Cụm từ là gì

cum tu la gi

Trên thực tế thì các khái niệm về cụm từ, mệnh đề và câu luôn bị chung ta nhầm lẫn khi chưa năm bắt rõ được các khái niệm này. Do đó, đẫn đến việc phân biệt giữ cụm từ và câu cũng trở nên rất khó khăn, bởi vậy, chúng ta cần phải thực hiện việc tìm hiểu và phân biệt chúng một cách ký lưỡng hơn. Nếu như, một cụm từ là một nhóm từ mà chủ ngữ và động từ không được nhìn thấy cùng nhau. Hãy cùng tìm hiểu cụm từ là gì?

Cụm từ là gì?

Về cú pháp và ngữ pháp, cụm từ là một nhóm từ hoạt động cùng nhau như một đơn vị ngữ pháp. Ví dụ, thành ngữ tiếng Anh “the very happy squirrel” là một cụm danh từ có chứa cụm tính từ “rất hạnh phúc”. Các cụm từ có thể bao gồm một từ đơn hoặc một câu hoàn chỉnh. Trong ngôn ngữ học lý thuyết, các cụm từ thường được phân tích như các đơn vị của cấu trúc cú pháp chẳng hạn như một thành phần.

Có sự khác biệt giữa cách sử dụng phổ biến của cụm từ và cách sử dụng kỹ thuật của nó trong ngôn ngữ học. Trong cách sử dụng phổ biến, một cụm từ thường là một nhóm từ có một số ý nghĩa thành ngữ đặc biệt hoặc ý nghĩa khác, chẳng hạn như “tất cả các quyền”, “tiết kiệm với sự thật”, “kick the bucket”, và tương tự. Nó có thể là một điệp ngữ, một câu nói hoặc một câu tục ngữ, một cách diễn đạt cố định, một hình tượng của lời nói, v.v …

Trong ngôn ngữ học, chúng được gọi là cụm từ. Trong các lý thuyết về cú pháp, một cụm từ là bất kỳ nhóm từ nào, hoặc đôi khi là một từ đơn lẻ, đóng một vai trò cụ thể trong cấu trúc cú pháp của một câu. Nó không nhất thiết phải có bất kỳ ý nghĩa hoặc ý nghĩa đặc biệt nào, hoặc thậm chí tồn tại ở bất kỳ đâu bên ngoài câu được phân tích, nhưng nó phải hoạt động ở đó như một đơn vị ngữ pháp hoàn chỉnh. Ví dụ, trong câu Hôm qua tôi thấy một con chim màu cam với chiếc cổ trắng, các từ một con chim màu cam với chiếc cổ trắng tạo thành một cụm danh từ hoặc một cụm từ xác định trong một số lý thuyết, có chức năng làm bổ ngữ của câu.

Nhiều lý thuyết về cú pháp và ngữ pháp minh họa cấu trúc câu bằng cách sử dụng cụm từ ‘cây’, cung cấp sơ đồ về cách các từ trong câu được nhóm lại và liên hệ với nhau. Cây cho biết các từ, cụm từ và mệnh đề tạo thành một câu. Bất kỳ tổ hợp từ nào tương ứng với một cây con hoàn chỉnh đều có thể được coi là một cụm từ. Có hai nguyên tắc cạnh tranh để xây dựng cây; chúng tạo ra các cây ‘phụ thuộc’ và ‘phụ thuộc’ và cả hai đều được minh họa ở đây bằng cách sử dụng một câu ví dụ.

Trong cây thành phần, mỗi cụm từ được đánh dấu bằng một nút cụm (NP, PP, VP); và có tám cụm từ được xác định bằng cách phân tích cấu trúc cụm từ trong câu ví dụ. Mặt khác, cây phụ thuộc xác định một cụm từ bởi bất kỳ nút nào phụ thuộc vào hoặc chiếm ưu thế, nút khác. Và, sử dụng phân tích phụ thuộc, có sáu cụm từ trong câu. Các cây và số lượng cụm từ chứng minh rằng các lý thuyết khác nhau về cú pháp khác nhau trong các kết hợp từ mà chúng được coi là một cụm từ. Ở đây cây phụ thuộc xác định ba cụm từ mà cây phụ thuộc không có, đó là: nhà cuối phố, cuối phố, cuối phố. Có thể thực hiện nhiều phân tích hơn, bao gồm cả về tính hợp lý của cả hai ngữ pháp, có thể được thực hiện theo kinh nghiệm bằng cách áp dụng các bài kiểm tra cử tri.

Cụm từ được dịch sang tiếng anh với tên gọi đó chính là: “Phrase”.

