Địa điểm kinh doanh là nơi mà doanh nghiệp đăng ký để tiến hành hoạt động kinh doanh của mình. Với nhiều ưu điểm nổi bật như không phát sinh các thủ tục kê khai thuế phức tạp như chi nhánh. Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp muốn đăng ký thêm địa điểm kinh doanh để thuận tiện cho hoạt động kinh doanh cũng như mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh. Vậy làm thế nào để đăng ký địa điểm kinh doanh cũng như những vấn đề liên quan đến nội dung này được quy định như thế nào, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung bài viết Dịch vụ đăng ký địa điểm kinh doanh tại Hà Nội sau đây.
Địa điểm kinh doanh là gì?
Theo khoản 3 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, địa điểm kinh doanh là nơi doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể.
Doanh nghiệp thành lập phải thông báo địa điểm kinh doanh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020.
Các yêu cầu về tên địa điểm kinh doanh
Theo Điều 20 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định:
– Tên địa điểm kinh doanh thực hiện theo quy định tại Điều 40 Luật Doanh nghiệp 2020, cụ thể:
+ Tên địa điểm kinh doanh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
+ Tên địa điểm kinh doanh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Địa điểm kinh doanh”
+ Tên địa điểm kinh doanh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở địa điểm kinh doanh.
– Ngoài tên bằng tiếng Việt, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. Tên bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. Tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài.
– Phần tên riêng trong tên địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.
– Đối với những doanh nghiệp 100% vốn nhà nước khi chuyển thành đơn vị hạch toán phụ thuộc do yêu cầu tổ chức lại thì được phép giữ nguyên tên doanh nghiệp nhà nước trước khi tổ chức.
Dịch vụ đăng ký địa điểm kinh doanh tại Hà Nội – Trình tự, thủ tục thông báo lập địa điểm kinh doanh
Theo Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020 và Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP trình tự, thủ tục thông báo lập địa điểm kinh doanh được quy định như sau:
Hồ sơ thông báo lập địa điểm kinh doanh
– Thông báo lập địa điểm kinh doanh.
+ Trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp thì thông báo địa điểm kinh doanh do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký.
+ Trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh thì thông báo địa điểm kinh doanh do người đứng đầu chi nhánh ký.
(Mẫu Phụ lục II-7 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT)
Trình tự thông báo lập địa điểm kinh doanh
Bước 1: Gửi thông báo lập địa điểm kinh doanh
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi thông báo lập địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt địa điểm kinh doanh.
Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ:
– Trường hợp hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.
– Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh cho doanh nghiệp.
– Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.
Phân biệt giữa chi nhánh và địa điểm kinh doanh?
Chi nhánh là một đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, được thành lập hợp pháp, có con dấu, có tài khoản riêng nhưng chưa độc lập hoàn toàn về tài sản, thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp.
Địa điểm kinh doanh là địa điểm cố định mà doanh nghiệp tiến hành các hoạt động kinh doanh cụ thể, không bao gồm cơ sở cung cấp hàng hóa, dịch vụ tạm thời và có thể khác trụ sở chính của doanh nghiệp.
Về cơ bản, chi nhánh và địa điểm kinh doanh đều được đăng ký thành lập để kinh doanh các ngành nghề doanh nghiệp đã đăng ký trước đó và được cấp giấy chứng nhận hoạt động riêng.
Để phân biệt được chi nhánh và địa điểm kinh doanh ta có thể dựa vào một số tiêu chí như sau:
– Về phạm vi thành lập:
Cả chi nhánh và địa điểm kinh doanh đều có thể được đặt tại tỉnh, thành phố khác với tỉnh, thành phố khác với trụ sở chính của doanh nghiệp.
– Về hoạt động kinh doanh:
Chi nhánh được đăng ký kinh doanh tất cả các ngành nghề mà doanh nghiệp đã đăng ký trước đó còn địa điểm kinh doanh chỉ được đăng ký một số ngành nghề, không được đăng ký toàn bộ.
Chi nhánh thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền còn địa điểm kinh doanh chỉ tiến hành hoạt động kinh doanh đã đăng ký và không thực hiện chức năng khác.
– Về con dấu:
Chi nhánh được phép đăng ký và sử dụng con dấu riêng còn địa điểm kinh doanh thì không có.
– Về cách đặt tên:
Tên của chi nhánh phải bao gồm tên của doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh”. Còn đối với địa điểm kinh doanh, tên của địa điểm không bắt buộc phải để tên của doanh nghiệp.
– Về mã số thuế:
Chi nhánh có mã số thuế riêng được ghi nhận trong Giấy chứng nhận đăng ký thành lập còn địa điểm kinh doanh không có mã số thuế riêng, thực hiện kê khai và nộp thuế theo mã số thuế của trụ sở chính hoặc chi nhánh chủ quản hoặc theo mã số thuế phụ thuộc.
