Thành lập công ty không giống như các thủ tục hành chính đơn thuần khác mà là cả một quá trình thực hiện mà người khởi nghiệp cần phải tìm hiểu kỹ trước khi tiến hành. Do đó, nếu chưa trang bị cho mình những kiến thức cần thiết là một thiệt thòi cho những doanh chủ trong tương lai trên con dường khởi nghiệp. Cùng Luật Trần và Liên danh tìm hiểu về thủ tục thành lập doanh nghiệp quận Ba Đình ngay sau đây.
Điều kiện để thành lập công ty luật chuyên thủ tục thành lập doanh nghiệp quận Ba Đình
Ngành nghề tư vấn, hoạt động pháp luật là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Do đó, để có thể xin giấy phép hoạt động kinh doanh ngành này, bạn cần đảm bảo các điều kiện sau:
Điều kiện về người thành lập (tiểu sử, bằng cấp)
Công ty luật là công ty đặc thù, do đó, người thành lập, chủ doanh nghiệp phải có chứng chỉ hành nghề luật sư và thẻ luật sư.
Theo Khoản 15 Điều 1 Luật Luật sư 2012: Một luật sư chỉ được thành lập hoặc tham gia thành lập một tổ chức hành nghề luật sư. Trong trường hợp luật sư ở các Đoàn luật sư khác nhau cùng tham gia thành lập một công ty luật thì có thể lựa chọn thành lập và đăng ký hoạt động tại địa phương nơi có Đoàn luật sư mà một trong các luật sư đó là thành viên.
Điều kiện về vốn
Khác với các ngành nghề khác, ngành nghề về pháp luật tuy đặc thù nhưng lại không có quy định về vốn. Công ty luật được tự do đăng ký vốn tùy vào khả năng, quy mô và định hướng doanh nghiệp.
Điều kiện về loại hình doanh nghiệp
Đối với mã ngành nghề hoạt động, tư vấn pháp luật, bạn chỉ có thể chọn đăng ký thành lập 1 trong 3 loại hình.
Điều kiện về tên doanh nghiệp
Tên công ty luật phải được viết bằng tiếng Việt, đúng thuần phong mỹ tục, không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của các công ty, tổ chức hành nghề luật sư khác đã đăng ký trước.
Không được sử dụng tên hoặc một phần tên của các cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp… trực thuộc bộ máy nhà nước, ngoại trừ được sự chấp thuận của các cơ quan, tổ chức đó.
Đối với tên công ty viết bằng tiếng nước ngoài có thể giữ nguyên tên riêng tiếng Việt hoặc dịch gần đúng nhất do với tên viết bằng tiếng Việt.
Đối với tên công ty viết tắt, phải được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên tiếng nước ngoài.
Điều kiện về địa điểm trụ sở
Tổ chức hành nghề luật sư phải có trụ sở làm việc cố định. Đồng thời, địa chỉ trụ sở phải là địa điểm cụ thể, xác thực trên lãnh thổ Việt Nam, thỏa các điều kiện tại Luật Doanh nghiệp 2020.
Thủ tục, hồ sơ và quy trình các bước để thành lập công ty luật chuyên thủ tục thành lập doanh nghiệp quận Ba Đình
Để làm thủ tục đăng ký xin giấy phép đăng ký kinh doanh công ty luật, bạn cần chuẩn bị các hồ sơ sau:
Giấy đề nghị đăng ký hoạt động (Tùy vào loại hình là công ty luật hợp danh hay công ty luật TNHH mà bạn chọn biểu mẫu phù hợp). Theo đó, giấy đề nghị cần đầy đủ các nội dung sau:
Tên công ty luật;
Địa chỉ trụ sở;
Thông tin của luật sư chủ sở hữu/người đại diện theo pháp luật: họ tên, địa chỉ thường trú, ngày cấp thẻ luật sư.
Dự thảo điều lệ công ty luật.
Bản sao công chứng chứng chỉ hành nghề luật sư, thẻ luật sư của luật sư chủ sở hữu/người đại diện theo pháp luật.
Quy trình xin thành lập công ty luật bao gồm 2 bước:
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như trên;
Bước 2: Xin giấy phép đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp.
Nơi tiếp nhận hồ sơ: Sở Tư pháp tỉnh, thành phố nơi đặt trụ sở chính.
Thời gian trả hồ sơ: Trong vòng 5 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ.
