Các doanh nghiệp sau một thời gian hoạt động thường có xu hướng mở rộng phạm vi kinh doanh hoặc mở rộng mô hình kinh doanh. Một trong những phương thức mà các doanh nghiệp có thể lựa chọn đó là thành lập chi nhánh hoặc địa điểm kinh doanh. Nhiều khách hàng có thắc mắc không biết lựa chọn hình thức nào và sự khác nhau giữa hai hình thức trên. Trong bài viết này, Luật Trần và Liên danh so sánh sự khác nhau giữa chi nhánh và địa điểm kinh doanh cũng như thủ tục đăng ký địa điểm kinh doanh tại huyện Hóc Môn để quý khách hàng có thể tham khảo và lựa chọn loại hình phù hợp.
Khái niệm tư vấn pháp luật
Tư vấn pháp luật là việc giải đáp pháp luật, hướng dẫn ứng xử đúng pháp luật, cung cấp dịch vụ pháp lý nhằm giúp công dân, tổ chức trong nước và quốc tế thực hiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của họ. Tư vấn pháp luật là một trong các hình thức trợ giúp pháp lý.
Mục đích của tư vấn pháp luật
– Nâng cao hiểu biết của người dân về quyền và nghĩa vụ công dân cũng như ý thức chấp hành pháp luật cho người dân;
– Góp phần tuyên truyền, phổ biến, giải thích pháp luật; giảm bớt thời gian khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo đồng thời tăng cường đoàn kết trong cộng đồng.
– Đưa ra những kiến nghị, đề xuất kịp thời để hoàn chỉnh, bổ sung hệ thống pháp luật trên cơ sở thông qua hoạt động tư vấn pháp luật đồng thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu và thực trạng vi phạm pháp luật, cũng như thực trạng áp dụng pháp luật trong địa phương hay toàn quốc.
– Nâng cao hiệu quả quản lý, tổ chức và hoạt động của các cơ quan nhà nước; củng cố niềm tin của người dân đối với cơ quan nhà nước, cơ quan bảo vệ pháp luật.
– Hoạt động tư vấn pháp luật là cầu nối quan trọng giữa người xây dựng pháp luật, áp dụng pháp luật, thực thi pháp luật và công dân.
Nguyên tắc khi tư vấn pháp luật
– Hiểu rõ và xác định đúng vấn đề cần tư vấn; biết lắng nghe, cảm thông và chia sẻ với người được tư vấn; đi thẳng vào trọng tâm của vấn đề tư vấn; chỉ đưa ra thông tin phù hợp với vấn đề tư vấn, không đưa ra kết luận theo chủ quan của người tư vấn; hướng dẫn người được tư vấn tự đưa ra lựa chọn và quyết định cho vấn đề của mình;
– Người tư vấn có trách nhiệm giữ bí mật đối với thông tin do người được tư vấn cung cấp, không tiết lộ cho người khác nếu không có sự đồng ý của người được tư vấn; nếu gây thiệt hại do việc tiết lộ thông tin thì có thể người tư vấn phải bồi thường thiệt hại;
– Không thực hiện tư vấn cho hai người có lợi ích đối ngược nhau trong cùng một giao dịch.
Đối tượng được tư vấn pháp luật.
a) Đối tượng được tư vấn pháp luật là tổ chức hoặc cá nhân nước ngoài và tổ chức, cá nhân Việt Nam có yêu cầu tư vấn pháp luật miễn phí hoặc phải trả phí theo quy định của pháp luật (sau đây gọi tắt là đối tượng), các đối tượng như sau:
+ Đối tượng được tư vấn pháp luật miễn phí gồm: Thành viên của tổ chức chủ quản; các đối tượng chính được hưởng trợ giúp pháp lý miễn phí theo quy định của Luật trợ giúp pháp lý.
+ Đối tượng tư vấn pháp luật có thu phí là những cá nhân, tổ chức ngoài các đối tượng được tư vấn pháp luật miễn phí (theo quy định của Luật trợ giúp pháp lý) để bù đắp chi phí cần thiết cho hoạt động của Trung tâm.
Đặc điểm của người được tư vấn:
– Khi tiếp xúc với người thực hiện tư vấn, đối tượng thường có biểu hiện:
+ Dạng thứ nhất: Mang nặng suy nghĩ chủ quan, luôn cho rằng mình đúng. Vì vậy, họ thường tìm mọi cách áp đảo để thuyết phục người tư vấn cũng hiểu như mình, nghĩa là để người tư vấn hiểu rằng họ đang đúng. Có thể có trường hợp đối tượng đúng nhưng cũng không loại trừ trường hợp đối tượng chủ quan ngụy biện, ngộ nhận. Người thực hiện tư vấn phải giải thích cho họ để họ trình bày một cách mạch lạc, cung cấp các thông tin cần thiết đối với việc cần tư vấn cho người thực hiện tư vấn. Trên cơ sở đó người thực hiện tư vấn sẽ tiến hành các bước tư vấn theo quy trình tư vấn.
+ Dạng thứ hai là đối tượng biết mình sai, có đầy đủ cơ sở để chứng tỏ mình sai nhưng vẫn cố tình bảo vệ cái sai của mình. Đối tượng trong trường hợp này muốn người thực hiện tư vấn biến cái sai của mình thành cái đúng để họ được lợi. Đối tượng cũng có thể muốn người thực hiện tư vấn cung cấp cho họ những điều cần thiết để khai thác được lợi ích từ những cái sai đó. Cũng có thể nhờ người thực hiện tư vấn giúp họ để khắc phục những cái sai nhằm giảm bớt tổn thất hoặc bồi thường mà họ phải gánh chịu do hành vi có lỗi của họ. Tuy vậy, trong những trường hợp cụ thể người thực hiện tư vấn có thể giúp họ vận dụng các quy định của pháp luật để giảm bớt trách nhiệm cho họ.
Các hình thức tư vấn pháp luật
– Tư vấn trực tiếp bằng lời nói: Đây là một trong những hình thức phổ biến và thường tiến hành đối với vụ việc có tính chất đơn giản hoặc khi người có nhu cầu tư vấn trực tiếp gặp người tư vấn để yêu cầu.
– Tư vấn bằng văn bản: Tư vấn bằng văn bản thông thường được thể hiện qua việc người có nhu cầu tư vấn viết đơn, thư, chuyển thư điện tử (email), chuyển fax … đến cho người tư vấn nêu rõ yêu cầu tư vấn dưới dạng các câu hỏi cụ thể.
Mục tiêu của tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý:
Thông qua hoạt động tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý, người thực hiện tư vấn, trợ giúp pháp lý có thể kết hợp thực hiện việc phổ biến, giáo dục pháp luật để đạt được các mục tiêu sau đây:
– Cung cấp thông tin pháp lý cho các đối tượng.
– Giúp cho các đối tượng hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình trong các quan hệ pháp luật.
– Hướng dẫn cho các đối tượng về phương pháp xử sự trong các hoàn cảnh cụ thể phù hợp với pháp luật và tránh được những hậu quả pháp lý bất lợi.
– Hướng dẫn công dân, tổ chức tôn trọng và thi hành nghiêm chỉnh pháp luật, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật.
Đặc thù của tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý
Tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý là một lĩnh vực hoạt động pháp luật có nhiều yếu tố đặc thù:
– Là một hoạt động lao động trí óc ở cường độ cao do các chuyên gia pháp luật thực hiện;
– Là hoạt động đòi hỏi phải có kỹ năng nghề nghiệp cao;
– Là một hoạt động tổng hợp, được phối kết hợp nhuần nhuyễn giữa phân tích và tổng hợp pháp luật, thu thập và đánh giá chứng cứ, tìm kiếm và áp dụng văn bản pháp luật, nhận định và đưa ra giải pháp. Các hoạt động này được tiến hành đồng thời và diễn ra trong một thời điểm;
– Là một hoạt động đa dạng; quá trình tư vấn, trợ giúp pháp lý đòi hỏi kết hợp một lúc nhiều kỹ năng như nghe, nói, phân tích, tổng hợp, giải thích, phổ biến, lý giải, đưa ra giải pháp, lời khuyên, soạn thảo văn bản, hoà giải các đối tượng với nhau…;
