“Phi thương bất phú”! Để tham gia vào hoạt động kinh doanh thì thành lập doanh nghiệp là thủ tục đầu tiên để thương nhân bước chân gia nhập thị trường. Theo đó, để một công ty được ra đời cần phải thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực tư vấn pháp luật doanh nghiệp và với đội ngũ luật sư, chuyên gia thuế, kế toán có chứng chỉ hành nghề, kiến thức chuyên sâu cùng kinh nghiệm lâu năm, Công ty Luật Trần và Liên danh đã hỗ trợ hàng ngàn lượt doanh nhân khởi nghiệp, thành lập doanh nghiệp/ thành lập doanh nghiệp mỗi năm. Chúng tôi tự hào là công ty luật cung cấp thủ tục thành lập doanh nghiệp, ho so thanh lap doanh nghiep da nang chuyên nghiệp nhất, với chi phí hợp lý nhất và thời gian nhanh nhất tại 63 tỉnh thành trong cả nước.
Khái niệm doanh nghiệp
Thuật ngữ doanh nghiệp được sử dụng đầu tiên ở nước ta từ năm 1948, theo tinh thần của Sắc lệnh số 104/SL ngày 01.01.1948 về doanh nghiệp quốc gia. Trong suốt thời kinh tế kế hoạch hoá tập trung, thuật ngữ này bị lãng quên, các thuật ngữ thay thế thường được sử dụng là xí nghiệp, đơn vị kinh tế, cơ quan kinh tế… Đến khi ở Việt Nam xây dựng nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, thuật ngữ doanh nghiệp mới được sử dụng trở lại. Theo tỉnh thần của Luật công ti năm 1990 hay Luật doanh nghiệp năm 1999, thuật ngữ doanh nghiệp được xác định là một thực thể pháp lí được thành lập và đăng kí kinh doanh nhằm mục đích thực hiện các hoạt động kinh doanh.
Dựa vào quy định tại khoản 10 Điều 4 Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định: Doanh nghiệp là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được thành lập hoặc đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích kinh doanh.
Doanh nghiệp có đặc điểm sau:
1) Được thành lập và đăng kí kinh doanh theo thủ tục pháp lÍ nhất định. Hiện tại, tuỳ thuộc tính chất của mỗi loại chủ thể kinh doanh mà pháp luật quy định thủ tục thành lập và đăng kí kinh doanh riêng;
2) Được thửa nhận là thực thể pháp lí; có thể nhân danh mình tham gia quan hệ pháp luật. Doanh nghiệp được tham gia vào tất cả các quan hệ trong giao lưu dân sự cũng như các quan hệ tố tụng;
3) Chức năng, nhiệm vụ chính của doanh nghiệp là kinh doanh. Doanh nghiệp được thực hiện các hoạt động kinh doanh như sản xuất, mua bán, cung ứng hàng hoá, dịch vụ nhằm mục tiêu thu lợi nhuận hoặc thực hiện chính sách kinh tế – xã hội.
Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp Đà Nẵng, ho so thanh lap doanh nghiep da nang
Để có thể thành lập doanh nghiệp Đà Nẵng thì bạn sẽ cần tìm hiểu về thủ tục pháp lý và tiến hành soạn thảo hồ sơ đăng ký kinh doanh, xin giấy phép mở công ty. Cụ thể, ho so thanh lap doanh nghiep da nang bạn cần chuẩn bị gồm những giấy tờ sau:
– Giấy đề nghị được cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp ( thành lập doanh nghiệp Đà Nẵng).
– Điều lệ công ty
– Chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân bản sao có công chứng đối với cá nhân và giấy đăng ký kinh doanh, quyết định thành lập… đối với tổ chức.
– Danh sách các cổ đông và thành viên sở hữu cổ phần và sẽ góp vốn vào công ty .
>>> Doanh nghiệp mang hồ sơ lên nộp cho Phòng Đk kinh doanh tại Sở Kế Hoạch và đầu tư. Sở Kế Hoạch và đầu tư sẽ xem xét và tiến hành cấp giấy phép đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp sau 3 – 6 ngày nếu hồ sơ đảm bảo hợp lệ.
