Dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Sóc Trăng

dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Sóc Trăng

Hộ kinh doanh cá thể là mô hình kinh doanh đơn giản và phổ biến tại Việt Nam. Trong bài viết này Luật Trần và Liên danh sẽ hướng dẫn bạn chi tiết về hồ sơ, thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể và các lưu ý quan trọng cần biết để tránh rủi ro khi xin giấy phép đăng ký hộ kinh doanh. Cùng tìm hiểu về dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Sóc Trăng ngay nhé!

Những đối tượng được tư vấn pháp luật

Những đối tượng được tư vấn pháp luật thường rất đa dạng, thuộc nhiều tầng lớp khác nhau trong xã hội, bao gồm:

– Khách hàng của luật sư: từ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đến cơ quan nhà nước đều có thể được luật sư cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật. Điểm khác biệt cơ bản giữa khách hàng của luật sư với các đối tượng được tư vấn khác là thông thường khách hàng phải trả phí dịch vụ pháp lý, trừ trường hợp được luật sư tư vấn miễn phí.

– Đối tượng thụ hưởng tư vấn pháp luật của các tổ chức chính trị -xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp chiếm phần đông dân cư trong xã hội, chủ yếu là được tư vấn pháp luật miễn phí (chiếm gần 70% khối lượng công việc tư vấn pháp luật của các tổ chức này), trong đó có:

Thành viên của các tổ chức chính trị –xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp (ví dụ: công đoàn viên, người lao động, nông dân, phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh …);

Người nghèo, đối tượng chính sách theo quy định của pháp luật;

Các doanh nghiệp, tổ chức và đối tượng khác: ngoài đối tượng được hưởng chính sách xã hội nói trên, các Trung tâm tư vấn pháp luật của  các tổ chức đoàn thể còn thực hiện tư vấn pháp luật có thu phí ở mức thấp đối với doanh nghiệp và các cá nhân khác khi có yêu cầu.

Hình thức tư vấn dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Sóc Trăng bằng văn bản

Tư vấn pháp luật bằng văn bản được hiểu là người tư vấn trao đổi bằng văn bản với khách hàng, trao đổi mọi thông tin liên quan cần thiết đến những vấn đề mà khách hàng cần tư vấn.Việc tư vấn bằng văn bản thông thường được tiến hành khi:

Khách hàng ở xa, không trực tiếp đến gặp người tư vấn và không muốn tư vấn qua điện thoại.

Khách hàng muốn khẳng định độ tin cậy của giải pháp thông qua việc đề ra các câu hỏi để người tư vấn trả lời bằng văn bản.

Kết quả tư vấn bằng văn bản có thể được khách hàng sử dụng để phục vụ cho mục đích khác của họ.

Những vụ, việc phức tạp mà nếu người tư vấn tư vấn bằng lời nói thì khách hàng không nắm bắt hết được.

Việc tư vấn bằng văn bản có thể được thực hiện theo hai hình thức: Khách hàng viết đơn, thư, chuyển fax và khách hàng trực tiếp đến gặp người tư vấn và đề nghị tư vấn bằng văn bản.

Khi thực hiện tư vấn bằng văn bản thông thường hai bên (người tư vấn và khách hàng) phải ký hợp đồng tư vấn pháp luật với nhau.

Đặc điểm tư vấn bằng văn bản:

sử dụng ngôn từ dưới dạng viết trong hoạt động nghề nghiệp để truyền đạt thông tin tới người được tư vấn nhằm tư vấn pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Được thể hiện trong hoạt động nghề nghiệp của họ, có mục đích cụ thể.

Không chỉ là hình thức trao đổi thông tin thông thường mà còn là công cụ, phương tiện thực hiện nghề nghiệp.

Có khả năng tác động trực tiếp hoặc gián tiếp tới việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân có yêu cầu.

Yêu cầu khi tư vấn bằng văn bản:

Nghiên cứu kỹ yêu cầu của khách hàng.Trao đổi với khách hàng về yêu cầu của họ để khẳng định trong một số trường hợp cần thiết.

