Trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, việc mở rộng quy mô, thị trường, hoạt động kinh doanh là nhu cầu tất yếu của mỗi doanh nghiệp. Chính vì vậy mà việc thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 12 ngày càng trở lên phổ biến và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.
Những việc cần làm sau khi thành lập chi nhánh doanh nghiệp
Khai báo, nộp thuế môn bài
Doanh nghiệp sau khi thành lập chi nhánh công ty trong cùng địa phương, cùng tỉnh cần tiến hành nộp thuế môn bài cho chi nhánh.
Doanh nghiệp mở chi nhánh công ty ở tỉnh khác nộp thuế môn bài cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp.
Thông báo sử dụng hóa đơn cũ hoặc in lại hóa đơn mới cho cơ quan thuế
Mẫu hóa đơn sử dụng cho chi nhánh mới thành lập có thể khác hoặc giống hóa đơn của trụ sở chính doanh nghiệp. Tuy nhiên doanh nghiệp gửi thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Đồng thời thực hiện kê khai thuế giá trị gia tăng riêng trong trường hợp sử dụng lại mẫu hóa đơn cũ.
Mở tài khoản thanh toán cho chi nhánh
Sau khi hoàn tất thủ tục mở chi nhánh và được cấp giấy phép, chi nhánh mới cần mở tài khoản thanh toán bằng việc liên hệ với chi nhánh ngân hàng thương mại nước ngoài ở Việt Nam hoặc Ngân hàng thương mại.
Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày có tài khoản ngân hàng, chi nhánh mới tiến hành thông báo với Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư – nơi đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh chứ không phải với cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Điều kiện thành lập chi nhánh công ty cổ phần
Ngành nghề kinh doanh: Đúng với ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Đặt tên cho chi nhánh công ty: Được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu; Phải mang tên doanh nghiệp kèm cụm từ “chi nhánh”; Phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chính; Được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh phát hành.
(Khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020; khoản 1 Điều 20 Nghị định 01/2021/NĐ-CP)
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần
Trường hợp thành lập chi nhánh trong nước
Thông báo thành lập chi nhánh.
Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần về việc thành lập chi nhánh.
Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh.
Trường hợp lập chi nhánh ở nước ngoài:
Theo quy định của pháp luật của nước đó.
Thông báo về việc lập chi nhánh ở nước ngoài.
Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương.
(Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020, Khoản 1, khoản 4 Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP)
Tư vấn lựa chọn thông tin khi làm thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 12
✔ Doanh nghiệp được quyền lựa chọn hoạt động chi nhánh theo hình thức hoạch toán độc lập hoặc phụ thuộc. Đối với hình thức hoạch toán độc lập thì chi nhánh có đủ các thẩm quyền kinh doanh trong nội dung hoạt động mà doanh nghiệp đăng ký cho bao gồm cả ký hợp đồng và xuất hóa đơn cho đối tác. Trường hợp còn lại khi chi nhánh hoạt động theo hình thức hoạch toán phụ thuộc thì chỉ phải kê khai và nộp thuế môn bài, các khoản thuế GTGT và thu nhập doanh nghiệp sẽ được hoạch toán và kê khai về công ty mẹ. Loại hình này doanh nghiệp chỉ thường lựa chọn khi địa điểm kinh doanh mới định triển khai chỉ đơn thuần là: Văn phòng giao dịch, kho chức hàng hoặc địa điểm giữ 1 vai trò nhất định trong hệ thống kinh doanh của doanh nghiệp.
✔ Lựa chọn hình thức nào thì người làm hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh tích vào lựa chọn trong bản giấy đề nghị đăng ký hoạch động chi nhánh. Một số trường hợp doanh nghiệp đã tích vào ô hoạch toán phụ thuộc nhưng sau một thời gian hoạt động lại được cơ quan thuế báo nợ tờ khai thuế, lúc này kiểm tra thông tin trên mạng thuế lại thấy hình thức hoạch toán là độc lập. Khi đó hãy bình tĩnh và xin sao chụp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp để giải trình với cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
✔ Thông tin thứ hai cần lựa chọn đó là kê khai các khoản thuế cần nộp theo chi nhánh. Theo luật sư thông tin này ảnh hưởng trực tiếp tới việc quản lý chi nhánh bao gồm hình thức trả lương và đóng thuế TNCN, bảo hiểm xã hội cho nhân viên làm việc tại Chi nhánh. Đối với các chi nhánh mà công ty chủ quan đứng ra trả lương toàn bộ cho nhân sự làm việc thì công ty cần thể hiện rõ điều này trong quy chế hoạt động của chi nhánh nếu không khi cơ quan thuế, cơ quan bảo hiểm xã hội kiểm tra hoạt động tại trụ sở chi nhánh sẽ rất khó khăn.
✔ Thông tin thứ ba đó là chức năng hoạt động của chi nhánh. Đối với các chi nhánh có liên quan đến hoạt động quản lý hàng hóa lưu kho, hoặc có đăng ký chức năng xuất khẩu thì chủ doanh nghiệp cần thực hiện đủ quy định về khắc dấu chi nhánh, thông qua các chứng từ nội bộ của chi nhánh và ký hợp đồng thuê kho, xưởng dưới tên chi nhánh để đủ điều kiện đăng ký với chi cục hải quan địa phương chức năng xuất nhập khẩu.
