Dịch vụ thông quan nội bài

dịch vụ thông quan nội bài

Là cơ quan trực thuộc Cục Hải quan thành phố Hà Nội, chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh thương mại, đồng thời thúc đẩy việc xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, đặc biệt bằng đường hàng không.

Nhiệm vụ chính của hải quan Nội Bài là giám sát, quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh, phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, tổ chức thực hiện pháp luật về thuế và thu khác đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Đảm bảo quá trình giao dịch, vận chuyển hàng hóa diễn ra đúng theo quy định pháp luật của Nhà nước. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn đọc dịch vụ thông quan nội bài, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Thủ tục hải quan là gì?

Thủ tục hải quan là các công việc mà người khai hải quan và công chức hải quan phải thực hiện theo quy định để thông quan cho với hàng hóa xuất nhập khẩu, cũng như phương tiện vận tải xuất nhập cảnh.

Trên đây là khái niệm thủ tục hải quan theo nội dung trong Điều 4 Luật hải quan 2014.

Nói cách khác, đó là những thủ tục cần thiết để hàng hóa hay phương tiện vận tải được nhập khẩu/nhập cảnh vào một quốc gia hoặc xuất khẩu/xuất cảnh ra khỏi biên giới một quốc gia.

Ví dụ 1: khách hàng bên tôi muốn đưa 100 tấn thịt bò nhập khẩu từ Nhật Bản bằng đường biển (hàng sea) về Việt Nam tiêu thụ, tôi phải làm thủ tục thông quan cho số thịt bò này. Trường hợp này là nhập khẩu hàng hóa.

Ví dụ 2: Công ty dệt may Việt Nam muốn chuyển lô hàng dệt may xuất khẩu đi Mỹ bằng đường hàng không (hàng Air), họ phải làm thủ tục hải quan xuất khẩu, chẳng hạn tại Hải quan Nội Bài. Trường hợp này là xuất khẩu hàng hóa.

Ví dụ 3: công ty khai thác tàu biển hàng rời, khi tàu từ nước ngoài về tới cảng Hải Phòng dỡ hàng, người bên tôi phải làm thủ tục với cơ quan hải quan để con tàu được nhập cảnh. Trường hợp này là nhập cảnh với phương tiện vận tải. (Bài viết này không tập trung vào thủ tục hải quan với phương tiện vận tải xuất nhập cảnh).

Quy trình các bước làm thủ tục hải quan

Công việc phải làm của chủ hàng và của các công chức hải quan là khác nhau. Thủ tục cũng ít nhiều khác nhau cho các loại hình xuất nhập khẩu (kinh doanh, phi mậu dịch, hàng gia công, sản xuất xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu v.v…)

Trong điều kiện của bài viết này, để đơn giản, tôi chỉ tập trung vào công việc của người khai hải quan cho loại hình nhập kinh doanh cho hàng hóa đi bằng đường biển.

Với những loại hình khác, các bước cơ bản cũng gần tương tự như loại hình kinh doanh, và có bổ sung theo đặc thù từng loại hình. Thủ tục thông quan cho hàng Air cũng tương tự, nhưng thường với tiến độ nhanh hơn.

Khi làm thủ tục hải quan, người khai tờ khai (chủ hàng, đại lý hải quan, hoặc đơn vị khai thuê hải quan) thực hiện những bước cơ bản sau:

Khai và nộp tờ khai hải quan

Tờ khai hải quan được lập theo mẫu quy định. Khoảng gần chục năm trước đây, chủ hàng kê khai bằng cách viết tay lên tờ khai giấy in sẵn. Đến nay, tất cả các Chi cục đã chuyển sang khai và nộp tờ khai theo hình thức hải quan điện tử bằng phần mềm chuyên dụng.

Từ tháng 4/2014, cơ quan hải quan đã bắt đầu triển khai áp dụng hệ thống VNACCS mới, và mẫu tờ khai cũng có thay đổi nhiều.

Trong bước này, cần lưu ý kiểm tra để đảm bảo số liệu chính xác giữa các chứng từ, tra cứu và áp mã HS Code, thao tác truyền tờ khai…

Lấy kết quả phân luồng

Sau khi có kết quả phần luồng từ hệ thống, bạn làm bước tiếp theo:

Tờ khai luồng xanh

Về lý thuyết, bạn chỉ cần xuống cảng lấy hàng sau khi nộp thuế (nếu có), mà không phải làm gì thêm.

