

Điều kiện về người đứng đầu chi nhánh

Người đứng đầu chi nhánh là cá nhân, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự; Có thể là người khác hoặc thành viên công ty.

Người đứng đầu chi nhánh không thuộc trường hợp người bị treo mã số thuế trên hệ thống đăng ký thuế và đăng ký doanh nghiệp quốc gia.

Lựa chọn loại hình hoạt động của chi nhánh

Doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức hạch toán chi nhánh độc lập hoặc phụ thuộc. Điểm chung của hai loại hình là cả hai hình thức chi nhánh này đều không có pháp nhân. Cả hai đều có quyền phát sinh hoạt động kinh doanh, được xuất hóa đơn VAT độc lập với công ty. Thuế môn bài chi nhánh nào cũng phải đóng là 1.000.000đồng/năm. Hoạt động theo ủy quyền và phân công từ công ty. Tuy nhiên, mỗi hình thức có sự khác nhau cụ thể liên quan đến báo cáo thuế:

Thành lập chi nhánh công ty hạch toán độc lập

Về thuế: chủ động xác định chi phí tính thuế và thu nhập tính thuế.

Chịu trách nhiệm kê khai và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp không kể liên quan gì đến hiệu quả kinh doanh của công ty cũng như các chi nhánh khác trong cùng công ty.

Hạch toán đầy đủ sổ sách, báo cáo tài chính,…

Phòng kế toán hay bộ phận kế toán ở chi nhánh hạch toán độc lập là một đơn vị kế toán theo Luật kế toán.

Thành lập chi nhánh công ty hạch toán phụ thuộc

Chuyển số liệu, chứng từ doanh thu, chi phí về công ty để cuối năm hạch toán chung báo cáo tài chính.

Công ty kết hợp số liệu của các chi nhánh khác cùng công ty và hoạt động của công ty để hạch toán và thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp.

Số liệu trong sổ sách là một phần của sổ sách của công ty.

Đơn vị kế toán của công ty bao gồm bộ phận kế toán các chi nhánh.

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty theo thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 2

Thông báo thành lập chi nhánh (do người đại diện theo pháp luật ký).

Quyết định bằng văn bản về việc thành lập chi nhánh: Của chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên. Hội đồng thành viên công ty TNHH hai thành viên trở lên. Đại hội đồng cổ đông công ty cổ phần. Quyết định của thành viên công ty hợp danh).

Biên bản họp về việc thành lập chi nhánh (doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH một thành viên không cần có loại biên bản này).

Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh.

Giấy tờ cá nhân chứng thực của người đứng đầu chi nhánh:

Cá nhân có quốc tịch Việt Nam: Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu;

Cá nhân có quốc tịch nước ngoài: Giấy đăng ký tạm trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, Giấy phép lao động và Hộ chiếu;

Đối với một số ngành nghề do pháp luật quy định, bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu chi nhánh (hoặc của cá nhân khác thuộc chi nhánh) sẽ được yêu cầu.

thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 2

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 2 như thế nào?

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 2 sẽ được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Tư vấn thành lập chi nhánh công ty theo thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 2

Trong bước này, Luật sư và chuyên viên tư vấn của chúng tôi sẽ gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với khách hàng để xác định nhu cầu của khách hàng. Tư vấn các quy định của pháp luật về chi nhánh.

Bước 2: Chuẩn bị thông tin, soạn thảo hồ sơ thành lập chi nhánh

Chúng tôi sẽ hướng dẫn khách hàng chuẩn bị thông tin cần thiết cho việc soạn thảo hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, sau đó chúng tôi sẽ soạn thảo hồ sơ và chuyển cho khách hàng ký.

Bước 3: Nộp hồ sơ tới cơ quan đăng ký

Hồ sơ thành lập chi nhánh sau khi hoàn thành sẽ được chúng tôi tiến hành nộp hồ sơ đăng ký hoạt động. Sau khi hồ sơ được nộp, chúng tôi sẽ theo dõi tiến trình xử lý và thông báo kết quả hồ sơ đã nộp.

