Dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh tại Lạng Sơn

dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh tại Lạng Sơn

Công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của mình. Cơ quan tiến hành tố tụng có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử. Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã. Trong bài viết dưới đây, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh tại Lạng Sơn.

Lý lịch tư pháp là gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Lý lịch tư pháp thì:

Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

Để hiểu rõ hơn về quy định này, bạn cần hiểu thêm về định nghĩa của án tích:

Án tích là đặc điểm xấu (hậu quả) về nhân thân của người bị kết án và áp dụng hình phạt được ghi, lưu lại trong lý lịch tư pháp trong thời gian luật định. Án tích chỉ đặt ra khi một người vi phạm pháp luật hình sự, có bản án về tội phạm mà mình thực hiện.

Lý lịch tư pháp gồm mấy loại?

Hiện nay, phiếu lý lịch tư pháp được pháp luật nước ta quy định gồm có 2 loại là phiếu lý lịch tư pháp số 1 và phiếu lý lịch tư pháp số 2. Tùy thuộc vào từng loại mà sẽ có những chức năng cũng như mục đích sử dụng riêng và được cấp cho từng đối tượng cũng như từng trường hợp cụ thể.

Theo đó, với phiếu lý lịch tư pháp số 1, đối tượng được cấp sẽ là công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam, các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội. Mục đích cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1, thông thường sẽ sử dụng để làm hồ sơ xin việc hay giấy phép lao động,… đối với cá nhân; hoặc phục vụ công tác quản lý nhân sự, xem xét các hoạt động đăng ký kinh doanh cũng như thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã đối với cơ quan tổ chức có thẩm quyền.

Với phiếu lý lịch tư pháp số 2, đối tượng được cấp loại phiếu này là cá nhân muốn nắm được nội dung lý lịch tư pháp của mình; hoặc cơ quan tiến hành tố tụng nhằm phục vụ trong công tác điều tra, truy tố, xét xử cá nhân, tổ chức,…

Các bước tra cứu lý lịch tư pháp trực tuyến

Bước 1. Truy cập cổng thông tin tra cứu lý lịch tư pháp.

Trước tiên, để tra cứu lý lịch tư pháp online, bạn cần truy cập vào https://lltptructuyen.moj.gov.vn, đây chính là địa chỉ trang thông tin điện tử của Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

Bước 2: Chọn đối tượng và điền thông tin nơi thường trú hoặc tạm trú.

Bạn chọn đúng đối tượng và thông tin mà bạn đã điền vào tờ khai yêu cầu cấp lý lịch tư pháp.

Bước 3: Bấm vào biểu tượng “Tra cứu”

Bạn bấm vào biểu tượng “Tra cứu” bên góc phải của giao diện chính. Khi đó, hệ thống sẽ hiển thị đầy đủ màn hình để bạn có thể nhập thông tin tra cứu.

Bước 4: Nhập đầy đủ thông tin tra cứu

Thông tin tra cứu lý lịch tư pháp bao gồm:

  • Mã cấp: là mã đăng ký trực tuyến mà hệ thống trả cho người dùng khi thực hiện kê khai, nộp hồ sơ cấp Phiếu.
  • Số CMND/hộ chiếu của người dùng.
  • Mã bảo vệ được hiển thị ngay bên dưới.

Sau khi đã nhập đầy đủ thông tin, bạn bấm nút “Tra cứu” hoặc nhấn phím “Enter” trên bàn phím máy tính để hoàn tất thao tác nhập thông tin tra cứu.

Nếu bạn không nhập đầy đủ thông tin, hệ thống sẽ báo lỗi, và bạn sẽ phải điền lại cho đầy đủ.

Bước 5: Xem tình trạng giải quyết yêu cầu làm lý lịch tư pháp

Khi đó, hệ thống sẽ hiển thị kết quả tìm kiếm tương ứng với thông tin tra cứu vừa nhập, bao gồm: ngày hẹn xử lý, tình trạng xử lý, thông tin hồ sơ (họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, CMND, nơi thường trú,…)

Khi đó, bạn có thể ấn vào Xem chi tiết để xem chi tiết thông tin tờ khai mà mình đã nộp để xin cấp lý lịch tư pháp.

