Phạm vi bảo hộ nhãn hiệu theo quy định hiện hành

phạm vi bảo hộ nhãn hiệu theo quy định hiện hành

Xác định phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu là một vấn đề chủ sở hữu nhãn hiệu cần nắm được để có chiến lược đăng ký và sử dụng nhãn hiệu hiệu quả. Trong bài viết dưới đây, Luật Trần và Liên Danh sẽ giới thiệu đến quý bạn đọc phạm vi bảo hộ nhãn hiệu theo quy định hiện hành:

1. Xác định phạm vi bảo hộ nhãn hiệu theo quy định hiện hành

phạm vi bảo hộ nhãn hiệu theo quy định hiện hành được xác định theo:

Mẫu nhãn hiệu

Phần mẫu nhãn hiệu không bao gồm các yếu tố bị loại trừ (Các trường hợp dấu hiệu chữ và dấu hiệu hình bị coi là không có khả năng phân biệt).

Trường hợp:

(i) yếu tố bị loại trừ nhưng có liên quan chặt chẽ với bộ phận còn lại

(ii) Sự hiện diện của yếu tố bị loại trừ không làm mất khả năng phân biệt của nhãn hiệu.

Khi đó, có thể để lại yếu tố bị loại trừ trong mẫu nhưng yếu tố đó không thuộc bảo phạm vi bảo hộ.

Ví dụ: Nhãn hiệu QUYNHCHI CLOTHES cho sản phẩm may mặc.

Dấu hiệu CLOTHES bị coi là không có khả năng phân biệt do mang nội dung mô tả chính sản phẩm. Tuy nhiên kết hợp với QUYNHCHI thì tổng thể nhãn hiệu vẫn có khả năng phân biệt.

Do đó, nhãn hiệu có thể được chấp nhận bảo hộ tổng thể, không bảo hộ riêng “CLOTHES”.

Danh mục sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu

Nhãn hiệu chỉ được bảo hộ trong phạm vi nhóm ngành sản phẩm dịch vụ đã được đăng ký (trừ trường hợp nhãn hiệu nổi tiếng).

Do đó, cần xác định nhóm ngành sản phẩm, dịch vụ cần thiết phải đăng ký để tránh bị doanh nghiệp khác lợi dụng danh tiếng nhãn hiệu.

Phạm vi lãnh thổ quốc gia

Nhãn hiệu được bảo hộ trong phạm vi quốc gia mà NH đó được cấp giấy chứng nhận.

Do đó, cần xác định quốc gia xin bảo hộ để tránh trường hợp khi tham gia vào thị trường quốc tế thì nhãn hiệu lại không được bảo hộ tại quốc gia sở tại.

2. phạm vi bảo hộ nhãn hiệu theo quy định hiện hành

Dạng nhãn hiệu chữ in tiêu chuẩn (cấu tạo từ các chữ in hoặc chứ số dạng tiêu chuẩn màu đen, trắng)

Dạng nhãn hiệu này được bảo hộ nội dung của nhãn hiệu (kết cấu các chữ cái, phát âm, ý nghĩa).

Theo đó, chủ sỡ hữu NH chữ in tiêu chuẩn có quyền sử dụng ở các dạng chữ hoặc màu sắc bất kỳ theo mong muốn miễn là không xâm phạm vào phạm vi bảo hộ của NH khác.

Trường hợp chủ sỡ hữu tùy ý sáng tạo nhãn hiệu của mình dưới cách trình bày khác, thì cách trình bày khác đó không thuộc phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu chữ in tiêu chuẩn.

Dạng nhãn hiệu chữ cách điệu/ hình họa (cấu tạo từ các chữ cái, từ ngữ, chữ số được cách điệu hoặc/và hình họa hóa hoặc/và chứa màu sắc)

Dạng nhãn hiệu này được bảo hộ cả về nội dung và cách trình bày mỹ thuật.

