Hành nghề công chứng là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Sau đây là điều kiện, thủ tục thành lập văn phòng công chứng thái hà.
Thế nào là công chứng? Văn phòng công chứng là gì?
Theo khoản 1 Điều 2 Luật Công chứng 2014 thì công chứng hiểu như sau:
Công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản (sau đây gọi là hợp đồng, giao dịch), tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt (sau đây gọi là bản dịch) mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.”
Theo khoản 5 Điều 2 Luật Công chứng 2014 có đề cập tới văn phòng công chứng như sau:
Tổ chức hành nghề công chứng bao gồm Phòng công chứng và Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.
Vậy thì, văn phòng công chứng được hiểu là tổ chức hành nghề công chứng, trong đó sẽ thực hiện những công việc được quy định tại Khoản 1 Điều 2 Luật Công chứng 2014.
Các điều kiện để thành lập văn phòng công chứng thái hà?
Theo quy định tại Điều 22 Luật Công chứng 2014 thì để thành lập văn phòng công chứng cần đáp ứng các điều kiện sau:
– Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đối với loại hình công ty hợp danh.
Văn phòng công chứng phải có từ hai công chứng viên hợp danh trở lên. Văn phòng công chứng không có thành viên góp vốn.
– Người đại diện theo pháp luật của Văn phòng công chứng là Trưởng Văn phòng. Trưởng Văn phòng công chứng phải là công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng và đã hành nghề công chứng từ 02 năm trở lên.
– Tên gọi của Văn phòng công chứng phải bao gồm cụm từ “Văn phòng công chứng” kèm theo họ tên của Trưởng Văn phòng hoặc họ tên của một công chứng viên hợp danh khác của Văn phòng công chứng do các công chứng viên hợp danh thỏa thuận, không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của tổ chức hành nghề công chứng khác, không được vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.
– Văn phòng công chứng phải có trụ sở đáp ứng các điều kiện do Chính phủ quy định.
Văn phòng công chứng có con dấu và tài khoản riêng, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính bằng nguồn thu từ phí công chứng, thù lao công chứng và các nguồn thu hợp pháp khác.
– Văn phòng công chứng sử dụng con dấu không có hình quốc huy. Văn phòng công chứng được khắc và sử dụng con dấu sau khi có quyết định cho phép thành lập. Thủ tục, hồ sơ xin khắc dấu, việc quản lý, sử dụng con dấu của Văn phòng công chứng được thực hiện theo quy định của pháp luật về con dấu.
Cách nào để thành lập và đăng ký hoạt động văn phòng công chứng thái hà?
Theo quy định tại Điều 23 Luật Công chứng 2014 thì đây là cách để thành lập và đăng ký hoạt động văn phòng công chứng thái hà:
– Các công chứng viên thành lập Văn phòng công chứng phải có hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng gửi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định. Hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng gồm đơn đề nghị thành lập và đề án thành lập Văn phòng công chứng, trong đó nêu rõ sự cần thiết thành lập, dự kiến về tổ chức, tên gọi, nhân sự, địa điểm đặt trụ sở, các điều kiện vật chất và kế hoạch triển khai thực hiện; bản sao quyết định bổ nhiệm công chứng viên tham gia thành lập Văn phòng công chứng.
– Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép thành lập Văn phòng công chứng; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
– Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định cho phép thành lập, Văn phòng công chứng phải đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp ở địa phương nơi đã ra quyết định cho phép thành lập.
Nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng bao gồm tên gọi của Văn phòng công chứng, họ tên Trưởng Văn phòng công chứng, địa chỉ trụ sở của Văn phòng công chứng, danh sách công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng và danh sách công chứng viên làm việc theo chế độ hợp đồng của Văn phòng công chứng (nếu có).
