Văn phòng công chứng lạc long quân

văn phòng công chứng lạc long quân

Hiện nay, theo như quy định của pháp luật công chứng thì ngoài việc người dẫn đến các trụ sở ủy ban để công chứng các loại giấy tờ hợp đồng thì công dân có thể tiến hành công chứng tại văn phòng công chứng hoặc phòng công chứng. Khi cá nhân, tổ chức muốn thành lập văn phòng công chứng thì cần thực hiện thủ tục như thế nào? Trong khuôn khổ bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những khái niệm và chức năng của văn phòng công chứng để bạn hiểu hơn về tổ chức hành nghề công chứng này. Và Hồ sơ, thủ tục đăng ký thành lập văn phòng công chứng, cũng như tiêu chuẩn công chứng viên hành nghề tại văn phòng công chứng lạc long quân.

Quyền và nghĩa vụ của công chứng viên hành nghề tại văn phòng công chứng lạc long quân

Công chứng viên có các quyền sau đây:

– Được pháp luật bảo đảm quyền hành nghề công chứng;

– Tham gia thành lập Văn phòng công chứng hoặc làm việc theo chế độ hợp đồng cho tổ chức hành nghề công chứng;

– Được công chứng hợp đồng, giao dịch, bản dịch theo quy định của Luật này;

– Đề nghị cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu để thực hiện việc công chứng;

– Được từ chối công chứng hợp đồng, giao dịch, bản dịch vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội;

– Các quyền khác theo quy định của Luật này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

 Công chứng viên có các nghĩa vụ sau đây:

– Tuân thủ các nguyên tắc hành nghề công chứng;

– Hành nghề tại một tổ chức hành nghề công chứng;

– Tôn trọng và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người yêu cầu công chứng;

– Giải thích cho người yêu cầu công chứng hiểu rõ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của họ, ý nghĩa và hậu quả pháp lý của việc công chứng; trường hợp từ chối yêu cầu công chứng thì phải giải thích rõ lý do cho người yêu cầu công chứng;

– Giữ bí mật về nội dung công chứng, trừ trường hợp được người yêu cầu công chứng đồng ý bằng văn bản hoặc pháp luật có quy định khác;

Tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng hàng năm

– Nội dung, hình thức bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng hàng năm

+ Nội dung bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng hàng năm (sau đây gọi là bồi dưỡng nghiệp vụ) bao gồm một hoặc một số vấn đề sau đây:

Quy tắc đạo đức hành nghề công chứng;

Cập nhật, bổ sung kiến thức pháp luật về công chứng và các quy định pháp luật khác có liên quan;

 Kỹ năng hành nghề công chứng; kỹ năng giải quyết các vấn đề vướng mắc trong quá trình hành nghề công chứng;

Kỹ năng quản lý, tổ chức và điều hành tổ chức hành nghề công chứng.

+ Việc bồi dưỡng nghiệp vụ được tổ chức theo hình thức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ.

– Tổ chức thực hiện bồi dưỡng nghiệp vụ

+ Tổ chức thực hiện bồi dưỡng nghiệp vụ bao gồm:

Hội công chứng viên;

Hiệp hội công chứng viên Việt Nam;

 Học viện Tư pháp.

– Công chứng viên có thể lựa chọn tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do Hội công chứng viên ở địa phương khác hoặc Hiệp hội công chứng viên Việt Nam hoặc Học viện Tư pháp tổ chức.

+ Chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước người yêu cầu công chứng về văn bản công chứng của mình; chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động của Văn phòng công chứng mà mình là công chứng viên hợp danh;

+ Tham gia tổ chức xã hội – nghề nghiệp của công chứng viên;

+ Chịu sự quản lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, của tổ chức hành nghề công chứng mà mình làm công chứng viên và tổ chức xã hội – nghề nghiệp của công chứng viên mà mình là thành viên;

– Các nghĩa vụ khác theo quy định của Luật này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Công chứng viên thực hiện những công việc gì?