Bước 4: Nhận giấy chứng nhận thành lập chi nhánh công ty tại Sở Kế hoạch và Đầu tư

Hồ sơ sau khi được nộp và chấp nhận hợp lệ, sở kế hoạch đầu tư sẽ cấp giấy chứng nhận thành lập chi nhánh, chúng tôi sẽ đại diện cho khách hàng tiến hành nhận giấy chứng nhận nêu trên.

Bước 5: Tiến hành nộp hồ sơ thông báo về việc thành lập chi nhánh với cơ quan quản lý Thuế

Chúng tôi sẽ thay mặt khách hàng nộp thông báo thành lập chi nhánh tới cơ quan thuế để đăng ký hạch toán thuế cũng như các vấn đề liên quan đến thuế cho chi nhánh.

Trên đây là 05 bước cơ bản cho việc thành lập chi nhánh công ty, quý khách hàng vui lòng tham khảo.

Chi phí thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 2 năm 2022

Chi phí thành lập chi nhánh công ty sẽ gồm những chi phí sau:

– Phí xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh chi nhánh: 200.000 VND

– Phí công bố thông tin hành lập chi nhánh: 100.000 VND

– Phí khắc dấu chi nhánh: 600.000 VND

– Phí mua chữ ký số kê khai báo cáo thuế chi nhánh: 2.000.000 – 3.000.000 VND (tùy từng nhà cung cấp)

– Phí mua hóa đơn điện tử và thông báo phát hành hóa đơn: 2.000.000 VND (500 số hóa đơn)

– Phí biển hiệu chi nhánh: 300.000 VND

Trên đây là sơ bộ chi phí thành lập chi nhánh để quý độc giả tham khảo. TUY NHIÊN, cần lưu ý chi phí nêu trên là phí nộp cho cơ quan nhà nước (lệ phí) không bao gồm phí dịch vụ trong trường hợp sử dụng dịch vụ của công ty chúng tôi.

Công bố thông tin về việc thành lập chi nhánh công ty sau khi làm thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 2

Sau khi hoàn thành việc thành lập chi nhánh và nhận giấy chứng nhận đăng ký, doanh nghiệp phải gửi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh cho cơ quan thuế, nộp hồ sơ khai thuế ban đầu nếu chi nhánh đặt ở tỉnh thành phố trực thuộc trung ương khác. Ngoài ra, chi nhánh có nghĩa vụ định kỳ nộp báo cáo thuế tới cơ quan thuế theo quý và năm

Các loại thuế chi nhánh công ty cần phải nộp sau khi làm thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 2

Với các loại thuế chi nhánh phải nộp, chúng tôi sẽ phân loại thành 02 hình thức hạnh toán độc lập hoặc phụ thuộc như sau:

Nộp thuế môn bài đối với chi nhánh

Trường hợp 1: Chi nhánh hạch toán độc lập:

Kê khai và nộp thuế môn bài tại cơ quan quản lý chi nhánh.

Trường hợp 2: Chi nhánh hạch toán phụ thuộc:

+ Trường hợp chi nhánh ở cùng tỉnh với trụ sở chính thì nộp tờ khai thuế môn bài tại cơ quan thuế trụ sở chính.

+ Trường hợp chi nhánh ở khác tỉnh với trụ sở chính thì nộp tờ khai và tiền thuế môn bài tại chi nhánh.

Nộp Thuế Giá trị gia tăng đối với chi nhánh

Trường hợp kê khai thuế GTGT, cả chi nhánh hạnh toán độc lập hoặc hạch toán phụ thuộc đều tự kê khai thuế giá trị gia tăng

Nộp Thuế Thu nhập doanh nghiệp cho chi nhánh

+ Trường hợp Chi nhánh hạch toán độc lập, chi nhánh nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp trực tiệp tại cơ quan thuế nơi chi nhánh đăng ký trụ sở chính (không qua công ty mẹ).

+ Trường hợp chi nhánh hạch toán phụ thuộc, chi nhánh không phải nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp, trụ sở chính nộp hồ sơ khai thuế cả phần thu nhập tại chi nhánh.

Trên đây là bài viết tư vấn về thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 2 của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.­­