ETSY.COm là một trong thương mại điện tử rất mới là với người tiêu dùng, thương nhân, nhà kinh doanh online ( thương mại điện tử). Tuy vậy, trang website thương mại điện tử này lại được nhiều người dùng trên thế giới đặc biệt là người dùng tại Mỹ biết đến như một trong thương mại điện tử uy tín và có nhiều tính năng cũng như chính sách quảng cáo, bán hàng hợp lý. Để đăng ký tài khoản và đăng tải sản phẩm hàng hoá của bạn trên trang ETSY.COM cũng rất đơn giản, tuy nhiên một trong những yếu tố quan trọng mà chủ của các sản phẩm hàng hoá phải lưu ý là sản phẩm của bạn nên được đăng ký nhãn hiệu, đăng ký quyền sở hữu công nghiệp trước khi bạn đưa nhãn hàng, hàng hoá của bạn lên trang ETSY.COM để bán hàng hoá.
Etsy là gì?
Etsy là gì? Làm thế nào để bán hàng trên Etsy? Với xu hướng thương mại điện tử bùng nổ như hiện nay, có nên bán hàng trên Etsy hay không? Cùng Luật Trần và Liên Danh tìm hiểu trang web này ngay nhé.
Ngày nay, ngành thương mại điện tử đang trở thành xu thế mới trên thị trường. Trong đó, việc bán hàng trên Etsy đang là một loại hình được rất nhiều người quan tâm. Đây là một hướng rất phù hợp nếu như bạn muốn mở rộng thị trường sang nước ngoài. Tuy nhiên, nếu như so sánh với các nền tảng thương mại điện tử khác như là eBay, Amazon, Shopee, Taobao,… thì Etsy vẫn còn là một cái tên có phần xa lạ với những người Việt Nam. Vậy Etsy là gì? Làm thế nào để có thể bán hàng trên Etsy? Công ty luật – Đại diện sở hữu trí tuệ Luật Trần và Liên Danh giới thiệu về một trang thương mại điện thử mới lại đối với người dùng tại Việt Nam tuy nhiên lại là một trong những trang mua bán trao đổi thương mại điện tử tín và nhiều người dùng trên thị trường thương mại điện tử thế giới.
Ai sở hữu ETSY.COM?
Ai là người sáng lập ra Etsy? Rob Kalin, người Mỹ, được biết đến đó như là cha đẻ của etsy com. Khi mới 16 tuổi, chàng trai trẻ Rob rời nhà để theo đuổi ước mơ trở thành một nhiếp ảnh gia. Anh làm nhiều những nghề khác nhau và anh thích tự làm (handmade) mọi thứ, hay từ những đồ vật ở trong nhà như ghế, giường, tủ, đến các đồ thủ công, quà tặng. Cho dù rời nhà sớm, Rob cũng theo đuổi đến con đường học vấn & nhận bằng cử nhân nghệ thuật từ trường ĐH New York (NYU).
Etsy là một nền tảng website bán hàng và mua sắm trực tuyến phổ biến ở Mỹ và cũng ở nhiều nước trên thế giới, Nó hiện đang nằm trong top 4 website bán lẻ lớn nhất đó là: Amazon, eBay, Aliexpress và etsy com.
Khi mới bắt đầu từ năm 2005, etsy com luôn tập trung chủ yếu vào những sản phẩm handmade và đồ cổ.
Năm 2020, Etsy có khoảng trên 4 triệu sellers, phục vụ cho trên 80 triệu buyers đến từ hơn 230 quốc gia (nhiều hơn những quốc gia mà Amazon phục vụ rất nhiều). Lượng hàng bán trên etsy com đạt 5 tỷ đô/năm và mỗi năm có sự tăng trưởng trên 40%.
Nhận thấy được những sự khó khăn khi bán sản phẩm của các nghệ nhân làm thủ công, Rob Kalin cùng với 5 người bạn sáng lập website Etsy vào năm 2005, “Cuộc cách mạng công nghiệp và sự hợp nhất của các tập đoàn đang gây khó khăn cho những nghệ nhân độc lập trong mỗi công việc phân phối hàng hóa của họ, chúng tôi muốn tạo ra sân chơi công bằng cho họ. Sứ mệnh cốt lõi của nó là giúp những thợ thủ công kiếm sống từ sản phẩm họ tạo ra.” Rob đã chia sẻ trong trên một tạp chí lúc bấy giờ.
