Có rất nhiều kế toán thắc mắc và quan tâm đến hồ sơ khai thuế ban đầu đối với những doanh nghiệp mới thành lập. Do đó, kế toán các doanh nghiệp có thể tham khảo những thông tin dưới đây để có được kinh nghiệm hữu ích nhất.
Khai thuế ban đầu và nộp thuế ban đầu như thế nào?
Khai lệ phí môn bài là việc bắt buộc khi một khi người nộp lệ phí mới ra hoạt động kinh doanh. Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh
Đối với những trường hợp người nộp lệ phí mới bắt đầu thành lập cơ sở kinh doanh. (chưa hoạt động sản xuất) thì phải khai lệ phí môn bài trong thời hạn 30 ngày. Tính từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Thời hạn bắt buộc để nộp tiền lệ phí môn bài khi mới ra hoạt động kinh doanh. Chậm nhất chính là ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ khai lệ phí.
Sau khi thành lập và đi vào hoạt động. Doanh nghiệp cần thực hiện nộp tiền lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30 tháng 01 hàng năm.
Hồ sơ khai thuế ban đầu gồm những gì?
Quy định về hồ sơ khai thuế ban đầu
Sau khi đăng ký thành lập doanh nghiệp thì các đơn vị kinh doanh bắt buộc phải thực hiện các thủ tục khai thuế ban đầu, trong đó có hồ sơ khai thuế ban đầu.
Thông thường, các doanh nghiệp mới thành lập sẽ phải lập một bộ hồ sơ khai thuế lần đầu để gửi lên cơ quan có thẩm quyền, bao gồm các yêu cầu sau:
– Tờ khai đăng ký hình thức kế toán áp dụng tại doanh nghiệp
Doanh nghiệp cần phải chuẩn bị 02 bản tờ khai đăng ký hình thức kế toán áp dụng tại doanh nghiệp. Nội dung của tờ khai này sẽ bao gồm các thông tin cơ bản sau: Hình thức kế toán, hình thức nhập xuất hàng hóa, hình thức ghi sổ kế toán, phương pháp kế toán, chế độ kế toán áp dụng và loại hóa đơn sử dụng.
– Công văn đăng ký chế độ kế toán áp dụng Doanh nghiệp cần phải chuẩn bị 02 bản công văn đăng ký chế độ kế toán doanh nghiệp chọn áp dụng.
Căn cứ vào quy định pháp luật hiện hành, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ phải áp dụng chế độ kế toán theo Thông tư số 133/2016/TT-BTC. Hoặc, các doanh nghiệp có thể chọn áp dụng chế độ kế toán theo Thông tư số 200/2014/TT-BTC.
Bởi, tại Thông tư 200/2014/TT-BTC, Bộ Tài chính đã chỉ định Thông tư này được áp dụng đối với các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, mọi thành phần kinh tế, kể cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
– Đăng ký phương pháp trích khấu hao tài sản cố định
Căn cứ vào Thông tư số 45/2013/TT-BTC, các doanh nghiệp phải lập bản đăng ký phương pháp trích khấu hao tài sản cố định với cơ quan thuế.
Theo đó, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị 02 bản đăng ký bổ sung vào hồ sơ khai thuế lần đầu.
– Giấy ủy quyền
Với những trường hợp người nộp hồ sơ khai thuế lần đầu không phải là người đại diện pháp luật của doanh nghiệp thì cần chuẩn bị thêm 01 bản giấy ủy quyền để có thể nộp hồ sơ thành công.
Trên đây là 04 yêu cầu cơ bản đối với một bộ hồ sơ khai thuế lần đầu cho các doanh nghiệp mới thành lập.
Tuy nhiên, tùy từng chi cục thuế sẽ có những yêu cầu thêm khác đối với hồ sơ khai thuế như: Quyết định bổ nhiệm kế toán, Quyết định bổ nhiệm giám đốc, Thông tin doanh nghiệp, Hợp đồng thuê nhà,… Do đó, để đảm bảo hồ sơ đã được chuẩn bị đầy đủ, đúng quy định, người nộp hồ sơ nên liên hệ trước với chi cục thuế trực thuộc để được giải đáp chi tiết nhất.
Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế ban đầu?
