Hiện tại, khi tuyển dụng người lao động, người sử dụng thường yêu cầu phải cung cấp giấy chứng nhận dân sự có xác nhận của địa phương.
Vậy làm giấy chứng nhận dân sự như thế nào? Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ hướng dẫn làm giấy chứng nhận dân sự tới bạn đọc. Hi vọng bài viết mang lại nhiều điều bổ ích tới bạn
Làm giấy chứng nhận dân sự
Giấy chứng nhận dân sự là văn bản xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú đối với một công dân về lý lịch, việc thực hiện các nghĩa vụ công dân, chấp hành pháp luật, các tiền án, tiền sự (nếu có) trong khoảng thời gian cư trú, do địa phương quản lý.
Giấy xin xác nhận dân sự hiện không được văn bản pháp luật ghi nhận về thủ tục cấp (cơ quan có thẩm quyền cấp, thời hạn cấp,…) cũng như mẫu và giá trị hiệu lực. Song, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, trong rất nhiều trường hợp, việc xin giấy chứng nhận dân sự là cần thiết, nhằm thực hiện các hồ sơ, giao dịch.
Làm giấy chứng nhận dân sự cần những gì?
Hiện tại, pháp luật chưa có quy định về hồ sơ xin giấy chứng nhận dân sự. Tuy nhiên, từ thực tế ở các địa phương, chúng tôi xin hướng dẫn về hồ sơ xin giấy chứng nhận dân sự như sau:
Thứ nhất: Đơn xin xác nhận dân sự
Vì chưa có mẫu thống nhất theo luật và tùy vào mục đích xin giấy chứng nhận dân sự, Quý vị chuẩn bị mẫu này cho phù hợp (có thể tham khảo các mẫu có sẵn do các tổ chức có yêu cầu xin cung cấp hoặc địa phương hướng dẫn).
Thông thường, Giấy chứng nhận dân sự thường có các nội dung:
– Tên của người xin xác nhận;
– Địa chỉ thường trú của người xin xác nhận;
– Họ tên Mẹ;
– Địa chỉ thường trú của mẹ;
– Họ tên Bố;
– Địa chỉ thường trú của Bố;
– Họ tên Vợ/ Chồng;
– Địa chỉ thường trú của Vợ/chồng;
– Phần cam đoan hoặc xác nhận;
Phần thông tin xác nhận của địa phương.
Đơn xin xác nhận dân sự phải thể hiện được yêu cầu xác nhận, từ đó, cơ quan có thẩm quyền mới có thể thực hiện việc kiểm tra, đối chiếu thông tin cần thiết và cấp xác nhận. Do đó, đây là thành phần bắt buộc phải có trong hồ sơ.
Thứ hai: Giấy tờ chứng minh nhân thân và chứng minh cư trú
– Các giấy tờ chứng minh thông tin nhân thân thông dụng hiện nay: chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu.
Khi đi làm bất kỳ thủ tục nào, Quý vị đều cần chứng minh thông tin nhân thân của mình, xin giấy chứng nhận dân sự không ngoại lệ. Đồng thời đây cũng là căn cứ để cơ quan có thẩm quyền xác minh chủ thể yêu cầu xác nhận, một số nội dung trong đơn xin xác nhận về nhân thân.
– Các giấy tờ chứng minh nơi cư trú: Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác do cơ quan có thẩm quyền cấp ghi nhận tình trạng cư trú.
Hiện nay, cơ quan quản lý nhà nước được chia theo cấp từ trung ương đến địa phương và chia theo lãnh thổ. Một cơ quan nhất định quản lý theo cấp, phạm vi lãnh thổ cụ thể phù hợp với thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao.
Các cơ quan ở địa phương chỉ có thể cho bạn xác nhận với thời gian cư trú tại địa phương, chính vì vậy, bạn cần mang theo các giấy tờ chứng minh về khoảng thời gian cư trú của mình để được xác nhận một cách chính xác các thông tin yêu cầu.
Cách làm giấy chứng nhận dân sự
Để xin giấy chứng nhận dân sự, bạn thực hiện lần lượt theo các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin xác nhận
Hồ sơ cần đảm bảo các thành phần tối thiểu như trên đã hướng dẫn. Ngoài ra, một số trường hợp, bạn cần làm rõ các thông tin khác theo yêu cầu của cơ quan chức năng, do đó, có thể phải xuất trình một số các giấy tờ, tài liệu khác.
