Lập doanh nghiệp EPE tại Hưng Yên

lập doanh nghiệp EPE tại Hưng Yên

Doanh nghiệp trong khu chế xuất (doanh nghiệp EPE) là một loại hình doanh nghiệp đặc biệt có những điều kiện và ưu đãi riêng. Vậy thành lập doanh nghiệp EPE cần chuẩn bị những gì, điều kiện để được mở doanh nghiệp trong khu chế xuất hiện nay được quy định như thế nào? Mời các bạn cùng tham khảo thông qua bài viết sau để hiểu rõ hơn về lập doanh nghiệp EPE tại Hưng Yên.

Các quy định pháp lý về doanh nghiệp EPE

Căn cứ theo Nghị định số 114/2015/NĐ- CP có quy định về hoạt động của khu công nghiệp, khu chế xuất và khu kinh tế thì có một số quy định chung về khu chế xuất phải thực hiện như sau:

Theo đó, khu chế xuất hoặc doanh nghiệp EPE sẽ được áp dụng quy định đối với khu phi thuế quan, trừ các ưu đãi riêng đối với khu phi thuế quan thuộc khu kinh tế cửa khẩu.

Doanh nghiệp EPE sẽ được quy định trong Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư do Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc có trong văn bản của cơ quan đăng ký đầu tư có thẩm quyền cấp trong trường hợp doanh nghiệp không phải thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Khu chế xuất hoặc doanh nghiệp EPE sẽ được ngăn cách với lãnh thổ bên ngoài bằng hệ thống như tường rào, có cổng và cửa ra, vào khu, đáp ứng bảo đảm điều kiện cho sự kiểm tra, giám sát, kiểm soát của cơ quan hải quan và của các cơ quan chức năng có liên quan theo quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp EPE được mua các vật liệu xây dựng, đồ dùng văn phòng phẩm, lương thực, thực phẩm, các mặt hàng tiêu dùng từ nội địa Việt Nam để xây dựng công trình trong khu, phục vụ cho việc điều hành bộ máy văn phòng và sinh hoạt của các cán bộ, công nhân làm việc tại doanh nghiệp EPE.

Doanh nghiệp EPE hoặc người bán hàng hóa cho doanh nghiệp EPE sẽ được lựa chọn thực hiện hoặc không thực hiện thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu và hải quan đối với các vật liệu xây dựng, đồ dùng văn phòng phẩm, lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng từ nội địa của Việt Nam.

Pháp luật Việt Nam cũng quy định rõ, doanh nghiệp EPE được bán vào thị trường Việt Nam các tài sản thanh lý của doanh nghiệp và các hàng hóa theo quy định của pháp luật về đầu tư và thương mại. Tại thời thực hiện điểm bán hoặc thanh lý các tài sản vào thị trường nội địa sẽ không được áp dụng vào các chính sách quản lý hàng hóa về xuất khẩu, nhập khẩu trừ trường hợp các loại hàng hóa thuộc diện quản lý theo điều kiện, tiêu chuẩn, kiểm tra chuyên ngành chưa thực hiện khi nhập khẩu, hàng hóa quản lý bằng giấy phép thì phải được cơ quan cấp phép nhập khẩu đồng ý bằng văn bản.

Các cán bộ hoặc công nhân viên làm việc trong khu chế xuất và doanh nghiệp EPE khi mang ngoại hối từ nội địa Việt Nam vào trong khu chế xuất và ngược lại sẽ không phải khai báo hải quan.

Doanh nghiệp EPE khi được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến việc mua bán hàng hóa tại Việt Nam sẽ phải mở sổ kế toán hoạch toán riêng về doanh thu và các chi phí liên quan đến hoạt động mua bán hàng hóa tại Việt Nam, phải bố trí khu lưu giữ hàng hóa ngăn cách với các khu vực lưu giữ hàng hóa phục vụ cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp EPE hoặc phải thành lập chi nhánh riêng nằm ngoài khu chế xuất để thực hiện các hoạt động này.

Việc xuất khẩu các loại hàng hóa kinh doanh ra thị trường nước ngoài luôn được Đảng và Nhà nước ta khuyến khích phát triển hàng đầu hiện nay nhằm đem lại sự phát triển cho doanh nghiệp và sự giao lưu đa loại hàng hóa trong nước ra thị trường nước ngoài. Đây là cơ hội tốt cũng như thách thức dành cho các doanh nghiệp để tận dụng và phát triển được hàng hóa của mình đặc biệt khi họ đang được hưởng những ưu đãi hấp dẫn về thuế suất trong việc sản xuất và kinh doanh các loại hàng hóa này.