Mã ngành kinh doanh hoạt động tư vấn pháp luật được ghi chi tiết: Tham gia tố tụng; Tư vấn pháp luật; Đại diện ngoài tố tụng; Dịch vụ pháp lý khác.
Lưu ý khi đăng ký hoạt động tư vấn pháp luật về thủ tục thành lập doanh nghiệp quận Ba Đình
Mỗi luật sư chỉ được thành lập hoặc tham gia thành lập một tổ chức, công ty hoạt động, tư vấn luật.
Trong trường hợp, công ty luật được thành lập bởi nhiều luật sư từ các Đoàn luật sư khác nhau thì có thể quyết định đăng ký hoạt động tại nơi có Đoàn luật sư mà một trong số các luật sư đó là thành viên.
Đối với ngành nghề tư vấn pháp luật, Sở Tư pháp là nơi tiếp nhận hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho công ty luật. Sau đó, công ty luật tiếp tục làm thủ tục xin cấp MST và khắc con dấu (không phải Sở KH&ĐT).
Do ngành nghề tư vấn pháp luật là lĩnh vực đặc thù, nên cơ quan công an sẽ là nơi chịu trách nhiệm khắc dấu cho công ty luật.
Sau khi nhận giấy đăng ký hoạt động, trong vòng 7 ngày làm việc, trường phòng luật sư hoặc giám đốc công ty luật phải thông báo bằng văn bản và kèm theo bản sao giấy đăng ký hoạt động cho Đoàn luật sư mà họ là thành viên.
Thành lập doanh nghiệp theo thủ tục thành lập doanh nghiệp quận Ba Đình đăng ký loại hình doanh nghiệp nào?
Lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp với mục kế hoạch, nguồn vốn, mục tiêu, chiến lược là yếu tố quan trong quyết định đến sự thành công của công ty, doanh nghiệp. Các loại hình doanh nghiệp tại Việt Nam gồm có:
Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH):
Công ty TNHH một thành viên: Loại hình công ty mà một tổ chức cá nhân đại diện vai trò là chủ sở hữu và chịu trách nhiệm về các hoạt động của công ty.
Ưu điểm:
Toàn bộ quyền lực dồn vào chủ thể đại diện duy nhất giúp việc ra quyết định cũng như điều phối hoạt động nhanh gọn, đơn giản hóa được bộ máy cồng kềnh.
Nhược điểm:
Mọi quyết định đều được quyết định đơn phương, rủi do trong hoạt động, nghĩa vụ công ty, công ty TNHH một thành viên không có tư cách pháo nhân.
Công ty TNHH hai thành viên trở lên:
Được thành lập dựa trên 2 tổ chức, cá nhân trở lên, các thành viên đều phải chịu trách nhiệm về hoạt động, nghĩa vụ của công ty. Số lượng thành viên trong công ty TNHH nhiều thành viên không vượt quá 50.
Ưu điểm:
Công ty có đầy đủ tư cách pháp nhân về nghĩa vị cũng như hoạt động liên quan. Mọi hoạt động quản lý cũng như điều phối công việc không quá phức tạp.
Nhược điểm:
Công ty không có quyền phát hành cổ phiếu, chịu sự quản lý chặt chẽ hơn so với các loại hình doanh nghiệp khác
Công ty cổ phần
Công ty cổ phần là doanh nghiệp có số vốn điều lệ được cổ phần hóa, các cổ đông đóng góp cổ phần sẽ có trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền hạn đối với số vốn đã cổ phẩn đó.
Ưu điểm:
Công ty cổ phần có đầy đủ tư cách pháp nhân và có quyền phá hành chứng khoán, tự do mua bán, chuyển nhượng cổ phẩn tương ứng của mình sau 3 năm tính từ ngày duyệt đơn thành lập công ty theo thủ tục thành lập doanh nghiệp quận Ba Đình.
Công ty cổ phần thuận lợi trong việc kêu gọi, huy động góp vốn từ các nhà đầu tư hoặc chủ động trong việc huy động nguồn vốn bằng cách phát hành cổ phiếu.
Mua bán, chuyển những cổ phần dễ dàng, những đối tượng thuộc diện không được thành lập công ty theo thủ tục thành lập doanh nghiệp quận Ba Đình hoàn toàn có thể mua cổ phiếu dễ dàng mà không lo về điều kiện, thủ tục so với thành lập công ty.
Nhược điểm:
Số lượng cổ đông của công ty cổ phần nhiều gây khó khăn trong việc theo dõi, quản lý cũng như thống nhất cách quyền, hoạt động liên quan.
