Khi người lao động tham gia vào các gói an sinh xã hội như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế đều hi vọng sẽ nhận được những lợi ích tương ứng.
Tuy nhiên, nếu người lao động không may rơi vào những trường hợp rủi ro, đột nhiên qua đời thì những khoản bảo hiểm này có mất đi hoặc nếu được hưởng thì ai sẽ có quyền nhận số tiền đó?
Hãy theo dõi bài viết sau đây để biết thêm thông tin về vấn đề người chết có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp nhé!
Căn cứ pháp lý
Luật việc làm 2013
Nghị định 28/2015/NĐ-CP
Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Không phải bất kì trường hợp nào tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ được chi trả trợ cấp thất nghiệp.
Vậy người lao động phải thỏa mãn những điều kiện nào để được giải quyết chế độ này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu quy định pháp luật tại Điều 49 Luật việc làm 2013. Để người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp phải đủ các điều kiện sau đây:
Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động (trừ trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật hoặc đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng)
Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn và có thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc có thời hạn dưới 12 tháng
Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp đúng thời hạn (trong thời gian 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động ghi trên quyết định nghỉ việc)
Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trừ một số trường hợp tại Khoản 4 Điều 49 Luật việc làm 2013 như người lao động chết, đi nghĩa vụ quân sự, ra nước ngoài định cư…
Người chết có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Liên quan đến vấn đề người lao động không may qua đời mà có tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì sự kiện pháp lý này có thể xảy ra ở ba mốc thời điểm khác nhau đó là: người lao động qua đời khi đang đóng hoặc đang bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp;
Khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc khi đang trong thời gian giải quyết chế độ.
Như vậy để trả lời chính xác câu hỏi chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể từng trường hợp:
Trường hợp 1: Người lao động mất khi đang tham gia hoặc bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Nếu người lao động rơi vào trường hợp này sẽ không được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp vì căn cứ theo Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp do đích thân người lao động nộp hoặc thông ủy quyền/ hay nộp theo đường bưu điện đối với trường hợp người lao động gặp ốm đau, thiên tai, dịch bệnh.
Cho nên người lao động khi qua đời thì thân nhân cũng không thể tự đi nộp hồ sơ được.
Trường hợp 2: Người lao động chết khi đang thực hiện nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Đối với trường hợp này người lao động vẫn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp căn cứ theo Điểm e Khoản 4 Điều 49 Luật việc làm 2013
Điều 49. Điều kiện hưởng
Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
e) Chết.
Vậy ta thấy nếu trường hợp người lao động đang làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp mà chết thì sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa (kể cả áp dụng với thân nhân người lao động cũng sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp của người đã chết).
Trường hợp 3: Người lao động chết khi đang được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo Điểm k Khoản 3 Điều 53 Luật việc làm thì đây cũng chính là một trong những trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
k) Chết
Trong trường hợp này thì người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà chết thì sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp luôn khi người lao động chết.
Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị mất vào ngày của tháng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp của cả tháng đó.
Như vậy sau khi đã phân tích cụ thể 3 trường hợp trên ta có thể thấy dù ở trường hợp nào thì người lao động khi chết đều không được hưởng trợ cấp thất nghiệp mà chỉ có thể được giải quyết chế độ theo chế độ tử tuất nếu thỏa mãn các điều kiện theo quy định Luật bảo hiểm xã hội.
Nếu không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì sau khi chết người lao động được hưởng trợ cấp gì?
Trường hợp người lao động đã có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, khi chết sẽ được hưởng chế độ tử tuất. Cụ thể như sau:
Căn cứ Điều 63 Luật BHXH số 71/2006/QH11 ngày 29/6/2006 quy định Trợ cấp mai táng đối với người lao động tham gia BHXH bắt buộc chết như sau:
1. Các đối tượng sau đây khi chết thì người lo mai táng được nhận trợ cấp mai táng:
a) Người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội;
b) Người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội;
c) Người đang hưởng lương hưu; hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng đã nghỉ việc.
2. Trợ cấp mai táng bằng mười tháng lương tối thiểu chung.
3. Trường hợp đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp quy định tại khoản 2 Điều này.
Như vậy, trường hợp người lao động khi chết, thân nhân lo mai táng sẽ được hưởng trợ cấp mai táng phí bằng 10 tháng lương tối thiểu.