Thủ tục thành lập doanh nghiệp EPE

Thường thì doanh nghiệp EPE là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc chỉ có nhà đầu tư nước ngoài mới được thành lập doanh nghiệp EPE. Tuy nhiên bài viết sẽ trình bày thủ tục thành lập doanh nghiệp EPE có vốn đầu tư nước ngoài – trường hợp phổ biến hiện nay:

Bước 1: Xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 

Đầu tiên, nhà đầu tư chuẩn bị hồ sơ, kê khai thông tin hồ sơ lên trang điện tử đăng ký đầu tư nước ngoài. Sau đó chuẩn bị hồ sơ để nộp cho Ban quản lý các khu công nghiệp, khu tinh tế. Hồ sơ sẽ được xử lý trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ.

  • Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư, gồm cả cam kết chịu mọi chi phí, rủi ro nếu dự án không được chấp thuận;
  • Giấy tờ chứng minh tư cách pháp lý của nhà đầu tư;
  • Đề xuất dự án đầu tư;
  • Bản sao một trong các tài liệu chứng minh khả năng tài chính của nhà đầu tư;
  • Đề xuất nhu cầu sử dụng đất;
  • Nội dung giải trình về công nghệ sử dụng trong dự án đầu tư đối với dự án thuộc diện thẩm định, lấy ý kiến về công nghệ theo quy định của pháp luật về chuyển giao công nghệ;
  • Hợp đồng hợp tác kinh doanh đối với dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Bước 2: Xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp 

Chuẩn bi hồ sơ và nộp về cơ quan đăng ký kinh doanh. Hồ sơ sẽ được xử lý trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Hồ sơ hợp lệ bao gồm các giấy tờ sau

  •  Đơn xin thành lập công ty chế xuất
  •  Bản thông qua thành lập doanh nghiệp của cổ đông, các thành viên xác nhận
  • Danh sách thành viên/cổ đông sáng lập của doanh nghiệp EPE, 
  • Văn bản điều lệ doanh nghiệp
  • Các văn bản chứng minh đủ điều kiện sản xuất hàng hóa, sản phẩm kinh tế
  • Giấy CMND, hộ chiếu của người đại diện pháp luật và các thành viên công ty

Bước 3: Đăng bố cáo thành lập doanh nghiệp

Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

lập doanh nghiệp EPE tại Hưng Yên
lập doanh nghiệp EPE tại Hưng Yên

Thủ tục và quy trình lập doanh nghiệp EPE tại Hưng Yên

Để thành lập công ty chế xuất thành công, thì doanh nghiệp cần chuẩn bị thủ tục đăng ký kinh doanh và thực hiện theo quy trình sau đây:

Bước 1: Soạn thảo hồ sơ lập doanh nghiệp EPE tại Hưng Yên

Để thành lập công ty chế xuất thì doanh nghiệp cần soạn thảo đầy đủ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Hồ sơ gồm những thủ tục sau:

– Danh sách cổ đông hay thành viên công ty;

– Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước, hộ chiếu bản sao hay giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập…

– Giấy đề nghị được cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp;

– Biên bản điều lệ công ty.

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký lập doanh nghiệp EPE tại Hưng Yên lên Sở KH & ĐT

– Doanh nghiệp nộp lên Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và đầu tư trực thuộc nơi doanh nghiệp đặt địa chỉ của công ty.

– Sau đó, chờ từ 3 – 5 ngày để được cấp giấy phép thành lập công ty chế xuất.

– Trường hợp hồ sơ thiếu sót hay không hợp lệ, Sở KH & ĐT sẽ trả lời lý do bằng văn bản.

>>> Doanh nghiệp có thể ủy quyền cho Luật Trần và Liên danh soạn thảo hồ sơ để tránh tình trạng hồ sơ sai sót.

