ISO 50001

iso 50001

Hệ thống quản lý năng lượng  (EnMS) – Yêu cầu có hướng dẫn sử dụng là thông số kỹ thuật do Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) tạo ra, cho hệ thống quản lý năng lượng. Tiêu chuẩn quy định các yêu cầu để thiết lập, thực hiện, duy trì và cải thiện hệ thống quản lý năng lượng, với mục đích là cho phép một tổ chức tuân theo cách tiếp cận có hệ thống nhằm đạt được sự cải thiện liên tục về hiệu suất năng lượng, bao gồm  hiệu quả  năng lượng, an ninh năng lượng, sử dụng và tiêu thụ năng lượng. Tiêu chuẩn nhằm giúp các tổ chức liên tục giảm sử dụng năng lượng, và do đó chi phí năng lượng và khí thải nhà kính của họ. Cùng Luật Trần và Liên danh tìm hiểu về iso 5001 qua bài viết dưới đây.

Giới thiệu về ISO 50001

ISO 50001 được ISO phát hành vào tháng 6 năm 2018 và phù hợp với mọi tổ chức – bất kể quy mô, ngành hoặc vị trí địa lý của nó.

Hệ thống này được mô hình hóa dựa trên Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 (QMS) và Hệ thống quản lý môi trường ISO 14001 (EMS), nhưng thêm tính năng quan trọng của việc cải thiện «Hệ thống quản lý năng lượng» và  «hiệu suất năng lượng» . Cải thiện chất lượng và hiệu suất môi trường không được mô tả trong ISO 50001 như một yêu cầu.

Các tổ chức thuộc mọi loại hình và quy mô ngày càng muốn giảm lượng năng lượng mà họ tiêu thụ. Điều này được thúc đẩy bởi nhu cầu hoặc mong muốn:

  • giảm chi phí,
  • giảm tác động của chi phí tăng,
  • đáp ứng các mục tiêu carbon lập pháp hoặc tự áp đặt,
  • giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và
  • nâng cao danh tiếng của tổ chức như một tổ chức có trách nhiệm xã hội.

Những ưu điểm của tiêu chuẩn này

  1. Một cải tiến lớn trong hiệu suất năng lượng.
  2. Một cách có phương pháp chỉ ra việc tăng hiệu suất sức mạnh ổn định. 
  3. Tạo ra một kế hoạch cho việc sử dụng sức mạnh mạnh mẽ hơn
  4. Thực hiện các mục tiêu hiệu suất sức mạnh và ước mơ để tiếp cận tổ chức
  5. Sử dụng thông tin để hoàn toàn say mê và thực hiện các lựa chọn thay thế liên quan đến điện sử dụng và chất thải
  6. Ngay cả kết quả của lợi nhuận hiệu suất sức mạnh
  7. Đánh giá hiệu quả của quản lý sức mạnh
  8. Quản lý năng lượng liên tục
  9. EnMS giúp tăng cường kiểm soát cường độ và thêm vào việc xây dựng một thiết bị điện để đạt điểm.
  10. EnMS tạo điều kiện cho hành động quản lý và có mặt thực tế theo hướng các yếu tố điện.
  11. Một EnMS xây dựng sự say sưa và cống hiến cho năng lượng trong tập đoàn.

Đồng thời, các chính phủ ngày càng muốn giảm Phát thải khí nhà kính của công dân và các ngành công nghiệp của họ, và đang áp dụng các cơ chế lập pháp để bắt buộc giảm lượng carbon ngày càng thường xuyên hơn.

Các công ty thành công dựa trên các chiến lược và hệ thống quản lý vững chắc để thường xuyên đánh giá và tăng hiệu quả năng lượng một cách bền vững.

Một hệ thống quản lý năng lượng (EnMS) được chứng nhận theo tiêu chuẩn EnMS được quốc tế công nhận giúp các công ty thuộc mọi quy mô đáp ứng các mục tiêu hiệu quả duy nhất cho doanh nghiệp của họ

Một hệ thống quản lý năng lượng (ENMS) là gì ?

Một hệ thống quản lý năng lượng (EnSM) là kết quả của tiêu chuẩn chứng nhận ISO 50001 được triển khai thành công. Khi xây dựng được một hệ thống quản lý năng lượng sẽ giúp cho phép bạn thực hiện quản lý năng lượng.

Mục tiêu của hệ thống quản lý năng lượng (EnMS)  là bảo tồn tài nguyên, kinh doanh bền vững (nhà sản xuất) và tất nhiên đảm bảo rằng người dùng cuối (người tiêu dùng) không bất tiện và nhận được năng lượng họ cần.

Những ngành nào cần áp dụng chứng nhận

Tiêu chuẩn ISO 50001 về Năng lượng có thể áp dụng cho bất kì tổ chức nào không phân biệt ngành nghề và quy mô cũng như văn hóa xã hội. Ngoài ra ISO 50001 được cấu trúc để phù hợp với các tiêu chuẩn Hệ thống Quản lý Công Nghiệp phổ biến khác. Do vậy mà Doanh Nghiệp của bạn có thể tích hợp được với các hệ thống Quản lý năng lượng lượng (EnMS) với (các) hệ thống quản lý hiện có của bạn. 