Ngoài ra còn được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng nếu có đủ điều kiện theo quy định tại Điều 64 Luật BHXH hoặc tuất 1 lần nếu đủ điều kiện theo quy định tại Điều 66 Luật BHXH.
Mức trợ cấp tuất hằng tháng đối với người lao động sau khi chết?
Mức trợ cấp tuất hằng tháng đối với mỗi thân nhân bằng 50% mức lương tối thiểu chung; trường hợp thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức trợ cấp tuất hằng tháng bằng 70% mức lương tối thiểu chung.
Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người lao động đang làm việc hoặc người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội; mức thấp nhất bằng ba tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng.
Khi tính trợ cấp tuất một lần, nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện có tháng lẻ thì dưới 3 tháng thì không tính; từ đủ 3 tháng đến đủ 6 tháng được tính là nửa năm; từ trên 6 tháng đến đủ 12 tháng tính tròn là một năm.
Dịch vụ tư vấn bảo hiểm của Luật Trần Và Liên Danh
Tư vấn qua tổng đài:
Trong tất cả các hình thức tư vấn pháp luật hiện nay, phương pháp qua tổng đài được lựa chọn nhiều hơn cả. Bởi đây là hình thức tư vấn nhanh chóng, tiết kiệm, không giới hạn khoảng cách địa lý và thời gian. Các tư vấn viên của Luật Trần và Liên Danh làm việc 24/7 luôn sẵn sàng giải đáp bất kỳ thông tin nào của bạn.
Cách kết nối tổng đài:
Để được các Luật sư và chuyên viên pháp lý tư vấn về chế độ thai sản, khách hàng sẽ thực hiện các bước sau:
Bước 1: Khách hàng sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động gọi tới số Tổng đài
Bước 2: Sau khi kết nối tới tổng đài tư vấn, khách hàng sẽ nghe lời chào từ Tổng đài và làm theo hướng dẫn của lời chào
Bước 3: Khách hàng kết nối trực tiếp tới tư vấn viên và đặt câu hỏi hoặc đề nghị được giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội;
Bước 4: Khách hàng sẽ được tư vấn viên của công ty tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan
Bước 5: Kết thúc nội dung tư vấn, khách hàng lưu ý hãy lưu lại số tổng đài vào danh bạ điện thoại để thuận tiện cho các lần tư vấn tiếp theo (nếu có)
Thời gian làm việc của tổng đài Luật Trần và Liên Danh:
Thời gian làm việc của Tổng đài Luật Trần và Liên Danh như sau:
Ngày làm việc: Từ thứ 2 đến hết thứ 7 hàng tuần
Thời gian làm việc: Từ 8h sáng đến 12h trưa và từ 01h chiều đến 9h tối
Lưu ý: Chúng tôi sẽ nghỉ vào các ngày chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành.
Hướng dẫn tư vấn luật tổng đài:
Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi qua Hotline của chúng tôi để nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư trên tất cả các lĩnh vực.
Trong một số trường hợp các luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật của chúng tôi không thể giải đáp chi tiết qua điện thoại, Luật Trần và Liên Danh sẽ thu thập thông tin và trả lời tư vấn bằng văn bản (qua Email, bưu điện…) hoặc hẹn gặp bạn để tư vấn trực tiếp.
Tư vấn qua email:
Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật qua email trả phí của Luật Trần và Liên Danh bạn sẽ được:
Tư vấn ngay lập tức: Ngay sau khi gửi câu hỏi, thanh toán phí tư vấn các Luật sư sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu tư vấn của bạn ngay lập tức!
Tư vấn chính xác, đầy đủ căn cứ pháp lý: Yêu cầu tư vấn của bạn sẽ được các Luật sư tư vấn chính xác dựa trên các quy định của pháp luật. Nội dung trả lời bao gồm cả trích dẫn quy định của pháp luật chính xác cho từng trường hợp.
Hỗ trợ giải quyết toàn bộ, trọn vẹn vấn đề: Cam kết hỗ trợ giải quyết tận gốc vấn đề, tư vấn rõ ràng – rành mạch để người dùng có thể sử dụng kết quả tư vấn để giải quyết trường hợp thực tế đang vướng phải.