Tuy nhiên, trên thực tế ở các chi cục ở Hải Phòng, tôi thấy người khai vẫn phải xuống hải quan để kiểm tra xem thuế đã nổi trong tài khoản kho bạc của hải quan hay chưa. Đồng thời cán bộ hải quan cũng check lướt qua xem tờ khai có vấn đề gì hay không. Nếu phát hiện thấy sai sót (nghiêm trọng) trong khai báo, hải quan vẫn có thể dừng thủ tục lại, và đề nghị lãnh đạo chuyển luồng (nếu cần).

Quả thật như vậy thì chưa đúng nghĩa thực sự của luồng xanh. Do đó, bạn vẫn nên chuẩn bị sẵn bộ chứng từ hàng hóa, để giải trình khi cần.

Tờ khai luồng vàng

Bạn phải xuất trình bộ hồ sơ giấy, gồm những chứng từ như:

Tờ khai hải quan (in từ phần mềm, không cần đóng dấu)

Hóa đơn thương mại (GĐ doanh nghiệp ký, đóng dấu tròn + chức danh)

Chứng từ khác: Vận đơn, C/O, giấy kiểm tra chất lượng (kiểm tra chuyên ngành)…

Theo thông tư 38, thì hồ sơ hải quan đã đơn giản hơn, không cần Hợp đồng ngoại thương và Chi tiết đóng gói, tuy nhiên bạn nên chuẩn bị bản photo sẵn sàng để tham khảo tra cứu số liệu khi cần.

Tờ khai luồng đỏ

Phải kiểm tra thực tế hàng hóa sau khi kiểm tra xong hồ sơ giấy. Đây là mức độ kiểm tra cao nhất, phải làm nhiều thủ tục và tốn kém chi phí, thời gian, công sức nhất cho cả chủ hàng và cán bộ hải quan.

Trước hết, bạn vẫn phải có bộ hồ sơ như luồng vàng trên đây. Sau khi hải quan tiếp nhận duyệt hồ sơ, sẽ chuyển sang cho đội kiểm hóa. Bạn đăng kí kiểm hóa, xuống cảng làm thủ tục hạ hàng đưa vào khu kiểm hóa, rồi liên hệ với cán bộ hải quan xuống làm thủ tục kiểm tra.

Hiện có 2 hình thức kiểm hóa: kiểm bằng máy soi (kiểm soi), và kiểm thủ công (gọi vui là “kiểm phanh”). Có trường hợp, hải quan kiểm máy soi thấy nghi ngờ lại cho mở container kiểm thủ công (rất mệt mỏi và tốn kém!).

Soi chiếu container hàng:

Từ cuối năm 2020, hàng về cảng có thể bị chỉ định soi chiếu bởi cơ quan hải quan theo Quyết định số 3272/QĐ-TCHQ. Theo đó, nhiều lô hàng có thể bị chỉ định soi chiếu trước khi mở tờ khai hải quan. Chủ hàng nên lưu ý kiểm tra trên hệ thống để biết hàng của mình có thuộc diện này hay không, để có kế hoạch làm thủ tục cho phù hợp.

Sau khi kiểm tra xong, cán bộ hải quan sẽ về Chi cục làm các thủ tục cần thiết: biên bản kiểm hóa. Nếu ok, sẽ làm thủ tục quyết & bóc tờ khai là xong phần ở chi cục. Bạn in mã vạch tờ khai hải quan, và đến cảng làm nốt thủ tục đổi lệnh & ký hải quan giám sát (còn gọi là ký cổng bãi) là xong.

Thêm một chi tiết hữu ích, trong quá trình làm thủ tục, bạn có thể vào website của Tổng cục hải quan để cập nhật tình trạng một số bước công việc:

Tra cứu nộp thuế, nợ thuế hải quan: sau khi nộp thuế xong, tra cứu nếu thấy tình trạng là “Hết nợ”, nghĩa là tiền thuế đã vào tài khoản của hải quan. Nếu chưa thì phải đợi, và nên kiểm tra lại khâu nộp thuế, nếu cần.

dịch vụ thông quan nội bài
dịch vụ thông quan nội bài

Tra cứu tờ khai hải quan: tra cứu xem tình trang của tờ khai thế nào: đã thông quan hay chưa, ngày giờ thông quan…

In mã vạch tờ khai hải quan: nếu có mã vạch là đã thông quan.

Nộp thuế hải quan

Phần mềm sẽ tự động tính toán số thuế phải nộp, căn cứ theo biểu thuế xuất nhập khẩu hiện hành.

Người khai nộp thuế và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định: nộp ngay, ân hạn, bảo lãnh ngân hàng… Với hàng nhập khẩu theo loại hình kinh doanh hiện nay, thì đa số thuộc diện phải nộp thuế ngay. Khi nào có thuế nổi trong hệ thống, hải quan mới duyệt thông quan cho lô hàng.

Thông quan hàng hóa

Thông quan hàng hóa là việc hoàn tất thủ tục hải quan với hàng xuất nhập khẩu.

Tôi tạm dịch nôm na theo kiểu Hán – Việt thế này cho dễ nhớ:

Thông quan = Thông suốt (thông) để qua cửa khẩu (quan)

Sau những bước tôi đã nêu phía trên và hàng được hải quan chấp nhận thông quan, bạn đã xong trách nhiệm. Khi đó, với hàng nhập khẩu, chủ hàng được quyền phân phối, mua bán, sử dụng…; còn với hàng xuất khẩu, hàng đã đủ điều kiện đưa ra khỏi Việt Nam (hoặc đưa vào Khu phi thuế quan).

Dịch vụ hải quan cho hàng chuyển phát nhanh qua TNT, FEDEX, DHL, UPS, EMS

Đối với hàng hóa được gửi qua hình thức chuyển phát nhanh (như TNT, FEDEX, DHL, UPS, EMS) sẽ được thông quan tại chi cục Hải quan chuyển phát nhanh Hà Nội, tại Xã Phú Minh – Huyện Sóc Sơn. Tương tự như hàng air cargo, mỗi kho chuyển phát nhanh đều có mã kho riêng và chung mã hải quan 01DD (Chi cục hải quan chuyển phát nhanh Hà Nội):

– Kho EMS: mã kho 01DDC04

– Kho Hợp Nhất: mã kho 01DDC05

– Kho UPS: mã kho 01DDC06

– Kho Fedex: mã kho 01DDC07

– Kho Liên Tỉnh: mã kho 01DDC08

– Kho TNT hàng nhập: mã kho 01DDC09

– Kho TNT hàng xuất: mã kho 01DDC10

Nhân viên bộ phận Hải quan của TTL luôn sẵn sàng hỗ trợ, mở tờ khai và thông quan hàng hóa tại bất kì thời gian nào. Trong trường hợp hàng hóa nhập về phải chuyển kiểm hóa, TTL hỗ trợ khách hàng tập kết hàng về các kho chuyển phát nhanh:

– Kho chuyển phát nhanh DHL: nằm cạnh chi cục Hải quan chuyển phát nhanh

– Kho chuyển phát nhanh TNT, FEDEX: tại Mỹ Đình, Hà Nội

Các loại hàng qua đường chuyển phát nhanh qua sân bay Nội Bài, sẽ được thông quan tại Chi cục hải quan chuyển phát nhanh Hà Nội, tại Xã Phú Minh – Huyện Sóc Sơn. Vị trí nằm cách Chi cục hải quan sân bay Nội Bài chưa đến 1 kilomet.

Chúng tôi thường bố trí người trực xử lý hồ sơ cho khách hàng ở cả 2 chi cục Chuyển phát nhanh & Nội Bài, gần như liên tục trong ngày.

Quy trình làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài

-Truyền tờ khai điện tử, nhận kết quả phân luồng (đối với hàng công ty, tổ chức). Mở tờ khai giấy (đối với hàng cá nhân).

-Bóc phiếu xuất kho tại ga hàng hóa Nội Bài

-Tiến hành thủ tục thông quan hàng hóa tại chi cục Hải quan Nội Bài

-In danh sách hàng hóa đủ điều kiện qua khu vực hải quan giám sát, tiến hành các thủ tục giao nhận hàng hóa tại kho hàng hóa

-Tiến hành phân phối hàng hóa tới địa chỉ khách hàng

– Chúng tôi sẽ xác định xem hàng hóa thuộc loại gì.

– Sau đó phân loại hàng để làm thủ tục cho từng loại hợp lý.

– Đánh mã thuế và tính thuế cho phù hợp từng loại.

– Làm thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu.

– Làm thủ tục giao nhận hàng hóa.

– Bảo lưu chứng từ hóa đơn.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi. Để được tư vấn một cách chi tiết và đầy đủ hơn về dịch vụ thông quan nội bài Quý khách hàng vui lòng liên hệ qua Tổng đài tư vấn pháp luật 0969 078 234 của Luật Trần và Liên Danh. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ Quý khách hàng những vấn đề pháp lý chất lượng hàng đầu trên toàn quốc.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139