Làm gì khi tra cứu lý lịch tư pháp và phát hiện thông tin đăng ký bị sai?

Sau khi phát hiện thông tin đăng ký lý lịch tư pháp bị sai, dù là phát hiện sau khi nộp hồ sơ làm lý lịch tư pháp online, hay sau khi tra cứu lý lịch tư pháp, thì bạn đều cần sửa thông tin lý lịch tư pháp đã khai.

Tuy nhiên, bạn chỉ có thể tiến hành sửa khi bộ phận tiếp nhận chưa thực hiện tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp Lý lịch tư pháp.

Dưới đây là trọn bộ quy trình sửa thông tin lý lịch tư pháp bị sau:

Bước 1: Thực hiện tra cứu thông tin cấp phiếu LLTP như hướng dẫn 5 bước ở trên.

Bước 2: Nhấn nút [Sửa tờ khai] trên màn hình kết quả tra cứu

Bước 3: Người dùng thực hiện cập nhật thông tin tờ khai, sau đó nhấn nút [Lưu tờ khai]

Bước 4: Hệ thống hiển thị thông báo

Nhấn nút [OK] để đóng thông báo

Trên đây là toàn bộ những hướng về tra cứu lý lịch tư pháp cũng như sửa thông tin khai yêu cầu cấp lý lịch tư pháp trong trường hợp phát hiện có thông tin sai. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn tra cứu hồ sơ lý lịch tư pháp của mình nhanh chóng và thuận tiện nhất.

dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh tại Lạng Sơn
dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh tại Lạng Sơn

Dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh tại Lạng Sơn gồm các bước nào?

Có 3 cách làm Lý lịch tư pháp, bao gồm:

  • Làm lý lịch tư pháp trực tiếp tại cơ quan cấp Lý lịch tư pháp,
  • Làm lý lịch tư pháp online;
  • Làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện.

Trong phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn thủ tục xin lý lịch tư pháp trực tiếp, tức là trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả tại cơ quan cấp lý lịch tư pháp.

Thủ tục cấp lý lịch tư pháp theo cách này bao gồm 3 bước như sau:

– Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo checklist ở trên. Lưu ý chuẩn bị hồ sơ theo đúng quy định, để tránh phải chuẩn bị lại;

– Bước 2: Nộp hồ sơ:

  • Bạn mang các giấy tờ đã chuẩn bị lên cơ quan cấp lý lịch tư pháp để nộp.
  • Lưu ý thời gian làm việc của các cơ quan này để tránh phải đi lại nhiều lần. Ví dụ, thời gian làm việc của Sở tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh là thứ 2 đến thứ 6, Sáng 7h30 đến 11h30, Chiều 13h00 đến 17h00, Thứ 7 Sáng 7h30 đến 11h30; thời gian làm việc của Sở tư pháp Hà Nội là sáng từ thứ 2 đến thứ 6, sáng từ 8h00 đến 11h30 và chiều từ 13h00 đến 16h30.
  • Khi hồ sơ đầy đủ, bạn sẽ đóng phí và nhận được phiếu hẹn kết quả.

– Bước 3: Nhận kết quả:

  • Vào ngày hẹn nêu trong giấy hẹn, bạn đến cơ quan cấp lý lịch tư pháp để nhận kết quả lý lịch tư pháp của mình.
  • Khi đó, bạn phải đọc kỹ thông tin trong Lý lịch tư pháp, và hỏi ngay cán bộ trả hồ sơ nếu có thông tin chưa khớp.

Dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh tại Lạng Sơn cần những giấy tờ gì?

