Các doanh nghiệp sau một thời gian hoạt động thường có xu hướng mở rộng phạm vi kinh doanh hoặc mở rộng mô hình kinh doanh. Một trong những phương thức mà các doanh nghiệp có thể lựa chọn đó là thành lập chi nhánh hoặc địa điểm kinh doanh. Nhiều khách hàng có thắc mắc không biết lựa chọn hình thức nào và sự khác nhau giữa hai hình thức trên. Luật Trần và Liên danh sẽ gửi đến các bạn bài viết về Dịch vụ đăng ký địa điểm kinh doanh tại Bình Thuận ngay sau đây.
Khi nào phải thành lập địa điểm kinh doanh?
Doanh nghiệp tiến hành thành lập địa điểm kinh doanh khi có hoạt động kinh doanh ngoài trụ sở chính của doanh nghiệp.
Ví dụ: Công ty A có đăng ký trụ sở chính tại địa chỉ B nhưng có mở thêm 1 cơ sở kinh doanh tại địa điểm C, công ty A sẽ thành lập địa điểm kinh doanh tại địa điểm C để hoạt động kinh doanh tại đây được hợp pháp.
Phân biệt chi nhánh và địa điểm kinh doanh
Chúng tôi đã lập bảng so sánh đặc điểm của hai loại hình này để mọi người tiện lợi khi tham khảo.
Đặc điểm |
Chi nhánh |
Địa điểm kinh doanh |
Định nghĩa |
Là đơn vị chịu sự quản lý, điều hành của doanh nghiệp |
Là nơi tiến hành các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp |
Nhiệm vụ |
Thực hiện chức năng của doanh nghiệp |
Kinh doanh ngoài trụ sở chính |
Điều kiện |
Ngành nghề kinh doanh đồng nhất với doanh nghiệp |
Được đặt trong cùng 1 tỉnh/thành phố với trụ sở chính hoặc khác tỉnh/thành phố với trụ sở chính |
Quyền lợi |
Ký kết các hợp đồng kinh tế |
Thực hiện các hoạt động kinh doanh theo yêu cầu của doanh nghiệp |
Như vậy:
(i) Loại hình chi nhánh sẽ phù hợp với công ty có nhu cầu kinh doanh bên ngoài tỉnh/thành phố
(ii) Loại hình văn phòng đại diện không có chức năng xúc tiến thương mại nên không thể trực tiếp ký hợp đồng, do đó, chỉ phù hợp với việc là nơi giới thiệu sản phẩm/dịch vụ công ty cung cấp tới khách hàng.
(iii) Loại hình địa điểm kinh doanh phù hợp với Công ty muốn mở rộng địa điểm kinh doanh ngoài trụ sở chính nhưng trong cùng tỉnh/thành phố hoặc khác tỉnh/thành phố
Nộp hồ sơ đăng ký lập địa điểm kinh doanh theo Dịch vụ đăng ký địa điểm kinh doanh tại Bình Thuận trực tuyến (Online)
Bước 1: Bạn vào trang dangkykinhdoanh.vn. đăng nhập vào tài khoản đã được đăng ký và đã được Cơ quan đăng ký kinh doanh kích hoạt.
Bước 2: Bạn vào mục đăng ký doanh nghiệp sau đó bạn vào Nộp hồ sơ sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh, tiếp theo vào Thành lập mới doanh nghiệp/đơn vị trực thuộc ở đây bạn chọn các loại hình doanh nghiệp
Bước 3: Bắt đầu Dịch vụ đăng ký địa điểm kinh doanh với những khối dữ liệu liên quan:
Khối thứ 1: Hình thức Dịch vụ đăng ký địa điểm kinh doanh bạn chọn là thành lập mới, sau đó bạn lưu lại.
Khối thứ 2: Địa chỉ, chọn đầy đủ thông tin liên quan đến địa chỉ: Quốc gia, Tỉnh/Thành phố, Quận/Huyện/Thị xã/TP thuộc tỉnh, Phường/Xã/Thị trấn, Số nhà/đường/phố/tổ/xóm/ấp/thôn và thông tin liên hệ như số điện thoại, email và website và lưu lại.
Khối thứ 3: Ngành nghề kinh doanh các bạn vào ô trống và có thể tìm mã ngành kinh doanh theo hệ thống ngành kinh tế quốc gia, sau đó bạn chọn ngành nghề chính rồi lưu lại.
