Ngày nay, hình thức hộ kinh doanh cá thể là rất phổ biến đối với những cá nhân muốn kinh doanh nhỏ lẻ dạng gia đình. Và để kinh doanh theo mô hình này, bạn phải thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh hộ cá thể. Bài viết sau đây Công ty Luật Trần và Liên danh sẽ cung cấp thông tin về thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Ba Đình.
Mục tiêu của tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý:
Thông qua hoạt động tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý, người thực hiện tư vấn, trợ giúp pháp lý có thể kết hợp thực hiện việc phổ biến, giáo dục pháp luật để đạt được các mục tiêu sau đây:
– Cung cấp thông tin pháp lý cho các đối tượng.
– Giúp cho các đối tượng hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình trong các quan hệ pháp luật.
– Hướng dẫn cho các đối tượng về phương pháp xử sự trong các hoàn cảnh cụ thể phù hợp với pháp luật và tránh được những hậu quả pháp lý bất lợi.
– Hướng dẫn công dân, tổ chức tôn trọng và thi hành nghiêm chỉnh pháp luật, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật.
Đặc thù của tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý tại Luật Trần và Liên danh
Tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý là một lĩnh vực hoạt động pháp luật có nhiều yếu tố đặc thù:
– Là một hoạt động lao động trí óc ở cường độ cao do các chuyên gia pháp luật thực hiện;
– Là hoạt động đòi hỏi phải có kỹ năng nghề nghiệp cao;
– Là một hoạt động tổng hợp, được phối kết hợp nhuần nhuyễn giữa phân tích và tổng hợp pháp luật, thu thập và đánh giá chứng cứ, tìm kiếm và áp dụng văn bản pháp luật, nhận định và đưa ra giải pháp. Các hoạt động này được tiến hành đồng thời và diễn ra trong một thời điểm;
– Là một hoạt động đa dạng; quá trình tư vấn, trợ giúp pháp lý đòi hỏi kết hợp một lúc nhiều kỹ năng như nghe, nói, phân tích, tổng hợp, giải thích, phổ biến, lý giải, đưa ra giải pháp, lời khuyên, soạn thảo văn bản, hoà giải các đối tượng với nhau…;
– Người được tư vấn, trợ giúp pháp lý thường đều có nhu cầu tìm hiểu pháp luật song trong suy nghĩ cũng còn có sự thủ suy nghĩ, nhìn lệch lạc về hành vi của đối phương, ấn tượng với các giải quyết của cơ quan Nhà nước;
Quy trình tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý tại Luật Trần và Liên danh
Hoạt động tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý là tổng hợp một chuỗi hành vi, bắt đầu từ việc nhận yêu cầu của đối tượng tư vấn cho đến khi phải đưa ra được một giải pháp cho người có nhu cầu tư vấn, trợ giúp pháp lý. Quá trình đó có thể được thực hiện theo các bước chung như sau:
1.Nhận đơn và xem xét đơn
2.Cung cấp thông tin pháp lý cho các đối tượng
3.Yêu cầu các đối tượng trình bày, giải thích thêm về trường hợp yêu cầu tư vấn
4.Xác định quan hệ pháp luật tranh chấp qua yêu cầu của đối tượng
5.Thu thập, nghiên cứu và đánh giá chứng cứ
6.Giúp cho các đối tượng thực hiện được quyền và nghĩa vụ của mình trong các quan hệ pháp luật
7.Tra cứu văn bản pháp luật áp dụng
8.Nhận định và đưa ra các giải pháp trên cơ sở yêu cầu của đối tượng, hướng dẫn cho các đối tượng được tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cần xử sự như thế nào trong các hoàn cảnh của họ để phù hợp với pháp luật và tránh được những hậu quả pháp lý bất lợi.
Như vậy, mục đích cuối cùng của hoạt động tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý là đưa ra được một lời khuyên cho đối tượng được tư vấn. Lời khuyên ở đây có thể là bằng lời nói, bằng văn bản. Lời khuyên cũng có thể được hiểu rộng ra như là những giải pháp thiết thực để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đối tượng.
Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Ba Đình qua mạng
Nội dung sau đây hướng dẫn bạn thành lập doanh nghiệp (công ty) qua mạng.
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ nộp online
- Download bộ hồ sơ thành lập doanh nghiệp.
- Điền đầy đủ thông tin vào bộ hồ sơ.
- In ra và ký tên đầy đủ.
- Scan tất cả hồ sơ trên và lưu lại dưới dạng file pdf
- Đối với giấy tờ chứng thực cá nhân (CMND, hộ chiếu, thẻ căn cước), cần phải scan trực tiếp từ bản gốc.
