Trong những năm gần đây, các thương nhân thành lập trung tâm tư vấn du học ngày càng tăng. Tuy nhiên, để kinh doanh dịch vụ tư vấn du học thì doanh nghiệp cần phải xin Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học (Giấy phép tư vấn du học), trước khi đi vào hoạt động. Ngành nghề kinh doanh dịch vụ tư vấn du học là ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định tại Phụ lục 4 Luật số 61/2020/QH14 về danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư. Để thành lập trung tâm tư vấn du học và thực hiện hoạt động kinh doanh dịch vụ này, tổ chức thành lập phải đáp ứng được điều kiện về giấy phép theo quy định của pháp luật. Cùng tìm hiểu về Dịch vụ thành lập trung tâm tư vấn du học tại Thanh Hóa ngay sau đây nhé!
Hồ sơ thành lập trung tâm tư vấn du học theo gói Dịch vụ thành lập trung tâm tư vấn du học tại Thanh Hóa gồm những gì?
Hồ sơ thành lập trung tâm tư vấn du học gồm các tài liệu sau:
– Giấy đề nghị thành lập công ty tư vấn du học theo mẫu;
– Điều lệ công ty tư vấn du học;
– Danh sách thành viên, cổ đông công ty tư vấn du học (áp dụng đối với công ty cổ phần hoặc Công ty TNHH 2 thành viên trở lên)
– Chứng minh thư hoặc hộ chiếu hoặc thẻ căn cước công dân của các cổ đông, thành viên; hoặ chủ sở hữu công ty
– Các tài liệu thành lập doanh nghiệp khác: Hợp đồng thuê trụ sở + các chứng chỉ khóa đào tạo, bằng cấp đại học + ký quỹ ngân hàng + hợp đồng hợp tác …
Hồ sơ cấp giấy phép tư vấn du học
Như chúng tôi đã phân tích ở trên, để có thể hoat động tư vấn du học, ngoài việc xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần phải xin thêm giấy phép tư vấn du học. Hồ sơ cho việc xin thêm giấy phép tư vấn du học bao gồm những tài liệu sau:
– Giấy đề nghị cấp Giấy phép tư vấn du học (theo mẫu của Sở giáo dục đào tạo);
– Đề án hoạt động của trung tâm tư vấn du học:
Lưu ý: Đề án hoạt động rất quan trọng và là căn cứ để đánh giá khả năng đáp ứng các yêu cầu của hoạt động tư vấn du học, tư đó cơ quan cấp phép sẽ căn cứ vào đó để quyết định cấp hay từ chối cấp giấy phép tư vấn du học cho doanh nghiệp.
– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Quyết định thành lập tổ chức hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (bản sao công chứng)
– Bản gốc sơ yếu lý lịch của người đứng đầu tổ chức hoạt động dịch vụ tư vấn du học có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền;
– Danh sách trích ngang của nhân viên trực tiếp tư vấn du học bao gồm các thông tin chủ yếu sau đây: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, vị trí công việc sẽ đảm nhiệm tại tổ chức dịch vụ tư vấn du học;
– Bản sao Giấy chứng nhận đã tham gia khóa bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học của người đứng đầu, người trực tiếp làm công việc tư vấn du học tại tổ chức dịch vụ tư vấn du học.
Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy phép hoạt động trung tâm tư vấn du học
(i) Sở kế hoạch và đầu tư: cấp đăng ký kinh doanh hoạt động tư vấn du học
(ii) Sở giáo dục và đào tạo: cấp phép hoạt động trung tâm tư vấn du học.
– Thời gian thực hiện thực hiện công việc theo mục (i): dự kiến 5-7 ngày làm việc
– Thời gian thực hiện thực hiện công việc theo mục (ii): dự kiến 20- 25 ngày làm việc
Điều kiện thành lập trung tâm tư vấn du học – Dịch vụ thành lập trung tâm tư vấn du học tại Thanh Hóa
Điều kiện về chủ sở hữu
Tuỳ từng loại hình doanh nghiệp mà bạn lựa chọn khi thành lập trung tâm tư vấn du học mà điều kiện về chủ sở hữu công ty có thể có điều kiện khác nhau. Hiện nay pháp luật đang quy định về 4 loại hình doanh nghiệp mà bạn có thể lựa chọn:
Doanh nghiệp tư nhân.
Công ty hợp danh.
Công ty TNHH một thành viên hoặc Công ty TNHH từ 2 thành viên trở lên.
Công ty cổ phần.
Đối với công ty tư nhân và công ty hợp danh thì chủ sở hữu chỉ có thể là cá nhân, công ty TNHH và công ty cổ phần thì chủ sở hữu có thể là cá nhân hoặc tổ chức đều được.
Điều kiện để chủ sở hữu trung tâm tư vấn du học đối với cá nhân và tổ chức hiện nay đang được quy định trong Luật Doanh nghiệp 2020, theo đó tổ chức, cá nhân tham gia thành lập doanh nghiệp phải có năng lực hành vi dân sự dân sự đầy đủ:
Đối với tổ chức thì phải là tổ chức có tư cách pháp nhân, đối với cá nhân thì không bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự.
Chủ sở hữu trung tâm tư vấn du học cũng không được là đối tượng bị Nhà nước cấm thành lập hoặc tham gia doanh nghiệp, bao gồm các đối tượng quy định tại khoản 2 Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:
Cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân sử dụng tài sản nhà nước để thành lập doanh nghiệp kinh doanh thu lợi riêng cho cơ quan, đơn vị mình.
Cán bộ, công chức, viên chức.
Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp, công nhân công an trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp hoặc quản lý tại doanh nghiệp nhà nước.
Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp khác.
Người bị mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; người chưa thành niên.
Tổ chức không có tư cách pháp nhân.
Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định; các trường hợp khác theo quy định của Luật Phá sản, Luật Phòng, chống tham nhũng.
Tổ chức là pháp nhân thương mại bị cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định theo quy định của Bộ luật Hình sự.
Điều kiện về ngành nghề khi đăng ký
Khi thực hiện kinh doanh trong lĩnh vực tư vấn du học thì công ty cần phải được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dịch vụ tư vấn du học, Để được cấp giấy phép hoạt động này, trung tâm tư vấn du học cần phải đáp ứng các điều kiện sau:
Về doanh nghiệp: Trung tâm tư vấn du học phải là doanh nghiệp được thành lập hợp pháp theo quy định của Luật Doanh nghiệp.
Về đội ngũ nhân viên:
Đội ngũ nhân viên trực tiếp thực hiện việc tư vấn du học cần có trình độ đại học trở lên.
Năng lực ngoại ngữ phải sử dụng ít nhất một ngoại ngữ từ bậc 4 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và tương đương.
Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Về cơ sở vật chất: Có trụ sở, cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.
Văn phòng có thể là chính thủ thể thành lập xây dựng hoặc thuê, nếu thuê thì hợp đồng thuê phải có công chứng, chứng thực, có đủ giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất, xác nhận số nhà hoặc giấy phép xây dựng (nếu có).
Đảm bảo có các Giấy phép con đảm bảo hoạt động của cơ sở vật chất như kết cấu, tường, hành lang, nơi làm việc đảm bảo quy định về xây dựng, an ninh trật tự, môi trường và an toàn phòng cháy chữa cháy, v.v.
Hiện nay Nghị định 135/2018/NĐ-CP ra đời đã bãi bỏ quy định về cơ sở vật chất thành lập trung tư vấn du học theo Nghị định 46/2017/NĐ-CP nên quy định về điều kiện, quy định cơ sở vật chất thành lập trung tâm tư vấn du học không còn quá cứng nhắc nữa, các doanh nghiệp có thể căn cứ vào tình hình, điều kiện, quy mô cụ thể mà thành lập trung tâm tư vấn du học phù hợp với mong muốn.
Trong quá trình đánh giá hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tư vấn du học, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ thành lập đoàn kiểm tra trực tiếp xuống doanh nghiệp để thẩm định, xác nhận cơ sở vật chất của doanh nghiệp có đáp ứng đủ điều kiện hoạt động cung cấp dịch vụ tư vấn du học hay không.
Điều kiện về tên công ty
Tên của trung tâm tư vấn du học có thể là tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài.
Công ty có tên bằng tiếng nước ngoài thì tên bằng tiếng nước ngoài của công ty được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, hoặc trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do trung tâm tư vấn du học phát hành.
Tên trung tâm tư vấn du học không được đặt trùng hoặc gây nhầm lẫn với công ty khác đã được đăng ký trên cổng đăng ký doanh nghiệp, áp dụng trên phạm vi toàn quốc.
Để đảm bảo đúng quy định của luật tên trung tâm tư vấn du học phải bảo đảm ít nhất có hai thành tố: Loại hình doanh nghiệp và tên riêng.
Điều kiện về trụ sở chính
Trung tâm tư vấn du học có trụ sở chính đặt tại Việt Nam cần có địa chỉ là địa điểm kinh doanh hợp pháp, có thể là tài sản của doanh nghiệp, hoặc đi thuê, đi mượn có giấy tờ đầy đủ.