Hiện không có quy định cụ thể về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế ban đầu sau khi được cấp giấy phép kinh doanh. Nhưng cần lưu ý nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài để tránh bị phạt do chậm nộp tờ khai và tiền lệ phí môn bài.
Hạn nộp tờ khai lệ phí môn bài và đóng tiền là ngày cuối cùng của tháng được Sở KH&ĐT cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Đối với doanh nghiệp thành lập từ 25/02/2022 trở đi thì được miễn lệ phí môn bài năm đầu thành lập. Vì thế, các doanh nghiệp này tiến hành nộp tờ khai và lệ phí môn bài chậm nhất vào ngày 30/01 của năm kế tiếp.
Hãy nhớ hai mốc thời gian quan trọng này thực hiện đúng quy trình, để doanh nghiệp tránh gặp phải những rắc rối rủi ro không đáng có.
Quy trình nộp hồ sơ khai thuế ban đầu như thế nào?
Sau khi đã có giấy phép kinh doanh và thực hiện đúng yêu cầu. Thì việc quan trọng cần làm chính là nộp hồ sơ đúng địa điểm. Công việc này cần được tiến hành nhanh chóng. Đúng thời gian quy định để đảm bảo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Bước 1: Doanh nghiệp cử người đại diện hợp pháp để mang hồ sơ lên Chi cục thuế Quận (Huyện) tại nơi đặt trụ sở. Sau đó, cần tìm gặp bộ phận một cửa (phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế) để nộp hồ sơ khai thuế ban đầu
Bước 2: Tiếp đến, người đại diện doanh nghiệp cần tiến hành gặp trực tiếp người quản lý thuế của doanh nghiệp.
Bước 3: Sau khi đã nộp đầy đủ hồ sơ khai thuế ban đầu và các thủ tục đúng yêu cầu. Thì doanh nghiệp cần chờ thời gian nhân viên thuế xuống công ty xác minh (Một số trường hợp không xuống)
Khi có quyết định chính thức của cơ quan Thuế rằng doanh nghiệp bạn được kê khai theo phương pháp khấu trừ thì doanh nghiệp sẽ bắt đầu được phép làm thủ tục đặt in các hóa đơn giá trị gia tăng.
Lưu ý: Ngoài đăng ký hồ sơ khai thuế ban đầu của thủ tục thành lập công ty cổ phần thì các kế toán cần thực hiện xây dựng thang lương và bảng lương cho nhân viên và tiến hành ký bảo hiểm với cơ quan bảo hiểm.
Địa điểm nộp hồ sơ khai thuế ban đầu.
Hồ sơ kê khai thuế ban đầu sẽ được nộp tại cơ quan thuế trực tiếp quản lý chính là chi cục thuế quận/thành phố/ huyện nơi công ty bạn đặt trụ sở.
Theo nhiều thông tin đăng ký thuế ban đầu, thì hiện nay doanh nghiệp chỉ phải cung cấp trong tờ khai đăng ký thành lập doanh nghiệp ở Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư. Ngoài ra không cần phải thực hiện đăng ký thuế ban đầu với cơ quan quản lý thuế trực tiếp.
Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn phải tới cơ quan quản lý thuế trực tiếp để nộp một số giấy tờ khai thuế ban đầu sau khi đã nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Một số lưu ý khi nộp hồ sơ khai thuế lần đầu
– Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế
Khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp của mình, người nộp hồ sơ cần quan tâm đến thời hạn nộp hồ sơ sao cho đúng.
Thời hạn nộp hồ sơ này sẽ là ngày cuối cùng của tháng ghi trên giấy phép kinh doanh, áp dụng với trường hợp doanh nghiệp bắt đầu sản xuất ngay khi nhận được giấy phép kinh doanh.
Hoặc, thời hạn sẽ là 30 ngày, tính từ ngày ghi trên giấy phép kinh doanh, áp dụng với trường hợp doanh nghiệp nhận được giấy phép kinh doanh nhưng chưa đi vào hoạt động.
– Nơi nộp hồ sơ khai thuế
Hiện nay, cơ quan thuế mà doanh nghiệp trực thuộc sẽ có trách nhiệm tiếp quản hồ sơ khai thuế lần đầu của doanh nghiệp.