Với những sứ mệnh tốt đẹp như vậy, etsy com nhận được sự hưởng ứng to lớn từ cộng đồng Handmade Mỹ, sau đó được lan truyền nhanh chóng ra ngoài biên giới Mỹ đến Canada, Châu Âu, Châu Úc, và toàn thế giới.
Etsy đã tạo ra một sân chơi lành mạnh và họ sẽ liên tục phát triển được những công cụ để bảo vệ sân chơi này. Nếu như muốn tham gia vào Etsy, các bạn hãy làm theo như đúng theo quy định của etsy com để có thể kinh doanh đường dài và thành công nhé!
Trang ETSY.COM bán những sản phẩm gì?
Thời gian gần đây, sản phẩm trên etsy com rất đa dạng và phong phú hơn nhiều, có cả sản phẩm về áo quần, trang sức, tranh nghệ thuật, đồ sử dụng hàng ngày thậm chí có cả đồ ăn, lương thực, thực phẩm, hình ảnh, kể cả có những sản phẩm sung sướng phục vụ cho các cặp đôi.
Cách quảng cáo các gian hàng trên Etsy
Như đã đề được cập ở trên, Etsy về cơ bản nó sẽ hoạt động như một công cụ tìm kiếm. Chính vì vậy mà với hình thức quảng cáo gian hàng trên Etsy cũng chỉ có một, đó chính là quảng cáo tìm kiếm. Cụ thể, khi được quảng cáo trên Etsy thì bạn sẽ lựa chọn được những từ khóa mà khi người mua thường dùng, sau đó về mỗi sản phẩm của bạn sẽ đều được xuất hiện ở ngay 4 vị trí đầu tiên trên ở phần kết quả tìm kiếm.
Để có thể tạo quảng cáo trên website cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần làm theo đến các bước sau:
Đăng nhập tài khoản Etsy
Ở ngay phía trên cùng bên phải của mỗi thanh công cụ, chọn Shop Manager
Chọn Marketing > Advertising. Sau đó cần lựa chọn đến những sản phẩm bạn muốn quảng cáo, từ khóa và với những ngân sách quảng cáo
Chọn Start advertising để bắt đầu đến các chiến dịch quảng cáo trên Etsy.
Tại sao phải đăng ký nhãn hiệu trước khi đưa sản phẩm lên trang ETSY.COM?
Khi sản phẩm của bạn tạo ra và dựa trên những sáng tạo về kiểu dáng, về chất liệu nó phải được gắn cho sản phẩm sáng tạo của bạn một nhãn hiệu hay thương hiệu, nó là khối tài sản thuộc về trí tuệ của bạn, do vậy cần bảo hộ và bảo vệ sản phẩm của mình như thế nào nếu như ai đó có hành vi vi phạm, xâm phạm tới sản phẩm trí tuệ của bạn. Chính vì vậy bạn cần đăng ký nhãn hiệu, đăng ký kiểu dáng công nghiệp, đăng ký sáng chế ( Patent) để xác lập quyền sở hữu cũng như bảo hộ cho nhãn hiệu và các sản phẩm trí tuệ của mình. Chính vù vậy cần đăng ký nhãn hiệu trước khi đưa sản phẩm của mình bán trên trang ETSY.COM.
Quy trình đăng ký nhãn hiệu như thế nào?
Bước 1: Lựa chọn đơn vị tư vấn
Khi thực hiện việc tra cứu và đăng ký nhãn hiệu thì việc lựa chọn đơn vị tư vấn là rất quan trọng.
Không phải công ty luật, đơn vị tư vấn nào cũng là Tổ chức Đại diện Sở hữu trí tuệ.
Các đơn vị tư vấn là Đại diện Sở hữu trí tuệ mới thực sự là các đơn vị có chuyên môn và kinh nghiệm để tư vấn, đánh giá tốt nhất khả năng nhãn hiệu thành công khi đăng ký.
Các đơn vị đại diện Sở hữu trí tuệ sẽ hỗ trợ giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến phản đối đơn, từ chối đơn của Quý khách hàng trong quá trình nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam.
