Ai cũng muốn doanh nghiêp của mình hoạt động kinh doanh phát triển thuận lợi. Tuy nhiên vì rất nhiều lý do như: Tình hình kinh tế khó khăn, khách hàng ít đi, hay do thay đổi về kế hoạch kinh doanh… nên bạn buộc phải tiến hành giải thể công ty. Nhưng bạn chưa nắm được kinh nghiệm giải thể công ty như thế nào để tiến hành thủ tục giải thể đúng quy định của pháp luật.
Dưới đây là một số chia sẻ về kinh nghiệm giải thể doanh nghiệp và quy trình giải thể doanh nghiệp theo quy định mới nhất.
Giải thể công ty là gì?
Giải thể có thể hiểu ngắn gọn là quá trình chấm dứt hoạt động kinh doanh của một tổ chức, xí nghiệp hay một công ty. Tuy nhiên, khác với phá sản (một loại thủ tục tư pháp do Tòa án có thẩm quyền quyết định sau khi nhận được đơn yêu cầu hợp lệ) thì giải thể là do người có thẩm quyền kinh doanh tiến hành làm việc với cơ quan đăng ký kinh doanh.
Lý do để một doanh nghiệp dẫn đến giải thể
Theo quy định Điều 207 Luật Doanh nghiệp 2020 có các lý do như sau:
Kết thúc thời hạn hoạt động đã ghi trong Điều lệ công ty mà không có quyết định gia hạn;
Theo nghị quyết, quyết định của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân, của Hội đồng thành viên đối với công ty hợp danh, của Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần;
Công ty không còn đủ số lượng thành viên tối thiểu theo quy định của Luật Doanh nghiệp trong thời hạn 06 tháng liên tục mà không làm thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp;
Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trừ trường hợp Luật Quản lý thuế có quy định khác.
Khi giải thể công ty có phải quyết toán thuế không?
Trước khi nộp hồ sơ giải thể tại cơ quan đăng ký kinh doanh công ty phải thực hiện thủ tục quyết toán thuế, đóng cửa mã số thuế doanh nghiệp.
Làm thủ tục giải thể công ty ở đâu?
– Cơ quan hải quan: xác nhận nghĩa vụ hải quan (áp dụng với tất cả các công ty);
– Cơ quan thuế: quyết toán, đóng cửa mã số thuế;
– Cơ quan bảo hiểm: chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động;
– Cơ quan đăng ký kinh doanh: trả Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Sau khi giải thể công ty có được thành lập công ty mới không?
Khác với doanh nghiệp bị tuyên bố phá sản. Sau khi giải thể công ty/doanh nghiệp hợp pháp, các thành viên, cổ đông, người đại diện theo pháp luật của công ty hoàn toàn có quyền thành lập công ty mới mà không có bất kỳ hạn chế gì.
Quy trình thực hiện thủ tục giải thể ra sao?
Bước 1: Thông qua quyết định giải thể doanh nghiệp.
Quyết định giải thể doanh nghiệp phải có các nội dung chủ yếu sau đây:
– Tên, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;
– Lý do giải thể;
– Thời hạn, thủ tục thanh lý hợp đồng và thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp; thời hạn thanh toán nợ, thanh lý hợp đồng không được vượt quá 06 tháng, kể từ ngày thông qua quyết định giải thể;
– Phương án xử lý các nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng lao động;
– Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Bước 2: Thanh lý tài sản của doanh nghiệp
Chủ doanh nghiệp tư nhân, Hội đồng thành viên hoặc chủ sở hữu công ty, Hội đồng quản trị trực tiếp tổ chức thanh lý tài sản doanh nghiệp, trừ trường hợp Điều lệ công ty quy định thành lập tổ chức thanh lý riêng.