Công chứng viên của một tổ chức hành nghề thực hiện công chứng chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản, tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.

Tiêu chuẩn công chứng viên hành nghề tại văn phòng công chứng lạc long quân

Cá nhân có đủ các tiêu chuẩn sau đây thì được xem xét, bổ nhiệm làm công chứng viên:

(1) Là công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt;

(2) Có bằng cử nhân luật;

(3) Có thời gian công tác pháp luật từ 05 năm trở lên tại các cơ quan, tổ chức sau khi đã có bằng cử nhân luật;

(4) Tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng hoặc hoàn thành khóa bồi dưỡng nghề công chứng theo quy định của Luật Công chứng;

(5) Đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng;

(6) Bảo đảm sức khỏe để hành nghề công chứng.

Người đáp ứng đủ tiêu chuẩn nêu trên có quyền nộp hồ sơ đề nghị bổ nhiệm công chứng viên đến Sở Tư pháp nơi người đề nghị bổ nhiệm đã đăng ký tập sự hành nghề công chứng.

Một công ty luật uy tín chuyên tư vấn văn phòng công chứng lạc long quân cần những yếu tố, điều kiện nào?

Công ty luật uy tín cần đảm bảo được những yếu tố sau:

Luật sư thành lập hoặc tham gia thành lập tổ chức hành nghề luật sư phải có ít nhất hai năm hành nghề liên tục làm việc theo hợp đồng lao động cho tổ chức hành nghề luật sư hoặc hành nghề với tư cách cá nhân theo hợp đồng lao động cho cơ quan, tổ chức

Tổ chức hành nghề luật sư phải có trụ sở làm việc cụ thể thì mới đảm bảo được độ tin cậy với khách hàng

Tổ chức hành nghề luật sư phải có hồ sơ đăng ký hoạt động gửi Sở Tư pháp để chứng minh về trụ sở của tổ chức hành nghề luật sư

Hiện nay, trong những năm gần đây, sự phát triển kinh tế diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết, nước ta đang đi trên con đường phát triển đất nước; chính phủ và nhân dân ta lấy pháp luật làm cơ sở, là điểm tựa pháp lý để phát triển đất nước bền vững, lành mạnh. Chính vì vậy, những công ty luật được mở ra ngày càng nhiều nhằm đáp ứng nhu cầu về quyền lợi cho người dân. Thế nhưng tìm được công ty luật uy tín là điều không hề dễ. Những công ty thiếu chất lượng có những luật sư có ít kinh nghiệm hành nghề khiến cho khách hàng tìm đến không có sự tin tưởng. Vậy nên việc tìm kiếm một công ty luật uy tín là điều rất quan trọng đối với những người có liên quan đến pháp luật.

Lợi ích vàng khi tìm được công ty luật uy tín

Khi tìm đến công ty tư vấn luật, các bạn sẽ được các luật sư có kinh nghiệm lâu năm trong nghề tư vấn về mọi trường hợp của các bạn. Theo đó, vấn đề của các bạn sẽ được giải quyết chính đáng trên cơ sở pháp lí. Đặc biệt, khi tìm đến các công ty uy tín bạn sẽ không phải lo đến những vấn đề gặp những luật sư không có kinh nghiệm cùng công ty lừa đảo.

Việc lựa chọn công ty luật uy tín mới sẽ trở nên dễ dàng hơn đối với khách hàng. Đến với công ty Luật Trần và Liên danh bạn sẽ nhận được những lời tư vấn từ các luật sư có kinh nghiệm nhất.

Làm thế nào để lựa chọn được công ty luật uy tín?

