Giấy chứng nhận hợp quy thiết bị phát thanh truyền hình là một trong những giấy tờ cần thiết phải thực hiện để xác định chất lượng của thiết bị đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên khá nhiều người mơ hồ về vấn đề này, vậy nên trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ cung cấp các thông tin cần thiết về giấy chứng nhận hợp quy này để mọi người cùng tham khảo.
Tại sao cần phải có giấy chứng nhận hợp quy thiết bị viễn thông
Hiểu một cách đơn giản về nguyên nhân thì quy định bắt buộc phải có giấy chứng nhận hợp quy của các thiết bị viễn thông chính là: Để xác nhận thiết bị này có phù hợp với các tiêu chuẩn, quy định do bộ Thông tin và Truyền thông ban hành hay không.
Ngoài ra giấy chứng nhận này như một cách đảm bảo thiết bị sẽ tương thích trong kết nối, an toàn khi sử dụng mạng viễn thông quốc gia: Từ tương thích với điện từ trường, tiết kiệm tài nguyên phổ tần số, an toàn với người sử dụng, và không ảnh hưởng đến môi trường.
Những quy định này đều được ban hành theo QCVN 4:2009/BKCN. Vậy nên dù là cơ quan doanh nghiệp hay tổ chức, cá nhân trước khi tiến hành sản xuất hoặc nhập khẩu. Nếu không có giấy chứng nhận này sẽ không được lưu thông trên thị trường.
Danh sách các thiết bị viễn thông phải có giấy chứng nhận hợp quy
Theo quy định hiện hành mới nhất về chứng nhận hợp quy là thông tư số 11/2020-TT-BTTTT, thì những danh mục các thiết bị viễn thông sau đây sẽ bắt buộc phải có giấy chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy để tránh ảnh hưởng, can nhiễu đến các thiết bị khác:
- Điện thoại di động, mục này sẽ bao gồm cả những những điện thoại di động smartphone 2G/ 3G/ 4G LTE/ 5G/ WLAN.
- Các thiết bị có chức năng sử dụng mạng không dây như: Bộ định tuyến, máy tính xách tay, máy tính để bàn, máy tính bảng, thiết bị cổng.
- Điện thoại không dây kéo dài, điện thoại DECT, bộ đàm.
- Máy kiểm tra kho có chức năng đọc thẻ RFID, RFID reader, thiết bị đầu cuối 2G/ 3G/ 4G LTE/ 5G.
- Smart Tivi, máy nghe nhạc, máy dịch thuật có thu phát sóng vô tuyến, máy in, thiết bị phát lặp Wifi.
- Điều khiển từ xa, radar cự ly ngắn, chìa khóa Smart key sử dụng cho ô tô, xe máy, các cảm biến kết nối không dây.
- Các thiết bị thu phát sóng sử dụng trong nhà thông minh như: cảm biến, gateway trung tâm, khóa cửa thông minh, công tắc,,…
- Thiết bị trạm gốc, flycam,…
Tất cả những thiết bị này đều bắt buộc phải có giấy chứng nhận hợp quy và tiến hành công bố hợp quy rồi mới được bán ra thị trường.
Giấy chứng nhận hợp quy thiết bị viễn thông dựa trên phương thức nào?
Để cấp giấy chứng nhận hợp quy cho các thiết bị viễn thông đúng quy định, cơ quan có thẩm quyền sẽ dựa vào phương thức được ban hành tại thông tư 10/2020/TT-BTTTT vào ngày 07/05/2020/ Cụ thể gồm 3 phương thức như sau:
Phương thức 1: Thử nghiệm mẫu điển hình
Phương thức này áp dụng cho các sản phẩm, hàng hóa đã có chứng nhận của quản lý chất lượng ISO 9001 hoặc hệ thống quản lý chất lượng tương đương. Phương thức này sẽ có hiệu lực 3 năm và gồm các bước thực hiện như sau:
- Bước 1: Doanh nghiệp sẽ lấy tự lấy mẫu để tiến hành thử nghiệm.
- Bước 2: Làm và nộp hồ sơ chứng nhận hợp quy
- Bước 3: Tổ chức có thẩm quyền sẽ chứng nhận đánh giá kết quả.
- Bước 4: Thanh toán phí và nhận giấy chứng nhận hợp quy.
