Dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh tại Kon Tum

dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh tại Kon Tum

Khái niệm về “lý lịch tư pháp”, cách để phân biệt phiếu lý lịch tư pháp số 1 và số 2 cũng như thủ tục làm lý lịch nhanh đang là nội dung thắc mắc của nhiều khách hàng gửi đến hòm thư tư vấn của Luật Trần và Liên danh. Hôm nay chúng tôi sẽ gửi đến quý khách hàng một số điều cần biết đối với dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh tại Kon Tum.

Các thuật ngữ liên quan đến thủ tục làm lý lịch tư pháp

Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

Thông tin lý lịch tư pháp về án tích là thông tin về cá nhân người bị kết án; tội danh, điều khoản luật được áp dụng, hình phạt chính, hình phạt bổ sung, nghĩa vụ dân sự trong bản án hình sự, án phí; ngày, tháng, năm tuyên án, Tòa án đã tuyên bản án, số của bản án đã tuyên; tình trạng thi hành án.

Thông tin lý lịch tư pháp về cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã là thông tin về cá nhân người bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã; chức vụ bị cấm đảm nhiệm, thời hạn không được thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã theo quyết định tuyên bố phá sản của Tòa án.

Phiếu lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích, bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp bao gồm Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia và Sở Tư pháp.

Mục đích quản lý lý lịch tư pháp

  1. Đáp ứng yêu cầu cần chứng minh cá nhân có hay không có án tích, có bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.
  2. Ghi nhận việc xóa án tích, tạo điều kiện cho người đã bị kết án tái hòa nhập cộng đồng.
  3. Hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự và thống kê tư pháp hình sự.
  4. Hỗ trợ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.

Quy định của Việt Nam về tra cứu hồ sơ lý lịch tư pháp

Theo điều 47 Luật Lý lịch tư pháp hiện hành, việc tra cứu hồ sơ lý lịch tư pháp được quy định như sau:

  1. Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp chỉ có một nơi thường trú duy nhất tại một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kể từ khi đủ 14 tuổi trở lên thì việc tra cứu thông tin lý lịch tư pháp được thực hiện tại Sở Tư pháp nơi người đó thường trú.
  2. Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp đã cư trú ở nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kể từ khi đủ 14 tuổi trở lên thì việc tra cứu thông tin lý lịch tư pháp được thực hiện tại Sở Tư pháp nơi tiếp nhận yêu cầu và Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.
  3. Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài thì việc tra cứu thông tin lý lịch tư pháp được thực hiện tại Sở Tư pháp nơi tiếp nhận yêu cầu và Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.
  4. Trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì việc tra cứu thông tin lý lịch tư pháp được thực hiện tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

Như vậy, người yêu cầu cấp lý lịch tư pháp nộp hồ sơ ở đâu thì sẽ tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ yêu cầu cấp lý lịch tư pháp ở đó.

Việc tra cứu lý lịch tư pháp sẽ được thực hiện theo 02 cách dưới đây:

  • Tra cứu hồ sơ lý lịch tư pháp bằng tin nhắn (áp dụng với tất cả các đối tượng yêu cầu cấp lý lịch tư pháp); và
  • Tra cứu hồ sơ lý lịch tư pháp trực tuyến (áp dụng với đối tượng xin lý lịch tư pháp online);

Hướng dẫn cách tra cứu hồ sơ lý lịch tư pháp

Trong phần này, Luật Trần và Liên danh sẽ hướng dẫn bạn cụ thể các bước tra cứu lý lịch tư pháp, để biết được tình trạng xử lý hồ sơ yêu cầu cấp lý lịch tư pháp của mình đang ở bước nào.

Tra cứu lý lịch tư pháp bằng tin nhắn

Để tra cứu lý lịch tư pháp qua tin nhắn, bạn chỉ cần soạn tin nhắn theo cú pháp: Mã số biên nhận hồ sơ và gửi 8183. Lệ phí một lần nhắn tin là 1.000 đồng. Nhưng nếu thời gian trả kết quả lý lịch tư pháp của bạn bị trễ do phải xác minh ở các cơ quan khác. Đơn vị cấp lý lịch tư pháp sẽ chủ động nhắn tin thông báo cho bạn biết và lệ phí tin nhắn này sẽ do đơn vị cấp chịu. Do đó, khi nộp hồ sơ, bạn sẽ đăng ký số điện thoại cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ.

Tra Cứu Lý Lịch Tư Pháp Trực Tuyến

Hình thức tra cứu lý lịch tư pháp trực tuyến chính là một hình thức tra cứu lý lịch tư pháp tiện lợi, không chỉ giúp người yêu cầu cấp lý lịch tư pháp cần biết được tình trạng giải quyết hồ sơ yêu cầu xin cấp lý lịch tư pháp của mình mà còn giúp họ thực hiện những sửa đổi cần thiết nếu phát hiện thông tin sai.

Tuy nhiên, hình thức này chỉ áp dụng khi bạn nộp hồ sơ xin lý lịch tư pháp trực tuyến (online).