Một công ty luật uy tín là một trong những công ty có được sự tín nghiệm hoàn toàn từ phía khách hàng cũng như đối thủ kinh doanh trong cùng một lĩnh vực. Đây là điều mà những công ty luật hoạt động trong lĩnh vực này đều mong muốn đạt được. Nhưng không phải bất kỳ công ty luật nào khi ra đời và phát triển cũng khẳng định được vị thế này. Và công ty Luật Trần và Liên danh chính là địa chỉ tin cậy mà chúng tôi muốn giới thiệu tới bạn.

văn phòng công chứng lạc long quân
văn phòng công chứng lạc long quân

Những điều bạn nên biết khi chọn công ty luật uy tín

Khi được đánh giá là một trong những công ty luật uy tín thì hoạt động của công ty đó cần được khẳng định dựa trên thời gian và không gian của những hoạt động thường niên trong ngành. Cụ thể, thương hiệu mà công ty này xây dựng trong ngành luật hiện nay có tương xứng với những gì họ tạo dựng hay không.

Khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật tại đây có những phản ứng như thế nào về kết quả hoạt động của công ty này. Đây chính là hai tiêu chuẩn cơ bản mà mọi khách hàng khi tìm hiểu đều cần chú ý nhất.

Trong trường hợp nào bạn cần đến công ty luật uy tín tư vấn về văn phòng công chứng lạc long quân!

Hiện nay do nhu cầu phát triển của xã hội hiện đại, việc sống và làm việc theo pháp luật nhà nước quy định để hoàn thành nghĩa vụ của mình là vô cùng cần thiết.

Tuy nhiên, không phải bất kỳ lúc nào bạn cũng cần đến sự trợ giúp của hoạt động tư vấn pháp luật của công ty luật uy tín. Hãy chú ý khi nào hoạt động trong cuộc sống của bạn cần thiết liên quan đến những vấn đề có liên quan mật thiết đến pháp luật mà bản thân bạn không thể tự giải quyết được – lúc đó hãy tìm đến công ty luật uy tín

Công ty luật uy tín chuyên tư vấn văn phòng công chứng lạc long quân – Địa chỉ dành cho bạn?

Hiện nay, có khá nhiều công ty tư vấn luật có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng từ đơn giản đến phức tạp. Tuy nhiên, để đánh giá ở mức tổng thể khách quan hiện nay thì công ty Luật Trần và Liên danh đang là lựa chọn ưu tiên của khá nhiều khách hàng hiện nay.

Ngoài việc đáp ứng nhu cầu hiện tại của khách hàng, công ty còn có thể hỗ trợ giải quyết tối đa mọi thắc mắc có liên quan đến vấn đề pháp luật cho bạn. Chỉ cần bạn có nhu cầu, chúng tôi luôn sẵn sàng giải quyết cho dù bạn đang ở vị trí nào.

Hãy đến và cảm nhận dịch vụ tư vấn pháp luật của công ty luật uy tín hiện nay. Công ty Luật Trần và Liên danh luôn sẵn sàng phục vụ yêu cầu của mọi khách hàng ở cả hình thức giao dịch trực tuyến hay online.

Thế chấp, cầm cố và bảo lãnh để thực hiện các hợp đồng kinh tê đều phải thực hiện việc công chứng

Giai đoạn từ năm 1990 đến năm 1999, việc thế chấp, cầm cố và bảo lãnh để thực hiện các hợp đồng kinh tê đều phải thực hiện việc công chứng hoặc xác nhận theo quy định sau:

Thứ nhất, việc thế chấp tài sản phải được làm thành văn bản riêng có sự xác nhận của cơ quan công chứng hoặc cơ quan có thẩm quyền đăng ký kinh doanh (trường hợp không có cơ quan công chứng);

Thứ hai, việc cầm cố phải được làm thành văn bản riêng, có sự xác nhận của cơ quan công chứng hoặc cơ quan có thẩm quyền đăng ký kinh doanh (trường hợp không có cơ quan công chứng);

Thứ ba, việc bảo lãnh tài sản phải được làm bằng văn bản có sự xác nhận về tài sản của Ngân hàng nơi người bảo lãnh giao dịch và cơ quan công chứng hoặc cơ quan có thẩm quyền.