Những điều cần lưu ý khi thành lập doanh nghiệp tại Đà Nẵng, ho so thanh lap doanh nghiep da nang
Bên cạnh hồ sơ đăng ký kinh doanh thì để quá trình xin giấy phép mở công ty thuận lợi và tránh bị xử phạt hành chính thì khi thành lập doanh nghiệp Đà Nẵng, bạn cần lưu ý thêm những vấn đề sau:
Lưu ý trước khi thành lập doanh nghiệp, ho so thanh lap doanh nghiep da nang
Lưu ý về việc chọn loại hình công ty
– Doanh nghiệp phải dựa trên số lượng thành viên góp vốn, số vốn góp, mong muốn của riêng doanh nghiệp… để chọn cho công ty một loại hình doanh nghiệp phù hợp, có khả năng giúp công ty phát triển vững mạnh, tránh được các rủi ro trong tương lai. Hiện nay, doanh nghiệp có thể thành lập doanh nghiệp Đà Nẵng có loại hình là trách nhiệm hữu hạn, tư nhân hoặc cổ phần hay hợp danh.
Lưu ý về đặt tên cho công ty
– Công ty cần có tên riêng và tên riêng này phải là duy nhất, không được trùng hay giống với các doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh trước đó. Doanh nghiệp không được dùng tên cơ quan chức năng, cơ quan quản lý nhà nước để đặt tên cho công ty .
– Doanh nghiệp phải chuẩn bị tên công ty đầy đủ cấu trúc, gồm loại hình công ty + tên riêng. Loại hình sẽ là một trong những loại hình được nhắc đến trong loại hình doanh nghiệp, còn tên riêng sẽ do doanh nghiệp tự đặt. Để tránh trùng lặp với công ty khác, doanh nghiệp có thể sử dụng tên viết tắt hay tên tiếng anh, nhưng phải đảm bảo tên công ty sẽ không gây nhầm lẫn, không có tình trạng thêm tiền tố, hậu tố hay ký hiệu thiếu văn hóa trong tên.
Lưu ý về người đại diện pháp luật
– Người đại diện pháp luật là người có vai trò quan trọng trong công ty, là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật. Do đó, doanh nghiệp ở Hà Nội nên chọn một người đủ năng lực, khả năng, kinh nghiệm và có thể tin tưởng.
– Vị trí người đại diện pháp luật này có thể để cho chủ doanh nghiệp, giám đốc, tổng giám đốc, chủ tịch hay người quản lý đảm nhận. Một doanh nghiệp có thể có 1 hoặc nhiều người đại diện tùy vào loại hình công ty và người đại diện có thể thay đổi sau khi thành lập doanh nghiệp.
Lưu ý về việc đăng ký ngành nghề
– Công ty để có thể thực hiện hoạt động thì phải đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp, liên quan đến hoạt động. Phải thực hiện tra cứu mã ngành nghề để có thể đăng ký kinh doanh.
– Ngoài ra, doanh nghiệp khi chọn ngành nghề đăng ký kinh doanh phải lưu ý:
+ Nếu chọn ngành nghề không yêu cầu điều kiện thì có thể đi vào hoạt động kinh doanh ngay sau khi thành lập doanh nghiệp Đà Nẵng mà không phải chuẩn bị những điều kiện liên quan hay xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh.
+ Nếu chọn ngành nghề yêu cầu điều kiện thì phải tiến hành đảm bảo các yêu cầu cần thiết, tiếp đó, tiến hành xin giấy phép kinh doanh rồi mới được đi vào hoạt động kinh doanh.
Lưu ý khi đặt địa chỉ công ty
– Công ty cần có địa chỉ kinh doanh thì mới được phép tiến hành đăng ký kinh doanh. Không sử dụng địa chỉ giả để làm địa chỉ công ty.