Địa chỉ phải được xác định rõ ràng gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố/đường hoặc thôn/xóm/ấp, xã/phường/thị trấn, huyện/quận/thành phố/thị xã, tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).
Nếu trụ sở trung tâm tư vấn du học được đặt ở chung cư thì lưu ý chung cư đó phải có chức năng kinh doanh. Còn đối với những địa chỉ khác chỉ cần xác định địa chỉ rõ ràng và được sử dụng theo đúng pháp luật thì hoàn toàn có thể lựa chọn để đặt trụ sở chính của trung tâm tư vấn du học.
Điều kiện về vốn
Trước đây, tư vấn du học là một ngành nghề mà luật yêu cần phải có vốn pháp định và phải thực hiện ký quỹ tại ngân hàng, với vốn pháp định là 500 triệu đồng.
Nhưng hiện nay quy định này đã được bãi bỏ, kinh doanh dịch vụ tư vấn du học chỉ cần có giấy phép đăng ký kinh doanh là có thể đi vào hoạt động mà không còn cần phải chờ đáp ứng đủ điều kiện về ký quỹ vốn tại ngân hàng như trước đây nữa. Vốn điều lệ của công ty có thể đóng góp tùy theo năng lực và điều kiện của mình.
Điều kiện về con dấu
Theo Điều 43 Luật Doanh nghiệp năm 2020 dấu của trung tâm tư vấn du học tồn tại dưới 02 hình thức bao gồm:
Dấu được làm tại cơ sở khắc dấu.
Dấu dưới hình thức chữ ký số theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.
Công ty được quyền quyết định loại dấu, số lượng, hình thức và nội dung dấu của và không bắt buộc phải thông báo về mẫu dấu. Tuy nhiên việc quản lý, sử dụng và lưu giữ con dấu của trung tâm tư vấn du học phải được thực hiện theo quy định của Điều lệ công ty và quy chế do công ty, chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc đơn vị khác của công ty có dấu ban hành.
Thủ tục thành lập trung tâm tư vấn du học – Dịch vụ thành lập trung tâm tư vấn du học tại Thanh Hóa
Chuẩn bị và nộp hồ sơ
Tùy theo loại hình doanh nghiệp mà trung tâm tư vấn du học phải chuẩn bị đầy đủ 01 bộ hồ sơ để có thể tiến hành thủ tục. Trên Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ các thông tin sau:
Tên trung tâm tư vấn du học.
Địa chỉ trụ sở chính của công ty; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có).
Ngành, nghề kinh doanh: Kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.
Vốn điều lệ công ty.
Thông tin đăng ký thuế.
Số lượng người lao động của công ty.
Họ, tên, quốc tịch, địa chỉ thường trú, chữ ký, số Thẻ căn cước công dân, Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Các thông tin này đều phải xem xét để phù hợp với loại hình doanh nghiệp và hình thức kinh doanh mà công ty lựa chọn.
Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết yêu cầu
Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ thành lập trung tâm tư vấn du học là Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư cấp tỉnh.
Hồ sơ thành lập trung tâm tư vấn du học có thể thực hiện đăng ký online tại Cổng thông tin quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp.
Địa chỉ website: https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn/online/default.aspx
Các công việc phải thực hiện sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trung tâm tư vấn du học cần phải tiếp tục hoàn thiện các thủ tục sau:
Công bố doanh nghiệp Cổng thông tin quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp.
Khắc con dấu của công ty.
Treo biển tại trụ sở công ty.
Mở tài khoản ngân hàng, Thông báo số tài khoản lên cơ quan đăng ký kinh doanh.
Đăng ký chữ ký số điện tử – TOKEN và khai thuế ban đầu, thông báo áp dụng phương pháp tính thuế.
In và đặt in hóa đơn.
Kê khai và nộp thuế môn bài.
Góp vốn đầy đủ đúng hạn trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày cấp đăng ký kinh doanh.
Sau khi hoàn tất các thủ tục trên để có thể hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực tư vấn du học thì công ty cần phải được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.
Hồ sơ để cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học, công ty cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
Văn bản đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học. Với những nội dung chủ yếu gồm:
Mục tiêu, nội dung hoạt động.
Khả năng khai thác và phát triển dịch vụ du học ở nước ngoài.
Kế hoạch và các biện pháp tổ chức thực hiện.
Phương án giải quyết khi gặp vấn đề rủi ro đối với người được tư vấn du học.