– Hồ sơ đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng gồm đơn đăng ký hoạt động, giấy tờ chứng minh về trụ sở của Văn phòng công chứng phù hợp với nội dung đã nêu trong đề án thành lập và hồ sơ đăng ký hành nghề của các công chứng viên hợp danh, công chứng viên làm việc theo chế độ hợp đồng lao động tại Văn phòng công chứng (nếu có).
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đăng ký hoạt động, Sở Tư pháp cấp giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
– Văn phòng công chứng được hoạt động công chứng kể từ ngày Sở Tư pháp cấp giấy đăng ký hoạt động.
Như vậy, nếu thỏa mãn điều kiện quy định tại Điều 22 Luật Công chứng 2014 thì bạn sẽ có thể thành lập văn phòng công chứng theo quy trình thủ tục quy định tại Điều 23 Luật Công chứng 2014.
Điều kiện mở văn phòng công chứng
Văn phòng công chứng là văn phòng có trách nhiệm công chứng các loại giấy tờ sao cho đúng với bản gốc. Văn phòng công chứng có quyền công chứng các loại giấy tờ giống như các cơ quan hành chính quốc gia. Vì vậy, nó là một loại hình kinh doanh đặc biệt. Điều kiện mở văn phòng công chứng gồm:
Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật công chứng 2014
Văn phòng công chứng do một công chứng viên thành lập được tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân. Văn phòng công chứng do hai công chứng viên trở lên thành lập được tổ chức và hoạt động theo loại hình công ty hợp danh và không có thành viên góp vốn mở văn phòng công chứng
Người đại diện theo pháp luật của Văn phòng công chứng là Trưởng Văn phòng. Trưởng Văn phòng công chứng phải là công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng và đã hành nghề công chứng từ 02 năm trở lên.
Tên gọi của Văn phòng công chứng phải bao gồm cụm từ “Văn phòng công chứng” kèm theo họ tên của Trưởng Văn phòng hoặc họ tên của một công chứng viên hợp danh khác của Văn phòng công chứng do các công chứng viên hợp danh thỏa thuận
Văn phòng công chứng phải có trụ sở đáp ứng các điều kiện do Chính phủ quy định
Văn phòng công chứng sử dụng con dấu không có hình quốc huy.
Đề án thành lập văn phòng công chứng thái hà
Dựa theo điều kiện mở văn phòng công chứng thái hà, đề án thành lập văn phòng công chứng cũng cần phải đầy đủ các vấn đề, nội dung sau:
* Sự cần thiết của việc thành lập văn phòng công chứng:
Chứng minh được sự cần thiết của văn phòng công chứng tại khu vực dự kiến đặt trụ sở mở văn phòng công chứng, bên cạnh đó cần chứng minh khả năng đáp ứng nhu cầu công chứng của Văn phòng công chứng.
* Về tổ chức và nhân sự của Văn phòng Công chứng: Cần phải làm rõ
Loại hình mở văn phòng công chứng
Tên, số và quyết định bổ nhiệm công chứng viên, số thẻ và ngày cấp thẻ công chứng viên
Dự kiến kế hoạch chấm dứt hành nghề luật sư, thừa phát lại, trọng tài viên, đấu giá viên, giám định viên tư pháp, tư vấn viên pháp luật của công chứng viên hành nghề tại Văn phòng công chứng
Tên gọi và tên giao dịch dự kiến khi thành lập văn phòng công chứng
Dự kiến nhân sự của Văn phòng công chứng: số lượng, trình độ và kinh nghiệm…;
Khả năng quản trị Văn phòng
* Về cơ sở vật chất khi thành lập văn phòng công chứng, cần nêu rõ:
Trụ sở: Vị trí dự kiến đặt Văn phòng công chứng; Tổng diện tích sử dụng của Văn phòng công chứng; Diện tích Văn phòng dành cho lưu trữ; Diện tích mở văn phòng công chứng dành cho tiếp dân.
Cơ sở vật chất để phục vụ cho hoạt động của Văn phòng công chứng;
Đề án phải nêu rõ điều kiện thực hiện các quy định về an ninh trật tự và an toàn giao thông.