✔ Còn rất nhiều các nội dung khác mà với kinh nghiệm triển khai dịch vụ thành lập chi nhánh công ty tại các tỉnh phía Bắc công ty Luật Trần và Liên danh luôn tư vấn đầy đủ, chi tiết cho khách hàng đảm bảo sự thuận tiện cho hoạt động của chi nhánh sau này.
Thủ tục mở chi nhánh công ty cổ phần
Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ.
Nộp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh.
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi thông báo lập địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt địa điểm kinh doanh;
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.
(Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020; Khoản 1, 2, 3 Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP)
Dịch vụ thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 12 tại Luật Trần và Liên danh
Tư vấn về điều kiện, thủ tục hợp pháp về thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần.
Hỗ trợ hoặc thay mặt soạn thảo đơn từ, văn bản liên quan tới việc thành lập chi nhánh.
Nhận ủy quyền tham gia hoạt động thành lập chi nhánh.
Một số câu hỏi thường gặp khi làm thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 12
Nên thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện?
Chi nhánh có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền.
Văn phòng đại diện có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Như vậy, tùy vào nhu cầu cụ thể mà có thể lựa chọn loại hình cho phù hợp.
(Khoản 1, khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020)
Văn phòng công chứng có thể mở chi nhánh không?
Văn phòng công chứng không được phép mở chi nhánh theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 7 Luật Công chứng 2014 “Nghiêm cấm tổ chức hành nghề công chứng mở chi nhánh, văn phòng đại diện, cơ sở, địa điểm giao dịch khác ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng.”
Khi nào phải thành lập chi nhánh công ty?
Nghĩa vụ thành lập chi nhánh công ty là yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp phát sinh hoạt động kinh doanh theo tổ chức đơn vị trực thuộc dạng chi nhánh. Vậy chi nhánh công ty có những đặc điểm gì?
Chi nhánh là đơn vị trực thuộc công ty, có chức năng thực hiện một phần chức năng kinh doanh của công ty bao gồm cả đại diện theo ủy quyền. Do đó thành lập chi nhánh công ty luôn hữu ích hơn đăng ký địa điểm kinh doanh.
Chi nhánh công ty được cấp mã số thuế phụ dạng 13 số. Chi nhánh được đăng ký con dấu riêng, tài khoản ngân hàng và phát hành hóa đơn điện tử.
Công ty được quyền lựa chọn thành lập chi nhánh hoạch toán phụ thuộc hoặc thành lập chi nhánh hoạch toán độc lập để tiện cho hoạt động quản lý doanh nghiệp của mình.
Công ty được thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh với số lượng không hạn chế.
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 12 mới nhất
Thành lập chi nhánh công ty bao gồm các bước sau:
Bước 1: Thông qua quyết định thành lập chi nhánh và bổ nhiệm Giám đốc chi nhánh.
Bước 2: Xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh tại Phòng ĐKKD tỉnh nơi đặt trụ sở chi nhánh.
Bước 3: Đóng lệ phí đăng ký kinh doanh.
Bước 4: Nhận Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh từ Phòng ĐKKD.
Bước 5: Khắc dấu tròn chi nhánh.
Bước 6: Mở tài khoản ngân hàng cho chi nhánh.
Bước 7: Đăng ký chữ ký số điện tử, hóa đơn điện tử cho chi nhánh
Quy trình thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 12 mất khoảng 15 ngày trong đó thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh từ Phòng ĐKKD khoảng 7 ngày trong thực tế.
Tại Luật Trần và Liên danh, chúng tôi nhận dịch vụ thành lập chi nhánh trọn gói chỉ 900.000đ cho các công ty có nhu cầu mở chi nhánh công ty. Với phương châm “Chi phí dịch vụ hợp lý, Đảm bảo chất lượng công việc, Hồ sơ soạn chuẩn nhanh chính xác, Triển khai công việc đảm bảo thời gian cam kết, Tư vấn hỗ trợ sau thành lập tận tình” kết hợp cùng mong muốn đồng hành pháp lý cùng doanh nghiệp chúng tôi nỗ lực mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Trong đó
Thủ tục thành lập chi nhánh được triển khai trọn gói cho các công ty trên cả nước.
Thủ tục được thực hiện nhanh gọn, hỗ trợ tư vấn pháp luật đầy đủ và tận tình.
Doanh nghiệp chỉ phải cung cấp: Thông tin, ký hồ sơ và nhận kết quả khi xong việc.
Trình tự thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 12
Trường hợp đăng ký trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính
– Doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện.
– Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp
Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công cộng
– Người nộp hồ sơ kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn).
– Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.
– Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện cấp đăng ký doanh nghiệp và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
Trường hợp đăng ký thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 12 qua mạng điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh
– Người nộp hồ sơ sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để kê khai thông tin, tải văn bản điện tử và ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn) . Trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh, văn bản ủy quyền phải có thông tin liên hệ của người ủy quyền để xác thực việc nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.
– Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký, người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.
– Phòng Đăng ký kinh doanh cấp đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp trong trường hợp hồ sơ đủ điều kiện và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
Trên đây là bài viết tư vấn về thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 12 của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.