– Doanh nghiệp có thể sử dụng nhà riêng có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc tiến hành thuê văn phòng để đặt địa chỉ công ty. Địa chỉ công ty phải nằm trong lãnh thổ Việt Nam, có số nhà, hẻm, quận, huyện, thành phố…rõ ràng, chính xác. Địa chỉ của công ty phải đảm bảo những quy định chung, tránh đặt địa chỉ công ty ở khu chung cư hay nhà tập thể chỉ phục vụ mục đích để ở.
Lưu ý về vốn và kê khai vốn điều lệ
– Vốn là vấn đề quan trọng khi doanh nghiêp mở công ty. Trên thực tế, vì lĩnh vực rất đa dạng nên vốn thành lập doanh nghiệp Đà Nẵng sẽ tùy thuộc vào khả năng hay điều kiện về tài chính, kinh tế của doanh nghiệp và yêu cầu về vốn của từng ngành nghề khi đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, doanh nghiệp nên chuẩn bị vốn tối thiểu đầy đủ bởi khi mới mở công ty cần khá nhiều chi tiêu.
– Doanh nghiệp phải thực hiện kê khai vốn điều lệ khi mở công ty . Thông thường thì doanh nghiệp có thể tự kê khai vốn điều lệ tùy vào mong muốn cũng như năng lực tài chính của mình, bởi vì pháp luật không có quy định về vốn điều lệ của doanh nghiệp khi thành lập doanh nghiệp. Doanh nghiệp không nên kê khai vốn điều lệ quá thấp khi thành lập doanh nghiệp, vì nó sẽ ảnh hưởng đến 1 phần uy tín của công ty trong mắt khách hàng hay đối tác.
– Tuy nhiên, nếu trường hợp doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề có yêu cầu về vốn, ví dụ ngành nghề yêu cầu vốn pháp định, vốn ký quỹ thì cần thực hiện đăng ký vốn điều lệ tối thiểu bằng với mức vốn pháp định, như vậy mới được tiến hành đăng ký kinh doanh.
Lưu ý sau khi thành lập doanh nghiệp, ho so thanh lap doanh nghiep da nang
Lưu ý về việc đăng ký tài khoản ngân hàng
– Để có thể tiến hành giao dịch tài chính, chủ doanh nghiệp hoặc người đại diện công ty phải mang theo chứng minh thư nhân dân, con dấu và giấy phép đăng ký doanh nghiệp để mở tài khoản ngân hàng cho công ty. Sau khi có tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp làm thủ tục báo cáo số tài khoản ngân hàng của công ty lên cho Sở Kế hoạch và đầu tư.
Lưu ý về việc khắc con dấu
– Sau khi thành lập doanh nghiệp và có mã số thuế, doanh nghiệp cần thực hiện khắc con dấu tròn cho công ty. Doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của doanh nghiệp. Nội dung con dấu phải thể hiện những thông tin về Tên doanh nghiệp và Mã số doanh nghiệp.
– Trước khi sử dụng, doanh nghiệp có nghĩa vụ thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Lưu ý về việc đóng thuế
– Sau khi thành lập, doanh nghiệp phải nộp tờ khai thuế môn bài tối đa trong vòng 30 ngày. Nếu không sẽ bị xử phạt hành vi chậm nộp tờ khai thuế. Ngoài ra, công ty sẽ cần đóng một số loại thuế như:
+ Thuế giá trị gia tăng
+ Thuế thu nhập doanh nghiệp
+ Thuế môn bài. Nếu vốn điều lệ trên 10 tỷ thì cần đóng 3 triệu tiền thuế môn bài mỗi năm, nếu vốn điều lệ dưới 10 tỷ thì phải đóng 2 triệu đồng mỗi năm.
Lưu ý về việc mua chữ ký số
– Để có thể thực hiện đóng thuế trực tuyến thì công ty cần tiến hành đăng ký mua chữ ký số theo quy định. Sau đó, kế toán viên của công ty dùng chữ ký số để đóng các loại thuế đúng thời gian quy định khi công ty đi vào hoạt động. Doanh nghiệp hãy đề nghị nhân viên ngân hàng kích hoạt chức năng đóng thuế điện tử cho tài khoản ngân hàng của công ty để có thể đóng thuế trực tuyến.
