Thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Hưng Yên

thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Hưng Yên

Khái niệm về “lý lịch tư pháp”, cách để phân biệt phiếu lý lịch tư pháp số 1 và số 2 cũng như thủ tục làm lý lịch nhanh đang là nội dung thắc mắc của nhiều khách hàng gửi đến hòm thư tư vấn của Luật Trần và Liên danh. Hôm nay chúng tôi sẽ gửi đến quý khách hàng một số điều cần biết đối với thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Hưng Yên.

Hướng dẫn thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Hưng Yên số 1

Hồ sơ:

– Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp;

– Bản chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;

– Bản chụp sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ:

– Đối với công dân Việt nam thì nộp lên cho sở tư pháp nơi đăng ký địa chỉ thường trú hoặc tạm trú. Trường hợp cá nhân hiện đang cư trú ở nước ngoài thì nộp cho Sở Tư pháp của nơi cư trú trong thời gian trước xuất cảnh.

– Đối tượng là người nước ngoài sống tại Việt Nam thì nộp hồ sơ cho Sở Tư pháp nơi đang cư trú. Nếu đối tượng đã không còn cư trú ở Việt Nam thì nộp cho Trung tâm lý lịch tư pháp của quốc gia;

Lưu ý: Cá nhân có thể trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác làm các thủ tục này. Tuy nhiên việc ủy quyền cần có văn bản theo đúng quy định của pháp luật trừ trường hợp người được ủy quyền là cha, mẹ hoặc vợ, chồng, con cái của cá nhân xin cấp thì không cần có văn bản ủy quyền này.

Thời hạn xử lý:

Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ.

Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 47 của Luật lý lịch tư pháp hiện hành, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 15 ngày.

Lệ phí:

Nội dung này nằm trong Quyết định 2244/QĐ-BTP về công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực lý lịch tư pháp thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp.

Mức thu phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp thực hiện như sau:

STT

Nội dung thu

Mức phí

(đồng/lần/người)

1

Phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp

200.000

2

Phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp của sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ (gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ (hoặc chồng), con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi dưỡng liệt sỹ).

100.000

Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đề nghị cấp trên 02 Phiếu lý lịch tư pháp trong một lần yêu cầu, thì kể từ Phiếu thứ 3 trở đi tổ chức thu phí được thu thêm 5.000 đồng/Phiếu để bù đắp chi phí cần thiết cho việc in mẫu Phiếu lý lịch tư pháp.

Trường hợp miễn phí:

  1. Trẻ em theo quy định tại Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
  2. Người cao tuổi theo quy định tại Luật người cao tuổi.
  3. Người khuyết tật theo quy định tại Luật người khuyết tật.
  4. Người thuộc hộ nghèo theo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19 tháng 11 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 – 2020.
  5. Người cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy định của pháp luật.
    thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Hưng Yên
    thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Hưng Yên

Hướng dẫn thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Hưng Yên số 2

Đối với chủ thể yêu cầu là Cơ quan tiến hành tố tụng

Cơ quan tiến hành tố tụng có nhu cầu cần phiếu lý lịch tư pháp phải gửi yêu cầu cấp đến Sở Tư pháp tại nơi mà cá nhân đó đăng ký địa chỉ thường trú hoặc tạm trú.

– Đối với những đối tượng không xác định được địa chỉ thường trú, tạm trú thì phải gửi văn bản yêu cầu cấp đến cho Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia. Văn bản yêu cầu cần ghi rõ các thông tin về cá nhân đó theo quy định đã nêu trong luật Lý lịch tư pháp.

– Đối với những trường hợp khẩn cấp có thể xem xét giải quyết khi người có thẩm quyền yêu cầu phiếu lý lịch tư pháp qua điện thoại, gmail hoặc các phương tiện khác và bổ sung văn bản yêu cầu trong 02 ngày làm việc sau đó.

Thời gian xử lý: Không quá 24 giờ, kể từ thời điểm nhận được yêu cầu.

Lệ phí: Thực hiện giống như trường hợp cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1.

Đối với chủ thể yêu cầu là Cá nhân:

Cá nhân có nhu cầi xin cấp phiếu lý lịch tư pháo số 2 thì thực hiện giống như tủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 đã nêu trên. Tuy nhiên cần lưu ý: cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 thì không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Phí làm lý lịch tư pháp là bao nhiêu?

