Bạn đang thắc mắc về thủ tục thành lập hộ kinh doanh cá thể? Bạn không biết hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể gồm những giấy tờ gì? Trình tự đăng ký kinh doanh ra sao? Hay hộ kinh doanh phải đóng thuế gì? Vậy thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Luật Trần và Liên danh, bởi những thắc mắc về dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Vĩnh Phúc của bạn sẽ được giải đáp một cách chi tiết trong bài viết này.
Ai nên đăng ký hộ kinh doanh cá thể?
Rất nhiều cá nhân khi kinh doanh thường băn khoăn nên lựa chọn đăng ký doanh nghiệp hay hộ kinh doanh cá thể thì phù hợp với mô hình hoạt động của mình, cũng như các ưu, nhược điểm của từng loại hình này. Theo chúng tôi, quý khách nên chọn đăng ký dưới dạng hộ kinh doanh cá thể khi:
- Cá nhân/hộ gia đình kinh doanh không có nhu cầu sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng (VAT)
- Không muốn hoặc không cần thiết duy trì chế độ kê khai thuế, kế toán, tránh các phiền phức về thuế như nộp tờ khai, nộp báo cáo quý/báo cáo tài chính,…..
- Người kinh doanh nhỏ lẻ
- Có nhu cầu hợp pháp hóa hình thức kinh doanh của mình, cần giấy phép kinh doanh khi đăng ký shop trên các trang thương mại điện tử….
Đăng ký giấy phép kinh doanh hộ cá thể ở đâu?
Cá nhân/đại diện hộ gia đình có thể gửi giấy đề nghị đăng ký HKD cá thể đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận/huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh của mình. Hoặc có thể thực hiện đăng ký kinh doanh qua mạng đến các trang dịch vụ công của thành phố. Hồ sơ sau đó sẽ được dịch vụ công của 2 thành phố này chuyển về Phòng Kinh tế UBND quận, huyện liên quan để tiến hành xét duyệt.
Trường hợp hồ sơ hợp lệ, UBND quận/huyện đó sẽ gửi tin nhắn/email về cho chủ thể nộp đơn để hẹn ngày lấy giấy phép. Nếu hồ sơ chưa đạt, cần bổ sung hoặc bị từ chối thì đơn vị này cũng sẽ gửi thông báo qua tin nhắn/email của người nộp.
Một số lưu ý cần biết khi thành lập hộ kinh doanh cá thể
- Thuế với HKD cá thể là thuế khoán trực tiếp, hoặc thuế do hộ kinh doanh kê khai doanh thu.
- HKD cá thể có lợi thế về không phải kê khai thuế lưu trữ sổ sách kế toán, phù hợp với các chủ thể có nhu cầu kinh doanh, các mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng cá nhân, dịch vụ ăn uống, làm đẹp….
- HKD cá thể không có tư cách pháp nhân, chủ hộ chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về hoạt động kinh doanh của HKD cá thể.
- Một hộ kinh doanh có thể hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm nhưng phải chọn một địa điểm để đăng ký trụ sở hộ kinh doanh và phải thông báo cho Cơ quan quản lý thuế, cơ quan quản lý thị trường nơi tiến hành hoạt động kinh doanh đối với các địa điểm kinh doanh còn lại.
Thủ tục thành lập hộ kinh doanh cá thể, dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Vĩnh Phúc
Hồ sơ đăng ký HKD cá thể gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký HKD cá thể với nội dung gồm: tên HKD; địa điểm kinh doanh; số điện thoại; số fax; thư điện tử; ngành – nghề kinh doanh; số vốn kinh doanh; số lao động.
- Bản sao CMTND của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh.
- Ủy quyền đại diện hộ kinh doanh với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.
- Giấy tờ chứng minh địa điểm HKD
Thủ tục để thành lập HKD cá thể gồm các bước sau:
Bước 1: Cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận/huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.
Bước 2: Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ trao giấy biên nhận, giấy chứng nhận đăng ký HKD cho HKD trong 3-5 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận hồ sơ nếu đủ các điều kiện gồm:
- Ngành nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;
- Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp với quy định, không trùng lẫn với hộ kinh doanh trong cùng địa bàn;
- Địa chỉ đăng ký hộ kinh doanh đúng theo quy định pháp luật;
Nếu hồ sơ đăng ký không hợp lệ thì cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản đến người nộp trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận hồ sơ.
