Tiêu chuẩn ohsas 18001

tiêu chuẩn ohsas 18001

Nâng cao tiêu chuẩn cho nhân viên của bạn và khách hàng với môt chứng chỉ thực hành tốt nhất theo như chính sách an toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp. Tiêu chuẩn ohsas 18001 là tham khảo tốt nhất cho việc quản lý an toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp. Đạt được chứng nhận và bạn có thể ưu tiên hóa phúc lợi nhân viên, cải thiện sự hài lòng của khách hàng và đem lại cho công ty của bạn sự ưu tiên từ nhà cung cấp.

Tiêu chuẩn ohsas 18001 là gì?

Chứng nhận ohsas là Tiêu chuẩn Quốc tế về Hệ thống quản lý an toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp và là một phần của loạt tiêu chuẩn OHSAS 18000. Đây là tiêu chuẩn nhằm bảo vệ lực lượng lao động dựa trên sự tuân thủ về các quy định luật pháp. Việc triển khai và áp dụng OHSAS 18001 là một minh chứng rõ ràng nhất trong việc doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề an toàn trong nghề nghiệp của người lao động. Từ đó tăng lòng tin và khơi dậy nhiệt huyết muốn cống hiến của nhân viên dành cho doanh nghiệp.

Chứng nhận OHSAS 18001 có thể giúp bạn đưa doanh nghiệp vào vị trí chính sách, thủ tục và kiểm soát cần thiết. Giúp cho tổ chức của bạn đạt được điều kiện làm việc tốt nhất về sức khỏe và an toàn nơi làm việc. Phù hợp với thông lệ tốt nhất được quốc tế công nhận.

Để tiếp tục bảo vệ và tăng cường sức khỏe, hiệu suất và an toàn của nhân viên, tiêu chuẩn hệ thống Quản lý OH & S mới – ISO 45001 – đã được đưa ra vào tháng 3 năm 2018. ISO 45001 thay thế OHSAS 18001, được áp dụng từ năm 2007. Các tổ chức hiện đang giữ chứng nhận OHSAS 18001:2007 cần chuyển sang ISO 45001 trước tháng 3 năm 2021 để đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn mới.

Tổ chức nào nên áp dụng tiêu chuẩn ohsas 18001

Tiêu chuẩn  ohsas 18001 được áp dụng cho mọi loại hình tổ chức. Không phân biệt quy mô và loại hình sản xuất kinh doanh. Đây là tiêu chuẩn dành cho các tổ chức/doanh nghiệp có sự quan tâm đặc biệt đến rủi ro về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp (OH&S). Đồng thời cũng quan tâm đến môi trường làm việc nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và kinh doanh.

Nhiều tổ chức thực hiện Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp (OHSMS) như là một phần cơ bản trong chiến lược quản lý rủi ro; để giải quyết thay đổi luật pháp và bảo vệ lực lượng lao động. Chứng nhận OHSAS 18001 cho phép các tổ chức quản lý rủi ro an toàn và sức khỏe hoạt động và cải thiện hiệu suất.

Lợi ích của việc chứng nhận OHSAS 18001:2007

Đại diện cho một phần của cam kết cung cấp chất lượng dịch vụ tuyệt vời. Nhãn hiệu chứng nhận OHSAS 18001 chứng minh rõ ràng rằng công ty của bạn cam kết an toàn và đã được nhà lãnh đạo đáng tin cậy đánh giá về chất lượng và an toàn lao động.

Chứng nhận OHSAS giải quyết các lĩnh vực chính sau:

– Giúp doanh nghiệp giảm thiểu các rủi ro về tai nạn và sức khỏe trong nghề nghiệp của người lao động

– Tạo ra những điều kiện làm việc tốt hơn, an toàn hơn cho cán bộ, công nhân viên; từ đó nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc

– Phòng ngừa được các thiệt hại về người và tài sản, giảm thiểu các chi phí liên quan không đáng có

– Nâng cao hình ảnh doanh nghiệp trong mắt người lao động, khách hàng và đối tác

– Cải thiện tính minh bạch – với sự hiểu biết rõ ràng hơn về các quy trình an toàn trong tổ chức của bạn.

– Có được lợi thế cạnh tranh – bằng cách chứng minh sự tuân thủ OH & S của tổ chức với tất cả các bên liên quan với đối tác chứng nhận của bên thứ ba đáng tin cậy.

– Thể hiện cam kết của bạn đối với sức khỏe và an toàn của nhân viên với kiểm toán chứng nhận OHSAS 18001 về hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp từ ICB.

Quy trình đánh giá tiêu chuẩn ohsas 18001

Quy trình đánh giá trứng nhận OHSAS 18001 tại ICB được thực hiện đầy đủ qua 5 bước:

Bước 1: Đăng kí chứng nhận

ICB tiếp nhận và trao đổi thông tin về đề nghị đăng kí chứng nhận OHSAS 18001 của khách hàng.

Bước 2: Xác định phạm vi đánh giá chứng nhận

Xây dựng đoàn đánh giá và lên kế hoạch, nội dung công tác chứng nhận

Bước 3: Đánh giá chứng nhận

– Giai đoạn 1: Đánh giá sơ bộ tài liệu. Xem xét sự phù hợp của tài liệu, quy trình áp dụng hiện tại của doanh nghiệp

– Giai đoạn 2: ICB đánh giá chính thức tại cơ sở sản xuất của doanh nghiệp. Nhằm xem xét sự phù hợp của Hệ thống quản lý hiện tại của doanh nghiệp đối với các yêu cầu của Tiêu chuẩn OHSAS 18001

Bước 4: Cấp giấy chứng nhận OHSAS 18001:2007

Dựa trên kết quả đánh giá, doanh nghiệp sẽ được cấp Giấy chứng nhận Hệ thống quản lý an toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp OHSAS 18001:2007. Trong chứng nhận doanh nghiệp nhận được sẽ ghi rõ phạm vi chứng nhận, thời hạn hiệu lực và số hiệu chứng chỉ.

Bước 5: Giám sát định kỳ, duy trì chứng nhận

Giấy chứng nhận OHSAS 18001:2007 sẽ có giá trị trong vòng 3 năm. Doanh nghiệp sẽ phải thực hiện đánh giá định kỳ tối thiểu mỗi năm một lần.

Tại sao nên áp dụng và đạt chứng nhận OHSAS

Theo báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), trung bình các năm từ 2011 đến đầu năm 2018, mỗi năm có đến 340 triệu vụ tai nạn lao động; 160 triệu nạn nhân của các bệnh nghề nghiệp; 651,279 số ca tử vong vì chất độc. Riêng năm 2017 có tổng số 11,000 người chết vì tai nạn lao động, trong đó, ngành xây dựng được biết đến là ngành có số vụ tai nạn lao động xảy ra lớn nhất. Chứng nhận OHSAS 18001 mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp:

Tạo ra lợi thế cạnh tranh với các đối thủ – tăng khả năng trúng thầu

Việc đạt được Chứng chỉ phù hợp Tiêu chuẩn Quốc tế OHSAS 18001 là một lợi thế cạnh tranh rất lớn so với các đối thủ trong việc quảng bá việc doanh nghiệp chú trọng quan tâm đến an toàn và sức khỏe của người lao động, tuân thủ đầy đủ các yêu cầu về an toàn, vệ sinh lao động. Chứng chỉ OHSAS cũng như là cơ hội để quý khách hàng có thể nhận được các gói đấu thầu vào các công trình/doanh nghiệp lớn, vì hiện nay ngoài quy định của nhiều gói đấu thầu nhà nước, thì rất nhiều Tổng công ty hoặc Doanh nghiệp yêu cầu đối tác của mình phải đạt được chứng nhận OHSAS thì mới đồng ý hợp tác.

Tạo niềm tin với khách hàng và đối tác

Doanh nghiệp đạt chứng chỉ OHSAS 18001 nghĩa là đã thiết lập được một hệ thống quản lý An toàn và sức khỏe nghề nghiệp cho người lao động theo Tiêu chuẩn quốc tế, đó như một bằng chứng khẳng định doanh nghiệp đã quan tâm, cũng như đầu tư các trang thiết bị và đảm bảo điều kiện làm việc tốt nhất để hạn chế đến mức thấp nhất các tai nạn lao động, cũng như các mối nguy có ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động. Từ đó xây dựng niềm tin và tạo dựng thương hiệu với các khách hàng và các đối tác.

Tạo môi trường làm việc an toàn – tạo sự an tâm gắn kết làm việc lâu dài của người lao động

Khi áp dụng OHSAS 18001:2007, doanh nghiệp phải đưa ra các phương pháp nhận diện các nguy hiểm/rủi ro một cách có hệ thống (không bỏ sót bất kỳ mối nguy nào có thể có) từ đó đưa ra các biện pháp phòng ngừa và và quản lý rủi ro cần thiết để tạo nên một môi trường làm việc khỏe mạnh hơn và an toàn hơn, giảm thiểu tối đa tai nạn và vấn đề về sức khỏe nghề nghiệp, giúp doanh nghiệp giảm thời gian nghỉ việc do ốm đau và thương bệnh tật của nhân viên, đây cũng là một lợi ích giúp cho Doanh nghiệp ổn định năng suất và chất lượng.

tiêu chuẩn ohsas 18001
tiêu chuẩn ohsas 18001

Dịch vụ chứng nhận OHSAS 18001 của LUẬT TRẦN VÀ LIÊN DANH

Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận chất lượng LUẬT TRẦN VÀ LIÊN DANH là đơn vị được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ định được phép tiến hành đánh giá, cấp chứng nhận hệ thống quản lý An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp phù hợp theo Tiêu chuẩn Quốc tế OHSAS 18001. Chứng chỉ chứng nhận OHSAS 18001 trực tiếp do LUẬT TRẦN VÀ LIÊN DANH cấp với đầy đủ tính pháp lý, hợp pháp trong nước cũng như được công nhận quốc tế.

Thông tin dịch vụ

  • Chứng chỉ chứng nhận Hệ thống quản lý An toàn và sức khỏe nghề nghiệp của doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn quốc tế OHSAS 18001 do Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận chất lượng LUẬT TRẦN VÀ LIÊN DANH cấp được Bộ Khoa học Công nghệ chỉ định với đầy đủ tính pháp lý, hợp pháp tại Việt Nam cũng như các nước trên thế giới. Doanh nghiệp sẽ được LUẬT TRẦN VÀ LIÊN DANH ĐÀO TẠO miễn phí chuyển đổi từ OHSAS 18001 sang ISO 45001.
  • LUẬT TRẦN VÀ LIÊN DANH chuyển giao miễn phí bộ hồ sơ, quy trình mẫu của Hệ thống quản lý An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp theo OHSAS 18001, do chuyên gia giàu năm kinh nghiệm về An toàn lao động để làm căn cứ tham khảo, áp dụng.
  • LUẬT TRẦN VÀ LIÊN DANH sẽ hỗ trợ cho khách hàng về các thủ tục pháp lý đối với cơ quan nhà nước liên quan đến vệ sinh an toàn lao động, đăng ký lĩnh vực hoạt động có các yếu tố yêu cầu bắt buộc về An toàn và sức khỏe nghề nghiệp.

Quy trình chứng nhận OHSAS 18001

 

Nội dung

Đơn vị thực hiện

Bước 1

Xây dựng hệ thống quản lý An toàn và sức khỏe nghề nghiệp theo tiêu chuẩn Quốc tế OHSAS 18001 và đào tạo nhân viên

Doanh nghiệp và đơn vị đào tạo, tư vấn áp dụng OHSAS 18001 thực hiện

Bước 2

Đăng ký chứng nhận

Doanh nghiệp

Bước 3

Xem xét hợp đồng và chuẩn bị đánh giá

LUẬT TRẦN VÀ LIÊN DANH

Bước 4

Đánh giá sơ bộ

LUẬT TRẦN VÀ LIÊN DANH

Bước 5

Đánh giá chính thức

LUẬT TRẦN VÀ LIÊN DANH

Bước 6

Thẩm xét hồ sơ đánh giá

LUẬT TRẦN VÀ LIÊN DANH

Bước 7

Cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý An toàn và sức khỏe nghề nghiệp phù hợp tiêu chuẩn Quốc tế OHSAS 18001 (Hiệu lực 3 năm)

LUẬT TRẦN VÀ LIÊN DANH

Hằng năm

Đánh giá giám sát định kỳ mỗi năm 1 lần

LUẬT TRẦN VÀ LIÊN DANH

Sau 3 năm

Đánh giá chứng nhận lại (2 tháng trước khi hết hiệu lực chứng nhận 3 năm)

LUẬT TRẦN VÀ LIÊN DANH

Khung chính trong tiêu chuẩn ohsas 18001

Lập kế hoạch (Plan)

  • Ban lãnh đạo xem xét tới phạm vi và lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh để thiết lập chính sách đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp cho người lao động.
  • Các bộ phận/phòng ban phải tiến hành nhận diện các mối nguy và đánh giá các rủi ro dẫn đến mất an toàn, tai nạn lao động có thể xảy ra cũng như các điều kiện môi trường làm việc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động. Cuối cùng cần xác định được mối nguy nào cần phải đưa ra những biện pháp kiểm soát để ngăn chặn, phòng ngừa không cho xảy ra hoặc nếu có xảy ra thì hậu quả sẽ được giảm thiểu.
  • Trong quá trình nhận diện các mối nguy, Doanh nghiệp phải thu thập các yêu cầu pháp lý của nhà nước, các yêu cầu của các bên liên quan để xem xét những yêu cầu nào buộc phải tuân thủ.
  • Căn cứ trên kết quả phân tích mối nguy, rủi ro và xem xét đến các yêu cầu pháp lý, yêu cầu khác, doanh nghiệp cần:
    • Thiết lập các mục tiêu để chính sách về An toàn và sức khỏe nghề nghiệp đưa ra có thể thực hiện được và ngăn ngừa những rủi ro có thể có (tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, vi phạp luật về an toàn lao động và đảm bảo sức khỏe,…)
    • Thiết lập các chương trình, biện pháp quản lý về vấn đề đảm bảo an toàn lao động, sức khỏe nghề nghiệp cho người lao động để đảm bảo các mục tiêu đưa ra phải có khả năng đạt được.

Thực hiện (Do)

Thực hiện áp dụng và vận hành hệ thống quản lý An toàn và sức khỏe nghề nghiệp (OH&S), gồm các công việc phải triển khai chính:

  • Thiết lập cơ cấu quản lý, chỉ định các vai trò và trách nhiệm của các cá nhân để thực hiện các chương trình quản lý OH&S.
  • Cung cấp nguồn lực đầy đủ bao gồm nhân sự cần thiết để duy trì các hoạt động, các chương trình về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp, đào tạo cho những nhân sự cần thiết để đạt được trình độ, kỹ năng an toàn lao động và giám sát an toàn lao động cần thiết, thiết lập xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị bảo hộ lao động, trang thiết bị an toàn để ngăn ngừa rủi ro về tai nạn lao động, môi trường độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe người lao động.
  • Triển khai tổ chức đào tạo cho người lao động hoặc nhà thầu phụ làm việc cho doanh nghiệp và đảm bảo những người này nhận thức được các rủi ro an toàn lao động, sức khỏe nghề nghiệp cần phải kiểm soát, hậu quả do không kiểm soát, cũng nhưng đảm bảo họ đủ năng lực để thực hiện các biện pháp kiểm soát các rủi ro này.
  • Thiết lập các quá trình để đảm bảo việc trao đổi thông tin về vấn đề an toàn và sức khỏe nghề nghiệp trong nội bộ có hiệu quả, cũng như đáp ứng các thông tin về OH&S với các bên hữu quan bên ngoài.
  • Tổ chức tham vấn người lao động trong quá trình nhận diện mối nguy, xây dựng các chương trình kiểm soát rủi ro, điều tra tai nạn lao động, điều tra bệnh nghề nghiệp phát sinh, …
  • Thiết lập, phổ biến và duy trì tài liệu của hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp.
  • Thiết lập và duy trì các hoạt động kiểm soát tác nghiệp để đảm bảm rằng các thủ tục liên quan đến các mục tiêu về OH&S được thực hiện.
  • Đảm bảo sự chuẩn bị và ứng phó trong trường hợp khẩn cấp, thiết lập và thử nghiệm sự chuẩn bị và khả năng ứng phó với các trình trạng khẩn cấp.

Kiểm tra (Check)

Hoạt động kiểm tra là việc đánh giá tính hiệu lực và hiệu quả của các quá trình của hệ thống quản lý An toàn và sức khỏe nghề nghiệp, bao gồm các hành động:

  • Giám sát và đo lường các kết quả về hoạt động kiểm soát OH&S theo định kỳ.
  • Đánh giá thực trạng của sự tuân thủ với các yêu cầu pháp luật và các yêu cầu khác và các yêu cầu khác do tổ chức đề ra.
  • Thiết lập và duy trì các thủ tục xác định trách nhiệm và quyền hạn trong việc xác định sự không phù hợp, xử lý và điều tra sự không phù hợp, thực hiện hành động khắc phục và hành động phòng ngừa.
  • Quản lý hồ sơ, thiết lập và duy trì thủ tục để phân định, bảo quản và xử lý các hồ sơ về OH&S.
  • Tiến hành đánh giá nội bộ định kỳ để xác định mức độ phù hợp của hệ thống quản lý OH&S hiện tại so với tiêu chuẩn OHSAS 18001:2007.

Hành động (Action)

Xem xét lại và tiến hành các hoạt động để cải tiến hệ thống quản lý OH&S

  • Lãnh đạo Doanh nghiệp phải tiến hành xem xét về mặt quản lý của hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp theo các giai đoạn thích hợp.
  • Xác định các lĩnh vực cần cải thiện.
  • Các yêu cầu liên quan đến “Hành động (Action)” nếu được duy trì liên tục và thường xuyên sẽ giúp doanh nghiệp liên tục cải tiến hệ thống quản lý OH&S và kết quả chung trong hoạt động kiểm soát an toàn và sức khỏe nghề nghiệp của tổ chức.

Trên đây là bài viết về tiêu chuẩn ohsas 18001 của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139