Lưu ý trường hợp này phạm vi bị hạn chế bởi cách trình bày mỹ thuật đã đăng ký mà không được tùy ý sử dụng cách trình bày khác như dạng nhãn hiệu chữ in tiêu chuẩn.

Nhãn hiệu nổi tiếng:

Dạng nhãn hiệu này có phạm vi bao trùm lên tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ không cùng loại.

Trường hợp này, mặc dù không đăng ký sản phẩm, dịch vụ trùng và tương tự, thì việc sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng (dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm) có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ thì bị coi là hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu.

Như vậy, việc xác định phạm vi bảo hộ là vô cùng cần thiết để chủ sở hữu sử dụng NH của mình hiệu quả thông qua việc cân nhắc đăng ký các nhóm ngành sản phẩm dịch vụ cụ thể, thiết kế nhãn hiệu và xác định các quốc gia cần đăng ký bảo hộ.

phạm vi bảo hộ nhãn hiệu theo quy định hiện hành
phạm vi bảo hộ nhãn hiệu theo quy định hiện hành

Xử phạt hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Hiện nay, pháp luật nước ta nghiêm cấm các hành vi mua bán, sản xuất hàng giả, hàng nhái dưới mọi hình thức. Điều này nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh hợp pháp. Căn cứ và tính chất, mức độ của hành vi mà có thể bị xử phạt hành chính hay phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xử phạt hành chính 

Quy định tại Nghị định 98/2020/NĐ-CP

Khoản 1 Điều 11 Nghị định 98/2020/NĐ-CP, mức phạt từ 1.000.000 đến 100.000.000. Tùy vào giá trị thực tế của hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật. Cụ thể như sau:

Mức phạt tiền Trường hợp giá trị hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật Trường hợp thu lợi bất hợp pháp
Từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng Dưới 3.000.000 đồng Dưới 5.000.000 đồng
Từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng Từ 3.000.000 đồng đến dưới 5.000.000 đồng Từ 5.000.000 đồng đến dưới 10.000.000 đồng
Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng Từ 5.000.000 đồng đến dưới 10.000.000 đồng Từ 10.000.000 đồng đến dưới 20.000.000 đồng
Từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng Từ 10.000.000 đồng đến dưới 20.000.000 đồng Từ 30.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng
Từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng Từ 30.000.000 đồng trở lên
(không bị truy cứu trách nhiệm hình sự)
 

Xử phạt hành chính hành vi bán hàng giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Trong một số trường hợp vi phạm cụ thể có thể phạt tiền gấp hai lần các mức tiền phạt quy định.

Xử lý hình sự

Ngoài ra, điều 212 Luật sở hữu trí tuệ cũng có quy định cá nhân thực hiện hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có yếu tố cấu thành tội phạm thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật hình sự. Cụ thể:

Trường hợp mua bán hàng giả thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội sản xuất, buôn bán hàng giả được quy định tại Điều 192 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi 2017):

Tùy vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội. Người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng; hoặc phạt tù từ 01 năm đến 15 năm.

Hướng dẫn xử lý khi bị xâm phạm nhãn hiệu hàng hóa

Khi bị xâm phạm nhãn hiệu về hàng hóa, các chủ đơn nên làm theo Hướng dẫn xử lý khi bị xâm phạm nhãn hiệu hàng hóa dưới đây:

Yêu cầu bên vi phạm chấm dứt ngay hành vi vi phạm

Khi bị xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu được phép gửi thông báo bằng văn bản đến chủ thể đang có dấu hiệu xâm phạm.

Thông báo cần bao gồm các thông tin: căn cứ phát sinh, văn bằng, phạm vi, thời hạn bảo hộ.

Đặc biệt cần có nội dung ấn định một thời hạn hợp lý để người xâm phạm chấm dứt hành vi của mình.

Yêu cầu cơ quan chức năng bảo vệ

Doanh nghiệp thực hiện việc yêu cầu cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc xử lý hành chính đối với những chủ thể có hành vi vi phạm.