Đơn yêu cầu điền rõ thông tin, kê khai trung thực, phù hợp với nội dung các giấy tờ, tài liệu khác xuất trình.
Các giấy tờ xuất trình đảm bảo về giá trị pháp lý, thường là bản mới nhất được cấp.
Bước 2: Nộp hồ sơ xác nhận dân sự tới cơ quan chức năng
Thông thường Quý vị nộp hồ sơ tại cơ quan công an xã, phường, thị trấn nơi cư trú.
Mặc dù hiện nay không có quy định về thẩm quyền cấp giấy chứng nhận dân sự cụ thể, song căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, công an xã, phường, thị trấn quản lý về các vấn đề cư trú, an ninh, trật tự,… do đó có thể xác nhận các thông tin mà bạn yêu cầu.
Bước 3: Nhận giấy chứng nhận dân sự
Dịch vụ tư vấn giấy chứng nhận dân sự của Luật Trần Và Liên Danh
Tư vấn qua tổng đài:
Trong tất cả các hình thức tư vấn pháp luật hiện nay, phương pháp qua tổng đài được lựa chọn nhiều hơn cả. Bởi đây là hình thức tư vấn nhanh chóng, tiết kiệm, không giới hạn khoảng cách địa lý và thời gian. Các tư vấn viên của Luật Trần và Liên Danh làm việc 24/7 luôn sẵn sàng giải đáp bất kỳ thông tin nào của bạn.
Cách kết nối tổng đài:
Để được các Luật sư và chuyên viên pháp lý tư vấn về chế độ thai sản, khách hàng sẽ thực hiện các bước sau:
Bước 1: Khách hàng sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động gọi tới số Tổng đài
Bước 2: Sau khi kết nối tới tổng đài tư vấn, khách hàng sẽ nghe lời chào từ Tổng đài và làm theo hướng dẫn của lời chào
Bước 3: Khách hàng kết nối trực tiếp tới tư vấn viên và đặt câu hỏi hoặc đề nghị được giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội;
Bước 4: Khách hàng sẽ được tư vấn viên của công ty tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan
Bước 5: Kết thúc nội dung tư vấn, khách hàng lưu ý hãy lưu lại số tổng đài vào danh bạ điện thoại để thuận tiện cho các lần tư vấn tiếp theo (nếu có)
Thời gian làm việc của tổng đài Luật Trần và Liên Danh:
Thời gian làm việc của Tổng đài Luật Trần và Liên Danh như sau:
Ngày làm việc: Từ thứ 2 đến hết thứ 7 hàng tuần
Thời gian làm việc: Từ 8h sáng đến 12h trưa và từ 01h chiều đến 9h tối
Lưu ý: Chúng tôi sẽ nghỉ vào các ngày chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành.
Hướng dẫn tư vấn luật tổng đài:
Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi qua Hotline của chúng tôi để nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư trên tất cả các lĩnh vực.
Trong một số trường hợp các luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật của chúng tôi không thể giải đáp chi tiết qua điện thoại, Luật Trần và Liên Danh sẽ thu thập thông tin và trả lời tư vấn bằng văn bản (qua Email, bưu điện…) hoặc hẹn gặp bạn để tư vấn trực tiếp.
Tư vấn qua email:
Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật qua email trả phí của Luật Trần và Liên Danh bạn sẽ được:
Tư vấn ngay lập tức: Ngay sau khi gửi câu hỏi, thanh toán phí tư vấn các Luật sư sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu tư vấn của bạn ngay lập tức!
Tư vấn chính xác, đầy đủ căn cứ pháp lý: Yêu cầu tư vấn của bạn sẽ được các Luật sư tư vấn chính xác dựa trên các quy định của pháp luật. Nội dung trả lời bao gồm cả trích dẫn quy định của pháp luật chính xác cho từng trường hợp.
Hỗ trợ giải quyết toàn bộ, trọn vẹn vấn đề: Cam kết hỗ trợ giải quyết tận gốc vấn đề, tư vấn rõ ràng – rành mạch để người dùng có thể sử dụng kết quả tư vấn để giải quyết trường hợp thực tế đang vướng phải.
