SA 8000 giúp các doanh nghiệp đạt được những gì tốt đẹp nhất: đạt được mục tiêu đặt ra và đảm bảo lợi nhuận liên tục. Công việc chỉ có thể được thực hiện tốt khi có một môi trường thuận lợi, và sự ra đời của tiêu chuẩn quốc tế SA 8000 chính là để tạo ra môi trường đó. Cùng Luật Trần và Liên dnah tìm hiểu về chứng nhận này qua bài viết dưới đây.
SA 8000 là gì?
SA 8000 là tiêu chuẩn quốc tê ban hành năm 1997, đưa các yêu cầu về Quản trị trách nhiệm xã hội nhằm cải thiện điều kiện làm việc trên toàn cầu.
Tiêu chuẩn được Hội đồng Công nhận Quyền ưu tiên Kinh tế thuộc Hội đồng Ưu tiên kinh tế (CEP) xây dựng dựa trên các Công ước của Tổ chức lao động Quốc tế, Công ước của Liên Hiệp Quốc về Quyền Trẻ em và Tuyên bố Toàn cầu về Nhân quyền. Hội đồng Công nhận Quyền ưu tiên Kinh tế là một tổ chức Phi chính phủ, chuyên hoạt động về các lĩnh vực hợp tác trách nhiệm xã hội, được thành lập năm 1969, có trụ sở đặt tại New York
Tiêu chuẩn này có thể áp dụng cho các Công ty ở mọi qui mô lớn, nhỏ ở cả các nước công nghiệp phát triển và các nước đang phát triển
Tiêu chuẩn này là cơ sở cho các công ty cải thiện được điều kiện làm việc. Mục đích của nó không phải để khuyến khích hay chấm dứt hợp đồng với các nhà cung cấp, mà cung cấp hỗ trợ về kỹ thuật và nâng cao nhận thức nhằm nâng cao điều kiện sống và làm việc.
Chứng nhận giúp các doanh nghiệp đạt được những gì tốt đẹp nhất: đạt được mục tiêu đặt ra và đảm bảo lợi nhuận liên tục. Công việc chỉ có thể được thực hiện tốt khi có một môi trường thuận lợi, và sự ra đời của tiêu chuẩn quốc tế này chính là để tạo ra môi trường đó.
Thuật ngữ “Trách nhiệm xã hội” trong tiêu chuẩn này đề cập đến điều kiện làm việc và các vấn đề liên quan như: Lao động trẻ em; Lao động cưỡng bức; An toàn sức khoẻ; Tự do hội họp và thoả ước lao động tập thể; Kỷ luật; Thời gian làm việc; Sự đền bù và Hệ thống quản lý.
Lợi ích của SA 8000
Việc thực hiện quản lý theo tiêu chuẩn này mang lại lợi ích cho từ người lao động đến công ty và các bên hữu quan khác có thể phân loại như sau:
Lợi ích đứng trên quan điểm của người lao động, các tổ chức công đoàn và tổ chức phi chính phủ:
Tạo cơ hội để thành lập tổ chức công đoàn và thương lượng tập thể.
Là công cụ đào tạo cho người lao động về quyền lao động.
Nhận thức của công ty về cam kết đảm bảo cho người lao động được làm việc trong môi trường lành mạnh về an toàn, sức khoẻ và môi trường .
Lợi ích đứng trên quan điểm của khách hàng:
Có niềm tin về sản phẩm được tạo ra trong một môi trường làm việc an toàn và công bằng
Giảm thiểu chi phí giám sát
Các hành động cải tiến liên tục và đánh giá định kỳ của bên Thứ Ba (tổ chức chứng nhận SA 8000) là cơ sở để chứng tỏ uy tín của công ty.
Lợi ích đứng trên quan điểm của chính doanh nghiệp:
Cơ hội để đạt được lợi thế cạnh tranh, thu hút nhiều khách hàng hơn và xâm nhập được vào thị trường mới có yêu cầu cao.
Nâng cao hình ảnh công ty, tạo niềm tin cho các bên trong “Sự yên tâm về mặt trách nhiệm xã hội”.