Do Luật sư trực tiếp trả lời: Câu hỏi của bạn sẽ do Luật sư trả lời! Chúng tôi đảm bảo đó là Luật sư đúng chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có khả năng tư vấn và giải quyết trường hợp của bạn!
Phí tư vấn là: 300.000 VNĐ/Email tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc mà bạn đưa ra cho chúng tôi.
Nếu cần những căn cứ pháp lý rõ ràng, tư vấn bằng văn bản, có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!
Nhưng nếu bạn đang cần được tư vấn ngay lập tức, trao đổi và lắng nghe ý kiến tư vấn trực tiếp từ các Luật sư thì dịch vụ tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn!
Tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng:
Nếu bạn muốn gặp trực tiếp Luật sư, trao đổi trực tiếp, xin ý kiến tư vấn trực tiếp với Luật sư thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi!
Chúng tôi sẽ cử Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên tư vấn phù hợp với chuyên môn bạn đang cần tư vấn hỗ trợ bạn!
Đây là hình thức dịch vụ tư vấn pháp luật có thu phí dịch vụ! Phí dịch vụ sẽ được tính là: 300.000 VNĐ/giờ tư vấn tại văn phòng của Luật Trần và Liên Danh trong giờ hành chính.
Số điện thoại đặt lịch hẹn tư vấn:
Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn để phục vụ bạn theo giờ bạn yêu cầu!
Tư vấn luật tại địa chỉ yêu cầu:
Nếu bạn có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tiếp, gặp gỡ trao đổi và xin ý kiến trực tiếp với Luật sư nhưng công việc lại quá bận, ngại di chuyển thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu của chúng tôi.
Đây là dịch vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý có thu phí Luật sư. Phí Luật sư sẽ được báo chi tiết cụ thể khi chúng tôi nhận được thông tin địa chỉ nơi tư vấn. Hiện tại Luật Trần và Liên Danh mới chỉ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại nơi khách hàng yêu cầu.
Luật Trần và Liên Danh sẽ cử nhân viên qua trực tiếp địa chỉ khách hàng yêu cầu để phục vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý. Để sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu, bạn có thể đặt lịch hẹn với chúng tôi theo các cách thức sau:
Gọi đến số đặt lịch hẹn tư vấn của chúng tôi: (Lưu ý: Chúng tôi không tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại này. Số điện thoại này chỉ kết nối tới lễ tân để tiếp nhận lịch hẹn và yêu cầu dịch vụ).
Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn xuống trực tiếp theo địa chỉ bạn cung cấp để tư vấn – hỗ trợ!
Luật Trần và Liên Danh cam kết bảo mật thông tin của khách hàng:
Mọi thông tin bạn cung cấp và trao đổi qua điện thoại cho Luật Trần và Liên Danh sẽ được bảo mật tuyệt đối, chúng tôi có các biện pháp kỹ thuật và an ninh để ngăn chặn truy cập trái phép nhằm tiêu hủy hoặc gây thiệt hại đến thông tin của quý khách hàng.
Tuân thủ pháp luật, tôn trọng khách hàng, nghiêm chỉnh chấp hành các nguyên tắc về đạo đức khi hành nghề Luật sư. Giám sát chất lượng cuộc gọi, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tư vấn không chính xác, thái độ tư vấn không tốt.
Với năng lực pháp lý của mình, Luật Trần và Liên Danh cam kết thực hiện việc tư vấn đúng pháp luật và bảo vệ cao nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Chúng tôi tư vấn dựa trên các quy định của pháp luật và trên tinh thần thượng tôn pháp luật.
Chúng tôi liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển con người, nâng cấp hệ thống để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn!
Nếu các bạn đang cần tìm một công ty Tư Vấn Luật UY TÍN, NHANH CHÓNG, CHUYÊN NGHIỆP VÀ HIỆU QUẢ, vui lòng liên hệ với Luật Trần và Liên Danh!
Như vậy, trên đây là toàn bộ thông tin và nội dung tư vấn pháp luật của Luật Trần và Liên Danh liên quan đến người chết có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Hotline: 0969 078 234 để được giải đáp nhanh chóng, chu đáo và miễn phí!