Do Luật sư trực tiếp trả lời: Câu hỏi của bạn sẽ do Luật sư trả lời! Chúng tôi đảm bảo đó là Luật sư đúng chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có khả năng tư vấn và giải quyết trường hợp của bạn!
Phí tư vấn là: 300.000 VNĐ/Email tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc mà bạn đưa ra cho chúng tôi.
Nếu cần những căn cứ pháp lý rõ ràng, tư vấn bằng văn bản, có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!
Nhưng nếu bạn đang cần được tư vấn ngay lập tức, trao đổi và lắng nghe ý kiến tư vấn trực tiếp từ các Luật sư thì dịch vụ tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn!
Tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng:
Nếu bạn muốn gặp trực tiếp Luật sư, trao đổi trực tiếp, xin ý kiến tư vấn trực tiếp với Luật sư thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi!
Chúng tôi sẽ cử Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên tư vấn phù hợp với chuyên môn bạn đang cần tư vấn hỗ trợ bạn!
Đây là hình thức dịch vụ tư vấn pháp luật có thu phí dịch vụ! Phí dịch vụ sẽ được tính là: 300.000 VNĐ/giờ tư vấn tại văn phòng của Luật Trần và Liên Danh trong giờ hành chính.
Số điện thoại đặt lịch hẹn tư vấn:
Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn để phục vụ bạn theo giờ bạn yêu cầu!
Tư vấn luật tại địa chỉ yêu cầu:
Nếu bạn có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tiếp, gặp gỡ trao đổi và xin ý kiến trực tiếp với Luật sư nhưng công việc lại quá bận, ngại di chuyển thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu của chúng tôi.
Đây là dịch vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý có thu phí Luật sư. Phí Luật sư sẽ được báo chi tiết cụ thể khi chúng tôi nhận được thông tin địa chỉ nơi tư vấn. Hiện tại Luật Trần và Liên Danh mới chỉ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại nơi khách hàng yêu cầu.
Luật Trần và Liên Danh sẽ cử nhân viên qua trực tiếp địa chỉ khách hàng yêu cầu để phục vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý. Để sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu, bạn có thể đặt lịch hẹn với chúng tôi theo các cách thức sau:
Gọi đến số đặt lịch hẹn tư vấn của chúng tôi: (Lưu ý: Chúng tôi không tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại này. Số điện thoại này chỉ kết nối tới lễ tân để tiếp nhận lịch hẹn và yêu cầu dịch vụ).
Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn xuống trực tiếp theo địa chỉ bạn cung cấp để tư vấn – hỗ trợ!
Luật Trần và Liên Danh cam kết bảo mật thông tin của khách hàng:
Mọi thông tin bạn cung cấp và trao đổi qua điện thoại cho Luật Trần và Liên Danh sẽ được bảo mật tuyệt đối, chúng tôi có các biện pháp kỹ thuật và an ninh để ngăn chặn truy cập trái phép nhằm tiêu hủy hoặc gây thiệt hại đến thông tin của quý khách hàng.
Tuân thủ pháp luật, tôn trọng khách hàng, nghiêm chỉnh chấp hành các nguyên tắc về đạo đức khi hành nghề Luật sư. Giám sát chất lượng cuộc gọi, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tư vấn không chính xác, thái độ tư vấn không tốt.
Với năng lực pháp lý của mình, Luật Trần và Liên Danh cam kết thực hiện việc tư vấn đúng pháp luật và bảo vệ cao nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Chúng tôi tư vấn dựa trên các quy định của pháp luật và trên tinh thần thượng tôn pháp luật.
Chúng tôi liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển con người, nâng cấp hệ thống để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn!
Nếu các bạn đang cần tìm một công ty Tư Vấn Luật UY TÍN, NHANH CHÓNG, CHUYÊN NGHIỆP VÀ HIỆU QUẢ, vui lòng liên hệ với Luật Trần và Liên Danh!
Như vậy, trên đây là toàn bộ thông tin và nội dung tư vấn pháp luật của Luật Trần và Liên Danh liên quan đến giấy chứng nhận dân sự. Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Hotline: 0969 078 234 để được giải đáp nhanh chóng, chu đáo và miễn phí!