Giảm chi phí quản lý các yêu cầu xã hội khác nhau.
Có vị thế tốt hơn trong thị trường lao động và thể hiện cam kết rõ ràng về các chuẩn mực đạo đức và xã hội giúp cho công ty dễ dàng thu hút được các nhân viên giỏi, có kỹ năng. Đây là yếu tố được xem là “Chìa khoá cho sự thành công” trong thời đại mới.
Tăng lòng trung thành và cam kết của người lao động đối với công ty.
Tăng năng suất, tối ưu hiệu quả quản lý.
Có được mối quan hệ tốt hơn với khách hàng và có được các khách hàng trung thành.
Vai trò của SAI và SAAS
Để hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn SA 8000, không thể không nhắc tới SAL và SAAS
SAL
SAI là viết tắt của Social Accountability International, tạm dịch là Tổ chức Trách nhiệm Xã hội Quốc tế. Đây là một tổ chức phi chính phủ toàn cầu được thành lập vào năm 1997. Với mục đích thúc đẩy nhân quyền tại nơi làm việc. Mục tiêu lâu dài của SAI xây dựng môi trường làm việc tử tế ở mọi nơi, với hiểu biết rằng nơi làm việc có trách nhiệm xã hội sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Đồng thời đảm bảo các quyền cơ bản của con người.
Bằng cách xây dựng Tiêu chuẩn đa ngành, Social Fingerprint, TenSquared và các chương trình đào tạo, nâng cao năng lực khác. SAI trao quyền chủ động trách nhiệm cho người lao động và nhà quản lý ở tất cả các cấp doanh nghiệp và nhà cung ứng. SAI là tổ chức đi đầu trong việc xây dựng và thực thi chính sách , làm việc với một nhóm đa dạng các bên liên quan, bao gồm các nhãn hàng, các nhà cung cấp, chính phủ, công đoàn, tổ chức phi chính phủ và học viện.
SAAS
SAAS là viết tắt của Social Accreditation Services, tạm dịch là Tổ chức Dịch vụ Công nhận Trách nhiệm Xã hội. Tổ chức này từng là một bộ phận của SAI. Sau đó tách thành một tổ chức phi lợi nhuận độc lập vào năm 2007. SAAS có nhiệm vụ công nhận và giám sát các tổ chức bên thứ ba như tổ chức chứng nhận tránh nhiệm xã hội, đồng thời đào tạo về chứng nhận SA 8000.
SAI là tổ chức phát triển và ban hành SA 8000 nhưng không tự mình thực hiện hoạt động đánh giá và chứng nhận. Những dịch vụ này được thực hiện một cách độc lập bởi các tổ chức chứng nhận. SAI đã liên kết với SAAS để phát triển những yêu cầu hệ thống nhằm khuyến khích thực hành SA 8000 trên toàn thế giới. Vì SA 8000 là một hệ thống công nhận và chứng nhận khép kín, các tổ chức chứng nhận muốn thực hiện các cuộc đánh giá tiêu chuẩn này được công nhận và cấp chứng chỉ này phải nộp đơn đăng ký với SAAS để được công nhận. Và chỉ những doanh nghiệp được đánh giá và chứng nhận bởi tổ chức chứng nhận được SAAS công nhận, thì mới được SAI công nhận là đã đạt Tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội.
Quy trình cấp chứng nhận / đào tạo tiêu chuẩn SA 8000
B1: Doanh nghiệp đăng ký thực hiện tự đánh giá quản lý trực tuyến.
Tại bước này doanh nghiệp nên liên hệ với Luật Trần và Liên danh để hiểu được các yêu cầu của hệ thống quản lý SA 8000 và liệu doanh nghiệp đã sẵn sàng để đăng ký chứng nhận ban đầu hoặc tái chứng nhận hay chưa.
B2: Điều chỉnh và khắc phục các thiếu sót
B3: Liên hệ với tổ chức chứng nhận được SAAS công nhận bắt đầu quá trình đánh giá đầy đủ.
