Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh

Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh

Theo quy định pháp luật hiện hành ngành nghề đăng ký kinh doanh không hiển thị trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Mặc dù vậy, trong quá trình hoạt động doanh nghiệp vẫn cần xác định rõ ngành nghề đăng ký kinh doanh cụ thể của doanh nghiệp trong hồ sơ doanh nghiệp.

Do đó, khi doanh nghiệp có sự bổ sung ngành nghề kinh doanh cần phải thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh tại cơ quan đăng ký doanh nghiệp và Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy xác nhận nội dung thay đổi đăng ký doanh nghiệp.

Bổ sung ngành nghề kinh doanh là gì

Hiện nay, chưa có quy định về khái niệm ngành, nghề kinh doanh.

Tuy nhiên, Quyết đinh 27/2018/QĐ-TTg đã quy định về hệ thống ngành kinh tế Việt Nam và ban hành kèm theo đó Phụ lục quy định danh sách mã ngành nghề kinh doanh.

Đồng thời, khoản 1 và khoản 2 điều 7 Luật Doanh Nghiệp 2020 có quy định, doanh nghiệp được quyền:

– Tự chủ kinh doanh ngành, nghề mà luật không cấm.

– Tự chủ kinh doanh được và được lựa chọn tổ chức kinh doanh; chủ động chọn ngành, nghề, đại bàn, hình thức kinh doanh; chủ động điều chỉnh quy mô và ngành, nghề kinh doanh.

Như vậy, doanh nghiệp được quyền tự do lựa chọn hình thức tổ chức kinh doanh; chủ động lựa chọn ngành nghề kinh doanh theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg, khi có nhu cầu mở rộng phát triển, doanh nghiệp hoàn toàn được quyền thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Bổ sung ngành nghề kinh doanh là thủ tục được doanh nghiệp thực hiện tại Sở kế hoạch đầu tư khi doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh bằng việc bổ sung thêm một hoặc nhiều ngành nghề kinh doanh chưa có vào giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Ngành nghề kinh doanh chính là gì

Ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp được định nghĩa tại khoản 1 Điều 13 Nghị định 69/2014/NĐ-CP về tập đoàn kinh tế nhà nước và tổng công ty nhà nước như sau:

“Ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp” là ngành nghề được xác lập từ mục đích đầu tư thành lập và chiến lược phát triển doanh nghiệp, do chủ sở hữu quy định và giao cho doanh nghiệp thực hiện khi thành lập và trong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp. 

Thay đổi ngành nghề kinh doanh là gì

Thay đổi ngành nghề kinh doanh là thủ tục hành chính được doanh nghiệp tiến hành tại Sở kế hoạch đầu tư khi doanh nghiệp có nhu cầu thêm hoặc bớt ngành nghề kinh doanh trong giấy xác nhận ngành nghề kinh doanh công ty.

Tra cứu ngành nghề kinh doanh ở văn bản nào

Danh sách ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp được Phòng đăng ký kinh doanh ghi trong giấy xác nhận thông tin đăng ký doanh nghiệp. Thông tin này được lưu trữ tại Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia do đó bạn có thể tra cứu ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp trực tuyến thông qua website này.

Quy trình tra cứu ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm:

  • Bước 1: Xác định mã số doanh nghiệp (Mã số thuế) của doanh nghiệp cần tra cứu
  • Bước 2: Truy cập địa chỉ dangkykinhdoanh.gov.vn và nhập mã số doanh nghiệp vào Ô tìm kiếm
  • Bước 3: Chọn tên doanh nghiệp được hiển thị theo list
  • Bước 4: Xem phần thông tin ngành, nghề kinh doanh được hệ thống hiển thị.

Như vậy để tra cứu ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp bạn chỉ cần có mã số thuế của đơn vị đó là có thể biết được danh sách ngành nghề kinh doanh họ đăng ký.

Tra cứu mã ngành nghề kinh doanh

Bạn sẽ phải “Tra cứu mã ngành nghề kinh doanh” hay còn gọi là tra cứu ngành nghề theo hệ thống mã ngành kinh tế Việt Nam khi:

  • Đăng ký ngành nghề kinh doanh để thành lập doanh nghiệp
  • Chọn ngành nghề kinh doanh đăng ký bổ sung cho doanh nghiệp, công ty bạn.
  • Đăng ký hộ kinh doanh cá thể hoặc hợp tác xã.

Cách tra cứu mã ngành nghề kinh doanh như sau:

  • Bước 1: Tải hệ thống mã ngành kinh tế Việt Nam

Hệ thống mã ngành kinh tế Việt Nam mới nhất được quy định tại Phụ lục I quyết định 37/2018/QĐ-TTg, được diễn giải chi tiết bời phụ lục II quyết định 37. Do đó bạn cũng có thể kiểm tra nhanh phạm vi kinh doanh của từng ngành nghề tại phụ lục II đã nói.

  • Bước 2: Lựa chọn các ngành, nghề kinh doanh cấp 4 trong hệ thống mã ngành
  • Bước 3: Các ngành nghề không có trong mã ngành thì đăng ký dựa theo việc tra cứu thông tin sau:
  1. Tra cứu các ngành, nghề kinh doanh không có trong hệ thống mã ngành để tìm văn bản pháp luật điều chỉnh.
  2. Tra cứu nội dung hoạt động để tìm mã ngành tương tự hoặc phù hợp.
  • Bước 4: Tổng hợp lại thành một bộ ngành nghề kinh doanh đầy đủ.