Bước 3: Gửi hồ sơ đến cơ quan nhà nước quản lý doanh nghiệp và người lao động
– Gửi tới Sở Kế hoạch và đầu tư: làm thủ tục Công bố giải thể doanh nghiệp;
– Gửi tới cơ quan Hải quan để làm thủ tục Xác nhận nghĩa vụ hải quan;
– Gửi tới cơ quan bảo hiểm làm thủ tục chốt nghĩa vụ bảo hiểm, chốt sổ bảo hiểm;
– Gửi tới Cơ quan thuế: Làm thủ tục quyết toán đóng cửa mã số thuế;
– Gửi tới người lao động trong doanh nghiệp để bảo đảm quyền lợi người lao động;
– Gửi quyết định giải thể phương án giải quyết nợ đến các chủ nợ, người có quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan. Thông báo phải có tên, địa chỉ của chủ nợ; số nợ, thời hạn, địa điểm và phương thức thanh toán số nợ đó; cách thức và thời hạn giải quyết khiếu nại của chủ nợ.
– Niêm yết công khai tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp.
Thời hạn gửi quyết định: Thời hạn 07 ngày kể từ ngày công ty ban hành quyết định giải thể doanh nghiệp.
Thủ tục nộp hồ sơ giải thể doanh nghiệp/công ty chi tiết
Bước 1: Công bố thông tin về việc giải thể doanh nghiệp
Đăng quyết định giải thể trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và phải được niêm yết công khai tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp.
Hồ sơ công bố thông tin giải thể doanh nghiệp
– Thông báo về việc giải thể;
– Quyết định giải thể của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên;
– Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc giải thể doanh nghiệp.
Thời hạn nộp hồ sơ: Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày thông qua quyết định giải thể.
Thời hạn giải quyết hồ sơ công bố quyết định giải thể: 03 ngày làm việc kể từ ngày hồ sơ được tiếp nhận trên hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Cơ quan thực hiện: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và đầu tư.
Bước 2: Xác nhận nghĩa vụ hải quan tại cơ quan hải quan
Sau khi doanh nghiệp đăng quyết định giải thể trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và phải được niêm yết công khai tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp thì doanh nghiệp tiến hành gửi công văn tới Tổng cục Hải quan xin xác nhận nghĩa vụ hải quan để giải thể doanh nghiệp. Trong vòng 10 -15 ngày cơ quan Hải quan ra thông báo về tình trạng hồ sơ hải quan của doanh nghiệp.
Bước 3: Thủ tục đóng cửa mã số thuế tại cơ quan thuế
– Gửi công văn xin giải thể doanh nghiệp lên Chi cục thuế (kèm bản sao công chứng Giấy chứng nhận
– Đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận đăng ký thuế);
– Gửi Công văn xin quyết toán thuế;
– Đóng các loại thuế còn nợ;
– Nộp phạt (nếu có).
– Cơ quan thuế căn cứ theo hồ sơ quyết toán thuế của doanh nghiệp ra biên bản kiểm tra thuế và truyền dữ liệu sang Sở Kế hoạch và Đầu tư để doanh nghiệp tiếp thực hiện thủ tục đóng của mã số thuế và giải thể doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Bước 4: Trả con dấu pháp nhân của doanh nghiệp
Hồ sơ giải thể doanh nghiệp bao gồm:
– Thông báo về giải thể doanh nghiệp;
– Báo cáo thanh lý tài sản doanh nghiệp; danh sách chủ nợ và số nợ đã thanh toán, gồm cả thanh toán hết các khoản nợ về thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội, người lao động sau khi quyết định giải thể doanh nghiệp (nếu có);
– Con dấu và giấy chứng nhận mẫu dấu (nếu có);
– Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Kinh nghiệm giải thể công ty liên quan đến rất nhiều vấn đề như:
Xử lý tài sản của doanh nghiệp.