Bản sao được cấp từ sổ gốc, có chứng thực từ bản chính hoặc Bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Danh sách đội ngũ nhân viên trực tiếp tư vấn du học bao gồm các thông tin chủ yếu sau đây:
Họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính.
Trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, vị trí công việc sẽ đảm nhiệm tại tổ chức dịch vụ tư vấn du học.
Bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu văn bằng tốt nghiệp đại học, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học.
Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
Cơ quan tiếp nhận: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh nơi kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.
Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học thì công ty mới có thể hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ tư vấn du học.
Câu hỏi thường gặp về Dịch vụ thành lập trung tâm tư vấn du học tại Thanh Hóa
Nếu trong quá trình hoạt động mà cần sửa đổi Giấy đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học thì làm thế nào?
Trong quá trình hoạt động, tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học. Trình tự điều chỉnh, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học thực hiện như xin cấp mới.
Khi đăng ký tên của trung tâm cần lưu ý điều gì?
Người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp không được đăng ký tên doanh nghiệp trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp khác đã đăng ký trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc, trừ những doanh nghiệp đã giải thể hoặc đã có quyết định có hiệu lực của Tòa án tuyên bố doanh nghiệp bị phá sản.
Vi phạm thế nào khiến tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học bị đình chỉ hoạt động kinh doanh tư vấn du học?
a) Gian lận để được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học;
b) Không bảo đảm một trong các điều kiện quy định;
c) Vi phạm quy định của pháp luật về giáo dục bị xử phạt vi phạm hành chính ở mức độ phải đình chỉ;
d) Cho thuê hoặc cho mượn giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học;
đ) Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Dịch vụ thành lập trung tâm tư vấn du học tại Thanh Hóa – Luật Trần và Liên Danh
Hiện nay để thành lập một trung tâm tư vấn du học về lý thuyết không phải là quá khó, tuy nhiên đối với một người không chuyên trong việc làm thủ tục thành lập doanh nghiệp thì cũng có thể gặp nhiều khó khăn và tốn nhiều thời gian hơn để thực hiện. Bên cạnh đó, việc không nắm vững các quy định trong việc thành lập doanh nghiệp còn có thể bị xử phạt hành chính nếu thực hiện sai hoặc không đầy đủ quy định của luật.
Bởi vậy để tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp cũng như tránh được những rủi ro pháp lý không đáng có thì Luật Trần và Liên Danh chính là đơn vị có thể giúp bạn thực hiện việc thành lập trung tâm tư vấn du học một cách dễ dàng.
Ngoài ra, với Luật Trần và Liên Danh hỗ trợ khách hàng không chỉ dừng lại ở việc khách hàng cầm trên tay Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mà còn tư vấn, hỗ trợ cho các trung tâm tư vấn du học mới thành lập thực hiện những công việc mang tính bắt buộc của pháp luật sau khi thành lập như kê khai thuế, hóa đơn, token (chữ ký số) và các vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội, người lao động….
Có thể nói, Luật Trần và Liên Danh là đơn vị uy tín, hỗ trợ cho các doanh nghiệp vượt qua những khó khăn ban đầu để có thời gian tập trung chuyên môn cho hoạt động kinh doanh sản xuất để tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Và đây cũng chính là lý do rất nhiều đơn vị doanh nghiệp luôn muốn Luật Trần và Liên Danh là nơi hậu thuẫn phía sau về các vấn đề pháp lý để họ có thể yên tâm kinh doanh sản xuất mà không gặp phải bất kỳ rủi ro gì về pháp lý.
Khi bạn sử dụng dịch vụ, chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các thủ tục theo yêu cầu, theo ủy quyền của các bạn.Chúng tôi sẽ:
Tư vấn sơ bộ về tên Doanh nghiệp; vốn điều lệ; ngành nghề kinh doanh; địa chỉ trụ sở chính;
Soạn thảo hồ sơ thành lập doanh nghiệp;
Thực hiện thủ tục tại Phòng Đăng ký kinh doanh;
Khắc dấu, in biển tên công ty;
Mua hóa đơn, chữ ký số;
Giải đáp, tư vấn, hỗ trợ các vấn đề khác của doanh nghiệp…
Phía doanh nghiệp sẽ không mất công đi lại nhiều lần mà thời gian thực hiện nhanh gọn, chỉ từ 03 – 05 ngày làm việc.
Trên đây là bài viết tư vấn về Dịch vụ thành lập trung tâm tư vấn du học tại Thanh Hóa của Luật Trần và Liên Danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.