Bước 2: Đăng ký tài khoản đăng ký kinh doanh
1/ Đăng ký tài khoản thông thường. Truy cập dangkyquamang.dkkd.gov.vn, click tạo tài khoản mới và điền đầy đủ thông tin.
2/ Yêu cầu tài khoản đăng ký kinh doanh. Cần có bản scan giấy tờ chứng thực cá nhân (2 mặt) lưu dưới dạng pdf hoặc hình ảnh. Trường hợp, yêu cầu không được chấp nhận, bạn thực hiện lại bước này, gửi yêu cầu lần 2.
3/ Gán chữ ký số công cộng vào tài khoản (nếu có).
Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng
Khi đã có đủ hồ sơ và tài khoản, bạn tiến hành nộp hồ sơ qua mạng gồm các bước sau
1/ Tạo hồ sơ
2/ Kê khai các thông tin đăng ký
3/ Kê khai thông tin người ký
4/ Tải tài liệu đính kèm
5/ Kiểm tra thông tin
6/ Chuẩn bị hồ sơ
7/ Ký xác thực hồ sơ
8/ Thanh toán điện tử (hiện nay đã bỏ bước này do chính sách miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử)
9/ Theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ
10/ Xem thông báo yêu cầu sửa đổi bổ sung hồ sơ (nếu có).
11/ Nhận kết quả
Thao tác thực hiện nộp hồ sơ, tương đối phức tạp. Bạn hãy xem video hướng dẫn sau để thực hiện được chính xác nhé.
Bước 4: Chờ kết quả nộp hồ sơ
Sau khi nộp hồ sơ, bạn chờ kết quả thông báo hồ sơ. Kết quả sẽ được gửi vào email đăng ký của bạn.
Nếu có thông báo hồ sơ hợp lệ, bạn thực hiện các bước sau:
- In thông báo hồ sơ hợp lệ (2 bản). Chuẩn bị bộ hồ sơ giấy bản gốc (đúng với bản đã scan) (1 bộ). Cho tất cả vào 1 bìa lá. Mang đến nộp phòng đăng ký kinh doanh địa phương, nếu nộp bằng tài khoản kinh doanh. Sau khi nộp, bạn sẽ nhận được giấy hẹn lấy Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
- Trường hợp bạn nộp hồ bằng tài khoản đăng ký kinh doanh có kí xác thực bằng chữ kí số công cộng. Bạn sẽ nhận được thông báo nhận kết quả qua email. In giấy hẹn, và đến nhận Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, theo ngày hẹn.
Nếu thông báo hồ sơ không hợp lệ, bạn đăng nhập lại tài khoản cũ, chọn hồ sơ đã nộp và thực hiện chỉnh sửa hướng dẫn trong email. Sau đó, nộp lại hồ sơ đó và chờ kết quả. Lưu ý là bạn chỉnh sửa lại hồ sơ cũ, không nên tạo hồ sơ mới nhé.
Bước 5: Nhận giấy phép kinh doanh
Thời gian có giấy phép kinh doanh (giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) là 3 ngày làm việc.
Khi có phiếu hẹn trả kết quả, bạn chỉ cần đến Phòng đăng ký kinh doanh tỉnh/ thành phố, để nhận Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Lưu ý, ở bước này, bạn nên thực hiện kèm theo thủ tục Đăng bố cáo thành lập doanh nghiệp, để tiết kiệm thời gian đi lại.
Sau khi có giấy phép kinh doanh
Đến đây, bạn đã có giấy phép kinh doanh. Nhưng nó vẫn chưa đủ và đúng luật, bạn chưa thể kinh doanh nếu chỉ có giấy phép này. Bạn còn phải thực hiện thêm các thủ sau:
- Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia (Lệ phí 300.000 VND) (Xem hướng dẫn)
- Khắc dấu và thông báo mẫu dấu theo mẫu. Ở bước này, bạn liên hệ với các công ty, đơn vị tư nhân có giấy phép để khắc dấu.
- Mở tài khoản ngân hàng + Thông báo số Tài khoản ngân hàng cho cơ quan đăng ký kinh doanh (qua mạng).
- Đăng ký nộp thuế điện tử với cơ quan thuế quận, huyện và xác nhận đã đăng ký nộp thuế điện tử từ ngân hàng. Bước này bạn có thể thực hiện qua mạng tại địa chỉ thuedientu.gdt.gov.vn hoặc nhantokhai.gdt.gov.vn
- Đóng thuế môn bài qua mạng bằng cách sử dụng Chữ ký số điện tử. (Cần mua chữ ký số điện tử)
- Tiến hành khai thuế ban đầu, nộp hồ sơ khai thuế ban đầu, nộp hồ sơ đặt in hóa đơn, nhận kết quả đặt in hóa đơn tại cơ quan thuế quận, huyện. Đến đây, bạn trực tiếp đến cơ quan thuế địa phương để nộp hồ sơ.
- In hóa đơn, thông báo phát hành hóa đơn theo mẫu TB01/AC
- Thực hiện báo cáo thuế hàng tháng, quý, năm.
Ngoài ra, nếu ngành nghề kinh doanh của bạn thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện, bạn phải thực hiện thêm thủ tục xin giấy phép kinh doanh của ngành nghề đó, thì mới được phép hoạt động.
Chi phí, lệ phí cấp giấy phép kinh doanh, đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Ba Đình
Chi phí xin giấy phép kinh doanh
Thông thường các loại giấy phép kinh doanh cho ngành nghề có điều kiện thì đều phải mất chi phí thẩm định (bao gồm thẩm định hồ sơ và thẩm định cho cơ sở). Tuỳ lĩnh vực thì sẽ có mức chi phí khác nhau, liên hệ thêm với Luật Trần và Liên danh để được tư vấn.
Ngoài ra có thể phát sinh thêm chi phí mềm, chi phí đi lại cho đoàn thẩm định
Chi phí đăng ký thành lập doanh nghiệp
- Chi phí nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp tại phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư 100.000 đồng;
- Chi phí đăng bố cáo thành lập mới doannh nghiệp: 300.000 đồng.
- Chi phí khắc dấu tròn công ty: 350.000 đồng;
- Chi phí đặt bảng hiệu công ty: 200.000 dồng; (chất liệu mica, kích thước 25×35).
- Chi phí mua chữ ký (Token) số gói 3 năm: 1.700.000 dồng;
- Chi phí nộp ký quỹ tài khoản ngân hàng (khi mở tài khoản cho doanh nghiệp);
- Chi phí sử dụng hóa đơn.
Câu hỏi thường gặp về đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Ba Đình
Trước khi tiến hành thủ tục đăng ký kinh doanh, làm sao để kiểm tra tên doanh nghiệp có bị trùng hay không?
Trước khi tiến hành đăng ký kinh doanh, bạn nên truy cập vào Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, website nhập tên doanh nghiệp, không cần nhập loại hình để kiểm tra tên doanh nghiệp của mình đã được doanh nghiệp khác đăng ký chưa. Điều này giúp doanh nghiệp có sự chuẩn bị trước cho việc thay đổi tên doanh nghiệp có nguy cơ trùng, trước khi thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh.
Chủ thể nào có quyền đăng ký kinh doanh theo mô hình hộ kinh doanh cá thể?
Các đối tượng được phép đăng ký hộ kinh doanh, đó là cá nhân hoặc một nhóm cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và hộ gia đình.
Thủ tục đăng ký kinh doanh có bao gồm thủ tục thông báo mẫu dấu không?
Không. Khác với quy định tại Luật Doanh nghiệp 2014, Luật Doanh nghiệp 2020 có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 đã bãi bỏ quy định về thủ tục công bố mẫu con dấu.
Khi đăng ký kinh doanh, công ty có thể đăng ký nhiều người đại diện theo pháp luật được không?
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 12 Luật Doanh nghiệp 2020 thì Công ty có thể có 1 hoặc nhiều đại diện theo pháp luật.
Một số lưu ý cần biết khi đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Ba Đình
- Thuế với HKD cá thể là thuế khoán trực tiếp, hoặc thuế do hộ kinh doanh kê khai doanh thu.
- HKD cá thể có lợi thế về không phải kê khai thuế lưu trữ sổ sách kế toán, phù hợp với các chủ thể có nhu cầu kinh doanh, các mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng cá nhân, dịch vụ ăn uống, làm đẹp….
- HKD cá thể không có tư cách pháp nhân, chủ hộ chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về hoạt động kinh doanh của HKD cá thể.
- Một hộ kinh doanh có thể hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm nhưng phải chọn một địa điểm để đăng ký trụ sở hộ kinh doanh và phải thông báo cho Cơ quan quản lý thuế, cơ quan quản lý thị trường nơi tiến hành hoạt động kinh doanh đối với các địa điểm kinh doanh còn lại.
Trên đây là bài viết tư vấn về đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Ba Đình của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.