Nếu doanh nghiệp vẫn thắc mắc về cơ quan thuế này thì thông tin đã có trên phiếu Thông báo về cơ quan thuế quản lý, người nộp hồ sơ chỉ cần xem lại thông báo này và kiểm tra thông tin là xong.
– Một số hồ sơ khác cần nộp song song với hồ sơ thuế lần đầu
Khi tiến hành nộp hồ sơ thuế ban đầu cho doanh nghiệp, người nộp thuế cũng nên chú ý chuẩn bị đầy đủ và nộp luôn những hồ sơ sau để đảm bảo tính hoàn chỉnh cho hồ sơ ban đầu của doanh nghiệp mình:
+ Tờ khi đăng ký thông tin sử dụng hóa đơn điện tử. Người nộp thuế cần chuẩn bị 02 bản tờ khai này và nộp tại chi cục thuế trực thuộc.
+ Tờ khai lệ phí môn bài. Tờ khai này người nộp thuế có thể nộp online ngay trên cổng thông tin của Tổng cục thuế. Và cần nộp trước khi nộp hồ sơ khai thuế lần đầu.
+ Nộp tiền lệ phí môn bài. Người nộp hồ sơ có thể dễ dàng nộp lệ phí này qua tài khoản ngân hàng.
Đăng ký nộp thuế điện tử
Đây là bước bắt buộc doanh nghiệp phải làm trước khi doanh nghiệp lên cơ quan thuế để thực hiện thủ tục đăng ký khai thuế ban đầu.
Đầu tiên, bạn phải cắm chữ ký số doanh nghiệp vào máy
Các bạn lại truy cập vào trang web của tổng cục thuếhttp://nhantokhai.gdt.gov.vn/ chọn mục KHAI THUẾ=> chọn button Đăng ký => nhập mã số thuế vào=> Nhấn tiếp tục=> điền thông tin tài khoản ngân hàng, số điện thoại, email=>chọn đăng ký=> nhập mã pin vào> ký nộp.
Sau khi ký nộp sẽ tự động chuyển qua trang tải biểu mẫu đăng ký nộp thuế điện tử của các ngân hàng. Chúng ta chọn ngân hàng chúng ta đã mở tài khoản và tải biểu mẫu về. Ghi thông tin, đóng dấu, ký tên làm 2 bản và nộp cho ngân hàng để xác nhận.
Sau khi nộp cho ngân hàng xong, tổng cục thuế sẽ gửi user và password qua email đã đăng ký ở bước đầu.
Chúng ta dùng tài khoản đó để nộp tiền thuế môn bài hoặc các loại thuế khác nhé.
Vậy tại sao phải thực hiện bước này trước khi làm hồ sơ thuế lần đầu tại chi cục thuế. Mình xin trả lời luôn là do thuế bắt buộc làm vậy
Chuẩn bị hồ sơ thuế ban đầu và lên nộp cho thuế
Giấy phép kinh doanh (2 bản sao)
Quyết định bổ nhiệm giám đốc (2 bản)
Quyết định bổ nhiệm kế toán/kế toán trưởng ( 2 bản)
Bảng Đăng ký hình thức kế toán ( 2 bản)
Bảng đăng ký phương pháp trích khấu hao (2 bản)
Mẫu 06-GTGT và Mẫu 3.14 (đơn đề nghị đặt in hóa đơn GTGT theo phương pháp khấu trừ) (2 bản) bản in Tờ khai môn bài + bản in biên lại nộp thuếmôn bài (in trên trang kê khai thuếcuả tổng cục thuế).
Giấy ủy quyền (thường thì Chi cục thuế bắt buộc đại diện pháp luật lên làm việc trực tiếp để khai thuế ban đầu).
Các giấy tờ khác có liên quan (tùy Chi cục thuế có yêu cầu thêm) như: CMND của người đại diện pháp luật, bằng cấp của kế toán trưởng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất/hợp đồng thuê nhà, sổ góp vốn các thành viên trong công ty…
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của công ty Luật Trần và Liên Danh về thủ tục kê khai thuế ban đầu. Nếu bạn đọc còn vướng mắc về nội dung tư vấn trên của chúng tôi, xin vui lòng liên hệ qua địa chỉ Hotline để được tư vấn nhanh chóng và hiệu quả nhất.