Dưới đây là các bước tra cứu lý lịch tư pháp trực tuyến.

Dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh tại Kon Tum số 2 cần những gì?

Để làm lý lịch tư pháp số 2, bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo thủ tục dưới đây:

  • Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 (đã được chứng thực tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán).
  • Bản sao chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu của người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp (đã được chứng thực tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán).
  • Bản sao sổ hộ khẩu của người được cấp phiếu Lý lịch tư pháp hoặc giấy tờ chứng minh nơi cư trú trước khi xuất cảnh (trường hợp không còn tên trong sổ hộ khẩu gia đình). Tuy nhiên từ ngày 01/07/2021, sẽ không cần sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú, tạm trú.

Dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh tại Kon Tum số 2

Chuẩn bị hồ sơ làm lý lịch tư pháp số 2

Nếu bạn có nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2, bạn phải chuẩn bị hồ sơ như đã trình bày ở trên để được cấp phiếu lý lịch tư pháp phục vụ nhu cầu cần sử dụng cho mục đích của mình một cách nhanh nhất có thể.

Nộp hồ sơ lý lịch tư pháp số 2

Sau khi có đầy đủ giấy tờ, người làm lý lịch tư pháp số 2 sẽ nộp về trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia hoặc sở Tư pháp nơi cư trú như sau:

Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia:

  • Công dân Việt Nam không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú;
  • Người nước ngoài đã từng cư trú tại Việt Nam.

Sở Tư pháp tỉnh, thành phố:

  • Công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước;
  • Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài;
  • Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.

Trả kết quả

Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ và các văn bản hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp tiến hành xem xét tính hợp lệ cũng như các thông tin của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp và tiến hành cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người có yêu cầu theo thời gian luật định.

Người đến nhận kết quả phiếu lý lịch tư pháp phải xuất trình Phiếu hẹn trả kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp và Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân hoặc hộ chiếu để đối chiếu.

Trường hợp cá nhân trực tiếp yêu cầu cấp Phiếu nhưng ủy quyền cho người khác nhận Phiếu thì ngoài các giấy tờ trên, người được ủy quyền phải nộp giấy ủy quyền nhận Phiếu lý lịch tư pháp có công chứng.

Trường hợp người nhận Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người yêu cầu cấp Phiếu thì không cần phải có giấy ủy quyền nhưng phải xuất trình giấy tờ chứng minh quan hệ cha, mẹ, vợ, chồng, con như giấy chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu.

Lý lịch tư pháp số 2 có thời hạn bao lâu?

Hiện nay chưa có quy định rõ ràng, thống nhất về thời hạn của lý lịch tư pháp số 2. Mà phải phụ thuộc vào quy định trong các văn bản của từng lĩnh vực pháp luật liên quan. Phụ thuộc vào quyết định của cơ quan, tổ chức có nhu cầu xác minh về tình trạng lý lịch tư pháp của cá nhân đó.

Thời gian cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2?

Thời hạn xét duyệt lý lịch tư pháp không quá 10 ngày. Kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trường hợp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi (hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài). Hoặc người nước ngoài phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 15 ngày.

Nếu cần cấp khẩn cấp theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng thì thời hạn không quá 24 giờ kể từ thời điểm nhận được yêu cầu.

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp, do không nắm được đầy đủ các quy định liên quan đến việc xin cấp lý lịch tư pháp số 2, thời gian thực hiện yêu cầu xin cấp có thể kéo dài hơn so với thời gian nêu trên.

Trong các trường hợp đó, bạn nên tìm đến những đơn vị uy tín trong việc hỗ trợ làm lý lịch tư pháp nhanh chóng, điển hình như Luật Trần và Liên danh, để có thể giải quyết các công việc cần thiết được thuận lợi hơn.

dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh tại Kon Tum
dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh tại Kon Tum

Dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh tại Kon Tum – Luật Trần và Liên danh

Trên thực tế, mặc dù được nhắc đến khá nhiều, tuy nhiên không phải ai cũng có hiểu biết đầy đủ về việc chuẩn bị các giấy tờ, hồ sơ cần thiết cho thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 cũng như có thể nắm rõ và tự thực hiện được thủ tục yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp này ra sao.

Do đó, để tiết kiệm được thời gian, công sức cũng như chi phí cho những khách hàng có nhu cầu Luật Trần và Liên danh xin được là đối tác tin cậy giúp cho việc cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 được nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Đồng hành với chúng tôi, bạn sẽ được cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết về lý lịch tư pháp và thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp một cách đầy đủ và chính xác nhất. Bao gồm:

  • Tư vấn về loại lý lịch tư pháp sử dụng phù hợp với nhu cầu của khách hàng;
  • Tiếp nhận giấy tờ, tài liệu online, đơn giản;
  • Tư vấn quy trình thủ tục đơn giản, nhanh gọn;
  • Khách hàng không phải trực tiếp đi làm, giúp tiết kiệm thời gian và công sức đi lại;
  • Xử lý nhanh các trường hợp hồ sơ cần làm gấp;
  • Cập nhật thông tin về tình trạng hồ sơ;
  • Hỗ trợ công chứng, dịch thuật, xin dấu hợp pháp hóa lãnh sự tại Bộ Ngoại giao theo yêu cầu;
  • Giao hồ sơ đến tận tay khách hàng.

