SA8000 là một tiêu chuẩn tự nguyện để tuân thủ xã hội dựa trên Tuyên ngôn Nhân quyền của Liên Hợp Quốc , luật lao động quốc gia và các quy tắc nhân quyền quốc tế.
Nhiều nhà bán lẻ lớn hiện chấp nhận các khung kiểm toán của bên thứ ba quốc tế như SA8000, thay vì yêu cầu các nhà cung cấp áp dụng khung tùy chỉnh của riêng họ. Cả Walmart và Disney đều chấp nhận kết quả kiểm toán SA8000 cho các chương trình tuân thủ xã hội của họ.
Vấn đề về Trách Nhiệm Xã Hội của các Doanh Nghiệp hiện nay ngày càng thu hút sự quan tâm của không chỉ các tổ chức xã hội, chính phủ, các nhà nghiên cứu mà cả chính Doanh Nghiệp và người tiêu dùng. Một trong những tiêu chuẩn hiện nay được sử dụng phổ biến đó chính là chứng nhận SA 8000 – Tiêu chuẩn về Trách Nhiệm Xã Hội của Doanh Nghiệp. Cùng Luật Trần và Liên dnah tìm hiểu về sa 8000 là gì qua bài viết dưới đây.
SA 8000 là gì?
SA8000 là một bộ tiêu chuẩn của SAI (Social Accountability International). Đây là tiêu chuẩn tự nguyện và áp dụng được cho đánh giá chứng nhận, dựa trên Tuyên bố của Liên Hiệp Quốc về Nhân Quyền, Tổ chức Lao động Quốc tế, các quy tắc quốc tế về khác về quyền con người và lao động, và luật lao động của các quốc gia. Nhằm trao quyền và bảo vệ tất cả những người lao động tạo ra sản phẩm và dịch vụ cho một tổ chức và nằm trong sự kiểm soát và ảnh hưởng của tổ chức đó, bao gồm người lao động được tuyển dụng bởi chính tổ chức và bởi các nhà cung ứng, các nhà thầu phụ hoặc các nhà cung cấp thứ cấp, và người lao động tại nhà. Một tổ chức phải (bắt buộc) tuân theo Tiêu chuẩn thông qua một Hệ thống quản lý phù hợp và hiệu quả.
Tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội chứng nhận sa 8000 là gì?
Vào năm 1997 Hội đồng công nhận Quyền ưu tiên kinh tế đã họp và thống nhất ban hành bộ tiêu chuẩn SA 8000. Nội dung của SA 8000 xoay quanh các yêu cầu về việc quản trị Trách Nhiệm Xã Hội. Bộ tiêu chuẩn này được xây dựng nhằm cải thiện môi trường và điều kiện làm việc trên toàn cầu. SA 8000 được xây dựng dựa trên Tuyên bố Toàn cầu về Nhân quyền, các Công ước của Tổ chức lao động Quốc tế và Công ước của Liên Hiệp Quốc về Quyền Trẻ em .
Đối tượng áp dụng SA 8000 có thể là bất kì tổ chức, Doanh Nghiệp trong và ngoài nước với mọi quy mô từ nhỏ đến lớn….
Quy trình cấp chứng nhận / đào tạo tiêu chuẩn sa 8000 là gì?
B1: Doanh nghiệp đăng ký thực hiện tự đánh giá quản lý trực tuyến.
Tại bước này doanh nghiệp nên liên hệ với Luật Trần và Liên danh để hiểu được các yêu cầu của hệ thống quản lý SA 8000 và liệu doanh nghiệp đã sẵn sàng để đăng ký chứng nhận ban đầu hoặc tái chứng nhận hay chưa.
B2: Điều chỉnh và khắc phục các thiếu sót
B3: Liên hệ với tổ chức chứng nhận được SAAS công nhận bắt đầu quá trình đánh giá đầy đủ.