Tổ chức đại diện sở hữu trí tuệ có chức năng ký đơn thay cho chủ đơn và đại diện chủ đơn làm việc với Cục Sở hữu trí tuệ để đảm bảo tối đa quyền lợi cho khách hàng.
Công ty Luật Trần và Liên Danh là một tổ chức Đại diện Sở hữu trí tuệ nên quý khách hàng sẽ được đảm bảo mọi quyền lợi khi sử dụng dịch vụ về đăng ký nhãn hiệu của chúng tôi.
Bước 2: Lựa chọn nhãn hiệu và sản phẩm, dịch vụ cho nhãn hiệu
Lựa chọn nhãn hiệu: Chọn mẫu nhãn hiệu đáp ứng các tiêu chuẩn bảo hộ. Nhãn hiệu được lựa chọn không tương tự nhãn hiệu khác đã đăng ký, nhãn hiệu nổi tiếng, nhãn hiệu là các dấu hiệu mô tả không có khả năng cấp bằng bảo hộ.
Lựa chọn danh mục sản phẩm đăng ký: Bạn cần lựa chọn danh mục sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu theo hướng dẫn nêu trên. Phân nhóm sản phẩm, dịch vụ cần thực hiện theo Bảng phân loại quốc tế về nhãn hiệu Ni-xơ.
Bước 3: Tra cứu nhãn hiệu
Lợi ích của việc tra cứu nhãn hiệu
Để thực hiện thành công việc đăng ký nhãn hiệu, tức nhãn hiệu đăng ký có thể được cấp văn bằng bảo hộ, chủ thể nộp đơn đăng ký trước khi tiến hành đăng ký nhãn hiệu, doanh nghiệp nên thực hiện thủ tục tra cứu nhãn hiệu.
Việc tra cứu nhãn hiệu nhằm xác định khả năng đăng ký của nhãn hiệu so với các nhãn hiệu cùng loại đã được đăng ký tại cơ quan Sở hữu trí tuệ hay chưa?
Sau khi có kết quả tra cứu nhãn hiệu, chủ đơn sẽ cân nhắc quyết định nên hay không nên đăng ký nhãn hiệu đã được tra cứu.
Việc tra cứu nhãn hiệu còn góp phần xác định khả năng nhãn hiệu có thể được cấp văn bằng hay không?
Nếu xác định nhãn hiệu không có khả năng được cấp văn bằng chủ sở hữu nên cân nhắc phương án sửa đổi để có thể được cấp bảo hộ độc quyền.
Tra cứu nhãn hiệu tránh được thời gian sau khi xét nghiệm dài chờ đợi nhưng không đem lại kết quả mong đợi của chủ đơn đăng ký.
Tài liệu cần chuẩn bị khi tra cứu nhãn hiệu
Để thực hiện việc tra cứu nhãn hiệu Quý khách hàng chỉ cần cung cấp cho Luật Trần và Liên Danh :
Mẫu nhãn hiệu;
Danh mục sản phẩm dịch vụ cần tra cứu và đăng ký.
Tra cứu nhãn hiệu sơ bộ
Khách hàng có thể tự tra cứu nhãn hiệu qua website: https://ipvietnam.gov.vn/ hoặc trang của wipo.
Thông qua Đại diện sở hữu trí tuệ Luật Trần và Liên Danh tiến hành tra cứu để đánh giá khả năng đăng ký của nhãn hiệu;
Thời gian tra cứu sơ bộ là 01 ngày kể từ khi khách hàng cung cấp nhãn hiệu, danh mục sản phẩm, dịch vụ;
Sau khi tra cứu sơ bộ mà nhận thấy nhãn hiệu không có khả năng đăng ký cho nhãn hiệu luật sư Luật Trần và Liên Danh sẽ đưa ra các đối chứng liên quan để tìm giải pháp cho nhãn hiệu có khả năng cấp văn bằng bảo hộ. Nếu có khả năng đăng ký nhãn hiệu Luật Trần và Liên Danh sẽ tiến hành tra cứu chuyên sâu và mất phí tra cứu.
Tra cứu chuyên sâu
Sau khi tiến hành tra cứu sơ bộ nhãn hiệu cho thấy có khả năng đăng ký. Chủ nhãn hiệu yêu cầu tra cứu chuyên sâu để đánh giá cao nhất khả năng cấp văn bằng bảo hộ. Đây không phải là bước bắt buộc, tuy nhiên nên thực hiện để tăng khả năng đăng ký thành công và tiết kiệm thời gian.