Hệ thống quản lý năng lượng theo EnMS không mô tả các tiêu chí hiệu quả cụ thể mà hệ thống này có đặt ra các yêu cầu nhằm vào các tổ chức tham gia giúp họ cam kết cải thiện hiệu quả năng lượng sử dụng một cách thường xuyên. Việc có lấy chứng chỉ hay không là quyền quyết định của tổ chức (người) áp dụng tiêu chuẩn quản lý năng lượng, trừ khi việc đó là yêu cầu bắt buộc theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

iso 50001
iso 50001

Lợi ích của một EnMS

Lợi ích chính

  • Quản lý năng lượng thực hành tốt nhất được nhúng trong các hoạt động hàng ngày của bạn
  • Cải thiện hiệu suất và năng suất của bạn
  • Giảm chi phí năng lượng của bạn
  • Đảm bảo cải tiến liên tục
  • Đảm bảo cam kết quản lý cấp cao và tất cả nhân viên đóng vai trò
  • Giúp bạn tuân thủ các nghĩa vụ về hiệu quả năng lượng và giảm phát thải
  • Chuẩn hóa các quy trình để các cải tiến được duy trì theo thời gian

Kết quả lâu dài

  • Giảm sử dụng năng lượng tổng thể của bạn
  • Cắt giảm chi phí của bạn hàng năm
  • Đáp ứng nghĩa vụ giảm phát thải carbon của bạn
  • Ảnh hưởng đến các yêu cầu năng lượng của toàn bộ chuỗi giá trị
  • Thể hiện công khai trách nhiệm xã hội của bạn

Tại sao chứng nhận quan trọng? 

Tình trạng thiếu hụt nguồn năng lượng và sử dụng không hiệu quả gây lãng phí năng lượng như hiện nay đã khiến bạn cần nhìn nhận lại vấn đề quản lý năng lượng một cách nghiêm túc hơn. Một số lý do giúp bạn nhận ra tầm quan trọng của việc vận hành hệ thống Quản lý Năng lượng:

  • Nhiêu nghiên cứu chỉ ra mối quan hệ giữa việc áp dụng EnMS với việc sử dụng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng từ đó đem đến hiệu quả kinh tế cho Doanh Nghiệp.
  • Đây là bộ tiêu chuẩn Quốc tế có uy tín nhất về việc quản lý năng lượng.
  • Các nước tiên tiến hiện nay đang sử dụng và áp dụng EnMS như Hoa Kì, Châu Âu, Anh, Trung Quốc vv.
  • Nhờ thông qua một sang kiến thiết kế về các thay đổi vận hành thấp hoặc không tốn chi phí. EnMS mang lại lợi ích kinh doanh và đạt được tiết kiệm chi phí ròng.
  • Là hệ thống chuẩn, EnMS có thể tương thích với các MSS phổ biến rộng rãi khác như ISO 9001 cho các hệ thống quản lý chất lượng, ISO 14001 cho các hệ thống quản lý môi trường, v.v.

Cấu trúc của bộ chứng nhận iso 50001:2018

Bộ tiêu chuẩn EnMS phiên bản mới được xây dựng phù hợp với Cấu trúc cấp cao của ISO 9001: 2015, điều này tạo thuận lợi cho việc tích hợp các hệ thống quản lí quan trọng khác như ISO 9001, 14001. Cấu trúc cụ thể bao gồm các phần sau:

Phạm vi 

Tài liệu tham khảo bản qui phạm 

Điều khoản và định nghĩa 

Bối cảnh của tổ chức 

Khả năng lãnh đạo 

Lập kế hoạch 

Ủng hộ 

Hoạt động 

Đánh giá hiệu suất 

Cải thiện 

Lợi ích của chứng nhận

Nhờ được áp dụng đúng và bài bản EnMS các Doanh Nghiệp có thể giảm thiểu được tối đa chi phí do tiết kiệm được năng lượng. Điều này cho phép Doanh Nghiệp bạn đạt được tính minh bạch cao hơn và chứng minh với khách hàng kinh doanh có tính đến tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu khí thải ra môi trường. Hơn nữa, các công ty có chứng nhận EnMS được hưởng lợi từ danh tiếng nâng cao bằng cách có thể chứng minh các cam kết môi trường của họ. Cụ thể với các lợi ích mà ISO 50001 mang lại như sau:

Tiết kiệm chi phí hoạt động: Bằng việc Xây dựng tiêu chuẩn ISO 50001 sẽ giúp sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm và hiệu quả hơn. Năng lượng hao hụt trong quá trình hoạt động cũng giảm đi đáng kể giúp Doanh Nghiệp của bạn tiết kiệm được một khoản không nhỏ trong việc vận hành.

Bảo vệ môi trường nhờ giảm lượng khí thải: Với EnMS được áp dụng thành công sẽ giúp giảm thiết tối đa năng lượng lên đến 10% trong vòng 12 tháng đầu khi áp dụng. Lượng khí thải nhà kính (GHG) và lượng khí thải carbon cũng sẽ được giảm đi đáng kể. từ đó góp phần vào bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Trước và khách hàng sẽ phản hồi tích cực với tổ chức của bạn.