Khối thứ 4: Tên doanh nghiệp bạn sẽ điền đầy đủ thông tin tên doanh nghiệp bằng tiếng Việt, tiếng nước ngoài và tên viết tắt sau đó bạn lưu lại.
Khối thứ 5: Thông tin về vốn bằng tiến mặt bằng VND, bằng ngoại tệ, loại nguồn vốn và tỷ lệ % của nguồn vốn, Tài sản góp vốn và tỷ lệ góp vốn của từng tài sản.
Khối thứ 6: Thông tin liên quan đến thành viên góp vốn, bạn vào tạo mới và điền các thông tin liên quan đến thông tin người góp vốn sau đó lưu lại.
Khối thứ 7: Người đại diện theo pháp luật, bạn vào tạo mới rồi điền các thông tin rồi lưu lại.
Khối thứ 8: Thông tin về thuế bạn vào tạo mới và điền các thông tin liên quan đến kế toán trưởng.
Khối thứ 9: Thông tin liên quan người đại diện cho tổ chức bạn thêm mới và điền các thông tin liên quan.
Khối thứ 10: Thông tin về bảo hiểm xã hội chọn phương thức đóng bảo hiểm xã hội.
Khối thứ 11: Đăng ký sử dụng hoá đơn bạn chọn hình thức sử dụng hoá đơn phù hợp.
Khối thứ 12: Người nộp hồ sơ chọn thông tin người nộp hồ sơ là người có thẩm quyền ký Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp hoặc người được uỷ quyền.
Khối thứ 13: Người ký nộp hồ sơ đã có email được xác thực bở cơ quan đăng ký kinh doanh.
Khối thứ 14: Các văn bản đính kèm bạo sẽ vào mục file tại ở dưới máy tính (Tài liệu mà bạn đã scan) sau đó tải lên từng mục doanh mục tài liệu 1.
Bước 4: Bạn vào khối dữ liệu sau đó bạn vào chuẩn bị để xem hệ thống có báo lỗi ở đâu không? Và chỉnh sửa thông tin theo các thông tin được báo lỗi, bạn chỉnh sửa rồi vào mục xác nhận sau đó vào xác thực bằng tài khoản đăng ký kinh doanh. Sau đó bạn phải chọn tính xác thực “Tôi xin cam đoan tính trung thực, chính xác và toàn vẹn của hồ sơ đăng ký và các tài liệu đính kèm” sau đó bạn thực hiện xác nhận.
Bước 5: Bạn vào thanh toán. Bạn chuẩn bị thẻ ATM hoặc thẻ Visa bạn điền thông tin thẻ và xác thực thanh toán, tổng tiền thanh toán là 100.550 đồng, sau đó bạn điền tên chủ thẻ, số thẻ, ngày phát hành và ấn nút thanh toán hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh trực tuyến và thông tin đăng ký thông tin thành lập doanh nghiệp thành công được gửi về email của bạn đã đăng ký tài khoản đằng ký doanh nghiệp.
Kể từ ngày nhận thông tin đăng tải thông tin thành lập lập doanh nghiệp thành công, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ làm việc trong vòng 3 ngày làm việc và sẽ trả lời những thông tin đăng ký doanh nghiệp có hợp lệ hay không, nếu hợp lệ sẽ ra thông báo đăng ký doanh nghiệp của nhà đầu tư hợp lệ và nhà đâu tư sẽ đăng ký nhận đăng ký kinh doanh qua bưu điện hoặc trực tiếp.
Hiện nay do tình hình dịch bệnh đa số các cơ quan đăng ký doanh khuyến khích nhà đầu tư đăng ký nhận kết quả đăng ký kinh doanh qua đường bưu điện. Nếu việc thực hiện đăng ký kinh doanh không hợp lệ cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo những nội dung không hợp lệ và cần chỉnh sửa thông tin.
Hỏi đáp về địa điểm kinh doanh cùng Luật Trần và Liên danh – Chuyên gia Dịch vụ đăng ký địa điểm kinh doanh tại Bình Thuận
– Địa điểm kinh doanh có con dấu không?