Các hoạt động liên quan đến việc mua bán, trao đổi cổ phần đều bị đánh thuế chuyển nhượng chứng khoán và mức thuế thu nhập cá nhân
Doanh nghiệp tư nhân
Doanh nghiệp tư nhân do một cá nhân đại diện điều phối hoạt động và tự chịu trách nhiệm toàn bộ mọi hoạt động liên quan đến doanh nghiệp đó.
Ưu điểm:
Quản lý, triển khai hoạt động dễ ràng là ưu điểm nổi bật của loại hình doanh nghiệp này, hơn nữa doanh nghiệp cá nhân dễ dàng xây dựng thương hiệu, độ tin cậy trong mắt khách hàng.
Nhược điểm:
Doanh nghiệp tư nhân không có tư cách pháp nhân, chủ doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm hoàn toàn mọi rủi ro cũng như tự mình chuẩn bị vốn, tài sản đảm bảo công ty hoạt động.
Công ty hợp danh
Công ty hợp doanh được thành lập từ 2 hay nhiều chủ sở hữu trở lên, Trong công ty hợp danh 2 chủ sở hữu phải thống nhất đăng ký 1 tên chung, ngoài các chủ sở hưu các thành viên khác đều có quyền góp vốn và chịu trách nhiệm trong số vốn đó.
Ưu điểm:
Công ty hợp danh có tư cách pháp nhân đại diện Pháp luật được quy định, dễ dàng xây dựng thương hiệu và độ tin tưởng với khách hàng hơn so với 1 chủ sở hữu.
Công ty hợp doanh dễ dàng điều chỉnh hoạt động do không có quá nhiều chủ sở hữu và dễ dàng kêu gọi đầu tư góp vốn dưới dạng các thành viên góp vốn.
Nhược điểm:
Do có nhiều chủ sở hữu nên công ty hợp danh khó khăn trong việc ai sẽ là người chịu trách nhiệm, và chịu trách nhiệm như thế nào?
Thành viên góp vốn không có nhiều quyền trong việc quán lý và điều phối hoạt động của công ty nên việc đầu tư góp vốn có rủi do cao
Hiểu được bản chất, ưu nhược điểm của các loại hình doanh nghiệp rồi từ đó phân tích các đặc điểm chi tiết tổng hợp, so sánh và đưa ra loại hình doanh nghiệp phù hợp.
Thủ tục thành lập doanh nghiệp quận Ba Đình bắt buộc để được đăng ký thành lập công ty
Giấy phép đăng ký doanh nghiệp (tham khảo mẫu giấy phép đăng ký doanh nghiệp)
Click tham khảo các mẫu đăng ký doanh nghiệp tương ứng dưới đây.:
Mẫu đơn đề nghị đăng ký doanh nghiệp tư nhân
Mẫu đơn đề nghị đăng ký công ty TNHH một thành viên
Mẫu đơn đề nghị đăng ký công ty TNHH hai thành viên trở lên
Mẫu đơn đề nghị đăng ký công ty cổ phần
Mẫu đơn đề nghị đăng ký doanh nghiệp hợp danh
Điều lệ công ty/ doanh nghiệp
Click tham khảo các mẫu điều lệ công ty/ doanh nghiệp tương ứng dưới đây.:
Điều lệ công ty cổ phần
Điều lệ công ty TNHH một thành viên
Điều lệ công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên
Bản sao có công chứng CMND, Căn cước hoặc hộ chiếu người đại diện pháp luật của Công Ty
Giấy chứng nhận đầu tư nếu doanh nghiệp được đầu tư bởi các cá nhân, tổ chức nước ngoài theo quy định tại luật đầu tư năm 2020.
Giấy ủy quyền chủ sở hữu nếu chủ sở hữu công ty là tổ chức.
Giấy ủy quyền thực hiện công việc liên quan đến hoàn thiện thủ tục hồ sơ có người đại diện.
Đóng loại thuế nào sau khi thành lập công ty theo thủ tục thành lập doanh nghiệp quận Ba Đình?
+ Đóng Thuế thu nhập doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần phải đóng sau khi kết thúc năm tài chính.
+ Đóng Thuế giá trị gia tăng. Cần phải đóng theo quý báo cáo của doanh nghiệp.