Đánh giá của tổ chức chứng nhận theo Tiêu chuẩn này bao gồm các đánh giá về tài liệu, phương pháp làm việc, trả lời phỏng vấn của nhân viên và hồ sơ. Sau khi tổ chức chứng nhận xác định rằng doanh nghiệp đã thực hiện các hành động và cải tiến cần thiết để tuân thủ Tiêu chuẩn, tổ chức sẽ cấp chứng chỉ này, chứng chỉ này có thể được doanh nghiệp sử dụng để công bố thành tích của mình.
Giám sát tại chỗ sau đó (kết hợp các chuyến thăm đã thông báo và không báo trước, thường là hai lần mỗi năm) cung cấp sự đảm bảo rằng các quy trình quản lý của doanh nghiệp tiếp tục đạt được các yêu cầu về hoạt động xã hội của tiêu chuẩn này.
Khách hàng đăng ký dịch vụ đào tạo & chứng nhận với Tổ chức chứng nhận
Tổ chức chứng nhận sẽ cùng khách hàng thực hiện các hoạt động đào tạo, soạn thảo tài liệu, điều chỉnh cơ sở hạ tầng cần thiết, áp dụng, đánh giá nội bộ , xem xét của lãnh đạo… thời gian từ 3 tháng – 1 năm tuỳ theo quy mô, hiện trạng cơ sở hạ tầng và sự quyết tâm của doanh nghiệp
Doanh Nghiệp sẽ được đào tạo chứng chỉ này cho cán bộ hiểu được bộ tiêu chuẩn này.
Phải có hồ sơ hoạt động theo hệ thống quản lý trách nhiệm xã hội khoảng 3 tháng
Đăng ký dịch vụ chứng nhận SA 8000 ở một Tổ chức chứng nhận độc lập có uy tín
Thực hiện đánh giá chứng nhận
Khắc phục lỗi (nếu có)
Khách hàng nhận giấy chứng nhận và duy trì hệ thống chứng chỉ này.
Chứng chỉ SA8000 có hiệu lực trong vòng 3 năm, tùy thuộc vào sự đảm bảo liên tục được cung cấp bởi các cuộc đánh giá giám sát liên tục của tổ chức chứng nhận.
Nội dung bộ tiêu chuẩn SA 8000 có thể thẩm định được bằng quá trình căn cứ bằng chứng. Các yêu cầu của tiêu chuẩn được áp dụng chung, không phụ thuộc quy mô Doanh nghiệp, vị trí địa lý hoặc lĩnh vực ngành.
Tuân thủ theo các yêu cầu về trách nhiệm xã hội của tiêu chuẩn này, sẽ hỗ trợ Doanh nghiệp để:
a) phát triển, duy trì và áp dụng các chính sách và thủ tục quản lý các vấn đề mà Doanh nghiệp có thể kiểm soát hoặc ảnh hưởng.
b) chứng tỏ chắc chắn với các bên liên quan rằng các chính sách, thủ tục và hoạt động thực tiễn là phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn này.
Những yêu cầu của tiêu chuần trách nhiệm xã hội chứng nhận sa 8000 là gì?
SA 8000 có đề cập đến các vấn đề về nhân quyền và các điều kiện làm việc cũng như chế độ của người lao động. Cụ thể là:
- Lao động trẻ em: Nhiều bên tư vấn SA 8000 có cập nhật rằng trong yêu cầu không được phép tuyển dụng công nhân làm việc dưới 15 tuổi, tuối tối thiểu cho các nước đang thực hiện công ước 138 của ILO là 14 tuổi, ngoại trừ các nước đang phát triển; cần có hành động khắc phục khi phát hiện bất cứ trường hợp lao động trẻn em nào.
- Lao động cưỡng bức: Theo SA 8000 không ép buộc lao động cưỡng bức, bao gồm các hình thức lao động trả nợ hoặc lao động nhà tù, người tuyển dụng khi được tuyển vào sẽ không được phép yêu cầu đặt cọc giấy tờ tuỳ thân hoặc bằng tiền.
- Sức khỏe và an toàn: Đảm bảo một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh, có các biện pháp ngăn ngừa tai nạn và tổn hại đến an toàn và sức khoẻ, có đầy đủ nhà tắm và nước uống họp vệ sinh.