Thủ tục thành lập hộ kinh doanh, dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Vĩnh Phúc
Trước khi đến với cách tra cứu giấy phép kinh doanh hộ cá thể chúng ta cùng tìm hiểu qua thủ tục thành lập hộ kinh doanh. Hộ kinh doanh khi đáp ứng được các quyền và nghĩa vụ cũng như đáp ứng được những điều kiện để được thành lập hộ kinh doanh được quy định trọng Điều 87 Nghị định 01/2021/NĐ-CP thay thế cho nghị định 78/2015/NĐ-CP thì được thực hiện thủ tục thành lập hộ kinh doanh.
Chiếu theo nội dung Điều 86, Điều 87 của nghị định này, thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh được thực hiện như sau:
Bước 1: Soạn thảo bộ hồ sơ bao gồm
- Đơn đề nghị đăng ký thành lập hộ kinh doanh
- Bản sao hợp lệ những giấy tờ định danh của các thành viên tham gia thành lập hộ kinh doanh
- Trong trường hợp chủ thể thành lập là các thành viên trong gia đình thì phải có thêm biên bản họp mặt tất cả thành viên về việc thành lập hộ kinh doanh.
- Văn bản thống nhất ủy quyền cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Trong Điều 4 và Điều 86 Nghị định này có quy định về cơ quan đăng ký kinh doanh của hộ kinh doanh. Theo đó hộ kinh doanh sau khi đã chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ hợp lệ sẽ tiến hành nộp hồ sơ tại Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Bước 3: Chờ đợi kết quả xét duyệt hồ sơ
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh trao giấy biên nhận chứa thông tin mã hồ sơ.
Trong vòng 3 ngày từ khi nhận hồ sơ cơ quan phải thông báo cho người nộp hồ sơ bằng văn bản nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung (nếu có).
Cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày nhận bộ hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.
Bước 4: Khiếu nại, tố cáo
Nếu sau 3 ngày kể từ khi nộp hồ sơ, hộ kinh doanh có quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật khi không nhận được bất kỳ thông báo về sửa đổi, bổ sung hồ sơ hoặc nhận Giấy đăng ký thành lập hộ kinh doanh.
Bước 5: Công bố thông tin
Thông tin thành lập hộ kinh doanh sẽ được Cơ quan đăng ký kinh doanh gửi lên Cơ quan thuế cùng cấp; Cơ quan quản lý chuyên ngành và phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh trong ngày đầu tiên của tháng tiếp theo.
Công ty luật chuyên dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể và điều kiện thành lập
Theo quy định của Luật Luật sư thì tổ chức hành nghề luật sư gồm:
– Văn phòng luật sư (VPLS).
– Công ty luật. Trong đó Công ty luật bao gồm: công ty luật TNHH 1 thành viên, công ty luật TNHH 2 thành viên trở lên, công ty luật hợp danh.
Theo quy định của Luật Luật sư, để thành lập được tổ chức hành nghề luật sư thì phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ theo quy định, cụ thể:
– Luật sư thành lập hoặc tham gia thành lập tổ chức hành nghề Luật sư trước hết phải là luật sư (đã có thẻ hành nghề của Liên đoàn luật sư Việt Nam), có ít nhất hai năm hành nghề liên tục làm việc theo hợp đồng lao động cho tổ chức hành nghề luật sư hoặc hành nghề với tư cách cá nhân theo hợp đồng lao động cho cơ quan, tổ chức.
– Tổ chức hành nghề luật sư phải có trụ sở làm việc (phải nộp đầy đủ hồ sơ chứng minh khi thành lập như Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, hợp đồng thuê địa điểm…).
Việc đăng ký Công ty luật được thực hiện ở Sở Tư pháp (thay vì Sở Kế hoạch và Đầu tư như doanh nghiệp thông thường).
Phạm vi hoạt động của công ty luật chuyên dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Vĩnh Phúc
Theo Luật Luật sư, tổ chức hành nghề luật sư được phép hoạt động trong các lĩnh vực, công việc sau:
– Tham gia tố tụng;
– Tư vấn pháp luật;
– Đại diện ngoài tố tụng để thực hiện các công việc liên quan tới pháp luật;
– Thực hiện các dịch vụ pháp lý khác theo quy định pháp luật.
Phân biệt Công ty luật chuyên dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Vĩnh Phúc và công ty thông thường không có chức năng kinh doanh dịch vụ pháp lý
Tuy nhiên trên thị trường hiện nay có nhiều công ty (hoạt động theo luật doanh nghiệp) không phải là công ty luật hoặc VPLS (tạm gọi là công ty thông thường) cũng đang kinh doanh và cung cấp dịch vụ pháp lý (hoặc tương tự dịch vụ pháp lý). Điều này không những là không đúng với quy định pháp luật, mà còn có nhiều nguy cơ không đảm bảo về giấy tờ, thủ tục và chất lượng…nhưng làm sao để người dân, khách hàng có thể phân biệt đâu là Công ty luật, đâu là công ty thông thường không có chức năng kinh doanh dịch vụ pháp lý? Có một số điểm sau để các bạn có thể phân biệt.