– Về hạch toán thuế:
Địa điểm kinh doanh hoạch toán thuế phụ thuộc vào doanh nghiệp hoặc chi nhánh chủ quản còn chi nhánh thì có thể lựa chọn tự hạch toán hoặc hạch toán phụ thuộc vào doanh nghiệp.
Địa điểm kinh doanh sử dụng mẫu hóa đơn của doanh nghiệp hoặc mẫu hóa đơn của chi nhánh chủ quản còn chi nhánh có thể sử dụng chung mẫu hóa đơn hoặc mẫu hóa đơn riêng so với doanh nghiệp.
Dịch vụ đăng ký địa điểm kinh doanh tại Hà Nội – Nên thành lập chi nhánh hay địa điểm kinh doanh?
Thông qua sự khác biệt giữa chi nhánh và địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp cần dựa vào nhu cầu thực tế, mục đích kinh doanh để quyết định lựa chọn nên thành lập chi nhánh hay địa điểm kinh doanh.
Nếu doanh nghiệp muốn thành lập một cơ sở kinh doanh để kinh doanh chuyên biệt một lĩnh vực, muốn thực hiện theo thủ tục đơn giản, hoạt động đơn giản thì công ty nên lựa chọn thành lập địa điểm kinh doanh.
Việc thành lập địa điểm kinh doanh sẽ giúp cho doanh nghiệp điều tiết được hoạt động sản xuất, kinh doanh của trụ sở chính và địa điểm kinh doanh và tăng hiệu suất kinh doanh, tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Nếu doanh nghiệp muốn thành lập một cơ sở kinh doanh để kinh doanh nhiều lĩnh vực của doanh nghiệp, có thể đại diện doanh nghiệp thực hiện ký kết hợp đồng với đối tác, khách hàng, xuất hóa đơn, hoạt động trên địa bàn tỉnh thành khác với nơi đặt trụ sở của doanh nghiệp thì công ty nên lựa chọn thành lập chi nhánh.
Chi nhánh được thành lập và hoạt động tương đối độc lập với doanh nghiệp, được quyền sử dụng con dấu riêng, kê khai nộp thuế riêng và hạch toán hoàn toàn độc lập với doanh nghiệp.
Việc hoạt động độc lập của chi nhánh sẽ giúp cho việc giao thương với khách hàng được thuận tiện hơn thay vì phải đi xa để đến trụ sở chính của doanh nghiệp.
Tuy nhiên việc thành lập chi nhánh công ty phải được thực hiện ngoài tỉnh, thành phố của doanh nghiệp, phát sinh thủ tục khai thuế riêng và lập báo cáo cuối năm để báo cáo cho hoạt động của mình.
Như vậy, xét trên mặt ưu điểm thì chi nhánh sẽ có nhiều ưu điểm vượt trội so với địa điểm kinh doanh, có thể mang lại cho doanh nghiệp nhiều hiệu quả kinh tế hơn so với địa điểm kinh doanh nhưng việc quyết định hình thức là chi nhánh hay địa điểm kinh doanh vẫn phải tùy vào mục đích kinh doanh, địa điểm muốn thành lập thực tế của doanh nghiệp.
Dịch vụ đăng ký địa điểm kinh doanh tại Hà Nội – Thành phần hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh
Căn cứ pháp lý: Khoản 2 Điều 33 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp
Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi hồ sơ lập địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh.
Thành phần hồ sơ gồm:
Thông báo lập địa điểm kinh doanh
Giấy ủy quyền về việc thực hiện thủ tục thành lập địa điểm kinh doanh cho công ty (Trường hợp người đại diện theo pháp luật ủy quyền cho người khác đi nộp hồ sơ và xử lý hồ sơ và nhận kết quả)
Thông báo lập địa điểm kinh doanh gồm các nội dung sau:
a) Mã số doanh nghiệp;
b) Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp hoặc tên và địa chỉ chi nhánh (trường hợp địa điểm kinh doanh được đặt tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi chi nhánh đặt trụ sở);
c) Tên, địa chỉ địa điểm kinh doanh;
d) Lĩnh vực hoạt động của địa điểm kinh doanh;
đ) Họ, tên, nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp phápkhác quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu địa điểm kinh doanh;
e) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đối với trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp hoặc họ, tên, chữ ký của người đứng đầu chi nhánh đối vớitrường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh.
Dịch vụ đăng ký địa điểm kinh doanh tại Hà Nội – Cơ quan giải quyết và thời hạn xử lý hồ sơ
* Cơ quan giải quyết: Phòng đăng ký kinh doanh- sở kế hoạch và đầu tư nơi đặt địa điểm kinh doanh
* Thời hạn xử lý hồ sơ:
– Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ.
– Với trường hợp mà hồ sơ thông báo lập địa điểm kinh doanh không hợp lệ. Phòng đăng ký kinh doanh ra thông báo doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ trong thời hạn 03 ngày làm việc.