- Tự do đoàn thể và quyền thương lược tập thể: Người lao động có quyền thành lập và tham gia công đoàn và có quyền thương lượng tập thể theo sự lựa chọn của người lao động.
- Phân biệt đối xử: Không được phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc, đẳng cấp, tôn giáo, nguồn gốc, giới tính, tật nguyền, thành viên công đoàn hoặc quan điểm chính trị.
- Kỷ luật lao động: Không có hình phạt về thể xác, tinh thần và sỉ nhục bằng lời nói.
- Thời gian làm việc: Tuân thủ theo luật áp dụng và các tiêu chuẩn công nghiệp về số giờ làm việc trong bất kỳ trường hợp nào, thời gian làm việc bình thường không vượt quá 48 giờ/tuần và cứ bảy ngày làm việc thì phải sắp xếp ít nhất một ngày nghỉ cho nhân viên; phải đảm bảo rằng giờ làm thêm (hơn 48 giờ/tuần) không được vượt quá 12 giờ/người/tuần, trừ những trường hợp ngoại lệ và những hoàn cảnh kinh doanh đặc biệt trong thời gian ngắn và công việc làm thêm giờ luôn nhận được mức thù lao đúng mức.
- Thù lao: Tiền lương trả cho người lao động trong thời gian làm việc một tuần cần phải đáp ứng đựoc với luật pháp và tiêu chuẩn ngành. Lương cần phải đủ để đáp ứng được với nhu cầu cơ bản của người lao động như ăn, ở, sinh hoạt vv Ngoài ra không được áp dụng hình thức xử phạt bằng cách trừ lương.
- Các Hệ thống quản lý: Các Doanh Nghiệp, tổ chức muốn đạt và duy trì chứng chỉ SA 8000 cần phải được xây dựng và kết hợp tiêu chuẩn này với các hệ thống quản lý và công việc thực tế hiện có tại tổ chức mình.
Lợi ích của chứng nhận sa 8000 là gì?
Từ khi ra đời cho đến nay thì bộ tiêu chuẩn SA 8000 tiếng việt được đánh giá là giúp mang lại lợi ích to lớn đối với doanh nghiệp nhất là trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Những lợi ích mà Doanh nghiệp có được khi áp dụng tiêu chuẩn SA 8000 có thể là
Doanh nghiệp với khách hàng của họ
- Nếu doanh Nghiệp của họ tham gia SA 8000 đã có các thủ tục giám sát nhằm đảm bảo các sản phẩm của mình được bán ra đứng tên và nhãn mác được tạo ra đáp ứng với mong đợi của khách hàng, thì tiêu chuẩn này sẽ có hỗ trợ làm giảm thiểu chi phí giám sát.
- có SA 8000 sẽ giúp tạo dựng niềm tin với Khách hàng rằng các sản phẩm và dịch vụ được tạo ra trong một môi trường làm việc an toàn và công bằng. Các yêu cầu cải tiến liên tục dẫn đến uy tín của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp với nhà cung cấp
- Có được chứng nhận SA 8000 sẽ giúp tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường và thu hút được nhiều khách hàng hơn và xâm nhập được vào thị trường mới, đồng thời đem lại cho Doanh Nghiệp cũng như các nhà quản lý “Sự yên tâm về trách nhiệm xã hội”
- Áp dụng SA 8000 Trách Nhiệm Xã Hội có thể giúp giảm chi phí quản lý các yêu cầu xã hội khác nhau.
- Tạo cho Công ty một chỗ đứng tốt hơn trong thị trường lao động. Cam kết rõ ràng về các chuẩn mực đạo đức và xã hội giúp cho Công ty có thể dễ dàng thu hút được các nhân viên được đào tạo và có kỹ năng.
- SA 8000 chính là cam kết của Công ty với người lao động chứng minh họ có chế độ phúc lợi tốt từ đó làm tăng sự hài lòng và lòng trung thành với Công ty. Điều này không những giúp Công ty tăng được năng suất mà còn có được mối quan hệ tốt hơn với khách hàng và có được các khách hàng trung thành. Thực tế cho thấy những công nhân được đào tạo sa 8000 thường có lòng trung thành cao hơn và năng suất làm việc tăng lên đáng kể sau khi Doanh Nghiệp áp dụng bộ tiêu chuẩn này.
Quy trình chứng nhận sa 8000 là gì?
Một tổ chức tìm kiếm chứng nhận SA8000 phải nộp đơn cho một công ty kiểm toán được SAAS công nhận (được gọi là tổ chức chứng nhận). Đánh giá việc tuân thủ các tiêu chuẩn và mã công nhận SAAS chỉ có sẵn thông qua các tổ chức chứng nhận được SAAS công nhận.
Khi một tổ chức đã thực hiện bất kỳ cải tiến cần thiết nào để đáp ứng các yêu cầu trong Tiêu chuẩn, họ có thể kiếm được chứng chỉ SA8000 chứng thực sự tuân thủ của nó. Chứng nhận kéo dài trong ba năm, với một loạt các cuộc kiểm tra giám sát cần thiết trong suốt thời gian ba năm. Kiểm toán giám sát bao gồm đánh giá định kỳ liên tục hệ thống quản lý xã hội của tổ chức được chứng nhận để đảm bảo cải tiến liên tục trong việc đáp ứng Tiêu chuẩn. Quy trình kiểm toán SA8000 được thực hiện theo các yêu cầu được tìm thấy trong Quy trình SAAS 200 và ISO 17021. Vui lòng truy cập thư viện tài liệu SAAS để xem xét các yêu cầu quy trình kiểm toán SA8000.
Duy trì và cải thiện các hệ thống được đưa ra để đạt được chứng nhận SA8000 là một quá trình liên tục và sự tham gia của người lao động thực sự có thể là phương tiện tốt nhất để đảm bảo thay đổi hệ thống. Lợi ích của việc áp dụng SA8000 rất đáng kể và có thể bao gồm tinh thần nhân viên được cải thiện, quan hệ đối tác kinh doanh đáng tin cậy hơn, khả năng cạnh tranh nâng cao, doanh thu nhân viên ít hơn và giao tiếp với người quản lý công nhân tốt hơn.
Độ dài thời gian trung bình cho quy trình chứng nhận khác nhau tùy thuộc vào mức độ sẵn sàng của cơ sở để đáp ứng các yêu cầu của SA8000. Quy trình kiểm toán là một quy trình kiểm toán gồm 2 giai đoạn – giai đoạn đầu tiên thường dành cho việc phân tích và lập kế hoạch kiểm toán chứng nhận và để CB hiểu thêm về tổ chức. Giai đoạn thứ hai của cuộc kiểm toán là đánh giá khách quan về thực hành tuân thủ đối với các yêu cầu SA8000.
Nếu các hành động khắc phục được ban hành do kết quả của cuộc kiểm toán, sẽ cần thêm thời gian để đưa ra các thủ tục bổ sung để sửa các quy trình cần sửa. Những hành động khắc phục sẽ cần phải được xác minh là có hiệu quả. Các hành động khắc phục chính phải được xóa bằng chứng tại chỗ trước khi chứng nhận có thể được cấp. Do đó, lượng thời gian cần thiết giữa việc đăng ký để được chứng nhận và trở thành được chứng nhận có thể khác nhau giữa vài tháng và vài năm. Nhiều cơ sở được chứng nhận SA8000 cũng có các chứng nhận ISO khác nhau. Điều này có nghĩa là các cơ sở này đã triển khai một hệ thống quản lý, điều này cũng cần thiết trong việc triển khai SA8000.
Chứng nhận SA8000 này cung cấp một báo cáo về thực hành tốt cho người tiêu dùng, người mua và các công ty khác và được dự định là một cột mốc quan trọng trong việc cải thiện điều kiện nơi làm việc. Sau khi được chứng nhận, các tổ chức có thể hiển thị chứng chỉ của họ. Tuy nhiên, các sản phẩm riêng lẻ không thể được dán nhãn là chứng nhận thể hiện quá trình tại nơi làm việc, không phải là chứng nhận sản phẩm.
Trên đây là bài viết tư vấn sa 8000 là gì của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.