Thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Thái Nguyên

thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Thái Nguyên

Phiếu lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản. Cùng Luật Trần và Liên danh tìm hiểu về thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Thái Nguyên trong bài viết dưới đây.

Phiếu lý lịch tư pháp là gì?

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 2 Luật Lý lịch tư pháp hiện hành: “Phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.”

Có thể thấy, mục đích các nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp là nhằm giúp đánh giá được ứng viên là người như thế nào, hiện đang có án tích hay không.

Theo Điều 41 Luật Lý lịch tư pháp hiện hành, Phiếu lý lịch tư pháp gồm có:

– Phiếu lý lịch tư pháp số 1: Cấp cho cá nhân, cơ quan, tổ chức có yêu cầu;

– Phiếu lý lịch tư pháp số 2: Cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó biết được nội dung về lý lịch tư pháp của mình.

Mục đích quản lý lý lịch tư pháp

  1. Đáp ứng yêu cầu cần chứng minh cá nhân có hay không có án tích, có bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.
  2. Ghi nhận việc xóa án tích, tạo điều kiện cho người đã bị kết án tái hòa nhập cộng đồng.
  3. Hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự và thống kê tư pháp hình sự.
  4. Hỗ trợ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.

Nguyên tắc quản lý lý lịch tư pháp

  1. Lý lịch tư pháp chỉ được lập trên cơ sở bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật; quyết định của Tòa án tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã bị phá sản đã có hiệu lực pháp luật.
  2. Bảo đảm tôn trọng bí mật đời tư của cá nhân.
  3. Thông tin lý lịch tư pháp phải được cung cấp, tiếp nhận, cập nhật, xử lý đầy đủ, chính xác theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Luật này. Cơ quan cấp Phiếu lý lịch tư pháp chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin trong Phiếu lý lịch tư pháp.

Quy định của Việt Nam về tra cứu hồ sơ lý lịch tư pháp

Theo điều 47 Luật Lý lịch tư pháp hiện hành, việc tra cứu hồ sơ lý lịch tư pháp được quy định như sau:

  1. Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp chỉ có một nơi thường trú duy nhất tại một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kể từ khi đủ 14 tuổi trở lên thì việc tra cứu thông tin lý lịch tư pháp được thực hiện tại Sở Tư pháp nơi người đó thường trú.
  2. Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp đã cư trú ở nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kể từ khi đủ 14 tuổi trở lên thì việc tra cứu thông tin lý lịch tư pháp được thực hiện tại Sở Tư pháp nơi tiếp nhận yêu cầu và Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.
  3. Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài thì việc tra cứu thông tin lý lịch tư pháp được thực hiện tại Sở Tư pháp nơi tiếp nhận yêu cầu và Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.
  4. Trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì việc tra cứu thông tin lý lịch tư pháp được thực hiện tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

Như vậy, người yêu cầu cấp lý lịch tư pháp nộp hồ sơ ở đâu thì sẽ tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ yêu cầu cấp lý lịch tư pháp ở đó.

Việc tra cứu lý lịch tư pháp sẽ được thực hiện theo 02 cách dưới đây:

  • Tra cứu hồ sơ lý lịch tư pháp bằng tin nhắn (áp dụng với tất cả các đối tượng yêu cầu cấp lý lịch tư pháp); và
  • Tra cứu hồ sơ lý lịch tư pháp trực tuyến (áp dụng với đối tượng xin lý lịch tư pháp online);

Thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Thái Nguyên

Trình tự thủ tục yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp được thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ làm lý lịch tư pháp

Nếu bạn có nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp, bạn phải chuẩn bị hồ sơ như đã trình bày ở trên để được cấp phiếu lý lịch tư pháp phục vụ nhu cầu cần sử dụng cho mục đích của mình một cách nhanh nhất có thể.