Về nghĩa vụ thuế: Thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân
Vác nghĩa vụ khác, quyền lợi của người lao động, quyền và nghĩa vụ với khách hàng và đối tác, các hậu quả pháp lý có thể phát sinh từ việc giải thể, các trường hợp vi phạm pháp luật về thuế, kế toán, lao động và các nghĩa vụ khác đối với bên thứ ba thì cần được tư vấn và tìm giải pháp tháo gỡ,
Tồn tại những rủi ro (về mặt pháp lý) trong quá trình tiến hành giải thể công ty. Luật Trần và Liên Danh chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm trong quá trình giải thể, nắm vững các quy định của pháp luật có liên quan nhằm giúp cho khách hàng “nhẹ gánh” khi giải thể công ty.
Xử lý các trường hợp vi phạm hành chính thuế, xử lý tài sản đã góp vốn như bất động sản, phương tiện vận tải, quyền tài sản (quyền sở hữu công nghiệp, quyền tác giả, quyền khai thác công trình…).
Kinh nghiệm giải thể công ty
Kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ giải thể công ty
Việc thành lập công ty hiện nay thủ tục khá đơn giản, thời gian cũng nhanh chóng. Tuy nhiên thủ tục giải thể doanh nghiệp thì không đơn giản như vậy. Hơn nữa, thủ tục giải thể thường mất nhiều thời gian và chi phí hơn. Do đó để cho việc giải thể doanh nghiệp nhanh chóng công ty cần chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ sau:
– Giấy chứng nhận đăng ký thuế (nếu có).
– Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp / Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (đối với công ty có vốn đầu tư nước ngoài).
– Con dấu tròn doanh nghiệp.
– Giấy chứng nhận mẫu dấu.
– Thiết bị chữ ký số (Token) và mật khẩu (password), nếu chữ ký số hết hạn sử dụng thì phải gia hạn.
– Chứng từ nộp ngân sách nhà nước (biên lai nộp tiền).
– Toàn bộ hoá đơn đầu ra và đầu vào (nếu có).
– Toàn bộ sổ sách kế toán.
– Các giấy tờ liên quan đến tài sản có đăng ký (nếu có) như Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và đất, giấy chứng nhận đăng ký xe (cà vẹt), giấy chứng nhận quyền sở hữu trí tuệ (văn bằng bảo hộ);
Thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp theo thứ tự sau đây
Các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết;
Nợ thuế;
Các khoản nợ khác.
Sau khi đã thanh toán hết các khoản nợ và chi phí giải thể doanh nghiệp, phần còn lại chia cho chủ doanh nghiệp tư nhân, các thành viên, cổ đông hoặc chủ sở hữu công ty theo tỷ lệ sở hữu phần vốn góp, cổ phần.
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp gửi đề nghị giải thể cho Cơ quan đăng ký kinh doanh trong 05 ngày làm việc kể từ ngày thanh toán hết các khoản nợ của doanh nghiệp.
Các hoạt động bị cấm từ khi có quyết định giải thể doanh nghiệp/công ty
Cất giấu, tẩu tán tài sản;
Từ bỏ hoặc giảm bớt quyền đòi nợ;
Chuyển các khoản nợ không có bảo đảm thành các khoản nợ có bảo đảm bằng tài sản của doanh nghiệp;
Ký kết hợp đồng mới trừ trường hợp để thực hiện giải thể doanh nghiệp;
Cầm cố, thế chấp, tặng cho, cho thuê tài sản;
Chấm dứt thực hiện hợp đồng đã có hiệu lực;
Huy động vốn dưới mọi hình thức.
Trên đây là bài viết chia sẻ một số kinh nghiệm giải thể công ty mà Luật Trần và Liên Danh đã thực hiện và hỗ trợ thành công cho hàng nghìn khách hàng.
Nếu trong quá trình tham khảo Quý khách hàng có vướng mắc về hồ sơ cũng như quy trình giải thể doanh nghiệp thì đừng ngần ngại, hãy liên lạc ngay với chúng tôi qua số Hotline để được các chuyên viên hỗ trợ, tư vấn miễn phí nhé.