– Người được tư vấn, trợ giúp pháp lý thường đều có nhu cầu tìm hiểu pháp luật song trong suy nghĩ cũng còn có sự thủ suy nghĩ, nhìn lệch lạc về hành vi của đối phương, ấn tượng với các giải quyết của cơ quan Nhà nước;
Quy trình tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý liên quan đến đăng ký địa điểm kinh doanh tại huyện Hóc Môn
Hoạt động tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý là tổng hợp một chuỗi hành vi, bắt đầu từ việc nhận yêu cầu của đối tượng tư vấn cho đến khi phải đưa ra được một giải pháp cho người có nhu cầu tư vấn, trợ giúp pháp lý. Quá trình đó có thể được thực hiện theo các bước chung như sau:
1.Nhận đơn và xem xét đơn
2.Cung cấp thông tin pháp lý cho các đối tượng
3.Yêu cầu các đối tượng trình bày, giải thích thêm về trường hợp yêu cầu tư vấn
4.Xác định quan hệ pháp luật tranh chấp qua yêu cầu của đối tượng
5.Thu thập, nghiên cứu và đánh giá chứng cứ
6.Giúp cho các đối tượng thực hiện được quyền và nghĩa vụ của mình trong các quan hệ pháp luật
7.Tra cứu văn bản pháp luật áp dụng
8.Nhận định và đưa ra các giải pháp trên cơ sở yêu cầu của đối tượng, hướng dẫn cho các đối tượng được tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cần xử sự như thế nào trong các hoàn cảnh của họ để phù hợp với pháp luật và tránh được những hậu quả pháp lý bất lợi.
Như vậy, mục đích cuối cùng của hoạt động tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý là đưa ra được một lời khuyên cho đối tượng được tư vấn. Lời khuyên ở đây có thể là bằng lời nói, bằng văn bản. Lời khuyên cũng có thể được hiểu rộng ra như là những giải pháp thiết thực để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đối tượng.
Những thủ tục cần thực hiện sau khi thành lập địa điểm kinh doanh, đăng ký địa điểm kinh doanh tại huyện Hóc Môn?
Kê khai và nộp thuế môn bài: Mức thuế môn bài năm 2022 đối với 01 địa điểm kinh doanh là 1.000.000 vnđ/năm
Treo biển (đúng quy định) tại địa điểm kinh doanh.
Một số câu hỏi thường gặp về đăng ký địa điểm kinh doanh tại huyện Hóc Môn
Địa điểm kinh doanh có được sử dụng con dấu không?
Trả lời: Đại điểm kinh doanh không được phép đăng ký, sử dụng con dấu.
Địa điểm kinh doanh có phải đóng thuế không?
Trả lời: Địa điểm kinh doanh phải nộp thuế môn bài (1.000.000 vnđ/năm)
Đăng ký tài khoản đăng ký địa điểm kinh doanh tại huyện Hóc Môn để hồ sơ như thế nào?
Bước 1: Bạn vào trang https://dangkykinhdoanh.gov.vn/
Bước 2: Dịch vụ công, vào mục Đăng ký doanh nghiệp trực tuyến.
Bước 3: Bạn vào tạo tài khoản mới,
Bước 4: Bạn điền những thông tin liên quan đến tài khoản của bạn. Rồi bạn đăng ký.
Bước 5: Vào email bạn đăng ký với hệ thông mở link để kích hoạt tài khoản của bạn đã đăng ký.
Bước 6: Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ xem xét vào kịch hoạt tài khoản của bạn trong vòng 2-3 ngày làm việc.
Nộp hồ sơ đăng ký địa điểm kinh doanh tại huyện Hóc Môn trực tuyến (Online)
Bước 1: Bạn vào trang dangkykinhdoanh.vn. đăng nhập vào tài khoản đã được đăng ký và đã được Cơ quan đăng ký kinh doanh kích hoạt.
Bước 2: Bạn vào mục đăng ký doanh nghiệp sau đó bạn vào Nộp hồ sơ sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh, tiếp theo vào Thành lập mới doanh nghiệp/đơn vị trực thuộc ở đây bạn chọn các loại hình doanh nghiệp
Bước 3: Bắt đầu đăng ký với những khối dữ liệu liên quan:
Khối thứ 1: Hình thức đăng ký bạn chọn là thành lập mới, sau đó bạn lưu lại.
Khối thứ 2: Địa chỉ, chọn đầy đủ thông tin liên quan đến địa chỉ: Quốc gia, Tỉnh/Thành phố, Quận/Huyện/Thị xã/TP thuộc tỉnh, Phường/Xã/Thị trấn, Số nhà/đường/phố/tổ/xóm/ấp/thôn và thông tin liên hệ như số điện thoại, email và website và lưu lại.
Khối thứ 3: Ngành nghề kinh doanh các bạn vào ô trống và có thể tìm mã ngành kinh doanh theo hệ thống ngành kinh tế quốc gia, sau đó bạn chọn ngành nghề chính rồi lưu lại.
Khối thứ 4: Tên doanh nghiệp bạn sẽ điền đầy đủ thông tin tên doanh nghiệp bằng tiếng Việt, tiếng nước ngoài và tên viết tắt sau đó bạn lưu lại.
Khối thứ 5: Thông tin về vốn bằng tiến mặt bằng VND, bằng ngoại tệ, loại nguồn vốn và tỷ lệ % của nguồn vốn, Tài sản góp vốn và tỷ lệ góp vốn của từng tài sản.
Khối thứ 6: Thông tin liên quan đến thành viên góp vốn, bạn vào tạo mới và điền các thông tin liên quan đến thông tin người góp vốn sau đó lưu lại.
Khối thứ 7: Người đại diện theo pháp luật, bạn vào tạo mới rồi điền các thông tin rồi lưu lại.
Khối thứ 8: Thông tin về thuế bạn vào tạo mới và điền các thông tin liên quan đến kế toán trưởng.
Khối thứ 9: Thông tin liên quan người đại diện cho tổ chức bạn thêm mới và điền các thông tin liên quan.
Khối thứ 10: Thông tin về bảo hiểm xã hội chọn phương thức đóng bảo hiểm xã hội.
Khối thứ 11: Đăng ký sử dụng hoá đơn bạn chọn hình thức sử dụng hoá đơn phù hợp.
Khối thứ 12: Người nộp hồ sơ chọn thông tin người nộp hồ sơ là người có thẩm quyền ký Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp hoặc người được uỷ quyền.
Khối thứ 13: Người ký nộp hồ sơ đã có email được xác thực bở cơ quan đăng ký kinh doanh.
Khối thứ 14: Các văn bản đính kèm bạo sẽ vào mục file tại ở dưới máy tính ( Tài liệu mà bạn đã scan) sau đó tải lên từng mục doanh mục tài liệu 1.
Bước 4: Bạn vào khối dữ liệu sau đó bạn vào chuẩn bị để xem hệ thống có báo lỗi ở đâu không? Và chỉnh sửa thông tin theo các thông tin được báo lỗi, bạn chỉnh sửa rồi vào mục xác nhận sau đó vào xác thực bằng tài khoản đăng ký kinh doanh. Sau đó bạn phải chọn tính xác thực “Tôi xin cam đoan tính trung thực, chính xác và toàn vẹn của hồ sơ đăng ký và các tài liệu đính kèm” sau đó bạn thực hiện xác nhận.
Bước 5: Bạn vào thanh toán. Bạn chuẩn bị thẻ ATM hoặc thẻ Visa bạn điền thông tin thẻ và xác thực thanh toán, tổng tiền thanh toán là 100.550 đồng, sau đó bạn điền tên chủ thẻ, số thẻ, ngày phát hành và ấn nút thanh toán hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh trực tuyến và thông tin đăng ký thông tin thành lập doanh nghiệp thành công được gửi về email của bạn đã đăng ký tài khoản đằng ký doanh nghiệp.
Kể từ ngày nhận thông tin đăng tải thông tin thành lập lập doanh nghiệp thành công, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ làm việc trong vòng 3 ngày làm việc và sẽ trả lời những thông tin đăng ký doanh nghiệp có hợp lệ hay không, nếu hợp lệ sẽ ra thông báo đăng ký doanh nghiệp của nhà đầu tư hợp lệ và nhà đâu tư sẽ đăng ký nhận đăng ký kinh doanh qua bưu điện hoặc trực tiếp ( Hiện nay do tình hình dịch bệnh đa số các cơ quan đăng ký doanh khuyến khích nhà đầu tư đăng ký nhận kết quả đăng ký kinh doanh qua đường bưu điện). Nếu việc thực hiện đăng ký kinh doanh không hợp lệ cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo những nội dung không hợp lệ và cần chỉnh sửa thông tin.
Trên đây là bài viết tư vấn về đăng ký địa điểm kinh doanh tại huyện Hóc Môn của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.