Bước 2: Nộp hồ sơ làm lý lịch tư pháp

Trường hợp bạn là cá nhân có yêu cầu, theo khoản 2 Điều 45 Luật lý lịch tư pháp hiện hành, sau khi hoàn thiện đầy đủ hồ sơ tùy theo từng trường cụ thể mà bạn phải nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền như sau:

  • Nếu bạn là công dân Việt Nam có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp thì nộp lên cho Sở tư pháp nơi đăng ký địa chỉ thường trú hoặc tạm trú. Trường hợp cá nhân hiện đang cư trú ở nước ngoài thì nộp cho Sở Tư pháp nơi cư trú trong thời gian trước xuất cảnh. Trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc tạm trú thì nộp hồ sơ cho Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.
  • Nếu bạn là là người nước ngoài sống tại Việt Nam thì nộp hồ sơ cho Sở Tư pháp nơi đang cư trú. Nếu đối tượng đã không còn cư trú ở Việt Nam thì nộp cho Trung tâm lý lịch tư pháp của quốc gia.

Trường hợp bạn thuộc cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp thì gửi văn bản yêu cầu đến Sở Tư pháp nơi người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thường trú hoặc tạm trú; trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì gửi đến Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

Văn bản yêu cầu phải ghi rõ địa chỉ cơ quan, tổ chức, mục đích sử dụng Phiếu lý lịch tư pháp và thông tin về người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp (theo Khoản 4 Điều 45 Luật lý lịch tư pháp hiện hành).

Theo đó, nếu trường hợp hồ sơ đầy đủ, cơ quan tiếp nhận tiến hành tiếp nhận hồ sơ và gửi phiếu hẹn trả kết quả phiếu lý lịch tư pháp đến bạn.

Bước 3: Trả kết quả

Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ và các văn bản hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp tiến hành xem xét tính hợp lệ cũng như các thông tin của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp và tiến hành cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người có yêu cầu theo thời gian luật định.

Người đến nhận kết quả phiếu lý lịch tư pháp phải xuất trình Phiếu hẹn trả kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp và Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân hoặc hộ chiếu để đối chiếu.

Trường hợp cá nhân trực tiếp yêu cầu cấp Phiếu nhưng ủy quyền cho người khác nhận Phiếu thì ngoài các giấy tờ trên, người được ủy quyền phải nộp giấy ủy quyền nhận Phiếu lý lịch tư pháp có công chứng.

Trường hợp người nhận Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người yêu cầu cấp Phiếu thì không cần phải có giấy ủy quyền nhưng phải xuất trình giấy tờ chứng minh quan hệ cha, mẹ, vợ, chồng, con như giấy chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu.

thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Thái Nguyên
thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Thái Nguyên

Bộ Tư pháp ban hành Quyết định 1050/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực lý lịch tư pháp thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Theo đó, hồ sơ thủ tục, trình tự thực hiện việc cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Thái Nguyên, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam từ ngày 01/7/2021 được thực hiện như sau:

– Trình tự thực hiện:

+ Nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp:

Công dân Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi người đó thường trú; trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi người đó tạm trú; trường hợp cư trú ở nước ngoài thì nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú trước khi xuất cảnh.

Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam thì nộp tại Sở Tư pháp nơi người đó cư trú.

+ Nhận kết quả tại nơi nộp hồ sơ.

– Cách thức thực hiện: Nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp.

– Thành phần hồ sơ:

+ Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu quy định (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP; Mẫu số 04/2013/TT-LLTP).

+ Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Trường hợp nộp bản chụp thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu. Trường hợp không có bản chính để đối chiếu thì nộp bản sao có chứng thực theo quy định của pháp luật).

+ Văn bản ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1[4] (trường hợp người được ủy quyền là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người ủy quyền thì không cần văn bản ủy quyền). Văn bản ủy quyền phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Ngoài ra, người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thuộc đối tượng được miễn hoặc giảm phí phải xuất trình các giấy tờ để chứng minh.

– Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

– Thời hạn giải quyết hồ sơ: 

+ Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ.

+ Trường hợp người được yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 15 ngày.

– Phí:

+ Phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp: 200.000 đồng/lần/người.

+ Phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp của sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ (gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ (hoặc chồng), con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi dưỡng liệt sỹ): 100.000 đồng/lần/người.

Các trường hợp miễn phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp gồm: Trẻ em theo quy định tại Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; Người cao tuổi theo quy định tại Luật người cao tuổi; Người khuyết tật theo quy định tại Luật người khuyết tật; Người thuộc hộ nghèo và Người cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp đề nghị cấp trên 2 Phiếu trong một lần yêu cầu, thì kể từ phiếu thứ 3 trở đi cơ quan cấp phiếu lý lịch tư pháp thu thêm 5.000đ/phiếu, để bù đắp chi phí cần thiết cho việc in mẫu Phiếu lý lịch tư pháp.

– Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Phiếu lý lịch tư pháp số 1, số 2.

Giải đáp thắc mắc khác về thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Thái Nguyên

Những trường hợp không được cấp lý lịch tư pháp

Vấn đề này được quy định cụ thể tại Điều 49 Luật lý lịch tư pháp hiện hành về các trường hợp Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp từ chối cấp phiếu lý lịch tư pháp như sau:

  • Việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp không thuộc thẩm quyền;
  • Người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người khác mà không đủ điều kiện quy định tại Điều 7 và khoản 3 Điều 45 của Luật lý lịch tư pháp hiện hành, bao gồm:
  • Công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của mình.
  • Cơ quan tiến hành tố tụng có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử.
  • Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.
  • Cá nhân có thể uỷ quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Việc uỷ quyền phải được lập thành văn bản theo quy định của pháp luật; trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền.
  • Giấy tờ kèm theo Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp không đầy đủ hoặc giả mạo.

Trường hợp từ chối cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì phải thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do.

Cùng với quy định về quyền từ chối cấp phiếu lý lịch tư pháp của cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp thì pháp luật cũng quy định về quyền khiếu nại cho cá nhân, cơ quan, tổ chức yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp để được bảo vệ quyền của mình.

Theo đó, nếu có căn cứ cho rằng việc từ chối cấp Phiếu lý lịch tư pháp là trái pháp luật hoặc việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp quá thời hạn quy định xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình; hoặc có căn cứ cho rằng Phiếu lý lịch tư pháp được cấp có nội dung không chính xác, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình thì người yêu cầu có thể khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền để được xử lý theo quy định của pháp luật.

Làm lý lịch tư pháp ở xã được không?

Theo Điều 44 Luật lý lịch tư pháp hiện hành thì thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp được quy định cho Sở tư pháp thuộc tỉnh và Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thuộc Bộ tư pháp.

Như vậy, đối tượng có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp phải làm tại cấp tỉnh trở lên mà không thể làm tại xã được.

Làm lý lịch tư pháp ở huyện có được không?

Cũng giống như phần trả lời ở câu hỏi trên, thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp được pháp luật nước ta quy định thuộc về Sở tư pháp thuộc cấp tỉnh và Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thuộc Bộ tư pháp.

Do đó, đối tượng có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp phải làm tại cấp tỉnh trở lên mà không thể làm tại huyện được.

Lý lịch tư pháp có làm hộ được không?

Từ những quy định đã phân tích ở trên về đối tượng, mục đích, nội dung và quyền được ủy quyền khi cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 và phiếu lý lịch tư pháp số 2 ta có thể thấy rằng:

Thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Thái Nguyên qua bưu điện

Đối với hình thức làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện, bạn có thể chọn:

  • Nộp hồ sơ trực tiếp và nhận kết quả qua bưu điện, hoặc
  • Nộp hồ sơ qua bưu điện và nhận kết quả trực tiếp, hoặc
  • Nộp hồ sơ và nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện.

Trong phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn hình thức làm lý lịch tư pháp qua bưu điện tiện nhất, đó chính là: Nộp hồ sơ và Nhận kết quả qua đường bưu điện.

Với hình thức này, bạn sẽ cần thực hiện:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

  • Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP),
  • Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu đang còn giá trị sử dụng của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;
  • Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính (Mẫu số 01/2014/LLTP)

Bước 2: Nộp hồ sơ và Nhận kết quả

Sau đó, bạn mang hồ sơ đến bưu điện để nộp, và sẽ được trả kết quả về tận nhà. 

Hình thức này đã khá tiện, đặc biệt cho những người ở xa các cơ quan cấp Lý lịch tư pháp. Tuy nhiên, với hình thức này, bạn  vẫn phải làm một công việc mà khá nhiều người ngại làm, đó chính là hoàn thành tờ khai xin Phiếu lý lịch tư pháp bằng tay. 

Để tránh bất tiện này, đồng thời không phải đi lại nhiều, nhiều người lựa chọn hình thức làm Lý lịch tư pháp online, hay còn gọi là Làm lý lịch tư pháp trực tuyến.

Trên đây là bài viết tư vấn về thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Thái Nguyên của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139