Tra cứu chuyên sâu là thủ tục hoàn toàn tự nguyện của người nộp đơn. Chủ đơn nên tiến hành thủ tục này vì đây là bước quan trọng để đánh giá nhãn hiệu có nên nộp đơn đăng ký bảo hộ hay không.
Việc tra cứu nhãn hiệu cũng chỉ mang tính chất tham khảo và không là căn cứ để cấp hay không cấp văn bằng. Vì, một phần liên quan đến quyền ưu tiên khi đăng ký như đã trình bày mục trên.
Thời gian tra cứu chuyên sâu: 01-03 ngày.
Kết quả tra cứu nhãn hiệu: Bản thông báo kết quả tra cứu nhãn hiệu và tư vấn đánh giá tính khả thi, hướng dẫn cách thức thực hiện thủ tục đăng ký.
Bước 4: Nộp hồ sơ đăng ký
Sau khi tra cứu chuyên sâu và nhãn hiệu được đánh giá là có khả năng đăng ký chủ đơn tiến hành nộp hồ sơ đăng ký. Ngay khi nộp đơn đăng ký chủ đơn đã phải nộp lệ phí đăng ký như sau:
Lệ phí nộp đơn đăng ký cho 01 nhóm sản phẩm, dịch vụ
Đối với đơn có 01 nhóm sản phẩm, dịch vụ và mỗi nhóm hàng hóa, dịch vụ chỉ có gồm 06 sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trở xuống:
Lệ phí nộp đơn: 150.000 đồng/đơn; Lưu ý: Hiện nay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã thực hiện giảm 50% các loại lệ phí nộp đơn khi đăng ký cụ thể như sau: Lệ phí nộp đơn cho 01 nhãn hiệu, 01 nhóm hàng hóa dịch vụ từ 150.000 đồng giảm còn 75.000 đồng.
Phí thẩm định nội dung: 550.000 đồng;
Phí tra cứu phục vụ thẩm định nhãn hiệu: 180.000 đồng;
Lệ phí cấp giấy chứng nhận: 120.000 đồng;
Lệ phí đăng bạ: 120.000 đồng;
Lệ phí công bố nhãn hiệu: 120.000 đồng.
Lệ phí nộp đơn gồm nhiều nhóm sản phẩm, dịch vụ
Đối với mỗi nhóm sản phẩm/dịch vụ bảo hộ tăng thêm: 550.000 đồng;
Đối với mỗi nhóm sản phẩm/dịch vụ đăng ký bảo hộ có trên 6 sản phẩm/dịch vụ đăng ký. Lệ phí phải nộp thêm cho mỗi sản phẩm/dịch vụ từ thứ 7 trở đi: 120.000 đồng.
Đối với mỗi nhóm sản phẩm/dịch vụ đăng ký bảo hộ tăng thêm: 180.000 đồng;
Đối với mỗi nhóm sản phẩm/dịch vụ đăng ký bảo hộ có trên 6 sản phẩm/dịch vụ đăng ký. Lệ phí phải nộp thêm phí công bố thông tin cho mỗi sản phẩm/dịch vụ từ thứ 7 trở đi 30.000 đồng.
Cơ quan tiếp nhận và xử lý hồ sơ, thu lệ phí đăng ký tại Việt Nam: Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.
Bước 5: Thẩm định hình thức đơn đăng ký
Thời hạn thẩm định hình thức đơn nhãn hiệu 01 tháng kể từ ngày nộp đơn.
Cục Sở hữu trí tuệ sẽ xem xét đơn có đủ điều kiện về hình thức, mẫu nhãn, chủ sở hữu đơn, quyền nộp đơn, phân nhóm,…
Nếu đơn đăng ký của doanh nghiệp đáp ứng điều kiện. Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra Thông báo chấp nhận đơn hợp lệ và cho đăng công bố đơn.
Nếu đơn đăng ký của doanh nghiệp không đáp ứng điều kiện. Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra Thông báo không chấp nhận đơn và đề nghị doanh nghiệp sửa đổi. Chủ đơn, đại diện chủ đơn tiến hành sửa đổi theo yêu cầu. Sau đó, tiến hành nộp công văn sửa đổi cho Cục sở hữu trí tuệ và nộp lệ phí bổ sung nếu phân loại nhóm sai.