Qua tên gọi:
Đối với công ty thông thường thì tên gọi sẽ là “Công ty TNHH” hoặc “Công ty hợp danh”. Còn đối với tổ chức hành nghề luật sư, cụm từ “ CÔNG TY LUẬT” là liên tục và cấu thành tên gọi hợp pháp của tổ chức hành nghề luật sư, sau đó mới tới TNHH hoặc hợp danh. Như vậy nếu một công ty mà có tên gọi dạng “ Công ty TNHH”, “ Công ty hợp danh” thì không phải là công ty luật, cho dù ngay sau đó mang bất kỳ tên gì.
Ví dụ: Công ty TNHH luật ABC, Công ty TNHH tư vấn luật ABC, Công ty TNHH dịch vụ pháp lý ABC…. thì đều không phải là Công ty luật. Việt đặt tên như vậy chỉ nhằm gây hiểu nhầm cho khách hàng và muốn cung cấp dịch vụ pháp lý khi chưa đủ điều kiện thành lập tổ chức hành nghề luật sư.
Việc nhận biết tên công ty có thể xem thông qua các hình thức như xem quảng cáo, báo giá, hợp đồng, hóa đơn, mẫu dấu…của công ty đang cung cấp dịch vụ.
Tên gọi và nơi cấp của Giấy phép đăng ký:
Trong trường hợp công ty cung cấp dịch vụ có cung cấp thông tin hoặc giấy phép, thì khách hàng có thể dựa vào tên gọi hoặc hình thức của giấy phép và cơ quan cấp phép để xác định. Cụ thể, nếu giấy phép với tên gọi “Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp” hoặc “Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh” và do Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp thì đó là doanh nghiệp thông thường, không phải công ty luật. Giấy phép của công ty luật phải mang tên “ Giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng luật sư, Công ty luật trách nhiệm hữu hạn một thành viên” hoặc “ Giấy đăng ký hoạt động của Công ty luật trách nhiệm hữu hai thành viên”. Nơi cấp giấy là Sở Tư pháp thay vì Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Phạm vi hoạt động:
Do không thể tham gia tố tụng nên công ty thông thường không thể cử luật sư hoặc nhân sự để tham gia bào chữa cho bị can/bị cáo, bảo vệ quyền và lợi ích cho bị hại trong vụ án HÌNH SỰ hoặc với tư cách người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự (nguyên đơn, bị đơn, người liên quan) trong vụ án dân sự, kinh tế, hôn nhân gia đình…Trong khi Công ty luật có quyền cử luật sư của mình để tham gia các vụ án bằng việc gửi Đơn cử luật sư và hồ sơ tới các cơ quan tố tụng (Tòa án, Công an, Viện kiểm sát…). Các công ty không phải công ty luật thường chỉ hoạt động trong một số lĩnh vực như xin giấy phép, thực hiện thủ tục hành chính, hoặc tham gia vụ án dân sự ở Tòa án bằng cách nhận ủy quyền với tư cách cá nhân theo quy định của Bộ luật dân sự. Các công ty thông thường cũng không thể ký hợp đồng và không xuất hóa đơn dịch vụ pháp lý hoặc tư vấn luật.
Số đăng ký, Mã số thuế, Mẫu dấu:
– Ngoài ra khách hàng cũng có thể nhận biết thông qua một số thông tin, giấy tờ nếu được cung cấp hoặc nhìn thấy như:
+ Số đăng ký và Mã số thuế: Đối với công ty thông thường (trong nước) đăng ký ở Sở Kế hoạch và Đầu tư thì hiện nay mã số doanh nghiệp và mã số thuế là một. Tuy nhiên đối với công ty luật, số đăng ký ở Sở Tư pháp và mã số thuế ở Cục thuế là hai số khác nhau.
+ Mẫu dấu: Đối với công ty thông thường đăng ký theo Luật Doanh nghiệp thì hiện nay được tự quyết định số lượng, mẫu dấu của mình và không còn phải đăng ký quản lý ở cơ quan Công an. Tuy nhiên đối với Công ty luật thì mẫu dấu vẫn được đăng ký ở cơ quan Công an và số lượng, mẫu dấu phải tuân theo quy định. Do đó nếu mẫu dấu của công ty cung cấp dịch vụ không theo mẫu dấu thông thường như trước đây hoặc không cung cấp được giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu của cơ quan công an thì đó cũng không phải là Công ty luật.
Trên đây là bài viết tư vấn về dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Vĩnh Phúc của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.