– Khi nhận Thông báo lập địa điểm kinh doanh, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh doanh nghiệp cho doanh nghiệp.
Dịch vụ đăng ký địa điểm kinh doanh tại Hà Nội – Quy trình thành lập địa điểm kinh doanh công ty như thế nào?
Quy trình thành lập địa điểm kinh doanh sẽ được thực hiện như sau:
Bước 1: Chuẩn bị thông tin cho việc thành lập địa điểm kinh doanh;
Doanh nghiệp cần chuẩn bị thông tin cho việc thành lập địa điểm kinh doanh như thông tin địa chỉ địa điểm kinh doanh, người đứng đầu địa điểm kinh doanh….vv.
Bước 2: Soạn thảo hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh theo quy định;
Hồ sơ là tại liệu quan trọng và là căn cứ để cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận thành lập địa điểm cho doanh nghiệp, chi tiết hồ sơ đã được chúng tôi trình bày ở nội dung trên.
Bước 3: Nộp hồ sơ thành lập địa điểm đến Phòng Đăng ký kinh doanh
Sau khi soạn thảo xong hồ sơ, doanh nghiệp sẽ nộp hồ sơ bằng hình thức online (trực tuyến) qua công thông tin quốc gia
Bước 4: Phòng Đăng ký kinh doanh xử lý hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh
Hồ sơ sau khi được nộp sẽ được sở kế hoạch đầu tư xem xét tính hợp pháp để tiến hành cấp giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh hoặc yêu cầu doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có).
Bước 5: Cấp giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh công ty
Sau khi thẩm định và xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, sở kế hoạch đầu tư sẽ tiến hành cập giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh cho doanh nghiệp và đăng thông tin thông tin địa điểm trên cơ sở dữ liệu.
Một số câu hỏi liên quan đến Dịch vụ đăng ký địa điểm kinh doanh tại Hà Nội
Có thể thành lập địa điểm kinh doanh khác tỉnh không?
Có. Nếu trước đây địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp chỉ có thể thành lập trong phạm vi cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc đặt chi nhánh thì hiện nay doanh nghiệp có thể thành lập địa điểm kinh doanh của công ty hoặc địa điểm kinh doanh của chi nhánh khác tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Công ty được thành lập tối đa bao nhiêu địa điểm kinh doanh?
Không hạn chế số lượng địa điểm kinh doanh được lập cho 01 công ty.
Địa điểm kinh doanh có phải mua chữ ký số riêng không?
Nếu địa điểm kinh doanh không phát sinh hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm kinh doanh thì không cần mua chữ ký số, nếu phát sinh mua bán hàng hóa thì cần mua chữ ký số riêng cho địa điểm kinh doanh.
Địa điểm kinh doanh có phải kê khai thuế hàng quý không?
Đối với địa điểm kinh doanh khác tỉnh phát sinh hoạt động kinh doanh: địa điểm kinh doanh sử dụng chung mẫu hóa đơn của đơn vị chủ quản cho từng địa điểm kinh doanh, gửi Thông báo phát hành hóa đơn của từng địa điểm kinh doanh; kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng cho cơ quan thuế nơi địa điểm đặt địa chỉ.
Trường hợp không phát sinh hoạt động kinh doanh tại địa điểm kinh doanh thì không phải kê khai chỉ cần thực hiện: Đăng ký cam kết không phát sinh hoạt động kinh doanh cho địa điểm kinh doanh khác tỉnh.
Lưu ý khi thành lập địa điểm kinh doanh theo Dịch vụ đăng ký địa điểm kinh doanh tại Hà Nội
Mỗi địa điển kinh doanh của doanh nghiệp dù không phát sinh nghĩa vụ kê khai thuế, mở sổ sách kế toán riêng nhưng phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế môn bài là 1.000.000 đồng/năm (khác với văn phòng đại diện công ty không phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế môn bài).
Đối với địa điểm kinh doanh có địa chỉ cùng với tỉnh, thành phố với doanh nghiệp hoặc chi nhánh chủ quản thì chỉ phải kê khai và đóng thuế môn bài theo địa chỉ của doanh nghiệp hoặc chi nhánh.
Đối với địa điểm kinh doanh không phát sinh hoạt động kinh doanh thì: Đăng ký cam kết không phát sinh hoạt động kinh doanh;
Đối với địa điểm kinh doanh phát sinh hoạt động kinh doanh: địa điểm kinh doanh sử dụng chung mẫu hóa đơn của đơn vị chủ quản cho từng địa điểm kinh doanh, gửi Thông báo phát hành hóa đơn của từng địa điểm kinh doanh; kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng cho cơ quan thuế nơi địa điểm đăng ký hoạt động.
Trên đây là bài viết tư vấn về Dịch vụ đăng ký địa điểm kinh doanh tại Hà Nội của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí.