Ký hiệu r là gì

ký hiệu r là gì

Trên bao bì của một số sản phẩm, chúng ta thường thấy có ký hiệu R. Vậy ký hiệu R trên sản phẩm có ý nghĩa gì? Đây cũng là một câu hỏi khá khó vì rất ít người biết được ý nghĩa của ký hiệu này. Chính vì vậy, bài viết dưới đây Luật Trần và Liên Danh sẽ giúp quý khách hàng trả lời câu hỏi ký hiệu r là gì nhé!.

Cơ sở pháp lý

Luật Sở hữu Trí tuệ – Văn bản hợp nhất 07/VBHN-VPQH 2019

Ký hiệu r trên sản phẩm có ý nghĩa gì?

Ký hiệu R ® trên sản phẩm là viết tắt của từ Registered; có nghĩa là đã đăng ký, đã được bảo hộ. Nó có hàm ý nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ với cơ quan nhà nước. Đây là quy ước chung của quốc tế nhằm thể hiện cho những dấu hiệu mà nó đi kèm chính là các hàng hóa đã được bảo hộ. Như vậy đối với các nhãn hiệu có chứa kí hiệu này, ta biết được rằng doanh nghiệp đã đăng kí bảo hộ và sở hữu nó một cách hợp pháp, được cơ quan nhà nước công nhận bảo hộ.

Vì vậy, trong các trường hợp, nhãn hiệu đã được đăng ký thì sử dụng ký hiệu này để thông tin cho người tiêu dùng biết là nhãn hiệu đó đã được pháp luật bảo hộ. Nếu chưa được bảo hộ thì không được dùng ký hiệu này.

Để được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thì nhãn hiệu này phải đáp ứng các điều kiện nhất định được quy định trong Điều 72 Luật sở hữu trí tuệ. Quá trình đăng ký nhãn hiệu có thể kéo dài trong ít nhất 12 tháng. Hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu là 10 năm kể từ này nộp hồ sơ và có thể gia hạn nhiều lần, mỗi lần 10 năm.

Tại sao phải sử dụng ký hiệu r

Việc sử dụng kí hiệu trên nhằm thông báo cho các chủ thể được biết và cảnh báo cho bất kỳ ai có ý định sử dụng hay xâm phạm quyền được biết rằng nhãn hiệu đã được bảo hộ độc quyền. Đây cũng là một trong những quyền tự bảo vệ của chủ sở hữu nhãn hiệu. Theo điểm a, khoảng 1, Điều 198 Luật Sở hữu trí tuệ thì “chủ thể quyền sở hữu trí tuệ có quyền áp dụng biên pháp công nghệ nhằm ngăn ngừa hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ”.

Như vậy, việc cố ý sử dụng nhãn hiệu đã được bảo hộ mà không được sự cho phép của chủ sở hữu là hành vi xâm phạm quyền và phải chịu các hình thức xử phạt theo quy định của pháp luật. Ký hiệu R tròn này cũng là một trong nhiều cách giúp cho các chủ thể sản xuất hay người tiêu dùng nhận biết được sản phẩm nào đã được bảo hộ, sản phẩm nào chưa được bảo hộ.

Ngoài ra, đối với người tiêu dùng, ký hiệu R (R tròn) cũng là một trong những tiêu chí để tạo sự tin tưởng cho khách hàng, giúp người tiêu dùng yên tâm lựa chọn sản phẩm đã được bảo hộ về sở hữu trí tuệ.

Như vậy, dấu hiệu R (R tròn) không phải sử dụng để trang trí mà được sử dụng để chỉ dẫn tình trạng pháp lý của nhãn hiệu.

ký hiệu r là gì

ký hiệu r là gì

Nếu sử dụng mà chưa đăng ký thì có bị phạt không

Việc sử dụng các ký hiệu như trên cho người khác biết được “tình trạng pháp lý” của nhãn hiệu. Việc sử dụng và giải thích các nhãn hiệu này là theo sự sử dụng và cách giải thích phổ biến trên thế giới.

Hầu hết ở các nước đều công nhận quyền sử dụng ký hiệu R phải là của các doanh nghiệp có đăng ký bảo hộ với cơ quan nhà nước. Việc sử dụng ký hiệu R mà không đăng ký là vi phạm pháp luật. Về vấn đề này, pháp luật Việt Nam lại có quy định rõ về biện pháp xử phạt khi sử dụng sai tại Nghị định 99/2013/NĐ-CP như sau:

“Điều 6. Vi phạm quy định về chỉ dẫn bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng (*) đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Chỉ dẫn sai về đối tượng, yếu tố được bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, chủ thể quyền sở hữu công nghiệp, tác giả sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí;

b) Chỉ dẫn sai về tình trạng pháp lý, phạm vi bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp (được hiểu là việc sử dụng thông tin chỉ dẫn gây hiểu sai lệch rằng đối tượng đang được bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp tại Việt Nam mặc dù không được hoặc chưa được bảo hộ, kể cả trường hợp đối tượng đó tuy đã nộp đơn đăng ký nhưng chưa được cấp văn bằng bảo hộ hoặc văn bằng bảo hộ đã bị huỷ bỏ, chấm dứt hiệu lực hoặc hết thời hạn bảo hộ)

c) Chỉ dẫn sai hoặc không ghi chỉ dẫn về hàng hóa được sản xuất theo hợp đồng sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp.

2. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc loại bỏ yếu tố vi phạm trên hàng hóa, phương tiện kinh doanh đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này;

b) Buộc cải chính công khai đối với hành vi vi phạm quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản 1 Điều này;

c) Buộc sửa đổi, bổ sung chỉ dẫn đối với hành vi vi phạm quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều này.”

(*) Mức phạt tiền nêu trên là mức phạt tiền đối với cá nhân. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Như vậy, khi doanh nghiệp chưa tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu mà lại sử dụng ký hiệu R để đánh dấu nhãn hiệu của mình là độc quyền, đã đăng ký bảo hộ là hành vi chỉ dẫn sai về tình trạng pháp lý và phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu. Doanh nghiệp có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng; đồng thời kèm theo đó là biện pháp buộc loại bỏ yếu tố vi phạm trên hàng hóa, phương tiện kinh doanh và buộc cải chính công khai đối với hành vi vi phạm.

Do đó, khi sử dụng các ký hiệu “đánh dấu chủ quyền” trên nhãn hiệu của mình, các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật có liên quan để tránh hậu quả đáng tiếc vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến uy tin, thương hiệu của doanh nghiệp.

Đăng ký nhãn hiệu có chứa ký hiệu r có được không

Hiện nay, trong pháp luật về sở hữu trí tuệ không có quy định cụ thể về việc mẫu nhãn hiệu trong hồ sơ đăng ký nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ có được để chữ ® hay không. Tuy nhiên, ký hiệu R là một dấu hiệu bị loại trừ bảo hộ độc quyền, vì vậy, trên thực tế, ký hiệu R này không bị Cục Sở hữu trí tuệ từ chối và yêu cầu loại bỏ, nhưng sẽ nêu rõ phạm vi bảo hộ là “Nhãn hiệu bảo hộ tổng thể, không bảo hộ ® trong văn bằng”.

Tuy nhiên, một số quốc gia trên thế giới thì không cho phép đơn đăng ký nhãn hiệu có chứa ký hiệu R (R tròn) này mà chỉ được sử dụng khi đã được cơ quan sở hữu trí tuệ bảo hộ, ví dụ như Malaysia, Phillipines, Trung Quốc,…

Vì vậy, nếu nhãn hiệu của bạn dự định đăng ký và phát triển tại nhiều thị trường khác nhau và đăng ký quốc tế nhãn hiệu thông qua hệ thống Mandrid, thì trong mẫu nhãn hiệu đăng ký nhãn hiệu Việt Nam không nên chứa ký hiệu R này.

Thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu

Quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu gồm những bước sau đây:

Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Đơn đăng ký có thể nộp trực tiếp; hoặc gửi qua bưu điện tới trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ.

Bước 2: Thẩm định hình thức hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Kiểm tra việc tuân thủ các quy định về hình thức đối với đơn; từ đó đưa ra kết luận đơn có được coi là hợp lệ hay không

– Trường hợp đơn hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định chấp nhận đơn hợp lệ;

– Trường hợp đơn không hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ ra thông báo dự định từ chối chấp nhận đơn; trong đó nêu rõ các lý do, thiếu sót khiến cho đơn có thể bị từ chối chấp nhận. Trong vòng 2 tháng nếu người nộp đơn không sửa chữa thiếu sót; sửa chữa thiếu sót không đạt yêu cầu; không có ý kiến phản đối; ý kiến phản đối không xác đáng thì Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định từ chối chấp nhận đơn.

Bước 3: Công bố đơn

Sau khi có quyết định chấp nhận đơn hợp lệ; đơn sẽ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp.

Bước 4: Thẩm định nội dung hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Đánh giá khả năng được bảo hộ của đối tượng nêu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ; qua đó xác định phạm vi bảo hộ tương ứng.

Bước 5: Ra quyết định cấp/từ chối cấp văn bằng bảo hộ.

Tại sao phải đăng ký bảo hộ thương hiệu

Mỗi sản phẩm, dịch vụ là bao tâm huyết, chất xám của những người chủ doanh nghiệp. Chính vì vậy, đăng ký bảo hộ thương hiệu là tạo điều kiện để doanh nghiệp bảo vệ chính mình trước những vấn đề tiêu cực trong kinh doanh.

– Bảo hộ thương hiệu là xây dựng công cụ pháp lý trong bảo hộ độc quyền thương hiệu.

– Bảo hộ thương hiệu có tác dụng phòng ngừa rủi ro xâm phạm sở hữu trí tuệ.

– Bảo hộ thương hiệu giúp gia tăng giá trị hàng hoá/dịch vụ cho doanh nghiệp. 

– Bảo hộ thương hiệu giúp nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường. 

Tóm lại, sự công nhận này mang đến cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng nhiều lợi ích.

– Đối với doanh nghiệp đó chính là sự uy tín, đẳng cấp, khẳng định chất lượng và độ tin cậy của những sản phẩm dịch vụ mà nó mang lại. Đồng thời là như một sự thông báo đến với các chủ thể kinh doanh khác về sự độc quyền của doanh nghiệp với nhãn hiệu này, nếu như xâm phạm vào bản quyền nhãn hiệu này sẽ phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

– Còn đối với khách hàng, một logo được gắn với chữ (R), sẽ làm cho khách hàng cảm thấy tin tưởng, an tâm, không lo mua nhầm hàng giả, hàng nhái. Nên nó cũng gián tiếp bảo vệ chính quyền lợi người tiêu dùng.

Ở Việt Nam, thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu không bắt buộc. Nhưng những ưu thế từ việc sở hữu một thương hiệu độc quyền giúp cho doanh nghiệp vừa quản trị tốt tài sản của doanh nghiệp, và giúp chiếm nhiều lợi thế trên thị trường. Có thể nói, bảo hộ thương hiệu vừa đảm bảo được các quyền tài sản và cũng làm gia tăng giá trị cho khối tài sản vô hình của doanh nghiệp.

Trên đây là một số tư vấn về ký hiệu r là gì của Luật Trần và Liên danh, hi vọng qua bài viết này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về ký hiệu r trên các sản phẩm bao bì, logo. Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp dịch vụ một cách chuyên nghiệp và nhanh nhất. Luật Trần và Liên danh – Đồng hành pháp lý cùng bạn.

 

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139