Giai đoạn từ năm 2000 đến năm 2006, pháp luật đã bỏ việc bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng cầm cố, thế chấp, bảo lãnh nói chung, trừ trường hợp có quy định bắt buộc.

Cũng trong giai đoạn này, việc thế chấp, bảo lãnh bằng giá trị quyền sử dụng đất bắt buộc phải được đăng ký tại Úy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất (đốì với đất của hộ gia đình, cá nhân) hoặc xác nhận và đăng ký tại sở Địa chính (đối với đất của tổ chức).

Giai đoạn từ năm 2007 đến nay (2021, việc thế chấp nhà ở và quyền sử dụng đất bắt buộc đồng thời phải công chứng hoặc chứng thực và đăng ký thế chấp. Cụ thể, hợp đồng thế chấp bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng tại các tổ chức hành nghề công chứng hoặc chứng thực tại ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà, đất. Ngoài ra, bên thế chấp còn phải bàn giao bản chính giấy chứng nhận bất động sản.

Giai đoạn từ năm 2008 đến 10/7/2018, hợp đồng thê chấp bất động sản trong khu công nghiệp, khu kinh tế được Ban Quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế xác nhận theo ủy quyền và hướng dẫn của các bộ, ngành, ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Mặc dù là bắt buộc phải làm, cùng nhau thỏa thuận loại trừ mọi giao dịch bảo đảm khác, nhưng lại bị quy định về quyền ưu tiên đăng ký thế chấp vô hiệu hoá. Như vậy là mấy thủ tục pháp lý bắt buộc, nhưng rồi lại xung đột nhau, nhất là trường hợp bên này công chứng đúng nhưng đăng ký thế chấp sai và bên kia thì đăng ký đúng, nhưng lại công chứng sai.

Vì vậy tốt nhất là bỏ một trong hai thủ tục bắt buộc, và đương nhiên là bỏ công chứng bắt buộc. Và thủ tục đăng ký thế chấp, dù tự nguyện hay bắt buộc cũng chỉ có giá trị pháp lý đối với người thứ ba. Thực chất việc đăng ký cầm cố, thế chấp và bảo lãnh cũng có ý nghĩa như một sự chứng thực hay công chứng về hình thức.

Thực hiện chứng thực tại Cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Theo quy định tại khoản 1, 2, 5, 6 Điều 5 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch, người yêu cầu chứng thực được đề nghị chứng thực tại các cơ quan nhà nước như sau:

“1. Phòng Tư pháp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (gọi chung là Phòng Tư pháp) có thẩm quyền và trách nhiệm:

a) Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận;

b) Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản;

c) Chứng thực chữ ký của người dịch trong các giấy tờ, văn bản từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt, từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài;

d) Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản;

đ) Chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản mà di sản là động sản.

Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng Tư pháp thực hiện chứng thực các việc quy định tại Khoản này, ký chứng thực và đóng dấu của Phòng Tư pháp.

Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) có thẩm quyền và trách nhiệm:

a) Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận;

b) Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản, trừ việc chứng thực chữ ký người dịch;

c) Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản;

d) Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai;

đ) Chứng thực hợp đồng, giao dịch về nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở;

e) Chứng thực di chúc;

g) Chứng thực văn bản từ chối nhận di sản;

h) Chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản mà di sản là tài sản quy định tại các Điểm c, d và đ Khoản này.

Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của Ủy ban nhân dân cấp xã.

Việc chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản, chứng thực di chúc quy định tại Điều này không phụ thuộc vào nơi cư trú của người yêu cầu chứng thực.

Việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch liên quan đến quyền của người sử dụng đất được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất. Việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch liên quan đến nhà ở được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà”.

Trên đây là bài viết tư vấn về văn phòng công chứng lạc long quân của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139