Địa điểm kinh doanh được thành lập không thể khắc dấu riêng cho mình, nó chịu sự quản lý, giám sát, hoạch toán rất chặt chẽ và là bộ phận dính liền với công ty mẹ. Do đó nếu trong trường hợp cần ký hợp đồng, xuất hóa đơn, hoặc ghi nhận chi phí bằng hóa đơn thì công ty mẹ sẽ thực hiện thay cho địa điểm này.
– Người đứng đầu địa điểm kinh doanh có thể là Giám đốc/Tổng Giám đốc công ty không?
Giám đốc hoặc người được ủy quyền hoàn toàn có thể làm người đứng đầu khi thành lập địa điểm kinh doanh cho công ty.
– Tên địa điểm kinh doanh được đặt như thế nào?
+ Tên địa điểm kinh doanh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái Tiếng Việt. Quý khách hàng cũng có thể kèm theo các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu, phát âm được.
+ Tên địa điểm kinh doanh phải mang tên doanh nghiệp đồng thời kèm theo cụm từ “địa điểm kinh doanh”.
+ Theo quy định tại Nghị định 22/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2016/NĐ-CP, khi thành lập địa điểm kinh doanh từ ngày 25/02/2020 đến ngày 31/12/2020, các địa điểm kinh doanh mới thành lập thuộc doanh nghiệp vừa và nhỏ được miễn thuế môn bài.
– Công ty có thể thành lập nhiều địa điểm kinh doanh cùng tỉnh hoặc khác tỉnh được không?
Để phục vụ cho mục đích mở rộng hoạt động kinh doanh, công ty có thể thành lập 1 hoặc nhiều địa điểm kinh doanh cùng tỉnh/thành phố hoặc khác tỉnh/thành phố đều được.
– Địa điểm kinh doanh có sử dụng chữ ký số để kê khai thuế riêng không?
Địa điểm kinh doanh là đơn vị phụ thuộc vào công ty mẹ. Do đó, địa điểm kinh doanh không có tư cách pháp nhân và không tự mình kê khai thuế. Vì vậy, địa điểm kinh doanh không sử dụng chữ ký số để kê khai báo cáo thuế, việc này sẽ do công ty mẹ làm.
– Phạm vi ngành nghề kinh doanh của địa điểm kinh doanh
Phạm vi ngành nghề kinh doanh địa điểm kinh doanh sẽ theo ngành nghề kinh doanh công ty mẹ (địa điểm kinh doanh sẽ được đăng ký hoạt động 1 phần ngành nghề kinh doanh của công ty mẹ).
Hồ sơ lập địa điểm kinh doanh công ty gồm những gì?
Hồ sơ lập địa điểm kinh doanh bao gồm:
– Thông báo lập địa điểm kinh doanh: Theo mẫu quy định tại Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT
Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi thông báo lập địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt địa điểm kinh doanh. Nội dung thông báo gồm:
+ Mã số doanh nghiệp;
+ Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp hoặc tên và địa chỉ chi nhánh (trường hợp địa điểm kinh doanh được đặt tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi chi nhánh đặt trụ sở);
+ Tên địa điểm kinh doanh:
+ Địa chỉ của địa điểm kinh doanh:
+ Lĩnh vực hoạt động của địa điểm kinh doanh
+ Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đối với trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp hoặc họ, tên, chữ ký của người đứng đầu chi nhánh đối với trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh.
– Quyết định thành lập địa điểm kinh doanh công ty;
– Văn bản ủy quyền cho người thực hiện thủ tục lập địa điểm kinh doanh
– Bản sao chứng thực CMTND/Căn cước/Hộ chiếu của người nộp hồ sơ
Quy trình Dịch vụ đăng ký địa điểm kinh doanh tại Bình Thuận như thế nào?
Quy trình Dịch vụ đăng ký địa điểm kinh doanh tại Bình Thuận sẽ được thực hiện như sau:
Bước 1: Chuẩn bị thông tin cho việc thành lập địa điểm kinh doanh;
Doanh nghiệp cần chuẩn bị thông tin cho việc thành lập địa điểm kinh doanh như thông tin địa chỉ địa điểm kinh doanh, người đứng đầu địa điểm kinh doanh….vv.
Bước 2: Soạn thảo hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh theo quy định;
Hồ sơ là tại liệu quan trọng và là căn cứ để cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận thành lập địa điểm cho doanh nghiệp, chi tiết hồ sơ đã được chúng tôi trình bày ở nội dung trên.