Phương hướng áp dụng công nghệ thông tin;
* Kế hoạch triển khai hoạt động mở Văn phòng công chứng:
Tiến độ thực hiện các dự kiến về tổ chức, nhân sự và cơ sở vật chất khi thành lập văn phòng công chứng;
Quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ công chứng;
Tiến độ và các kế hoạch mở văn phòng công chứng;
Điều kiện lưu trữ, kế hoạch thực hiện việc lưu trữ, quy trình lưu trữ hồ sơ;
Các vấn đề khác liên quan khác.
Tại sao lựa chọn dịch vụ Tư vấn luật của LUẬT TRẦN VÀ LIÊN DANH?
LUẬT TRẦN VÀ LIÊN DANH cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chánh, hiệu quả, đảm bảo chất lượng tốt của dịch vụ.
Đặc biệt, LUẬT TRẦN VÀ LIÊN DANH có dịch vụ tư vấn luật ở tất cả mọi lĩnh vực qua online và điện thoại. Giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại. Chỉ cần bạn liên hệ với chúng tôi qua những cách sau: Gửi câu hỏi qua email công ty, facebook công ty hoặc liên hệ đến số hotline của công ty để được tư vấn trực tiếp mà bạn không cần đến trực tiếp văn phòng của chúng tôi.
LUẬT TRẦN VÀ LIÊN DANH cam kết bảo mật thông tin của khách hàng, toàn bộ thông tin của khách hàng sẽ được chúng tôi bảo đảm tuyệt đối. Hồ sơ mà khách hàng cung cấp sẽ được giao tận tay khách hàng sau khi hoàn thiện vụ việc.
LUẬT TRẦN VÀ LIÊN DANH đảm bảo chất lượng dịch vụ tư vấn pháp luật uy tín, chuyên nghiệp. Với đối ngũ luật sư, chuyên viên tư vấn có trình độ chuyên môn cao, từng có kinh nghiệm xử lý hàng ngàn hồ sơ. LUẬT TRẦN VÀ LIÊN DANH tự tin sẽ đem đến khách hàng một dịch vụ chất lượng, uy tín, nhanh chóng và tuyệt đối đảm bảo bí mật thông tin. Quý khách sẽ được nhiều hơn sơ với chi phí mà khách hàng bỏ ra cho phí dịch vụ luật sư tư vấn pháp luật.
Tư vấn pháp lý miễn phí qua tổng đài
LUẬT TRẦN VÀ LIÊN DANH tự hào là một công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn pháp luật lâu năm, cùng với đội ngũ nhân viên là những luật sư, tư vấn viên có trình độ chuyên môn cao và có nhiều kinh nghiệm giải quyết các vụ việc thực tế. Nhằm giúp khách hàng tiếp cận nhanh chóng hơn pháp luật Việt Nam cũng như tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại của khách hàng.
LUẬT TRẦN VÀ LIÊN DANH đã thành lập nên tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí vô cùng tiện lợi và hữu ích cho tất cả mọi người. Tùy thuộc vào mức độ và thời gian của từng vấn đề cụ thể, chúng tôi có các phương án đưa ra để khách hàng lựa chọn. Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi cung cấp ba hình thức tư vấn pháp luật là thông qua tổng đài, tư vấn trực tiếp và tư vấn thông qua email. Mỗi hình thức tư vấn đều có những ưu và nhược điểm riêng, mọi người có thể xem xét trong các nội dung sau:
Công việc của khách hàng là nhấc điện thoại lên và gọi đến số tổng đài của chúng tôi trình bày những câu hỏi mà khách hàng thắc mắc, hoặc soạn những câu hỏi gửi qua emai, zalo của chúng tôi. Chúng tôi sẽ phản hồi ngay khi nhận được email hoặc tin nhắn zalo của khách hàng.
Trên đây là bài viết tư vấn về văn phòng công chứng thái hà của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.