Nội dung này nằm trong Quyết định 2244/QĐ-BTP về công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực lý lịch tư pháp thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp và Thông tư 244/2016/TT-BTC Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp.

Mức thu lệ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp được quy định như sau:

STT

Nội dung thu

Mức phí

(đồng/lần/người)

1

Phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp

200.000

2

Phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp của sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ (gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ (hoặc chồng), con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi dưỡng liệt sỹ).

100.000

Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đề nghị cấp trên 02 Phiếu lý lịch tư pháp trong một lần yêu cầu, thì kể từ Phiếu thứ 3 trở đi tổ chức thu phí được thu thêm 5.000 đồng/Phiếu để bù đắp chi phí cần thiết cho việc in mẫu Phiếu lý lịch tư pháp (Điều 4 Thông tư 244/2016/TT-BTC).

Các trường hợp miễn phí (theo quy định tại Điều 5 Thông tư 244/2016/TT-BTC) bao gồm:

  • Trẻ em theo quy định tại Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
  • Người cao tuổi theo quy định tại Luật người cao tuổi.
  • Người khuyết tật theo quy định tại Luật người khuyết tật.
  • Người thuộc hộ nghèo theo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19 tháng 11 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 – 2020.
  • Người cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy định của pháp luật.

Lý lịch tư pháp theo thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Hưng Yên có giá trị trong thời gian bao lâu?

Cho đến thời điểm hiện tại, Luật Lý lịch tư pháp hiện hành và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Lý lịch tư pháp chưa hề có một quy định cụ thể nào về thời hạn sử dụng của Phiếu lý lịch tư pháp. Tuy nhiên, nếu xét theo những văn bản pháp luật khác có liên quan thì tùy theo tính chất, lĩnh vực quản lý mà thời hạn sử dụng của Phiếu lý lịch tư pháp được quy định khác nhau. Cụ thể như:

Theo điểm d khoản 1 Điều 20 Luật Quốc tịch năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014 quy định việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp đối với thời gian người xin nhập quốc tịch Việt Nam cư trú ở Việt Nam hoặc Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp đối với thời gian người xin nhập quốc tịch Việt Nam cư trú ở nước ngoài. Phiếu lý lịch tư pháp phải là phiếu được cấp không quá 90 ngày tính đến ngày nộp hồ sơ.

Tại Điều 5 Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 05/03/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21 tháng 3 năm 2011 của chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật nuôi con nuôi quy định:

  • Phiếu lý lịch tư pháp của người nhận con nuôi trong nước có giá trị sử dụng nếu được cấp chưa quá 06 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã.
  • Phiếu lý lịch tư pháp của người nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi ở nước ngoài có giá trị sử dụng nếu được cấp chưa quá 12 tháng, tính đến ngày nộp hồ sơ tại Cục Con nuôi;

Đối với lĩnh vực công chứng và luật sư cũng quy định trong hồ sơ khi đề nghị bổ nhiệm công chứng viên (khoản 2 Điều 12 Luật Công chứng năm 2014, sửa đổi bổ sung năm 2018) hoặc cấp chứng chỉ hành nghề luật sư (khoản 8 Điều 1 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư năm 2012) phải có Phiếu lý lịch tư pháp. Tuy nhiên, cả hai văn bản Luật nêu trên đều không quy định về việc Phiếu lý lịch tư pháp được cấp từ thời điểm nào trước khi nộp hồ sơ và thời hạn sử dụng Phiếu Lý lịch tư pháp bao lâu.

Ngoài ra, trong tuyển dụng công chức hiện nay, quy định về thành phần hồ sơ phải có Phiếu Lý lịch tư pháp nhưng cũng không nêu rõ là Phiếu Lý lịch tư pháp được cấp từ thời điểm nào.

Do vậy có thể thấy, các văn bản pháp luật hiện hành của nước ta không quy định cụ thể, thống nhất về thời hạn sử dụng Phiếu lý lịch tư pháp. Mà thời hạn sử dụng Phiếu lý lịch tư pháp phụ thuộc vào quy định trong các văn bản của từng lĩnh vực pháp luật khác nhau và phụ thuộc vào ý chí của cơ quan, tổ chức có nhu cầu tìm hiểu về tình trạng án tích của đối tượng mà cơ quan, tổ chức hướng đến.

Dịch vụ thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Hưng Yên số 01 của Công ty Luật Trần và Liên danh

Đối với những người không có kinh nghiệm xin phiếu LLTP hay muốn tiết kiệm thời gian có thể sử dụng dịch vụ của Luật Trần và Liên danh

Khách hàng chỉ cần cung cấp một số giấy tờ và thông tin cần thiết như:

– Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu;

– Hộ khẩu;

– Giấy ủy quyền;

Luật Trần và Liên danh sẽ thực hiện các công việc sau:

– Thay khách hàng chuẩn bị các giấy tờ liên quan, photo công chứng nếu cần;

– Soạn thảo hồ sơ xin cấp phiếu LLTP;

– Điền vào tờ khai tại sở tư pháp;

– Giải quyết bổ sung các giấy tờ cần thiết nếu được sở tư pháp yêu cầu trong quá trình xử lý hồ sơ;

– Nhận kết quả và bàn giao cho khách hàng.

Mức phí dịch vụ cấp phiếu lý lịch tư pháp của Công ty Luật Trần và Liên danh sẽ bao gồm các khoản sau:

– Phí soạn thảo toàn bộ hồ sơ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp;

– Phí tư vấn chọn loại phiếu lý lịch tư pháp cần phải xin (phân loại, giải thích theo yêu cầu của khách hàng);

– Phí đại diện khách hàng nộp hồ sơ, theo dõi và hoàn thành mọi thủ tục tại Sở Tư Pháp;

– Phí cử nhân viên lấy kết quả và bàn giao cho khách hàng

Thời gian làm việc của tổng đài Luật Trần và Liên Danh:

Thời gian làm việc của Tổng đài Luật Trần và Liên Danh như sau:

Ngày làm việc: Từ thứ 2 đến hết thứ 7 hàng tuần

Thời gian làm việc: Từ 8h sáng đến 12h trưa và từ 01h chiều đến 9h tối

Lưu ý: Chúng tôi sẽ nghỉ vào các ngày chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành.

Hướng dẫn tư vấn luật tổng đài:

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi qua Hotline của chúng tôi để nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư trên tất cả các lĩnh vực.

Trong một số trường hợp các luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật của chúng tôi không thể giải đáp chi tiết qua điện thoại, Luật Trần và Liên Danh sẽ thu thập thông tin và trả lời tư vấn bằng văn bản (qua Email, bưu điện…) hoặc hẹn gặp bạn để tư vấn trực tiếp.

Tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng:

Nếu bạn muốn gặp trực tiếp Luật sư, trao đổi trực tiếp, xin ý kiến tư vấn trực tiếp với Luật sư thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi!

Chúng tôi sẽ cử Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên tư vấn phù hợp với chuyên môn bạn đang cần tư vấn hỗ trợ bạn!

Đây là hình thức dịch vụ tư vấn pháp luật có thu phí dịch vụ! Phí dịch vụ sẽ được tính là: 300.000 VNĐ/giờ tư vấn tại văn phòng của Luật Trần và Liên Danh trong giờ hành chính.

Số điện thoại đặt lịch hẹn tư vấn:

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn để phục vụ bạn theo giờ bạn yêu cầu!

Tư vấn luật tại địa chỉ yêu cầu:

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tiếp, gặp gỡ trao đổi và xin ý kiến trực tiếp với Luật sư nhưng công việc lại quá bận, ngại di chuyển thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu của chúng tôi.

Đây là dịch vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý có thu phí Luật sư. Phí Luật sư sẽ được báo chi tiết cụ thể khi chúng tôi nhận được thông tin địa chỉ nơi tư vấn. Hiện tại Luật Trần và Liên Danh mới chỉ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại nơi khách hàng yêu cầu.

Luật Trần và Liên Danh sẽ cử nhân viên qua trực tiếp địa chỉ khách hàng yêu cầu để phục vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý. Để sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu, bạn có thể đặt lịch hẹn với chúng tôi theo các cách thức sau:

Gọi đến số đặt lịch hẹn tư vấn của chúng tôi: (Lưu ý: Chúng tôi không tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại này. Số điện thoại này chỉ kết nối tới lễ tân để tiếp nhận lịch hẹn và yêu cầu dịch vụ).

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn xuống trực tiếp theo địa chỉ bạn cung cấp để tư vấn – hỗ trợ!

Trên đây là bài viết tư vấn về thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Hưng Yên của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139