Bước 3: Nộp hồ sơ thành lập địa điểm đến Phòng Đăng ký kinh doanh
Sau khi soạn thảo xong hồ sơ, doanh nghiệp sẽ nộp hồ sơ bằng hình thức online (trực tuyến) qua công thông tin quốc gia
Bước 4: Phòng Đăng ký kinh doanh xử lý hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh
Hồ sơ sau khi được nộp sẽ được sở kế hoạch đầu tư xem xét tính hợp pháp để tiến hành cấp giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh hoặc yêu cầu doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có).
Bước 5: Cấp giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh công ty
Sau khi thẩm định và xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, sở kế hoạch đầu tư sẽ tiến hành cập giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh cho doanh nghiệp và đăng thông tin thông tin địa điểm trên cơ sở dữ liệu.
Nộp hồ sơ Dịch vụ đăng ký địa điểm kinh doanh tại Bình Thuận ở đâu?
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và thụ lý giải quyết: Doanh nghiệp nộp hồ sơ và nhận kết quả tại bộ phận một cửa của Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh/thành phố nơi đặt địa điểm kinh doanh.
Ví dụ: Công ty A có đăng ký trụ sở chính tại thành phố Hà Nội và muốn lập địa điểm kinh doanh ở tỉnh Hưng Yên, công ty A sẽ nộp hồ sơ tới Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Hưng Yên để thành lập địa điểm kinh doanh.
Thời gian thành lập địa điểm kinh doanh: 3-5 ngày làm việc tính từ ngày hồ sơ được nộp và chấp nhận hợp lệ.
Cách thức nộp hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh
Sau khi hoàn tất hồ sơ, bước tiếp theo mọi người cần thực hiện chính là gửi hồ sơ đến cơ quan nhà nước chuyên trách. Có hai cách thức nộp hồ sơ mà mọi người có thể lựa chọn chính là: gửi hồ sơ trực tiếp tới Phòng Đăng ký kinh doanh và gửi hồ trực trực tuyến trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Đối với cách thức nộp hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh trực tiếp
Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ có một Sở Kế hoạch và Đầu tư riêng. Phụ thuộc vào việc doanh nghiệp đăng ký thành lập ở Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư nào, mà hồ sơ sẽ nộp tại Sở đó.
Cách nộp hồ sơ Dịch vụ đăng ký địa điểm kinh doanh tại Bình Thuận:
Có hai cách nộp hồ sơ đăng ký địa điểm kinh doanh là đăng ký qua mạng và nộp trực tiếp tại Sở KH&ĐT.
Cách 1: Nộp hồ sơ Dịch vụ đăng ký địa điểm kinh doanh tại Bình Thuận qua mạng
Đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp qua link: https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn/
Bước 1 |
Chọn phương thức nộp hồ sơ Nộp hồ sơ bằng: Chữ ký số công cộng Nộp hồ sơ bằng: Tài khoản đăng ký kinh doanh |
Bước 2 |
Chọn loại đăng ký trực tuyến: thành lập mới doanh nghiệp/đơn vị trực thuộc; |
Bước 3 |
Chọn loại hình: đăng ký địa điểm kinh doanh Nhập thông tin doanh nghiệp/đơn vị chủ quản |
Bước 4 |
Chọn loại tài liệu (scan và tải tài liệu đính kèm) |
Bước 5 |
Ký xác thực và nộp hồ sơ |
Cách 2: Nộp trực tiếp hồ sơ Dịch vụ đăng ký địa điểm kinh doanh tại Bình Thuận
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày quyết định lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi hồ sơ lập địa điểm kinh doanh đến phòng đăng ký kinh doanh – Sở KH&ĐT nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Thời gian giải quyết hồ sơ:
Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, phòng đăng ký kinh doanh sẽ thông báo kết quả xử lý hồ sơ;
Nếu hồ sơ hợp lệ thì phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động địa điểm kinh doanh, đồng thời cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;
Nếu hồ sơ không hợp lệ, phòng đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo về việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ và các bạn nộp lại hồ sơ sửa đổi, bổ sung, sau đó chờ kết quả như ban đầu.
Trên đây là bài viết tư vấn về Dịch vụ đăng ký địa điểm kinh doanh tại Bình Thuận của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí.