Công ty luật uy tín tại Bình Dương

công ty luật uy tín tại Bình Dương

Ngành Luật một ngành đang có nhiều triển vọng vì đáp ứng được nhu cầu của xã hội và mức thu nhập cũng khá cao so với mặt bằng chung của các ngành. Để có thể kiếm được một công việc ổn định sau khi tốt nghiệp là việc không quá khó khăn. Tuy nhiên, có rất nhiều bạn sinh viên ra trường lại có nhu cầu tự thân lập nghiệp đứng ra mở văn phòng, công ty riêng. Bài viết nhằm mục đích phân tích về điều kiện để mở văn phòng luật, công ty luật và các phân tích đối với từng loại hình cụ thể. Cùng Luật Trần và Liên danh tìm hiểu về công ty luật uy tín tại Bình Dương trong bài viết dưới đây.

Công ty luật là gì?

Công ty luật là hình thức tổ chức hành nghề luật sư (cùng với Văn phòng luật sư), là công ty hoạt động trong lĩnh vực Luật/Pháp lý và được Sở tư pháp nơi có Đoàn Luật sư mà Giám đốc hoặc Chủ sở hữu Công ty luật là thành viên cấp giấy phép thành lập và hoạt động.

Công ty luật và điều kiện thành lập

Theo quy định của Luật Luật sư thì tổ chức hành nghề luật sư gồm:

– Văn phòng luật sư (VPLS).

– Công ty luật. Trong đó Công ty luật bao gồm: công ty luật TNHH 1 thành viên, công ty luật TNHH 2 thành viên trở lên, công ty luật hợp danh.

Theo quy định của Luật Luật sư, để thành lập được tổ chức hành nghề luật sư thì phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ theo quy định, cụ thể:

– Luật sư thành lập hoặc tham gia thành lập tổ chức hành nghề Luật sư trước hết phải là luật sư (đã có thẻ hành nghề của Liên đoàn luật sư Việt Nam), có ít nhất hai năm hành nghề liên tục làm việc theo hợp đồng lao động cho tổ chức hành nghề luật sư hoặc hành nghề với tư cách cá nhân theo hợp đồng lao động cho cơ quan, tổ chức.

– Tổ chức hành nghề luật sư phải có trụ sở làm việc (phải nộp đầy đủ hồ sơ chứng minh khi thành lập như Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, hợp đồng thuê địa điểm…).

Việc đăng ký Công ty luật được thực hiện ở Sở Tư pháp (thay vì Sở Kế hoạch và Đầu tư như doanh nghiệp thông thường).

Phạm vi hoạt động của công ty luật uy tín tại Bình Dương

Theo Luật Luật sư, tổ chức hành nghề luật sư được phép hoạt động trong các lĩnh vực, công việc sau:

–     Tham gia tố tụng;

–     Tư vấn pháp luật;

–     Đại diện ngoài tố tụng để thực hiện các công việc liên quan tới pháp luật;

–     Thực hiện các dịch vụ pháp lý khác theo quy định pháp luật.

Phân biệt Công ty luật và công ty thông thường không có chức năng kinh doanh dịch vụ pháp lý

Tuy nhiên trên thị trường hiện nay có nhiều công ty (hoạt động theo luật doanh nghiệp) không phải là công ty luật hoặc VPLS (tạm gọi là công ty thông thường) cũng đang kinh doanh và cung cấp dịch vụ pháp lý (hoặc tương tự dịch vụ pháp lý). Điều này không những là không đúng với quy định pháp luật, mà còn có nhiều nguy cơ không đảm bảo về giấy tờ, thủ tục và chất lượng…nhưng làm sao để người dân, khách hàng có thể phân biệt đâu là Công ty luật, đâu là công ty thông thường không có chức năng kinh doanh dịch vụ pháp lý? Có một số điểm sau để các bạn có thể phân biệt.

Qua tên gọi:

Đối với công ty thông thường thì tên gọi sẽ là “Công ty TNHH” hoặc “Công ty hợp danh”. Còn đối với tổ chức hành nghề luật sư, cụm từ “ CÔNG TY LUẬT” là liên tục và cấu thành tên gọi hợp pháp của tổ chức hành nghề luật sư, sau đó mới tới TNHH hoặc hợp danh. Như vậy nếu một công ty mà có tên gọi dạng “ Công ty TNHH”, “ Công ty hợp danh” thì không phải là công ty luật, cho dù ngay sau đó mang bất kỳ tên gì.

Ví dụ: Công ty TNHH luật ABC, Công ty TNHH tư vấn luật ABC, Công ty TNHH dịch vụ pháp lý ABC…. thì đều không phải là Công ty luật. Việt đặt tên như vậy chỉ nhằm gây hiểu nhầm cho khách hàng và muốn cung cấp dịch vụ pháp lý khi chưa đủ điều kiện thành lập tổ chức hành nghề luật sư.

Việc nhận biết tên công ty có thể xem thông qua các hình thức như xem quảng cáo, báo giá, hợp đồng, hóa đơn, mẫu dấu…của công ty đang cung cấp dịch vụ.

Tên gọi và nơi cấp của Giấy phép đăng ký:

Trong trường hợp công ty cung cấp dịch vụ có cung cấp thông tin hoặc giấy phép, thì khách hàng có thể dựa vào tên gọi hoặc hình thức của giấy phép và cơ quan cấp phép để xác định. Cụ thể, nếu giấy phép với tên gọi “Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp” hoặc “Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh” và do Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp thì đó là doanh nghiệp thông thường, không phải công ty luật. Giấy phép của công ty luật phải mang tên “ Giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng luật sư, Công ty luật trách nhiệm hữu hạn một thành viên” hoặc “ Giấy đăng ký hoạt động của Công ty luật trách nhiệm hữu hai thành viên”. Nơi cấp giấy là Sở Tư pháp thay vì Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phạm vi hoạt động:

Do không thể tham gia tố tụng nên công ty thông thường không thể cử luật sư hoặc nhân sự để tham gia bào chữa cho bị can/bị cáo, bảo vệ quyền và lợi ích cho bị hại trong vụ án HÌNH SỰ hoặc với tư cách người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự (nguyên đơn, bị đơn, người liên quan) trong vụ án dân sự, kinh tế, hôn nhân gia đình…Trong khi Công ty luật có quyền cử luật sư của mình để tham gia các vụ án bằng việc gửi Đơn cử luật sư và hồ sơ tới các cơ quan tố tụng (Tòa án, Công an, Viện kiểm sát…). Các công ty không phải công ty luật thường chỉ hoạt động trong một số lĩnh vực như xin giấy phép, thực hiện thủ tục hành chính, hoặc tham gia vụ án dân sự ở Tòa án bằng cách nhận ủy quyền với tư cách cá nhân theo quy định của Bộ luật dân sự. Các công ty thông thường cũng không thể ký hợp đồng và không xuất hóa đơn dịch vụ pháp lý hoặc tư vấn luật.

Số đăng ký, Mã số thuế, Mẫu dấu: 

– Ngoài ra khách hàng cũng có thể nhận biết thông qua một số thông tin, giấy tờ nếu được cung cấp hoặc nhìn thấy như:

+ Số đăng ký và Mã số thuế: Đối với công ty thông thường (trong nước) đăng ký ở Sở Kế hoạch và Đầu tư thì hiện nay mã số doanh nghiệp và mã số thuế là một. Tuy nhiên đối với công ty luật, số đăng ký ở Sở Tư pháp và mã số thuế ở Cục thuế là hai số khác nhau.

+ Mẫu dấu: Đối với công ty thông thường đăng ký theo Luật Doanh nghiệp thì hiện nay được tự quyết định số lượng, mẫu dấu của mình và không còn phải đăng ký quản lý ở cơ quan Công an. Tuy nhiên đối với Công ty luật thì mẫu dấu vẫn được đăng ký ở cơ quan Công an và số lượng, mẫu dấu phải tuân theo quy định. Do đó nếu mẫu dấu của công ty cung cấp dịch vụ không theo mẫu dấu thông thường như trước đây hoặc không cung cấp được giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu của cơ quan công an thì đó cũng không phải là Công ty luật.

Lưu ý khi đăng ký hoạt động tư vấn pháp luật

  1. Mỗi luật sư chỉ được thành lập hoặc tham gia thành lập một tổ chức, công ty hoạt động, tư vấn luật. 
  2. Trong trường hợp, công ty luật được thành lập bởi nhiều luật sư từ các Đoàn luật sư khác nhau thì có thể quyết định đăng ký hoạt động tại nơi có Đoàn luật sư mà một trong số các luật sư đó là thành viên.
  3. Đối với ngành nghề tư vấn pháp luật, Sở Tư pháp là nơi tiếp nhận hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho công ty luật. Sau đó, công ty luật tiếp tục làm thủ tục xin cấp MST và khắc con dấu (không phải Sở KH&ĐT). 
  4. Do ngành nghề tư vấn pháp luật là lĩnh vực đặc thù, nên cơ quan công an sẽ là nơi chịu trách nhiệm khắc dấu cho công ty luật.
  5. Sau khi nhận giấy đăng ký hoạt động, trong vòng 7 ngày làm việc, trường phòng luật sư hoặc giám đốc công ty luật phải thông báo bằng văn bản và kèm theo bản sao giấy đăng ký hoạt động cho Đoàn luật sư mà họ là thành viên.
    công ty luật uy tín tại Bình Dương
    công ty luật uy tín tại Bình Dương

Các câu hỏi thường gặp về công ty luật uy tín tại Bình Dương

Để mở công ty luật có cần bằng cấp hoặc kinh nghiệm hành nghề hay không?

Hiện nay, cá nhân, tổ chức hành nghề luật sư không cần phải có ít nhất 2 năm hành nghề liên tục, chỉ cần có chứng chỉ hành nghề luật sư, thẻ luật sư là được.

Cần bao nhiêu tiền để thành lập công ty luật?

Ngành nghề tư vấn pháp luật tuy là ngành nghề đặc thù, có điều kiện nhưng lại không có quy định về vốn. Tùy vào khả năng, quy mô và định hướng của doanh nghiệp mà chủ công ty luật sẽ quyết định số vốn điều lệ.

Mã ngành nghề kinh doanh hoạt động tư vấn luật là gì?

Thực tế, khi đăng ký thủ tục thành lập công ty luật, bạn chỉ cần ghi chi tiết: Tham gia tố tụng; Tư vấn pháp luật; Đại diện ngoài tố tụng; Dịch vụ pháp lý khác.

Một luật sư được mở bao nhiêu công ty luật?

Mỗi luật sư chỉ được thành lập hoặc tham gia thành lập một tổ chức, công ty hoạt động, tư vấn luật.

Phải làm gì sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công ty tư vấn luật?

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động ngành nghề tư vấn pháp luật, người đứng đầu công ty luật hoặc trưởng phòng luật sư phải gửi văn bản thông báo cho Đoàn luật sư mà họ là thành viên (kèm bản sao giấy đăng ký hoạt động), trong vòng 7 ngày.

Hồ sơ đăng ký hoạt động của công ty Luật bao gồm các loại tài liệu sau:

  • Giấy đề nghị hoạt động công ty Luật
  • Dự thảo điều lệ công ty Luật
  • Bản sao chứng chỉ hành nghề Luật sư, thẻ Luật sư của Luật sư đứng ra thành lập hoặc thành viên tham gia thành lập công ty Luật
  • Giấy tờ chứng minh về trụ sở công ty.

Thời hạn giải quyết:

Trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ theo quy định. Sở tử pháp sẽ cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Công ty Luật.

Thông báo cho Đoàn Luật sư về hoạt động của Công ty luật:

Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động, Giám đốc Công ty luật phải làm văn bản thông báo kèm theo bản sao Giấy đăng ký hoạt động cho đoàn Luật sư mà mình là thành viên.

Công bố nội dung hoạt động của công ty luật uy tín tại Bình Dương:

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động, Công ty Luật phải đăng báo hàng ngày trên các Báo trung ương hoặc Báo địa phương nơi Công ty Luật thành lập hoặc trên các Báo chuyên ngành với nội dung;

  • Tên của Tổ chức hành nghề Luật sư
  • Địa chỉ trụ sở của Tổ chức hành nghề Luật sư
  • Lĩnh vực hành nghề
  • Họ, tên, địa chỉ, sổ chứng chỉ hành nghề của Luật sư là giám đốc Công ty Luật và thành viên sáng lập khác.
  • Sổ đăng ký hoạt động, nơi đăng ký hoạt động, ngày, tháng, năm đăng ký hoạt động.

Luật Trần và Liên danh có phải là công ty luật uy tín tại Bình Dương không?

Trên thực tế, mỗi công ty, văn phòng sẽ có những điểm mạnh riêng. Đối với công ty Luật Trần và Liên danh cũng vậy. Ngay từ khi thành lập, chúng tôi luôn nỗ lực cải thiện dịch vư tư vấn pháp luật sao cho ngày càng chuyên nghiệp hơn. Đồng thời đa dạng lĩnh tư vấn pháp lý như:

– Tư vấn bất động sản

– Tư vấn luật thừa kế

– Tư vấn luật doanh nghiệp

– Tư vấn thủ tục pháp lý cho Kiều bào Việt

– Tư vấn luật sở hữu trí tuệ

– Tư vấn pháp luật tài chính – ngân hàng

– Giải quyết tranh chấp

– Tư vấn hợp đồng

– Soạn các loại đơn kháng cáo, đơn khởi kiện

Quý khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng dịch vụ tư vấn pháp lý tại công ty luật Luật Trần và Liên danh. Bởi doanh nghiệp chúng tôi quy tụ đội ngũ luật sư, chuyên viên tư vấn giỏi, nhiều năm kinh nghiệm. Họ được đào tạo kiến thức luật vững vàng tại các trường đại học luật danh tiếng trong và ngoài nước.

Mọi thủ tục, hồ sơ pháp lý đều được chúng tôi thực hiện chính xác, nhiêm ngặt, nhanh chóng theo quy định của pháp luật. Qua đó giúp quý khách hàng tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí đi lại…

Công việc của công ty luật uy tín

Công việc của công ty luật uy tín quận Bình Thạnh bao gồm:

Tư vấn pháp lý các lĩnh vực: thừa kế, đất đai, hôn nhân, doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ…

Tiếp nhận yêu cầu tư vấn của khách hàng;

Tư vấn thủ tục, hướng giải quyết cho khách hàng theo quy định của pháp luật;

Đại diện khách hàng tiến hành các thủ tục pháp lý tại Cơ quan nhà nước;

Báo cáo, cập nhật kết quả thường xuyên cho khách hàng;

Trả kết quả làm việc cho khách hàng.

Trên đây là bài viết tư vấn về công ty luật uy tín tại Bình Dương của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139