Thời gian thực hiện nhanh chóng chỉ từ 05 ngày làm việc.

Nếu quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ tới Hotline để được tư vấn miễn phí!

Nơi làm dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh tại Kon Tum

Theo quy định tại Điều 44 Luật Lý lịch tư pháp hiện hành, thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp thuộc về Sở tư pháp và Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thuộc Bộ tư pháp.

Theo đó, mỗi cơ quan được quy định thẩm quyền riêng biệt và cấp phiếu lý lịch tư pháp trong từng trường hợp khác nhau. Cụ thể:

Các trường hợp cấp phiếu lý lịch tư pháp thuộc thẩm quyền của Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 44 Luật lý lịch tư pháp hiện hành thì Trung tâm lý lịch tư pháp thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau:

  • Công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú;
  • Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam (là trường hợp người nước ngoài trước đó đã cư trú tại Việt Nam sau đó rời đi).

Các trường hợp cấp phiếu lý lịch tư pháp thuộc thẩm quyền của Sở tư pháp

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 44 Luật lý lịch tư pháp hiện hành thì Sở Tư pháp thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau:

  • Công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước;
  • Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài;
  • Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.

Lưu ý: Theo Khoản 1 Điều 1 Thông tư 111/2013/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân… Cá nhân cư trú là người đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:

  • Thứ nhất: Có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc trong 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam, trong đó ngày đến và ngày đi được tính là một (01) ngày.
  • Thứ hai: Có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về cư trú hoặc có nhà thuê để ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về nhà ở, với thời hạn các hợp đồng thuê nhà từ 183 ngày trở lên trong 1 năm.

Như vậy:

  • Công dân Việt Nam (trừ trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú) khi có nhu cầu xin cấp phiếu lý lịch tư pháp thì gửi hồ sơ tới Sở Tư pháp nơi cá nhân đang cư trú.
  • Công dân Việt Nam trong trường hợp không khác định nơi thường trú hoặc nơi tạm trú khi có nhu cầu xin cấp phiếu lý lịch tư pháp thì gửi hồ sơ tới Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.
  • Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam có nhu cầu xin cấp phiếu lý lịch tư pháp thì gửi hồ sơ tới Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.
  • Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam có nhu cầu xin phiếu lý lịch tư pháp thì gửi hồ sơ tới Sở Tư pháp nơi người nước ngoài cư trú.

Dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh tại Kon Tum cần những giấy tờ gì?

Tùy vào bạn thuộc đối tượng yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp nào cũng như nhu cầu của bạn là cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 hay phiếu lý lịch tư pháp số 2 mà hồ sơ cũng như các giấy tờ cần chuẩn bị cũng khác nhau. Cụ thể:

Hồ sơ cho đối tượng yêu cầu là cá nhân

  • Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp:
  • Mẫu số 03/2013/TT-LLTP: Dùng cho cá nhân có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp;
  • Mẫu số 04/2013/TT-LLTP: Dùng cho cá nhân trong trường hợp ủy quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và cá nhân là cha, mẹ của người chưa thành niên yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2;
  • Bản chụp (Khi nộp hồ sơ phải xuất trình bản chính hoặc bản sao có chứng thực để đối chiếu) giấy Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu còn thời hạn sử dụng của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;
  • Văn bản ủy quyền có công chứng (Trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục, trừ trường hợp người được ủy quyền là cha, mẹ hoặc vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền nhưng phải có giấy tờ chứng minh quan hệ cha, mẹ, vợ, chồng, con như: giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu);
  • Ngoài ra, người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thuộc đối tượng được miễn hoặc giảm phí phải xuất trình các giấy tờ để chứng minh (Thẻ sinh viên, giấy khai sinh, giấy xác nhận hộ nghèo, xác nhận của cơ quan có thẩm quyền thuộc đối tượng cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, là đồng bào dân tộc thiểu số, giấy tờ xác nhận thân nhân liệt sĩ,…).

Hồ sơ cho đối tượng yêu cầu là Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội

  • Văn bản yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp; (Mẫu số 05a/2013/TT-LLTP)

Lưu ý: Văn bản phải ghi rõ tên, địa chỉ cơ quan, tổ chức, mục đích sử dụng Phiếu lý lịch tư pháp và thông tin về người được cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Hồ sơ cho đối tượng yêu cầu là Cơ quan tiến hành tố tụng

  • Văn bản yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp; (Mẫu số 05b/2013/TT-LLTP)

Lưu ý: Văn bản phải ghi rõ tên, địa chỉ cơ quan tiến hành tố tụng và thông tin về người được cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Trên đây là bài viết tư vấn về dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh tại Kon Tum của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139