Lưu ý về việc công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp
– Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định. Thời hạn tối đa để thực hiện thủ tục này là 30 ngày kể từ ngày có giấy phép thành lập doanh nghiệp.
– Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây: Ngành, nghề kinh doanh; Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần. Nếu quá thời gian trên mà doanh nghiệp không thực hiện việc công bố thông tin công ty thì sẽ bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt hành chính từ 1 triệu VNĐ đến 2 triệu VNĐ.
Lưu ý về việc góp vốn
– Công ty trong vòng 90 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký doanh nghiệp phải thực hiện góp đủ vốn theo quy định. Trường hợp doanh nghiệp không góp đủ vốn theo cam kết thì cần làm thủ tục điều chỉnh, thay đổi vốn điều lệ của công ty.
– Doanh nghiệp có thể góp vốn bằng quyền sở hữu trí tuệ được sử dụng để góp vốn bao gồm quyền tác giả, quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với giống cây trồng và các quyền sở hữu trí tuệ khác theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ hoặc Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, các tài sản khác có thể định giá được bằng Đồng Việt Nam.
Lưu ý về việc thuê và sử dụng dịch vụ kế toán
– Doanh nghiệp cần thuê một kế toán viên để có thể tiến hành giải quyết những sổ sách tài chính và hoàn tất kê khai thuế hay những vấn đề liên quan. Tuy nhiên, để thuận tiện và giúp tiết kiệm chi phí tối đa, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán tại Luật Trần và Liên Danh.
Thủ tục thành lập doanh nghiệp, ho so thanh lap doanh nghiep da nang như thế nào?
Thủ tục thành lập doanh nghiệp theo thủ tục thành lập doanh nghiệp sẽ được thực hiện theo các bước sau đây:
Bước 1: Lựa chọn loại hình doanh nghiệp mà khách hàng dự định thành lập doanh nghiệp
Hiện nay Luật Doanh nghiệp có quy định các loại hình doanh nghiệp tại Việt Nam bao gồm như sau:
– Công ty TNHH (Trách nhiệm hữu hạn) sẽ được chia thành (i) Công ty tnhh 1 thành viên (ii) Công ty TNHH 2 thành viên trở lên
(i) Công ty TNHH 1 thành viên: Là loại hình doanh nghiệp có tối thiểu 1 thành viên (có thể là cá nhân hoặc pháp nhân) là chủ sở hữu công ty. Hình thức doanh nghiệp này có thể hiểu là sẽ chỉ cần 1 người góp vốn thành lập doanh nghiệp
(ii) Công ty TNHH 2 thành viên: Là loại hình doanh nghiệp có tối thiểu có 2 thành viên (có thể là cá nhân hoặc pháp nhân) và tối đa không quá 50 thành viên tham gia góp vốn
– Công ty cổ phần: Công ty cổ phần có tối thiểu là 03 cổ đông tham gia góp vốn (cổ đông có thể là cá nhân hoặc pháp nhân) và không giới hạn số lượng cổ đông tham gia góp vốn vào công ty.
– Công ty hợp danh: Theo quy định của Luật Doanh Nghiệp
Công ty hợp danh là doanh nghiệp, trong đó:
a) Phải có ít nhất 02 thành viên là chủ sở hữu chung của công ty, cùng nhau kinh doanh dưới một tên chung (sau đây gọi là thành viên hợp danh).
Ngoài các thành viên hợp danh, công ty có thể có thêm thành viên góp vốn;
b) Thành viên hợp danh phải là cá nhân, chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về các nghĩa vụ của công ty;
c) Thành viên góp vốn chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ của công ty trong phạm vi số vốn đã góp vào công ty.
– Công ty hợp danh có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
– Công ty hợp danh không được phát hành bất kỳ loại chứng khoán nào.”
Trên đây là những loại hình Doanh nghiệp cơ bản mà khách hàng thường lựa chọn khi tiến hành thủ tục thành lập doanh nghiệp, ngoài các loại hình doanh nghiệp nêu trên còn có thêm 1 số loại hình doanh nghiệp khác như Doanh nghiệp tư nhân…vv.