Tạo lòng tin nơi khách hàng: Do là bộ Tiêu chuẩn quốc tế được công nhận toàn cầu do đó khi Doanh Nghiệp đạt được chứng nhận này sẽ giúp khách hàng tin tưởng hơn và tạo thuận lợi cho những cơ hội hợp tác tốt hơn trong tương lai.

Nâng cao hiệu quả hoạt động: Nhờ tư vấn EnMS mà giúp ban lãnh đạo có thể cải thiện được các hoạt động và quyết định về chi phí vốn. Bằng cách đo lường và báo cao cải thiện cường độ năng lượng hơn giúp khuyến khích sử dụng hiệu quả hơn các tài nguyên của Doanh nghiệp.

Theo những nội dung mà tiêu chuẩn EnMS ban hành, doanh nghiệp sẽ hoạt động theo hướng cụ thể, trực quan, hiệu quả, từ đó định hướng phát triển về sau.

Tăng năng suất lao động, cùng với một mức năng lượng nhưng sẽ tạo ra nhiều sản phẩm hơn, từ đó giúp hạ giá thành sản phẩm, mà chất lượng vẫn giữ nguyên.

Tiêu chuẩn quản lý năng lượng kéo dài trong ba năm và phải chịu đánh giá bắt buộc hàng năm để đảm bảo rằng bạn tuân thủ. Vào cuối ba năm, bạn sẽ được yêu cầu hoàn thành kiểm toán đánh giá lại để nhận được tiêu chuẩn thêm ba năm.

Quy trình chứng nhận iso 50001

Để tiến hành áp dụng Hệ thống Quản lý Năng lượng theo ISO 50001 thì bạn sẽ trải qua một số bước như sau: Chúng tôi xin chia ra 8 bước để Doanh Nghiệp của bạn đạt được Chứng nhận này.

Bước 1: Bộ phận kinh doanh của KNA sẽ tiếp nhận những yêu cầu từ Doanh nghiệp bạn về chứng nhận ISO 50001:2018

Bước 2: Lấy bản sao đầy đủ của tài liệu ISO 50001 có liên quan và xem xét các yêu cầu. Khi bạn đã tập hợp một nhóm, phát triển và triển khai hệ thống quản lý của mình dựa trên ISO 50001.

Bước 3: Chuyên gia của KNA sẽ đến xem xét hiện trạng của công ty bạn. Có thể phân tích GAP cho Doanh Nghiệp bạn hoặc sẽ được thực hiện bởi người đánh giá được chỉ định của bên bạn. Một báo cáo chi tiết sẽ được viết bởi người đánh giá và nó sẽ nêu bật bất kỳ lĩnh vực nào cần được giải quyết trước khi quá trình đánh giá bắt đầu.

Bước 4: Việc đánh giá thực tế để chứng nhận bắt đầu vì người đánh giá sẽ thực hiện đánh giá giai đoạn một. Đánh giá giai đoạn một là việc phân tích đánh giá năng lượng của bạn. Người đánh giá sẽ yêu cầu các tài liệu hỗ trợ như chính sách năng lượng và thủ tục SEU của bạn. Những điểm không phù hợp sẽ được Doanh Nghiệp bạn khắc phục trước khi có thể tiến hành giai đoạn hai của đánh giá.

Bước 5: Ở giai đoạn đánh giá lần 2, các đánh giá viên sẽ xác minh dữ liệu từ đánh giá năng lượng và xem bằng chứng về hệ thống quản lý đang hoạt động. Nếu người đánh giá hài lòng rằng tổ chức của bạn nếu tuân thủ đầy đủ ISO 50001 với tiêu chuẩn ISO có liên quan, họ sẽ đề nghị tổ chức của bạn được chứng nhận.

Bước 6: Người đánh giá xem xét mọi hành động đã được khắc phục ở trong giai đoạn một và hai. Sau đó, đơn vị chứng nhận sẽ xem xét hồ sơ của bạn để đảm bảo rằng những đánh giá trên được đưa ra một cách vô tư, công bằng và có thẩm quyền.

Bước 7: Sau khi được tổ chức đánh giá chấp thuận, tổ chức của bạn sẽ được cung cấp chứng nhận và khung Chứng nhận Châu Âu, logo có liên quan và phiên bản chứng nhận kỹ thuật số được ký trực tuyến.

Bước 8: Chứng chỉ ISO 50001:2018 có giá trị trong vòng ba năm sau đó bạn sẽ được yêu cầu thực hiện đánh giá chứng nhận lại bắt buộc. Để đảm bảo tổ chức của bạn vẫn tuân thủ tiêu chuẩn quản lý năng lượng, đánh giá của chúng tôi sẽ thực hiện kiểm toán giám sát. Những đánh giá này đã được chứng minh là cực kỳ có lợi cho các tổ chức liên tục muốn cải thiện hệ thống quản lý của họ.

Trên đây là bài viết tư vấn về iso 50001 của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139