Sau khi có được bộ ngành nghề kinh doanh chuẩn quy định, bạn sử dụng danh sách này để khai trong hồ sơ đăng ký kinh doanh mà mình chuẩn bị thực hiện.

Đăng ký bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh online được không

Hồ sơ cần chuẩn bị khi đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh online:

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp
  • Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên/ Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần/ Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh; Quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc bổ sung, thay đổi ngành, nghề kinh doanh;
  • Giấy ủy quyền + chứng minh thư photo của người được ủy quyền (trong trường hợp người đại diện không trực tiếp đi nộp hồ sơ)

Trình tự thủ tục đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh qua mạng

Bước 1: Scan tất cả hồ sơ giấy tờ đã chuẩn bị

Bước 2: Vào trang dangkykinhdoanh.gov.vn – đăng ký trực tuyến – đăng nhập tài khoản

Bước 3: Ấn nộp hồ sơ sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh – ấn tiếp theo

Bước 4: Ấn mã số doanh nghiệp – ấn tìm kiếm để hiện ra tên doanh nghiệp – ấn tiếp theo

Bước 5: Vào trường ngành nghề kình doanh

Bước 6: Sau khi đã chọn và lưu tất cả những ngành nghề cần bổ sung – điền thông tin vào trường người liên hệ, người ký (thông tin của người nộp hồ sơ qua mạng)

Bước 7: Ấn vào văn bản đính kèm – Tải các văn bản đã scan từ đầu lên và lưu lại:

Bước 8: Ấn ký số xác thực bằng tài khoản đăng ký kinh doanh:

Bước 9: Ấn nộp hồ sơ vào phòng đăng ký kinh doanh:

Như vậy bạn đã hoàn thành việc nộp hồ sơ qua mạng, khi nộp hồ sơ qua mạng xong, phòng đăng ký kinh doanh sẽ gửi vào mail bạn giấy biên nhận hẹn ngày trả kết quả xử lý hồ sơ

– Sau 3 ngày, nếu hồ sơ bạn bị sai hoặc thiếu sót, phòng đăng ký sẽ gửi thông báo và hướng dẫn sửa hồ sơ vào mail của bạn, bạn sẽ nộp lại hồ sơ theo hướng dẫn sửa và đợi ba ngày tiếp theo

– Còn trong trường hợp sau 3 ngày, hồ sơ bạn hợp lệ, phòng đăng ký kinh doanh sẽ gửi hợp lệ về mail bạn:

Nộp hồ sơ bản cứng và lấy kết quả:

Sau khi nhận được thông báo hợp lệ, bạn in giấy biên nhận hồ sơ + thông báo hợp lệ kèm hồ sơ bản cứng vào nộp tại bộ phận mở cửa Phòng đăng kinh doanh

Đối với các hồ sơ mất phí công bố, bạn mang theo phí để nộp (với mỗi tỉnh thành có mức phí công bố khác nhau)

Sau khi nộp hồ sơ bản cứng vào, trong ngày hôm đó (thường sau vài tiếng) bạn sẽ nhận được kết quả tại bộ phận một cửa.

Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh
thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh

Hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh

Khi có nhu cầu thay đổi, bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp phải gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính theo quy định tại khoản 1 Điều 56 Nghị định 01/2021/NĐ-CP.

Hồ sơ thông báo thay đổi ngành, nghề kinh doanh gồm:

– Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (mẫu Phụ lục II-1 ban hành kèm theo  Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT);

– Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thay đổi ngành, nghề kinh doanh.

Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người được uỷ quyền nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

– Cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ.

– Trong trường hợp hồ sơ đủ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tiếp thành thay đổi, bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp.

– Trong trường hợp chưa đủ giấy tờ, cán bộ giải thích lý do trả hồ sơ và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung giấy tờ theo quy định.

Bước 3: Nhận kết quả

– Sau khi tiến hành thay đổi ngành, nghề đăng ký kinh doanh, cán bộ tiếp nhận hồ sơ ghi giấy biên nhận và hẹn ngày trả kết quả.

– Doanh nghiệp nhận kết quả là Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại cơ quan đăng ký doanh nghiệp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính.

Dịch vụ bổ sung ngành nghề kinh doanh

Khi triển khai công việc theo yêu cầu, Luật Trần và Liên Danh cắt cứ chuyên viên tiếp nhận hồ sơ trực tiếp hoặc theo phương thức đã thỏa thuận với khách hàng để đảm bảo nộp được hồ sơ sớm nhất, tránh việc thất lạc tài liệu và thuận tiện nhất cho doanh nghiệp trong giao dịch.

Ngoài ra chúng tôi cũng hiểu rõ những yêu cầu cần đáp ứng đối với bên cung ứng dịch vụ nên luôn quán triệt cách thức triển khai công việc cho khách hàng theo định hướng sau:

Luôn cố gắng hoàn thành nhanh nhất công việc dù chưa hết thời gian thỏa thuận trong hợp đồng.

Chuyên viên liên hệ luôn tiếp nhận ý kiến và thông tin từ khách hàng trong mọi tình huống tránh trường hợp tắt máy, không nghe máy như một số đơn vị cung cấp dịch vụ khác.

Cẩn trọng trong triển khai công việc đảm bảo biểu mẫu hồ sơ trình ký tới các sếp doanh nghiệp chuẩn chỉnh, chuyên nghiệp.

Như vậy, trên đây là toàn bộ thông tin và nội dung tư vấn pháp luật của Luật Trần và Liên Danh liên quan đến thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh. Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Hotline: Công ty luật để được giải đáp nhanh chóng, chu đáo và miễn phí!

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139