+ Đóng Thuế môn bài (Mức đóng thuế môn bài phụ thuộc vào mức vốn điều lệ mà công ty đăng ký. Nếu bạn đăng ký mức vốn điều lệ từ 10 tỷ trở xuống thì đóng mức thuế môn bài 1 năm là 2 triệu đồng. Nếu bạn đăng ký mức vốn điều lệ trên 10 tỷ thì đăng ký mức thuế môn bài 1 năm là 3 triệu đồng.
(Lưu ý: Công ty cũng cần phải đóng thuế môn bài trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Cho nên doanh nghiệp cần chủ động đóng thuế tránh bị phạt vi phạm hành chính)
+ Đóng Thuế nhập khẩu (Đối với doanh nghiệp nhập khẩu). Đóng khi thực hiện việc nhập khẩu hàng hóa.
+ Đóng Thuế xuất khẩu (Đối với doanh nghiệp xuất khẩu). Đóng khi thực hiện việc xuất khẩu hàng hóa.
Quy định về thời gian nộp tờ khai thuế và nộp thuế cho doanh nghiệp sau khi thự hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp quận Ba Đình
– Thời hạn nộp tờ khai và nộp thuế giá trị gia tăng (nếu có), báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn).
– Dù doanh nghiệp không phát sinh hóa đơn thì tới thời điểm dưới đây doanh nghiệp vẫn phải nộp báo cáo đầy đủ cho cơ quan thuế quản lý:
Tờ khai báo cáo quý 1: Thời hạn chậm nhất là ngày 30/04 hàng năm.
Tờ khai báo cáo quý 2: Hạn chậm nhất là ngày 30/07 hàng năm.
Tờ khai báo cáo quý 3: Hạn chậm nhất là ngày 30/10 hàng năm.
Tờ khai báo cáo quý 4: Hạn chậm nhất là ngày 30/01 năm sauhàng năm.
Phát hành hóa đơn và sử dụng hóa đơn điện tử
Để được phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử thì doanh nghiệp cần thực hiện các thủ tục sau:
+ Đặt làm biển hiệu công ty
Doanh nghiệp có thể đặt với kích thước nhỏ hoặc lớn và treo tại trụ sở doanh nghiệp. Nội dung biển hiệu công ty bao gồm tên công ty, mã số thuế, địa chỉ (nếu có)
+ Thực hiện thủ tục đề nghị phát hành hóa đơn điện tử
Hồ sơ đề nghị phát hành hóa đơn điện tử nộp thông qua mạng bao gồm:
Mẫu hóa đơn dự tính sử dụng.
Quyết định phát hành hóa đơn của doanh nghiệp.
+ Hồ sơ, tài liệu doanh nghiệp cần chuẩn bi cho cơ quan thuế xuống kiểm tra cho phép sử dụng hóa đơn:
– Treo bảng hiệu tại trụ sở chính doanh nghiệp.
– Con dấu tròn của doanh nghiệp.
– Hợp đồng thuê nhà/thuê văn phòng.
– Chứng minh thư nhân dân của chủ doanh nghiệp.
– Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản sao y công chứng) trong trường hợp cá nhân cho thuê.
– Sắp xếp văn phòng làm việc để thể hiện doanh nghiệp đang hoạt động.
– Nhân viên được ủy quyền hoặc/ Người đại diện theo pháp luật để tiếp cơ quan thuế.
Báo cáo thuế định kỳ
Sau khi thành lập công ty bạn cần thuê nhân viên kế toán hoặc thuê dịch vụ kế toán để báo cáo thuế, làm sổ sách định kỳ. Bắt buộc doanh nghiệp phải có người làm kế toán để thực hiện việc báo cáo thuế cho doanh nghiệp. Nhiệm vụ của kế toán là thực hiện báo cáo thuế định kỳ, đóng thuế định kỳ, làm sổ sách, xuất hóa đơn chứng từ, thực hiện các việc liên quan đến hóa đơn, ngân hàng và các công việc liên quan khác.
+ Nếu doanh nghiệp có đủ tiềm lực tài chính thì có thể thuê 01 người làm kế toán về công ty. Mức lương để kế toán có kinh nghiệm làm được việc này giao động từ 9-15 triệu.
+ Còn nếu công ty muốn tiết kiệm chi phí ban đầu thì thuê dịch vụ kế toán tại Luật Trần và Liên danh để tiết kiệm chi phí ban đầu cho doanh nghiệp.
Trên đây là bài viết tư vấn về thủ tục thành lập doanh nghiệp quận Ba Đình của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.