Đánh giá của tổ chức chứng nhận theo Tiêu chuẩn này bao gồm các đánh giá về tài liệu, phương pháp làm việc, trả lời phỏng vấn của nhân viên và hồ sơ. Sau khi tổ chức chứng nhận xác định rằng doanh nghiệp đã thực hiện các hành động và cải tiến cần thiết để tuân thủ Tiêu chuẩn, tổ chức sẽ cấp chứng chỉ này, chứng chỉ này có thể được doanh nghiệp sử dụng để công bố thành tích của mình.
Giám sát tại chỗ sau đó (kết hợp các chuyến thăm đã thông báo và không báo trước, thường là hai lần mỗi năm) cung cấp sự đảm bảo rằng các quy trình quản lý của doanh nghiệp tiếp tục đạt được các yêu cầu về hoạt động xã hội của tiêu chuẩn này.
Khách hàng đăng ký dịch vụ đào tạo & chứng nhận với Tổ chức chứng nhận
Tổ chức chứng nhận sẽ cùng khách hàng thực hiện các hoạt động đào tạo, soạn thảo tài liệu, điều chỉnh cơ sở hạ tầng cần thiết, áp dụng, đánh giá nội bộ , xem xét của lãnh đạo… thời gian từ 3 tháng – 1 năm tuỳ theo quy mô, hiện trạng cơ sở hạ tầng và sự quyết tâm của doanh nghiệp
Doanh Nghiệp sẽ được đào tạo chứng chỉ này cho cán bộ hiểu được bộ tiêu chuẩn này.
Phải có hồ sơ hoạt động theo hệ thống quản lý trách nhiệm xã hội khoảng 3 tháng
Đăng ký dịch vụ chứng nhận SA 8000 ở một Tổ chức chứng nhận độc lập có uy tín
Thực hiện đánh giá chứng nhận
Khắc phục lỗi (nếu có)
Khách hàng nhận giấy chứng nhận và duy trì hệ thống chứng chỉ này.
Chứng chỉ SA8000 có hiệu lực trong vòng 3 năm, tùy thuộc vào sự đảm bảo liên tục được cung cấp bởi các cuộc đánh giá giám sát liên tục của tổ chức chứng nhận.
Các điều khoản về trách nhiệm xã hội của chứng nhận
Lao động trẻ em: Nhiều bên tư vấn tiêu chuẩn này có cập nhật rằng trong yêu cầu không được phép tuyển dụng công nhân làm việc dưới 15 tuổi, tuối tối thiểu cho các nước đang thực hiện công ước 138 của ILO là 14 tuổi, ngoại trừ các nước đang phát triển; cần có hành động khắc phục khi phát hiện bất cứ trường hợp lao động trẻn em nào.
Lao động cưỡng bức: Theo chứng nhận không ép buộc lao động cưỡng bức, bao gồm các hình thức lao động trả nợ hoặc lao động nhà tù, người tuyển dụng khi được tuyển vào sẽ không được phép yêu cầu đặt cọc giấy tờ tuỳ thân hoặc bằng tiền.
Sức khỏe và an toàn: Đảm bảo một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh, có các biện pháp ngăn ngừa tai nạn và tổn hại đến an toàn và sức khoẻ, có đầy đủ nhà tắm và nước uống họp vệ sinh.
Tự do đoàn thể và quyền thương lược tập thể: Người lao động có quyền thành lập và tham gia công đoàn và có quyền thương lượng tập thể theo sự lựa chọn của người lao động.
Phân biệt đối xử: Không được phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc, đẳng cấp, tôn giáo, nguồn gốc, giới tính, tật nguyền, thành viên công đoàn hoặc quan điểm chính trị.
Kỷ luật lao động: Không có hình phạt về thể xác, tinh thần và sỉ nhục bằng lời nói.
