Thành lập chi nhánh công ty đồng nghĩa với việc mở rộng kinh doanh và phát triển thương hiệu của riêng bạn. Nếu bạn quá bận bịu với việc quản lý và dự tính kinh doanh cho chi nhánh mới thì hãy để Luật Trần và Liên danh giải quyết các trường hợp pháp lý phát sinh khi thành lập chi nhánh. Sau đây chúng tôi xin chia sẻ một số thông tin hữu ích cho bạn. Trường hợp bạn có những thắc mắc thủ tục hồ sơ cần giải đáp có thể liên hệ tới Luật Trần và Liên danh để được tư vấn hoàn toàn miễn phí về thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 11.
Thành lập chi nhánh công ty cần giấy tờ gì?
Thành lập chi nhánh công ty sẽ cần những giấy tờ sau:
Giấy đăng ký hoạt động chi nhánh công ty (Mẫu theo thông tư 01/2021/TT-BKHĐT)
Quyết định của công ty về việc thành lập chi nhánh.
Bản sao giấy tờ của Giám đốc chi nhánh và hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm (Nếu có).
Thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động chi nhánh được phòng đăng ký kinh doanh giải quyết trong từ 03 – 05 ngày làm việc, tuy nhiên trên thực tế thường lâu hơn do một số nguyên nhân khách quan sau
Thứ nhất là việc doanh nghiệp chưa có thông tin trên cổng thông tin điện tử quốc gia dẫn tới việc xin cấp mã số thuế chi nhánh bị lỗi. Phòng ĐKKD sẽ thông báo yêu cầu doanh nghiệp cập nhật thông tin công ty chủ quản trước khi thụ lý lại đề nghị thành lập chi nhánh của doanh nghiệp.
Thứ hai việc thực hiện thủ tục tiến hành tại Phòng ĐKKD nơi chi nhánh đặt trụ sở chính – Xa công ty chủ quản. Nên nếu có sai sót dù nhỏ thì việc ký, đóng dấu lại hồ sơ cũng làm chậm quá trình thực hiện công việc.
Phân tích, nhận định về những ưu và nhược điểm khi thực hiện thành lập chi nhánh công ty
Khi đã thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty luật, bạn sẽ nhận thấy một số ưu điểm của việc thành lập chi nhánh công ty luôn hiện hữu đó là chi nhánh hoàn toàn có thể hoạt động kinh doanh như công ty mẹ, được cấp quyền đăng ký con dấu riêng, cũng có thể thay các công ty mẹ để ký hợp đồng kinh tế.
Đồng thời, chi nhánh đó cũng có thể kê khai nộp khoản thuế riêng của mình như một đơn vị độc lập trong điều kiện đăng ký là chi nhánh hạch toán độc lập.
Việc hoạt động độc lập như vậy sẽ giúp thuận tiện hơn cho khách hàng khi chỉ cần đến chi nhánh gần nhất để giao dịch thay vì việc phải cất công đến trực tiếp trụ sở chính của công ty.
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm đó cũng có những nhược điểm dễ nhận thấy đó là khi thành lập chi nhánh sẽ phải phát sinh thủ tục kê khai thuế độc lập cho chi nhánh đó. Đối với loại hình chi nhánh hạch toán độc lập, vào mỗi dịp cuối năm chi nhánh cần lập báo cáo tài chính cho các hoạt động kinh doanh của mình.
Hiện nay thì hình thức địa điểm kinh doanh có thể phát sinh được hoạt động kinh doanh mà không cần đến việc thực hiện kê khai thuế mỗi quý và hàng năm. Do đó, nếu công ty có quyết định thành lập một chi nhánh hạch toán độc lập có thể lựa chọn việc làm thủ tục thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh.
Hồ sơ thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 11
Chi nhánh công ty TNHH 1 thành viên, hồ sơ gồm
Thông báo chính thức về việc đăng ký hoạt động chi nhánh mới của công ty TNHH 1 thành viên
Quyết định về việc thành lập chi nhánh công ty của chủ sở hữu công ty.
Bản sao quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh hợp lệ theo quy định
Bản sao một trong các loại giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh hợp lệ theo quy định.
Giấy chứng nhận đầu tư hoặc những loại giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương chưa thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp để được cấp đăng ký doanh nghiệp thay thế nội dung đăng ký kinh doanh trong giấy phép đầu tư; Giấy đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp hoạt động theo giấy phép đầu tư; Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các loại giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.
Chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên trở lên, hồ sơ gồm
Thông báo chính thức về việc thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên
Quyết định về việc thành lập chi nhánh của Hội đồng thành viên công ty TNHH hai thành viên trở lên bằng văn bản
Biên bản họp của Hội đồng thành viên công ty về việc thành lập chi nhánh
Các loại giấy tờ cá nhân chứng thực bổ nhiệm của người đứng đầu chi nhánh mới của công ty
Bản sao chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu chi nhánh hoặc của cá nhân khác thuộc chi nhánh.
Giấy tờ ủy quyền hợp lệ cho người khác thực hiện thủ tục mở chi nhánh công ty
Chi nhánh công ty cổ phần, hồ sơ gồm
Giấy thông báo về việc thành lập chi nhánh công ty cổ phần.
Quyết định của Hội đồng quản trị về việc thành lập chi nhánh công ty thể hiện bằng văn bản.
Bản sao quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh hợp lệ theo quy định
Bản sao biên bản họp về việc lập chi nhánh của Hội đồng quản trị
Bản sao một trong các loại giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh hợp lệ theo quy định.
Bản sao chứng chỉ hành nghề của cá nhân hoặc người đứng đầu chi nhánh nếu chi nhánh hoạt động các ngành nghề mà pháp luật quy định phải có chứng chỉ hành nghề.