Để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp, bạn sẽ cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Tờ khai yêu cầu cấp giấy lý lịch tư pháp (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP (xem ở mục dưới) nếu tự xin hoặc Mẫu 04/2013/TT-LLTP (xem ở mục dưới) nếu ủy quyền xin)
  • Bản sao chứng minh thư hoặc hộ chiếu
  • Bản sao sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú/tạm trú
  • Mẫu giấy ủy quyền làm lý lịch tư pháp có chứng nhận của Ủy ban nhân dân phường/xã nếu là công dân Việt Nam đang sinh sống trong nước hoặc cơ quan ngoại giao, lãnh sự của Việt Nam tại nước ngoài nếu là công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài (trừ trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp) và bản sao chứng minh thư của người được ủy quyền, trong trường hợp cá nhân uỷ quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1. Đối với phiếu lý lịch tư pháp số 2, cá nhân không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục.

Thời hạn của lý lịch tư pháp là bao lâu?

Hiện nay, Luật Lý lịch tư pháp hiện hành hay các văn bản hướng dẫn thi hành chưa có bất kỳ quy định nào về thời hạn lý lịch tư pháp.

Tuy nhiên, tùy theo tính chất, lĩnh vực mà thời hạn của lý lịch tư pháp được quy định khác nhau tại các văn bản. Ví dụ, để xin giấy phép lao động cho người nước ngoài, người lao động nước ngoài bắt buộc phải xin Lý lịch tư pháp và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ nhận các Phiếu lý lịch tư pháp còn thời hạn 06 tháng tính từ ngày nộp hồ sơ.

Do đó, khi chuẩn bị hồ sơ tương ứng có yêu cầu lý lịch tư pháp, bạn cần tìm hiểu về thời hạn lý lịch tư pháp để chuẩn bị cho đúng.

Dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh tại Lạng Sơn trực tiếp

Làm Phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp, tức là bạn sẽ chuẩn bị hồ sơ giấy, và mang đến cơ quan cấp Phiếu lý lịch tư pháp để nộp. Các bước của Quy trình này như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ hồ sơ xin Lý lịch tư pháp

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp mẫu (03/2013/TT-LLTP nếu tự làm, hoặc 04/2013/TT-LLTP) nếu ủy quyền xin cấp Lý lịch tư pháp.

Lưu ý: 

  • Cá nhân xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 phải trực tiếp thực hiện thủ tục không được ủy quyền cho người khác, trừ khi đó là bố mẹ của trẻ vị thành niên.
  • Trong trường hợp ủy quyền làm Phiếu Lý lịch tư pháp số 1, phải có văn bản ủy quyền có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền, trừ trường hợp người yêu cầu là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Bản sao công chứng Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Bạn sẽ mang hồ sơ đã chuẩn bị đến nộp tại cơ quan có thẩm quyền cấp Lý lịch tư pháp nêu trên. Nên lưu ý thời gian làm việc của từng cơ quan để tránh phải đi lại nhiều lần.

Khi hồ sơ đầy đủ, bạn sẽ đóng phí 200.000 và nhận được phiếu hẹn kết quả.

Bước 3: Nhận kết quả Phiếu Lý lịch tư pháp

Thông thường thời gian xử lý cấp Phiếu lý lịch tư pháp là 10 – 15 ngày làm việc. Vào ngày hẹn, bạn đến cơ quan cấp lý lịch tư pháp để nhận kết quả lý lịch tư pháp của mình. 

Khi nhận kết quả, bạn cần phải kiểm tra thông tin trong phiếu của mình, và thông báo ngay cho cán bộ trả hồ sơ nếu có thông tin không khớp với thông tin mà bạn đã cung cấp.

Như vậy, chúng tôi đã vừa hướng dẫn bạn cách xin phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền. Ưu điểm của phương pháp này là bạn không mất thời gian chuyển phát. Nhưng bạn sẽ phải đi lại ít nhất 2 lần để nộp hồ sơ và nhận kết quả.

Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một cách xin lý lịch tư pháp mà bạn sẽ ít phải đi lại hơn, đó chính là Xin lý lịch tư pháp qua đường bưu điện.

Dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh tại Lạng Sơn qua bưu điện

Đối với hình thức làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện, bạn có thể chọn:

  • Nộp hồ sơ trực tiếp và nhận kết quả qua bưu điện, hoặc
  • Nộp hồ sơ qua bưu điện và nhận kết quả trực tiếp, hoặc
  • Nộp hồ sơ và nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện.

Trong phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn hình thức làm lý lịch tư pháp qua bưu điện tiện nhất, đó chính là: Nộp hồ sơ và Nhận kết quả qua đường bưu điện.

Với hình thức này, bạn sẽ cần thực hiện:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

  • Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP),
  • Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu đang còn giá trị sử dụng của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;
  • Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính (Mẫu số 01/2014/LLTP)

Bước 2: Nộp hồ sơ và Nhận kết quả

Sau đó, bạn mang hồ sơ đến bưu điện để nộp, và sẽ được trả kết quả về tận nhà. 

Hình thức này đã khá tiện, đặc biệt cho những người ở xa các cơ quan cấp Lý lịch tư pháp. Tuy nhiên, với hình thức này, bạn  vẫn phải làm một công việc mà khá nhiều người ngại làm, đó chính là hoàn thành tờ khai xin Phiếu lý lịch tư pháp bằng tay. 

Để tránh bất tiện này, đồng thời không phải đi lại nhiều, nhiều người lựa chọn hình thức làm Lý lịch tư pháp online, hay còn gọi là Làm lý lịch tư pháp trực tuyến.

Tư vấn pháp luật về dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh tại Lạng Sơn tại Luật Trần và Liên Danh có gì khác biệt với các công ty luật khác?

Khác với những công ly luật khác, khi bạn đến với Luật Trần và Liên Danh, bạn sẽ không cần phải thực hiện bất cứ thủ tục quy trình đăng ký tư vấn nào với tiếp tân. Ví thử sau khi bạn gọi vào Tổng đài 0969 078 234, bạn sẽ được gặp trực tiếp chuyên viên tư vấn giải đáp mọi vấn đề pháp lý cho bạn một cách tường minh nhất.

Đây có thể coi là một trong những đặc điểm riêng biệt của Luật Trần và Liên Danh với những công ty, văn phòng luật khác.

Ngoài ra, mọi vấn đề bạn trao đổi với Luật sư, chuyên gia tư vấn đều sẽ được bảo mật tuyệt đối. Đây là một trong những tiêu chí hàng đầu của Luật Trần và Liên Danh trong hoạt động tư vấn, cũng là tiêu chí hành nghề luật của chúng tôi. Trừ trường hợp, khách hàng có yêu cầu, phản ánh về chất lượng cuộc gọi tư vấn, hội đồng quản lý của chúng tôi sẽ xem xét lại cuộc tư vấn để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Vì vậy, đừng ngần ngại nếu bạn đang có nhu cầu cần Luật sư, chuyên gia pháp luật hỗ trợ, hãy gọi ngay cho chúng tôi qua số điện thoại 0969 078 234.

Trải qua nhiều năm hỗ trợ khách hàng trong khắp cả nước, chúng tôi tự hào là một trong những đơn vị đã và đang là người bạn tâm giao luôn sẵn sàng dành tất cả sự

cố gắng và tri thức Chúng tôi có để tư vấn pháp lý cho bà con Đồng bào khắp mọi nẻo đường Tổ quốc.

Với sự tư vấn nhiệt tình của các Luật sư, các Chuyên gia pháp lý của các trường Đại học, các Chuyên viên pháp lý được đào tạo bài bản. Đây là lý do vì sao Luật Trần và Liên Danh đã âm thầm đứng sau giúp đỡ cho hàng triệu người dân dễ dàng tiếp cận, có hướng đi phù hợp với các vấn đề pháp lý mà họ vướng phải.

Với phương châm “Luật sư của mọi nhà”, Tổng đài tư vấn 0969 078 234 nói riêng và Luật Trần và Liên Danh nói chung luôn cố gắng trở thành một cầu nối tin cậy giữa người dân và pháp luật nhằm đảm bảo tối đa quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng.

Trên đây là bài viết tư vấn về dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh tại Lạng Sơn của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139