Bước 6: Công bố đơn
Thời hạn công bố đơn nhãn hiệu: 02 tháng kể từ ngày có Thông báo chấp nhận đơn hợp lệ.
Nội dung công bố đơn bao gồm: Các thông tin về đơn hợp lệ ghi trong thông báo chấp nhận đơn hợp lệ, mẫu nhãn hiệu và danh mục hàng hóa, dịch vụ.
Hình thức công bố: Trang website của Cục Sở hữu trí tuệ và Công báo Sở hữu công nghiệp.
Bước 7: Thẩm định nội dung đơn
Thời hạn thẩm định nội dung: 09 tháng kể từ ngày công bố đơn.
Cục Sở hữu trí tuệ (CSHTT) xem xét các điều kiện đăng ký nhãn hiệu. Trên cơ sở đó, CSHTT có những đánh giá khả năng cấp văn bằng cho nhãn hiệu mà chủ đơn đã đăng ký. Nếu đơn đáp ứng đủ điều kiện thì CSHTT ra Thông báo dự định cấp văn bằng bảo hộ độc quyền nhãn hiệu.
Nếu đơn không đáp ứng đủ điều kiện. CSHTT ra Thông báo không cấp văn bằng cho nhãn hiệu mà chủ đơn đã đăng ký. Chủ đơn nhãn hiệu xem xét và gửi công văn trả lời, khiếu nại quyết định của Cục Sở hữu trí tuệ. Chủ đơn đưa ra các căn cứ để cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu cho nhãn hiệu của mình.
Bước 8: Nộp lệ phí cấp văn bằng bảo hộ
Sau khi nhận được thông báo dự định cấp văn bằng bảo hộ, chủ đơn tiến hành nộp lệ phí cấp bằng.
Lệ phí cấp giấy chứng nhận: 120.000 đồng (năm 2021 do dịch bệnh lệ phí cấp văn bằng bảo hộ từ 120.000 đồng còn 60.000 đồng cho 01 nhãn hiệu, 01 nhóm hàng hóa dịch vụ).
Lệ phí đăng bạ: 120.000 đồng;
Phí công bố: 120.000 đồng/
Nếu đơn đăng ký có nhiều nhóm hàng hóa, dịch vụ thì khi nộp lệ phí cấp bằng sẽ tăng thêm là: 100.000 đồng/1 nhóm. Lưu ý: Năm 2021 được giảm còn 50.000 đồng/nhóm tăng thêm.
Bước 9: Cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu
Sau khi chủ nhãn hiệu đã thực hiện nộp lệ phí vấp văn bằng. Cục Sở hữu trí tuệ sẽ cấp văn bằng bảo hộ độc quyền nhãn hiệu trong khoảng thời gian từ 2-3 tháng kể từ ngày đóng lệ phí.
Thời gian đăng ký nhãn hiệu khoảng 12 – 18 tháng kể từ khi có chấp nhận đơn hợp lệ.
Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu: Nhãn hiệu được bảo hộ trong vòng 10 năm kể từ ngày nộp đơn (ngày ưu tiên). Doanh nghiệp được gia hạn văn bằng bảo hộ và không hạn chế số lần gia hạn. Do vậy, nhãn hiệu sẽ là tài sản xuyên suốt quá trình hoạt động, kinh doanh của doanh nghiệp.
Từ khoá liên quan đăng ký nhãn hiệu:
Đăng ký nhãn hiệu, nhãn hiệu, bảo hộ thương hiệu, thương hiệu, đăng ký thương hiệu, logo, tra cứu nhãn hiệu, dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, đăng ký nhãn hiệu là gì, phí đăng ký nhãn hiệu, đăng ký thương hiệu độc quyền, hồ sơ đăng ký nhãn hiệu. Tel: 096 167 55 66.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của công ty Luật Trần và Liên Danh về quy trình đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm trên trang ETSY.COM. Nếu bạn đọc còn vướng mắc về nội dung tư vấn trên của chúng tôi, xin vui lòng liên hệ qua địa chỉ Hotline để được tư vấn nhanh chóng và hiệu quả nhất.