Các loại cụm từ là gì

Một số lý thuyết hiện đại về cú pháp giới thiệu các phạm trù chức năng trong đó phần đầu của một cụm từ là một mục từ vựng chức năng. Một số chức năng đứng đầu trong một số ngôn ngữ không được phát âm, nhưng khá bí mật. Ví dụ, để giải thích các mẫu cú pháp nhất định tương quan với hành động lời nói mà một câu thực hiện, một số nhà nghiên cứu đã đặt ra các cụm từ lực (ForceP), mà phần đầu của chúng không được phát âm trong nhiều ngôn ngữ kể cả tiếng Anh. Tương tự, nhiều khuôn khổ cho rằng các yếu tố xác định bí mật hiện diện trong các cụm danh từ trần như tên riêng.

Một loại khác là cụm từ vô hướng, trong đó (ví dụ) một cụm động từ hữu hạn được coi là phần bổ sung của một chức năng, có thể là đầu ẩn (ký hiệu là INFL) được cho là mã hóa các yêu cầu đối với động từ để suy diễn – để đồng ý với chủ ngữ (là bổ ngữ của INFL), cho thì và khía cạnh, v.v. Nếu các yếu tố này được xử lý riêng biệt, thì các loại cụ thể hơn có thể được xem xét:

– Cụm từ thì (TP), trong đó cụm động từ là phần bổ sung của thì “trừu tượng” ” yếu tố;

– Cụm từ khía cạnh;

– Cụm từ thỏa thuận.

Các ví dụ khác về các danh mục được đề xuất như vậy bao gồm cụm từ chủ đề và cụm từ trọng tâm, được lập luận là đứng đầu bởi các yếu tố mã hóa nhu cầu thành phần của câu được đánh dấu là chủ đề hoặc trọng tâm.

Các lý thuyết về cú pháp khác nhau ở chỗ chúng được coi là một cụm từ. Ví dụ, trong khi hầu hết nếu không phải tất cả các lý thuyết về cú pháp đều thừa nhận sự tồn tại của cụm động từ (VP), thì các nhà ngữ pháp cấu trúc cụm từ thừa nhận cả cụm động từ hữu hạn và cụm động từ không hữu hạn trong khi các nhà ngữ pháp phụ thuộc chỉ thừa nhận các cụm động từ không hữu hạn. Sự khác biệt giữa các quan điểm này vẫn tồn tại do các kết quả mâu thuẫn từ các chẩn đoán thực nghiệm tiêu chuẩn về cụm từ, chẳng hạn như các bài kiểm tra về thành phần cử tri.

Sự khác biệt được minh họa bằng các ví dụ sau:

Đảng Cộng hòa có thể đề cử Newt. – VP hữu hạn in đậm

Đảng Cộng hòa có thể đề cử Newt. – VP không hữu hạn được in đậm

Cụm từ là một hoặc nhiều từ tạo thành một đơn vị ngữ pháp có nghĩa trong một mệnh đề. Có năm loại cụm từ chính, như bên dưới.

Cụm danh từ

Một cụm danh từ (NP) có thể là một danh từ riêng lẻ hoặc một nhóm từ được xây dựng xung quanh một danh từ riêng lẻ, ví dụ:

Động vật cần nước.

Ai đã ăn chiếc bánh mì cuối cùng?

Tất cả hành khách có vé đều có thể lên máy bay ngay bây giờ.

Cụm động tư

Một cụm động từ (VP, còn được gọi là “nhóm động từ”) bao gồm một động từ chính và các động từ phụ của nó (bao gồm cả bổ ngữ), ví dụ:

Chúng tôi đã làm việc từ 9 giờ sáng.

Tôi sẽ đến Pháp vào tuần tới.

Nó có thể đã được sửa chữa.

Cụm từ tính từ

Một cụm tính từ có thể là một tính từ đơn lẻ hoặc một nhóm từ được xây dựng xung quanh một tính từ duy nhất, ví dụ:

Anh ấy có những ý tưởng thông minh.

Đó là một bữa ăn rất lớn.

Các sinh viên đã thực sự chán với bộ phim.

Cụm từ trạng ngữ

Một cụm trạng từ có thể là một trạng từ riêng lẻ hoặc một nhóm từ được xây dựng xung quanh một trạng từ duy nhất, ví dụ:

Hãy làm ngay bây giờ đi.

Anh ấy nói rất nhẹ nhàng.

Họ đã làm điều đó nhanh nhất có thể.

Cụm giới từ

Một cụm giới từ bao gồm một giới từ theo sau là tân ngữ của nó (thường là một cụm danh từ), ví dụ:

Họ đã tranh cãi về tiền bạc.

Cửa sổ nằm sau chiếc ghế sofa lớn màu nâu.

Họ lại tiếp tục sau một bữa ăn lớn bất thường.

Phân biệt giữa cụm từ là gì

Cụm từ là một nhóm từ không có cả chủ ngữ và động từ. Bao gồm các danh từ, tính từ, động từ, trạng từ, gerunds, infinitives, v.v. có thể được sử dụng làm cụm từ. Một cụm từ có thể truyền đạt một ý nghĩa không đầy đủ. Hoặc có thể có một số cụm từ trong câu.

Một câu cũng là một nhóm các từ truyền đạt ý nghĩa hoàn chỉnh. Có nhiều loại câu khác nhau như câu phức đơn giản, phức tạp, ghép và ghép. Một câu có một chủ ngữ và một động từ với nhau cho phép nó truyền đạt ý nghĩa trực tiếp đến người đọc.

cum tu la gi
cụm từ là gì

Từ đó có thể thấy được sự khác biệt của cụm từ và câu qua một số tiêu chí như sau:

– Thứ nhất, Định nghĩa

Cụm từ là một nhóm các từ được sắp xếp theo cấu trúc ngữ pháp và đóng vai trò là một đơn vị trong câu.

Cậu là một đơn vị ngữ pháp của một hoặc nhiều từ thể hiện ý nghĩa độc lập.

– Thứ hai, Suy nghĩ hoàn chỉnh

Cụm từ không thể hiện một suy nghĩ hoàn chỉnh.

Cậu thể hiện một suy nghĩ hoàn chỉnh.

– Thứ ba, Chủ đề và vị ngữ

Cụm từ không chứa cả chủ ngữ và vị ngữ.

Cậu chứa cả chủ ngữ và vị ngữ.

– Thứ tư, Thông tin

Cụm từ không cung cấp thông tin đầy đủ về chủ đề hoặc vị ngữ.

Cậu cung cấp thông tin đầy đủ về chủ đề hoặc vị ngữ.

– Cuối cũng, dấu chấm câu

Cụm từ không bắt đầu bằng chữ in hoa hoặc kết thúc bằng dấu chấm câu.

Cậu bắt đầu bằng một chữ in hoa và kết thúc bằng dấu chấm hết, dấu chấm hỏi hoặc dấu chấm than.

Bài tập về cụm từ là gì

Bài tập 1. Đọc kỹ và tìm các cụm danh từ, cụm động từ trong đoạn văn sau:

Khi cậu bé vừa khôn lớn thì mẹ chết. Cậu sống lủi thủi trong một túp lều cũ dựng dưới gốc đa, cả gia tài chỉ có một lưỡi búa của cha để lại. Người ta gọi câu là Thạch Sanh. Năm Thạch Sanh bắt đầu biết dùng búa, Ngọc Hoàng sai thiên thần xuống dạy cho đủ các môn võ nghệ và mọi phép thần thông.

(Thạch Sach)

Gợi ý trả lời: Các bạn dựa theo gợi ý để tự tìm và phân tích các cụm từ còn lại trong đoạn văn.

Cụm danh từ trong đoạn văn: Một túp lều cũ, một lưỡi búa của cha để lại, …

Cụm động từ trong đoạn văn: Vừa khôn lớn, dựng dưới gốc đa, …

Bài tập 2. Chỉ ra phần trung tâm của các cụm từ in đậm trong các câu dưới đây:

Với lòng mong nhớ của anh, chắc anh nghĩ rằng con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh(Chiếc lược ngà– Nguyễn Quang Sáng).

Không lời gửi của một Nguyễn Du, một Tôn-xtôi cho nhân loại phức tạp hơn, cũng phong phú và sâu sắc hơn.

Nhưng những điều kỳ lạ là tất cả những ảnh hưởng quốc tế đóđã nhào nặn với cái gốc văn hóa dân tộc không gì lay chuyển được ở Người (Phong cách Hồ Chí Minh– Lê Anh Trà).

Gợi ý trả lời: 

Phần trung tâm trong hai cụm từ đã được in đậm là “chạy” và “ôm”. Đây là các cụm động từ.

Phần trung tâm trong hai cụm từ đã được in đậm là “phức tạp” và “phong phú”. Đây là các cụm tính từ.

Phần trung tâm trong cụm từ được in đậm là “ảnh hưởng”. Đây là cụm danh từ.

Như vậy, có thể thấy rằng, cụm từ là một phần trong câu và được nhận biết là cụm từ khi nó không bao gồm chủ ngữ và vị ngữ. Đông thời cụm từ cũng được nhận định là khi bắt đầu một cụm từ thì không cần phải viết hoa cũng như khi kết thúc một cụm từ cũng không cần phải đặt dấu chấm như cuối một câu.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139