Thời gian làm việc: Tuân thủ theo luật áp dụng và các tiêu chuẩn công nghiệp về số giờ làm việc trong bất kỳ trường hợp nào, thời gian làm việc bình thường không vượt quá 48 giờ/tuần và cứ bảy ngày làm việc thì phải sắp xếp ít nhất một ngày nghỉ cho nhân viên; phải đảm bảo rằng giờ làm thêm (hơn 48 giờ/tuần) không được vượt quá 12 giờ/người/tuần, trừ những trường hợp ngoại lệ và những hoàn cảnh kinh doanh đặc biệt trong thời gian ngắn và công việc làm thêm giờ luôn nhận được mức thù lao đúng mức.
Thù lao: Tiền lương trả cho người lao động trong thời gian làm việc một tuần cần phải đáp ứng đựoc với luật pháp và tiêu chuẩn ngành. Lương cần phải đủ để đáp ứng được với nhu cầu cơ bản của người lao động như ăn, ở, sinh hoạt vv Ngoài ra không được áp dụng hình thức xử phạt bằng cách trừ lương.
Các Hệ thống quản lý: Các Doanh Nghiệp, tổ chức muốn đạt và duy trì chứng chỉ SA 8000 cần phải được xây dựng và kết hợp tiêu chuẩn này với các hệ thống quản lý và công việc thực tế hiện có tại tổ chức mình.
Lợi ích của tiêu chuẩn chứng nhận
Cung cấp cam kết của bạn đối với trách nhiệm xã hội và đối xử với nhân viên của bạn về mặt đạo đức và tuân thủ các tiêu chuẩn toàn cầu
Cải thiện việc quản lý và thực hiện chuỗi cung ứng của bạn
Cho phép bạn đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn toàn cầu và giảm nguy cơ sơ suất, tiếp xúc công khai và kiện tụng có thể
Hỗ trợ tầm nhìn của công ty và xây dựng và củng cố lòng trung thành của nhân viên, khách hàng và các bên liên quan của bạn
Cho phép bạn thể hiện trách nhiệm xã hội phù hợp khi đấu thầu hợp đồng quốc tế hoặc mở rộng tại địa phương để phù hợp với doanh nghiệp mới
Doanh nghiệp với khách hàng của họ
- Nếu doanh Nghiệp của họ tham gia SA 8000 đã có các thủ tục giám sát nhằm đảm bảo các sản phẩm của mình được bán ra đứng tên và nhãn mác được tạo ra đáp ứng với mong đợi của khách hàng, thì tiêu chuẩn này sẽ có hỗ trợ làm giảm thiểu chi phí giám sát.
- có SA 8000 sẽ giúp tạo dựng niềm tin với Khách hàng rằng các sản phẩm và dịch vụ được tạo ra trong một môi trường làm việc an toàn và công bằng. Các yêu cầu cải tiến liên tục dẫn đến uy tín của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp với nhà cung cấp
- Có được chứng nhận SA 8000 sẽ giúp tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường và thu hút được nhiều khách hàng hơn và xâm nhập được vào thị trường mới, đồng thời đem lại cho Doanh Nghiệp cũng như các nhà quản lý “Sự yên tâm về trách nhiệm xã hội”
- Áp dụng SA 8000 Trách Nhiệm Xã Hội có thể giúp giảm chi phí quản lý các yêu cầu xã hội khác nhau.
- Tạo cho Công ty một chỗ đứng tốt hơn trong thị trường lao động. Cam kết rõ ràng về các chuẩn mực đạo đức và xã hội giúp cho Công ty có thể dễ dàng thu hút được các nhân viên được đào tạo và có kỹ năng.
- SA 8000 chính là cam kết của Công ty với người lao động chứng minh họ có chế độ phúc lợi tốt từ đó làm tăng sự hài lòng và lòng trung thành với Công ty. Điều này không những giúp Công ty tăng được năng suất mà còn có được mối quan hệ tốt hơn với khách hàng và có được các khách hàng trung thành. Thực tế cho thấy những công nhân được đào tạo sa 8000 thường có lòng trung thành cao hơn và năng suất làm việc tăng lên đáng kể sau khi Doanh Nghiệp áp dụng bộ tiêu chuẩn này.
Trên đây là bài viết tư vấn về sa 8000 của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.