Phương thức 5: Thử nghiệm mẫu và đánh giá quá trình sản xuất
Phương thức này sẽ áp dụng cấp giấy chứng nhận hợp quy cho những sản phẩm, hàng hóa có quy trình sản xuất và giám sát đảm bảo chất lượng, nhưng chưa có chứng chỉ ISO 9001 hoặc chứng nhận của quản lý chất lượng tương đương. Phương thức này sẽ được thực hiện qua 7 bước:
- Bước 1: Doanh nghiệp tiến hành làm hồ hợp đề nghị chứng nhận hợp quy cùng với quy trình quản lý chất lượng của sản phẩm.
- Bước 2: Tổ chức có thẩm quyền sẽ đến trực tiếp tại doanh nghiệp để đánh giá quy trình cũng như lấy mẫu thử nghiệm.
- Bước 3: Doanh nghiệp sẽ mang mẫu đã được lấy và niêm phong đó mang đến phòng thử nghiệm được chỉ định.
- Bước 4: Nộp kết quả thử nghiệm cho tổ chức chứng nhận.
- Bước 5: Tổ chức sẽ đánh giá kết quả thử nghiệm.
- Bước 6: Thanh toán phí và nhận giấy chứng nhận hợp quy.
Cũng như phương thức 1, giấy chứng nhận hợp quy này cũng chỉ có hiệu lực trong 3 năm.
Phương thức 7: Thử nghiệm, đánh giá lô hàng hóa, sản phẩm
Nếu những hàng hóa, sản phẩm không thể áp dụng phương thức 1 và 5 để cấp giấy chứng nhận hợp quy, thì sẽ áp dụng phương thức 7. Quy trình thực hiện như sau:
- Bước 1: Doanh nghiệp sẽ làm hồ sơ đề nghị chứng nhận hợp quy cùng hồ sơ của lô sản phẩm, hàng hóa cần chứng nhận. Hồ sơ hàng hóa này có thể là hàng nhập khẩu (invoice, waybill, PO), hàng sản xuất trong nước, tờ khai hải quan.
- Bước 2: Tổ chức có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận mẫu sẽ tiến hành đến tại doanh nghiệp để lấy mẫu và niêm phong mẫu.
- Bước 3: Doanh nghiệp mang mẫu đã được niêm phong đó đến tại phòng thử nghiệm đã được chỉ định để tiến hành thử nghiệm.
- Bước 4: Doanh nghiệp nộp kết quả thử mẫu đó cho cơ quan, tổ chức chứng nhận.
- Bước 5: Tổ chức sẽ tiến hành đánh giá kết quả và các hồ sơ liên quan.
- Bước 6: Doanh nghiệp trả phí và nhận giấy chứng nhận hợp quy.
Lưu ý phương thức này chỉ đánh giá theo lô hàng, nên lô hàng nào được đánh giá thì giấy chứng nhận chỉ có hiệu lực với lô hàng đó mà thôi.
Giấy chứng nhận hợp quy thiết bị phát thanh truyền hình viễn thông gồm những nội dung gì?
Theo thông tư 10/2020/TT-BTTTT mới nhất về quy định cấp giấy chứng nhận hợp quy. Thì một giấy chứng nhận đạt chuẩn, có hiệu lực phải có những nội dung sau đây:
Tên sản phẩm: Sẽ phải ghi đầy đủ tên của sản phẩm đó.
Ký hiệu: Ghi chính xác mã ký hiệu sản phẩm được cấp giấy
Hãng, nơi sản xuất hàng hóa, sản phẩm.
Đơn vị được cấp: Ghi tên doanh nghiệp đề nghị cấp giấy chứng nhận hợp quy.
Phù hợp tiêu chuẩn: Liệt kê các thông tư liên quan đến việc chứng nhận hợp quy cho sản phẩm đó.
Số hiệu kiểm tra thử nghiệm mẫu, do đơn vị nào thực hiện, thuộc trung tâm nào.
Thông tin liên quan: Ngày cấp, nơi cấp, có hiệu lực đến khi nào.
Phải có chữ ký và đóng dấu hợp pháp của trung tâm kiểm định và chứng nhận.
Dịch vụ tư vấn chứng nhận hợp quy thiết bị phát thanh truyền hình của Công ty TNHH Luật Trần và Liên Danh
Những ai cần Luật sư tư vấn pháp luật?
Pháp luật điều chỉnh mọi quan hệ xã hội, do vậy, bất cứ người dân nào cũng đều có thể có nhu cầu tư vấn pháp luật. Phần lớn người dân đều không nắm được các quy định pháp luật nên khi gặp bất cứ vướng mắc nào hay khó khăn trong quá trình thủ tục, giải quyết các vụ việc đều rất lúng túng.
Trong những trường hợp này, ngoài việc tham khảo các tin tức, bài viết pháp luật của các trang báo, trang luật chính thống thì cách tốt nhất cho người dân là liên hệ tới các công ty luật uy tín, điển hình như Luật Trần và Liên Danh để được tư vấn, hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc, tình huống pháp lý trực tuyến một cách nhanh chóng nhất.
Sứ mệnh lớn nhất của Luật Trần và Liên Danh là làm cho pháp luật đến gần nhất với người dân Việt Nam. Về tầm nhìn, Luật Trần và Liên Danh hướng đến trở thành một tổ chức hành nghề Luật sư vươn mình ra thế giới với đội ngũ Luật sư, Chuyên gia tài đức vẹn toàn, hiện đại, chuyên nghiệp, thích ứng cao.
Hiện nay khách hàng có thể liên hệ cho Luật Trần và Liên Danh qua rất nhiều cách thức khác nhau để được tư vấn pháp luật:
Tư vấn pháp luật qua Hotline 0969 078 234
Hình thức kết nối nhanh chóng nhất, hiệu quả nhất là đặt câu hỏi tư vấn pháp luật qua Tổng đài tư vấn pháp luật online 24/24 của Luật Trần và Liên Danh là 0969 078 234.
Với phương thức này, bạn chỉ cần gọi điện thoại trực tiếp vào số điện thoại 0969 078 234 và đặt các câu hỏi, yêu cầu tư vấn pháp luật của mình cho Luật sư, chuyên viên tư vấn.
Đây là phương thức được nhiều người lựa chọn nhất bởi bạn sẽ không phải di chuyển đi đâu cả, dù bạn đang ở bất cứ nơi nào, ở đâu trên phạm vi lãnh thổ, chỉ cần nhấc máy lên và bấm gọi ngay cho Tổng đài 0969 078 234, các thành viên của Luật Trần và Liên Danh luôn sẵn sàng hỗ trợ tư vấn cho bạn.
Vì vậy, để bất cứ khi nào gặp vướng mắc pháp lý cần Luật sư tư vấn đều có thể được hỗ trợ nhanh nhất, bạn hãy lưu ngay số của Luật Trần và Liên Danh vào danh bạ ngay lúc này!
Bạn lưu ý, giờ làm việc của Tổng đài là từ 07h45 đến hết 21h30 đêm vào tất cả các ngày trong tuần (Cả thứ 7 và Chủ nhật). Chỉ cần các bạn có nhu cầu, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn hỗ trợ giải đáp thắc mắc của bạn!
Tư vấn pháp luật qua trang mạng xã hội
Ngoài phương thức tư vấn pháp luật miễn phí điện thoại, bạn cũng có thể liên hệ với Luật Trần và Liên Danh qua một số cách khác như gửi thắc mắc, vấn đề vướng mắc
của mình qua Zalo, Facebook, Google Map,… của Luật Trần và Liên Danh để được hướng dẫn, hỗ trợ.
Tuy nhiên, điểm hạn chế của việc tư vấn pháp luật qua những kênh này là nó chỉ phù hợp để phục vụ hỗ trợ tư vấn những vấn đề pháp lý đơn giản, tốc độ phản hồi của Luật sư không nhanh chóng như phương thức liên hệ trực tiếp qua Tổng đài. Lý do là bởi số lượng cuộc gọi qua Tổng đài rất lớn, các Luật sư phải ưu tiên giải đáp thắc mắc qua điện thoại và cả trực tiếp tại văn phòng.
Tư vấn pháp luật qua Email
Một cách thức khác để nhận được tư vấn chi tiết, cụ thể từ Luật sư là tư vấn pháp lý qua hòm thư Email. Với phương thức này, bạn chỉ cần gửi thắc mắc của mình cho chúng tôi, chúng tôi sẽ soạn thư tư vấn chi tiết cho bạn bao gồm cả hướng dẫn giải quyết vụ việc và cả các cơ sở pháp lý dành riêng cho trường hợp của bạn.
Bạn có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!
Tư vấn pháp luật trực tiếp
Bên cạnh việc tư vấn, hỗ trợ qua Tổng đài hay các trang thông tin chính thống của mình, các Luật sư của Luật Trần và Liên Danh còn thường xuyên hỗ trợ cho người dân trực tiếp tại địa chỉ công ty và cả địa chỉ theo yêu cầu của khách hàng.
Ưu điểm của phương thức tư vấn này là bạn có thể trao đổi trực tiếp với Luật sư của Luật Trần và Liên Danh, bạn có thể trò chuyện, hỏi đáp các vấn đề pháp lý liên tục tùy vào nhu cầu của bạn. Tuy nhiên, có một bất cập là bạn sẽ phải đặt lịch hẹn trước với Luật sư và bạn hoặc Luật sư của chúng tôi sẽ phải mất thời gian di chuyển.
Dù là với phương thức tư vấn pháp luật nào, Luật Trần và Liên Danh cũng sẽ đảm bảo chất lượng dịch vụ tư vấn cho bạn, chúng tôi cam kết sẽ đưa ra tư vấn tốt nhất riêng biệt cho trường hợp của bạn, đảm bảo lợi ích hợp pháp cho người dân.
Tuy nhiên, nếu trường hợp của bạn không quá phức tạp, chúng tôi khuyến khích bạn liên hệ vào Tổng đài 0969 078 234 để được tư vấn một cách nhanh chóng nhất, đảm bảo quyền lợi tối đa mà vẫn tiết kiệm chi phí, không mất công đi lại.
Tư vấn pháp luật tại Luật Trần và Liên Danh có gì khác biệt với các công ty luật khác?
Khác với những công ly luật khác, khi bạn đến với Luật Trần và Liên Danh, bạn sẽ không cần phải thực hiện bất cứ thủ tục quy trình đăng ký tư vấn nào với tiếp tân. Ví thử sau khi bạn gọi vào Tổng đài 0969 078 234, bạn sẽ được gặp trực tiếp chuyên viên tư vấn giải đáp mọi vấn đề pháp lý cho bạn một cách tường minh nhất.
Đây có thể coi là một trong những đặc điểm riêng biệt của Luật Trần và Liên Danh với những công ty, văn phòng luật khác.
Ngoài ra, mọi vấn đề bạn trao đổi với Luật sư, chuyên gia tư vấn đều sẽ được bảo mật tuyệt đối. Đây là một trong những tiêu chí hàng đầu của Luật Trần và Liên Danh trong hoạt động tư vấn, cũng là tiêu chí hành nghề luật của chúng tôi. Trừ trường hợp, khách hàng có yêu cầu, phản ánh về chất lượng cuộc gọi tư vấn, hội đồng quản lý của chúng tôi sẽ xem xét lại cuộc tư vấn để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Vì vậy, đừng ngần ngại nếu bạn đang có nhu cầu cần Luật sư, chuyên gia pháp luật hỗ trợ, hãy gọi ngay cho chúng tôi qua số điện thoại 0969 078 234.
Trải qua nhiều năm hỗ trợ khách hàng trong khắp cả nước, chúng tôi tự hào là một trong những đơn vị đã và đang là người bạn tâm giao luôn sẵn sàng dành tất cả sự
cố gắng và tri thức Chúng tôi có để tư vấn pháp lý cho bà con Đồng bào khắp mọi nẻo đường Tổ quốc.
Với sự tư vấn nhiệt tình của các Luật sư, các Chuyên gia pháp lý của các trường Đại học, các Chuyên viên pháp lý được đào tạo bài bản. Đây là lý do vì sao Luật Trần và Liên Danh đã âm thầm đứng sau giúp đỡ cho hàng triệu người dân dễ dàng tiếp cận, có hướng đi phù hợp với các vấn đề pháp lý mà họ vướng phải.
Với phương châm “Luật sư của mọi nhà”, Tổng đài tư vấn 0969 078 234 nói riêng và Luật Trần và Liên Danh nói chung luôn cố gắng trở thành một cầu nối tin cậy giữa người dân và pháp luật nhằm đảm bảo tối đa quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi. Để được tư vấn một cách chi tiết và đầy đủ hơn về chứng nhận hợp quy thiết bị phát thanh truyền hình bạn đọc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Trần và Liên Danh. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn những thủ tục pháp lý chất lượng hàng đầu tại Hà Nội!