Bước 2: Chuẩn bị thông tin, tài liệu cho việc soạn thảo hồ sơ thành lập doanh nghiệp
Để tiến hành thành lập doanh nghiệp, thành viên hoặc cổ đông công ty cần chuẩn bị những thông tin và tài liệu sau:
– Tài liệu cần cung cấp:
+ Chứng minh thư nhân nhân, thẻ căn cước, hộ chiếu của chủ sở hữu, thành viên, cổ đông và người đại diện theo pháp luật của công ty
+ Bản sao đăng ký kinh doanh, điều lệ công ty (áp dụng trường hợp thành viên, cổ đông góp vốn là pháp nhân)
– Thông tin cần thiết cho việc thành lập doanh nghiệp gồm những gì?
+ Thông tin về tên công ty viết bằng Tiếng Việt, Tiếng Anh và tên Viết tắt;
+ Thông tin về vốn điều lệ công ty dự định đăng ký
+ Thông tin về ngành nghề kinh doanh công ty dự định đăng ký;
+ Thông tin về tỷ lệ sở hữu vốn trong công ty giữa các cổ đông/thành viên công ty;
+ Thông tin về địa chỉ trụ sở chính công ty
+ Thông tin về người đại diện theo pháp luật của công ty
+ Thông tin chi tiết chủ sở hữu, thành viên, cổ đông bao gồm: Họ tên, ngày tháng năm sinh, hộ khẩu thường trú, chỗ ở hiện tại
Bước 3: Soạn thảo hồ sơ cho việc thành lập doanh nghiệp theo thủ tục thành lập doanh nghiệp
Sau khi nhận được đầy đủ thông tin cho việc thành lập doanh nghiệp, chúng tôi sẽ thay mặt khách hàng soạn thảo hồ sơ thành lập doanh nghiệp và chuyển hồ sơ qua email hoặc trực tiếp để khách hàng tham khảo và sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có)
Bước 4: Nộp hồ sơ, nhận kết quả đăng ký kinh doanh thành lập doanh nghiệp
Sau khi hoàn thành việc soạn thảo hồ sơ và khách hàng đã ký tên vào hồ sơ, chúng tôi sẽ tiến hành thủ tục cần thiết để nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho khách hàng.
Hồ sơ sẽ được nộp trực tuyến (trường hợp khách hàng thành lập doanh nghiệp) hoặc nộp trực tiếp tại Sở kế hoạch đầu tư tỉnh/thành phố nơi đăng ký trụ sở chính của doanh nghiệp.
Sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chúng tôi sẽ chuyển cho khách hàng tham khảo và lưu giữ.
Bước 5: Tiến hành thủ tục khác sau khi công ty được thành lập theo thủ tục thành lập doanh nghiệp
Sau khi đã nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh công ty, các công việc cần làm tiếp theo như sau:
– Khắc dấu công ty và công bố sử dụng mẫu dấu: Sau khi nhận được giấy phép kinh doanh, chúng tôi sẽ tiến hành thủ tục khắc dấu tròn công ty và công bố sử dụng mẫu dấu trên cổng thông tin quốc gia.
Thời gian thực hiện khắc dấu: 1 ngày và thời gian công bố mẫu dấu 3 ngày.
– Nộp tờ khai thuế môn bài và nộp thuế môn bài công ty: Sau khi đã công bố mẫu dấu, khách hàng sẽ kê khai tờ khai thuế môn và và nộp tờ khai thuế môn bài kèm theo tiền thuế môn bài cho cơ quan thuế. Mức thuế môn bài sẽ là 2.000.000 VND (với doanh nghiệp có vốn điều lệ nhỏ hơn 10 tỷ và 3.000.000 VND với các doanh nghiệp có vốn điều lệ trên 10 tỷ)
– Mua chữ ký số để kê khai thuế:
– Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử và mua phần mềm phát hành hóa đơn điện tử:
– Làm biển tên công ty để dán tại Trụ sở chính công ty
Trên đây là bài viết tư vấn về ho so thanh lap doanh nghiep da nang của Luật Trần và Liên Danh. Nếu có thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí.