Thừa phát lại là một thuật ngữ gốc Hán – Việt đã tồn tại ở Việt Nam từ trước năm 1975.
Vậy thừa phát là gì? Làm sao để trở thành thừa phát lại? Văn phòng thừa phát lại là gì? Điều kiện thành lập và chức năng của văn phòng thừa phát lại cụ thể ra sao?
Văn phòng thừa phát lại không được phép làm những việc gì? Tất cả những câu hỏi này sẽ được chúng tôi giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.
KHÁI NIỆM THỪA PHÁT LẠI
Thừa phát lại không phải nhân viên làm việc tại các cơ quan Nhà nước nhưng lại là người được Nhà nước bổ nhiệm. Theo đó thừa phát lại được trao cho các quyền để thực hiện một số công việc nhất định như: tống đạt giấy tờ, thi hành án dân sự, lập vi bằng và các công việc khác trong khuôn khổ quy định của pháp luật và các Nghị định liên quan.
Trong xã hội cũ thừa phát lại tương đương với chức mõ tòa – là người chuyên giữ việc báo tin và chịu trách nhiệm thi hành các quyết định của Tòa án. Nhưng hiện tại cụ thể các công việc được thừa phát lại thực hiện bao gồm:
Lập vi bằng theo yêu cầu của các tổ chức, cơ quan và cá nhân;
Thực hiện công việc tống đạt các loại giấy tờ, tài liệu… theo yêu cầu của cơ quan thi hành án dân sự hoặc của Tòa án;
Trực tiếp tổ chức việc thi hành các bản án, quyết định của Tòa án theo yêu cầu của các đương sự;
Theo yêu cầu của đương sự, thừa phát lại còn xác minh điều kiện thi hành án;
Chú ý: Thừa phát lại không tổ chức thi hành các bản án, quyết định do Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự chủ động và trực tiếp ra quyết định thi hành án.
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC BỔ NHIỆM THỪA PHÁT LẠI
Để được cơ quan nhà nước bổ nhiệm chức danh thừa phát lại cần đáp ứng một số yêu cầu như sau:
Chưa có tiền án;
Tốt nghiệp chuyên ngành luật – cử nhân luật;
Là người Việt Nam có sức khỏe và đạo đức, phẩm chất tốt;
Đã được cấp chứng chỉ hoàn thành lớp tập huấn đào tạo thừa phát lại do Bộ Tư pháp tổ chức;
Hiện tại không kiêm nhiệm hành nghề luật sư, công chứng viên và một số công việc khác theo quy định của pháp luật;
Đã có kinh nghiệm công tác trong ngành luật từ 5 năm hoặc đã từng đảm nhận chức vụ thẩm phán, luật sư, chấp hành viên, kiểm sát viên, điều tra viên, công chức viên từ Trung cấp trở lên.
ĐẶC ĐIỂM CỦA THỪA PHÁT LẠI
Khi thực hiện các công việc liên quan đến thi hành án dân sự, thừa phát lại có quyền tương đương Chấp hành viên (trừ quyền xử phạt vi phạm hành chính).
Mọi cá nhân cũng như các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp có nhiệm vụ phải thực hiện các yêu cầu của thừa phát lại theo đúng quy định của pháp luật.
Đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân từ chối thực hiện yêu cầu của thừa phát lại trái pháp luật sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và nếu có thiệt hại xảy ra thì phải bồi thường thiệt hại theo đúng quy định.
Hơn thế nữa, thừa phát lại còn giúp đương sự chủ động sử dụng vi bằng làm chứng cứ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân đương sự.
Như vậy, thừa phát lại vừa giúp được người dân, vừa góp phần mở rộng thêm một kênh mới trong việc tạo lập chứng cứ.
Từ đó giúp Tòa án và các cơ quan xét xử có thêm nguồn chứng cứ khi giải quyết các tranh chấp.
Chỉ riêng việc để người dân chủ động bảo vệ quyền, lợi ích của mình đã thể hiện giá trị to lớn của công việc thừa phát lại.
Trong công tác tống đạt văn bản, quyết định, bản án của Tòa án đến tay các đương sự thừa phát lại luôn hoàn thành nhiệm vụ và tạo được sự tín nhiệm cao.
Và chi phí của từng công việc do thừa phát lại thực hiện sẽ được ghi đầy đủ trong hợp đồng dịch vụ giữa văn phòng thừa phát lại và người có yêu cầu. Vậy văn phòng thừa phát lại là gì?
DỊCH VỤ TƯ VẤN THỪA PHÁT LẠI UY TÍN, HIỆU QUẢ CỦA LUẬT TRẦN VÀ LIÊN DANH
Tư vấn qua tổng đài:
Trong tất cả các hình thức tư vấn pháp luật hiện nay, phương pháp qua tổng đài được lựa chọn nhiều hơn cả. Bởi đây là hình thức tư vấn nhanh chóng, tiết kiệm, không giới hạn khoảng cách địa lý và thời gian. Các tư vấn viên của Luật Trần và Liên Danh làm việc 24/7 luôn sẵn sàng giải đáp bất kỳ thông tin nào của bạn.
Cách kết nối tổng đài:
Để được các Luật sư và chuyên viên pháp lý tư vấn về chế độ thai sản, khách hàng sẽ thực hiện các bước sau:
Bước 1: Khách hàng sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động gọi tới số Tổng đài
Bước 2: Sau khi kết nối tới tổng đài tư vấn, khách hàng sẽ nghe lời chào từ Tổng đài và làm theo hướng dẫn của lời chào
Bước 3: Khách hàng kết nối trực tiếp tới tư vấn viên và đặt câu hỏi hoặc đề nghị được giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội;
Bước 4: Khách hàng sẽ được tư vấn viên của công ty tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan
Bước 5: Kết thúc nội dung tư vấn, khách hàng lưu ý hãy lưu lại số tổng đài vào danh bạ điện thoại để thuận tiện cho các lần tư vấn tiếp theo (nếu có)
Thời gian làm việc của tổng đài Luật Trần và Liên Danh:
Thời gian làm việc của Tổng đài Luật Trần và Liên Danh như sau:
Ngày làm việc: Từ thứ 2 đến hết thứ 7 hàng tuần
Thời gian làm việc: Từ 8h sáng đến 12h trưa và từ 01h chiều đến 9h tối
Lưu ý: Chúng tôi sẽ nghỉ vào các ngày chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành.
Hướng dẫn tư vấn luật tổng đài:
Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi qua Hotline của chúng tôi để nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư trên tất cả các lĩnh vực.
Trong một số trường hợp các luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật của chúng tôi không thể giải đáp chi tiết qua điện thoại, Luật Trần và Liên Danh sẽ thu thập thông tin và trả lời tư vấn bằng văn bản (qua Email, bưu điện…) hoặc hẹn gặp bạn để tư vấn trực tiếp.
Tư vấn qua email:
Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật qua email trả phí của Luật Trần và Liên Danh bạn sẽ được:
Tư vấn ngay lập tức: Ngay sau khi gửi câu hỏi, thanh toán phí tư vấn các Luật sư sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu tư vấn của bạn ngay lập tức!
Tư vấn chính xác, đầy đủ căn cứ pháp lý: Yêu cầu tư vấn của bạn sẽ được các Luật sư tư vấn chính xác dựa trên các quy định của pháp luật. Nội dung trả lời bao gồm cả trích dẫn quy định của pháp luật chính xác cho từng trường hợp.
Hỗ trợ giải quyết toàn bộ, trọn vẹn vấn đề: Cam kết hỗ trợ giải quyết tận gốc vấn đề, tư vấn rõ ràng – rành mạch để người dùng có thể sử dụng kết quả tư vấn để giải quyết trường hợp thực tế đang vướng phải.
Do Luật sư trực tiếp trả lời: Câu hỏi của bạn sẽ do Luật sư trả lời! Chúng tôi đảm bảo đó là Luật sư đúng chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có khả năng tư vấn và giải quyết trường hợp của bạn!
Phí tư vấn là: 300.000 VNĐ/Email tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc mà bạn đưa ra cho chúng tôi.
Nếu cần những căn cứ pháp lý rõ ràng, tư vấn bằng văn bản, có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!
Nhưng nếu bạn đang cần được tư vấn ngay lập tức, trao đổi và lắng nghe ý kiến tư vấn trực tiếp từ các Luật sư thì dịch vụ tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn!
Tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng:
Nếu bạn muốn gặp trực tiếp Luật sư, trao đổi trực tiếp, xin ý kiến tư vấn trực tiếp với Luật sư thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi!
Chúng tôi sẽ cử Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên tư vấn phù hợp với chuyên môn bạn đang cần tư vấn hỗ trợ bạn!
Đây là hình thức dịch vụ tư vấn pháp luật có thu phí dịch vụ! Phí dịch vụ sẽ được tính là: 300.000 VNĐ/giờ tư vấn tại văn phòng của Luật Trần và Liên Danh trong giờ hành chính.
Số điện thoại đặt lịch hẹn tư vấn:
Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn để phục vụ bạn theo giờ bạn yêu cầu!
Tư vấn luật tại địa chỉ yêu cầu:
Nếu bạn có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tiếp, gặp gỡ trao đổi và xin ý kiến trực tiếp với Luật sư nhưng công việc lại quá bận, ngại di chuyển thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu của chúng tôi.
Đây là dịch vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý có thu phí Luật sư. Phí Luật sư sẽ được báo chi tiết cụ thể khi chúng tôi nhận được thông tin địa chỉ nơi tư vấn. Hiện tại Luật Trần và Liên Danh mới chỉ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại nơi khách hàng yêu cầu.
Luật Trần và Liên Danh sẽ cử nhân viên qua trực tiếp địa chỉ khách hàng yêu cầu để phục vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý. Để sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu, bạn có thể đặt lịch hẹn với chúng tôi theo các cách thức sau:
Gọi đến số đặt lịch hẹn tư vấn của chúng tôi: (Lưu ý: Chúng tôi không tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại này. Số điện thoại này chỉ kết nối tới lễ tân để tiếp nhận lịch hẹn và yêu cầu dịch vụ).
Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn xuống trực tiếp theo địa chỉ bạn cung cấp để tư vấn – hỗ trợ!
Luật Trần và Liên Danh cam kết bảo mật thông tin của khách hàng:
Mọi thông tin bạn cung cấp và trao đổi qua điện thoại cho Luật Trần và Liên Danh sẽ được bảo mật tuyệt đối, chúng tôi có các biện pháp kỹ thuật và an ninh để ngăn chặn truy cập trái phép nhằm tiêu hủy hoặc gây thiệt hại đến thông tin của quý khách hàng.
Tuân thủ pháp luật, tôn trọng khách hàng, nghiêm chỉnh chấp hành các nguyên tắc về đạo đức khi hành nghề Luật sư. Giám sát chất lượng cuộc gọi, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tư vấn không chính xác, thái độ tư vấn không tốt.
Với năng lực pháp lý của mình, Luật Trần và Liên Danh cam kết thực hiện việc tư vấn đúng pháp luật và bảo vệ cao nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Chúng tôi tư vấn dựa trên các quy định của pháp luật và trên tinh thần thượng tôn pháp luật.
Chúng tôi liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển con người, nâng cấp hệ thống để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn!
Nếu các bạn đang cần tìm một công ty Tư Vấn Luật UY TÍN, NHANH CHÓNG, CHUYÊN NGHIỆP VÀ HIỆU QUẢ, vui lòng liên hệ với Luật Trần và Liên Danh!
Như vậy, trên đây là toàn bộ thông tin và nội dung tư vấn pháp luật của Luật Trần và Liên Danh liên quan đến thừa phát là gì. Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Hotline: 0969 078 234 để được giải đáp nhanh chóng, chu đáo và miễn phí!