Để được xử lý và giải quyết nhanh chóng, chủ sở hữu quyền đối với nhãn hiệu cần có đơn yêu cầu và thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi xâm phạm.

Khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại

Theo nguyên tắc, khi có hành vi vi phạm, có thiệt hại thực tế và có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm và thiệt hại thì người bị thiệt hại có quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định tại Chương XX Bộ luật Dân sự 2015 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Trình tự khởi kiện giải quyết tranh chấp về nhãn hiệu

Vì phạm vi bài viết đề cập đến tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa các chủ thể có hoạt động kinh doanh, thương mại nhằm mục đích lợi nhuận nên tranh chấp này được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 30 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 – Tranh chấp kinh doanh, thương mại.

Thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm

Để việc giải quyết tại Tòa án được diễn ra nhanh chóng, chính xác, chủ thể bị vi phạm cần thu thập chứng cứ, tài liệu chứng minh hành vi vi phạm của bên vi phạm.

Chứng cứ tài liệu có thể là hình ảnh, đoạn ghi âm, đoạn ghi hình và nhiều loại tài liệu khác thể hiện rõ hành vi vi phạm.

Hồ sơ khởi kiện bảo vệ quyền và lợi ích bị xâm phạm

Đơn khởi kiện là hình thức biểu đạt những yêu cầu, trình bày của chủ sở hữu nhãn hiệu, là cơ sở quan trọng để Tòa án quyết định giải quyết tranh chấp hay không giải quyết tranh chấp.

Kèm theo đơn khởi kiện, người khởi kiện phải đính kèm các tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho những trình bày trong đơn khởi kiện.

Trình tự giải quyết tranh chấp tại Tòa án

Theo quy định tại Điều 191 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án phân công một Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện.

Sau khi xem xét đơn khởi kiện, Thẩm phán tiến hành thủ tục thụ lý vụ án (trừ trường hợp trả lại đơn khởi kiện; yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện; chuyển đơn khởi kiện đến Tòa có thẩm quyền).

Luật sư tư vấn pháp lý về giải quyết tranh chấp nhãn hiệu

Các công việc mà Luật sư sẽ thực hiện

Tư vấn quy định của pháp luật về bảo hộ nhãn hiệu

Tư vấn hướng giải quyết tối ưu cho khách hàng

Soạn thảo, nộp đơn khởi kiện và các văn bản khác trong quá trình yêu cầu Tòa án giải quyết

Đại diện theo ủy quyền tham gia tố tụng tại Tòa án

Phòng ngừa rủi ro trong tương lai bằng hoạt động tư vấn pháp lý thường xuyên

Để đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp được hoạt động trơn tru, không bị gián đoạn do rủi ro pháp lý, Luật Long Phan xin giới thiệu với quý khách hàng doanh nghiệp gói dịch vụ tư vấn pháp luật thường xuyên – gắn kết doanh nghiệp với Luật sư thực hiện mọi loại công việc pháp lý phát sinh.

Hoạt động tư vấn pháp luật thường xuyên bao gồm:

Kiểm tra tình trạng pháp lý

Soạn thảo, rà soát hợp đồng thương mại, hợp đồng kinh tế

Thực hiện thủ tục hành chính trong doanh nghiệp

Tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp

Xử lý vấn đề lao động

Tư vấn tài chính doanh nghiệp

Tư vấn vấn đề pháp lý liên quan thương mại quảng cáo

Trên đây là một số nội dung mới nhất về phạm vi bảo hộ nhãn hiệu theo quy định hiện hành Luật Trần và Liên Danh gửi tới quý khách hàng. Là một đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, đặc biệt là đăng ký nhãn hiệu, chúng tôi tự tin là nơi để quý khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ. Nếu có thắc mắc hay có vần đề cần giải đáp, hãy liên hệ ngay với Luật Trần và Liên Danh để được tư vấn chi tiết và cụ thể.

 

 
Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139