Bước 3: Công bố nội dung đăng ký lập doanh nghiệp EPE tại Hưng Yên

– Thời hạn quy định để một doanh nghiệp tiến hành công bố nội dung đăng ký thông tin công ty là 30 ngày kể từ ngày có giấy phép thành lập công ty. Cụ thể, doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định. Nội dung công bố bao gồm: Ngành, nghề kinh doanh; Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

Lưu ý: Nếu không thực hiện đúng quy định về nội dung và thời hạn, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt tùy vào mức độ vi phạm từ 1 triệu VNĐ – 2 triệu VNĐ.

Bước 4: Khắc con dấu công ty

– Doanh nghiệp EPE sẽ cần có con dấu riêng cho công ty mình. Do đó, doanh nghiệp phải nhanh chóng khắc con dấu sau khi có mã số thuế. Hình thức con dấu do doanh nghiệp quyết định, tuy nhiên phải đảm bảo có đủ những thông tin cần thiết về tên công ty cũng như mã số doanh nghiệp.

– Sau khi khắc con dấu, doanh nghiệp công bố mẫu dấu sẽ sử dụng công khai lên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp.

Bước 5: Làm tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp

– Chủ công ty chế xuất mang theo giấy đăng ký doanh nghiệp, con dấu và chứng minh nhân dân đến ngân hàng để đăng ký mở tài khoản giao dịch cho công ty. Sau đó, làm thủ tục báo cáo số tài khoản ngân hàng lên cho Sở Kế hoạch và đầu tư theo quy định.

Bước 6: Đăng ký mua chữ ký số

– Doanh nghiệp cần phải tiến hành đăng ký mua chữ ký số online để phục vụ mục đích đóng thuế cũng như nộp tờ khai thuế trực tuyến, online.

– Doanh nghiệp hãy yêu cầu ngân hàng kích hoạt chức năng đóng thuế cho tài khoản ngân hàng của công ty. Chế xuất của công ty sẽ dùng tài khoản chữ ký số đã mua để thực hiện đóng thuế online cho doanh nghiệp theo đúng quy định.

Bước 7: Treo bảng hiệu công ty và thông báo phát hành hóa đơn GTGT

– Doanh nghiệp đặt làm bảng hiệu của công ty mình, sau đó treo bảng hiệu công ty để thuận tiện cho việc quản lý. Kích thước cũng như hình thức bảng hiệu sẽ do doanh nghiệp tự quyết định, tuy nhiên, nội dung phải đảm bảo đầy đủ về tên công ty, địa chỉ, số điện thoại…

– Công ty chế xuất thực hiện thông báo phát hành hóa đơn lên cơ quan quản lý có thẩm quyền, khi được cho phép thì tiến hành in, đặt in hóa đơn để sử dụng đúng mục đích. Hoặc doanh nghiệp có thể mua hóa đơn để sử dụng thay vì in.

Bước 8: Tiến hành kê khai và đóng thuế sau khi mở doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần tiến hành kê khai và đóng thuế đầy đủ sau khi mở công ty chế xuất. Các loại thuế cụ thể bao gồm:

– Thuế thu nhập doanh nghiệp, đóng sau khi kết thúc năm tài chính.

– Thuế giá trị gia tăng, đóng theo quý báo cáo của doanh nghiệp.

– Thuế môn bài, công ty chế xuất phải đóng thuế môn bài trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bước 9: Góp vốn vào công ty chế xuất

– Công ty EPE có thể tiến hành góp vốn bằng tài sản, tiền Việt Nam, ngoại tệ hay bằng các tài sản sở hữu trí tuệ, bí quyết kinh doanh… được định giá phù hợp.

– Thời hạn góp vốn tối đa trong công ty chế xuất là 90 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký doanh nghiệp. Các thành viên cổ đông phải góp đủ số vốn đã cam kết.

– Trường hợp không góp đủ vốn, doanh nghiệp cần làm thủ tục thay đổi vốn điều lệ để tránh bị xử phạt hành chính.

Bước 10: Thuê dịch vụ kế toán hoặc kế toán viên

–  Để giải quyết những vấn đề về sổ sách, quyết toán thuế cho công ty, doanh nghiệp có thể thuê dịch vụ kế toán của Luật Trần và Liên danh để tiết kiệm chi phí. Nếu doanh nghiệp có điều kiện thì có thể thuê cho công ty một kế toán viên.

Trên đây là bài viết tư vấn về lập doanh nghiệp EPE tại Hưng Yên của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.

Recommended For You

About the Author:

Hotline: 0969 078 234
Tư Vấn Online
Gọi: 0969 078 234