 Tra cứu các tài liệu văn bản pháp luật có liên quan để phục vụ cho việc tư vấn. Soạn văn bản trả lời cho khách hàng.

Khi viết văn bản tư vấn cần phải có tính logic, xúc tích, chính xác ngôn ngữ thích hợp, lịch sự và trả lời đúng hẹn với khách hàng.

Trình tự tư vấn bằng văn bản:

Tiếp nhận và nghiên cứu kĩ yêu cầu của khách hàng: Việc tiếp nhận thông tin là một bước đệm quan trọng để người tư vấn có cái nhìn tổng quan về vụ việc cũng như định hướng được rõ ràng yêu cầu của khách hàng để cung cấp dịch vụ pháp lý phù hợp. thông thường các yêu cầu bằng văn bản của khách hàng đã rõ ràng, người tư vấn không cần phải sắp xếp các vấn đề như trong tư vấn bằng lời nói.

Trao đổi với khách hàng để tái khẳng định yêu cầu của họ, nếu thấy cần thiết.Nếu người tư vấn cần thiết phải có thêm tài liệu thì yêu cầu khách hàng cung cấp.

Tra cứu tài liệu, các văn bản pháp luật có liên quan: Trong trường hợp sau khi đã nghiên cứu hồ sơ người tư vấn phải tìm kiếm được cơ sở pháp lý cho các vấn đề có liên quan để làm khung hành lang pháp lý cho công việc mà người tư vấn đang thực hiện,

Người tư vấn cũng có thể mời khách hàng gặp người tư vấn khác để xin tư vấn về những vấn đề mà mình đã phát hiện nhưng không thuộc chuyên môn của mình.Tránh tình trạng mặc dù biết không thuộc chuyên môn của mình nhưng vẫn thực hiện tư vấn dẫn đến kết luận đưa ra không chính xác, không đúng pháp luật.

Soạn văn bản trả lời cho khách hàng: văn bản của khách hàng phải là văn bản nêu rõ tính chất vấn đề mà khách hàng yêu cầu, đáp ứng trực tiếp yêu cầu mà khách hàng nêu ra. Cách soạn 1 văn bản đúng cách cũng là một yêu cầu quan trọng: Việc chia đoạn và xuống dòng theo từng ý sẽ giúp cho người đọc dễ dàng nắm bắt nội dung của văn bản. Ngoài ra, khi soạn thảo và đánh máy văn bản xong, nhất thiết phải rà soát lại toàn bộ nội dung văn bản để chỉnh sửa sai sót về hình thức hay về nội dung.

Cơ sở pháp lý về thành lập hộ kinh doanh cá thể

  • Luật doanh nghiệp hiện hành
  • Nghị định hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp

Hộ kinh doanh cá thể là gì?

  • Là một người hoặc một nhóm người là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên có đầy đủ năng lực pháp luật, hành vi dân sự, một gia đình làm chủ và chỉ được đăng ký hộ kinh doanh tại một địa điểm. Hộ kinh doanh cá thể sử dụng dưới 10 người lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình trong hoạt động kinh doanh.
  • Những ai thuộc diện sau đây sẽ không cần đăng ký hộ kinh doanh cá thể: hộ gia đinh sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, ngưu nghiệp, làm muối, người bán hàng rong, buôn chuyến, quà vặt, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên địa phương. Ngoài những đối tượng này thì tất cả những đối tượng còn lại phải thành lập, đăng ký hộ kinh doanh cá thể.
  • Hộ kinh doanh cá thể không được phép sử dụng quá 10 người lao động. Nếu hộ kinh doanh có hơn 10 người lao động, có 2 địa điểm kinh doanh phải đăng ký kinh doanh dưới các hình thức kinh doanh như doanh nghiệp, công ty cổ phần, công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn. Hộ kinh doanh cá thể không được phép làm và sử dụng con dấu. Các hộ kinh doanh đều phải đặt tên.
    dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Sóc Trăng
    dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Sóc Trăng

Những ai có thể thành lập hộ kinh doanh cá thể

  • Cá nhân đủ 18 tuổi trở lên.
  • Có năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
  • Một nhóm hoặc 1 gia đình.
  • Những người đã đứng tên hộ kinh cá thể thì không được đứng tên hộ kinh cá thể thứ 2.
  • Những người đã đứng tên doanh nghiệp tư nhân thì không được thành lập nữa.