Chi nhánh doanh nghiệp tư nhân, hồ sơ gồm
Thông báo chính thức về việc lập chi nhánh của doanh nghiệp tư nhân.
Bản sao quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh doanh nghiệp tư nhân hợp lệ theo quy định.
Bản sao chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu chi nhánh, với chi nhánh kinh doanh các ngành nghề cần có chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật.
Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đã được cấp trước đó.
Văn bản quyết định của Chủ doanh nghiệp tư nhân về việc thành lập chi nhánh.
Bản sao hợp lệ tất cả các loại giấy tờ chứng thực cá nhân.
Tờ khai thông tin của người đại diện doanh nghiệp đi nộp hồ sơ thành lập chi nhánh.
Chi nhánh công ty nước ngoài
Đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập chi nhánh theo mẫu của Bộ Công Thương (do đại có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký)
Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ khác có giá trị tương đương
Văn bản bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh
Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất
Bản sao điều lệ hoạt động của chi nhánh
Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Chi nhánh;
Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh (hợp đồng thuê trụ sở, thỏa thuận khác về thuê, cho khai thác địa điểm…)
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 11
Đối với thương nhân Việt Nam khi làm thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 11
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ thành lập chi nhánh.
2 bản Căn cước công dân/ Hộ chiếu/ CMND đã được sao y công chứng không quá 3 tháng của người giám đốc chi nhánh hoặc người đứng đầu chi nhánh.
Bước 2: Chuẩn bị thông tin để thành lập chi nhánh.
Tên và địa chỉ chính thức trụ sở chính của doanh nghiệp:
Tên chi nhánh mà công ty dự định thành lập.
Tên chi nhánh phải mang tên doanh nghiệp và phải kèm theo cụm từ “Chi nhánh” khi đăng ký.
Địa chỉ dự kiến đặt chi nhánh công ty.
Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh phải là: Giao dịch và tiếp thị.
Bước 3: Soạn thảo đầy đủ hồ sơ thành lập doanh nghiệp.
Trường hợp 1: Người đại diện làm thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 11 tự thực hiện thủ tục soạn thảo hồ sơ.
Trường hợp 2: Liên hệ với các dịch vụ chuyên nghiệp như Luật Trần và Liên danh để hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ, gồm có:
Biên bản họp của Hội đồng quản trị đối với thủ tục mở chi nhánh công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với thủ tục mở chi nhánh công ty hợp danh và của Hội đồng thành viên đối với thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên trở lên.
Quyết định của Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị về việc thành lập chi nhánh công ty.
Quyết định bổ nhiệm chính thức của giám đốc với người đứng đầu chi nhánh.
Thông báo về việc thành lập chi nhánh.
Bước 4: Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh tại cơ quan đăng ký kinh doanh và chờ kết quả.
Trường hợp 1: Doanh nghiệp tự thực hiện thủ tục thì nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh trực thuộc tỉnh/thành phố dự kiến mở chi nhánh công ty.
Trường hợp 2: Doanh nghiệp nhờ các đơn vị có kinh nghiệm thực hiện thủ tục này để tiết kiệm thời gian, công sức.
Đối với thương nhân nước ngoài
Thương nhân nước ngoài chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, thủ tục thành lập chi nhánh công ty và nộp cho Sở Công Thương tỉnh/thành phố nơi dự định đặt trụ sở.
Sở Công Thương tiếp nhận hồ sơ và xử lý.
Sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, Sở Công Thương ra thông báo sửa đổi, bổ sung nếu hồ sơ chưa hợp lệ.
Sau 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Công Thương cấp Giấy phép hoặc không cấp Giấy phép và phải nêu rõ nguyên nhân.
“Trường hợp quy định tại Khoản 5 Điều 7 Nghị định này và trường hợp việc thành lập Văn phòng đại diện chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản xin ý kiến của Cơ quan cấp Giấy phép, Bộ quản lý chuyên ngành có văn bản nêu rõ ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý cấp phép thành lập Văn phòng đại diện. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp không cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do”- Điều 11, Nghị Định 07/2016/NĐ-CP
Dịch vụ thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 11 tại Luật Trần và Liên danh
Đến với chúng tôi, bạn sẽ được tư vấn đầy đủ và chính xác các quy định của pháp luật về việc thành lập chi nhánh. Tư vấn và hỗ trợ soạn thảo các hồ sơ, giấy tờ sau đó chuyển cho khách hàng ký. Chịu trách nhiện nộp hồ sơ, trao đổi trực tiếp với chuyên viên thụ lý, nhận và thông báo kết quả cho khách hàng một cách nhanh chóng nhất.
– Tư vấn các Quy định của Pháp luật trước, trong và sau khi thành lập chi nhánh.
– Tư vấn soạn thảo hồ sơ: Luật Trần và Liên danh sẽ tư vấn soạn thảo hồ sơ thành lập chi nhánh và chuyển cho khách hàng ký.
– Nộp hồ sơ và nhận kết quả: Sau khi khách hàng hoàn thành việc ký hồ sơ và giấy tờ, Công ty Luật Trần và Liên danh sẽ thay mặt Quý khách hàng nộp hồ sơ, trao đổi với chuyên viên thụ lý, nhận kết quả và chuyển cho Quý khách hàng.
Thành lập chi nhánh công ty là một bước tiến quan trọng trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh của công ty bạn. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn quy trình thành lập chi nhánh cho hàng nghìn doanh nghiệp, nắm rõ các quy định quy trình của Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng như pháp luật thuế, Luật Trần và Liên danh là đối tác tin cậy nhất để thành lập chi nhánh cho doanh nghiệp của bạn.
Trên đây là bài viết tư vấn về thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 11 của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.