Lưu ý về dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Sóc Trăng

Bên cạnh thủ tục thành lập hộ kinh doanh cá thể, thì để cửa hàng, địa điểm kinh doanh của bạn hoạt động thuận lợi, khi đăng ký hộ kinh doanh cá thể, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Lưu ý khi đặt tên cho hộ kinh doanh cá thể

Tên của hộ kinh doanh phải tuân thủ những yêu cầu và quy định chung của pháp luật. Cụ thể như sau:

– Tên của hộ kinh doanh sẽ bao gồm loại hình + tên riêng. Và loại hình ở đây là Hộ kinh doanh. Tức là tên hộ kinh doanh khi đăng ký kinh doanh sẽ gồm: Hộ kinh doanh + Tên riêng.

– Lưu ý là tên riêng phải sử dụng các chữ cái thuộc bảng chữ cái Tiếng Việt, cũng có thể kèm theo ký hiệu, chữ số và các chữ cái F, J, Z, W.

– Tên riêng hộ kinh doanh không được sử dụng những ký hiệu hay từ ngữ vi phạm văn hóa, không phù hợp thuần phong mỹ tục.

– Tên riêng đăng ký hộ kinh doanh phải đảm bảo không giống hay trùng lặp với hộ kinh doanh khác thuộc phạm vi huyện. Tên của hộ kinh doanh cấm sử dụng từ doanh nghiệp hay công ty. Bạn có thể đặt tên  tiếng anh để tránh gây nhầm lẫn.

Lưu ý về ngành nghề kinh doanh

– Nếu muốn kinh doanh, bạn cần đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp với lĩnh vực kinh doanh mới có thể hoạt động. Nếu bạn kinh doanh ngành nghề, sản phẩm yêu cầu điều kiện thì cung cần đáp ứng đầy đủ điều kiện liên quan khi đăng ký ngành nghề như giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Lưu ý về số lượng lao động và số lượng cửa hàng:

– Hộ kinh doanh cá thể chỉ được thuê tối đa 10 lao động và danh sách lao động cần được ghi rõ khi đăng ký kinh doanh.

– Thành lập hộ kinh doanh cá thể, tức là bạn chỉ có thể đăng ký mở 1 cửa hàng, 1 địa điểm kinh doanh. Nếu muốn mở nhiều cửa hàng, chuỗi cửa hàng thì phải thay đổi hình thức đăng ký kinh doanh sang loại hình công ty.

Nội dung Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh hộ cá thể, dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Sóc Trăng

a) Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có);

b) Ngành, nghề kinh doanh;

c) Số vốn kinh doanh;

d) Số lao động;

đ) Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.

Kèm theo Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh phải có bản sao Giấy chứng minh nhân dân của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và Biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

Đối với những ngành, nghề phải có chứng chỉ hành nghề, thì kèm theo các giấy tờ quy định ở trên còn phải có bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của cá nhân hoặc đại diện hộ gia đình.

Đối với những ngành, nghề phải có vốn pháp định thì kèm theo các giấy tờ quy định ở trên còn phải có bản sao hợp lệ văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật nêu trên.

Hồ sơ xin giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Sóc Trăng

Bạn cần chuẩn bị những hồ sơ sau:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Bản cam kết đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm
  • Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (nếu có).
  • Bản thuyết minh cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe và Giấy chứng nhận được tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Trình tự xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Sóc Trăng

Bước 1: Bạn đến phòng Đăng ký và chứng nhận sản phẩm tại Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm (Sở y tế) để được hướng dẫn các thủ tục cần làm.

Bước 2: Phòng đăng ký và chứng nhận sản phẩm tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, chuyển kết quả cho Chi cục trưởng Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm để kiểm tra, sau đó trình lãnh đạo Sở Y tế ký.

Bước 3: Phòng đăng ký và chứng nhận sản phẩm trả kết quả cho bạn trong 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Trên đây là bài viết tư vấn về dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Sóc Trăng của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139