Quy định lãnh bảo hiểm thất nghiệp

quy định lãnh bảo hiểm thất nghiệp

Nhiều người lao động thắc mắc làm bảo hiểm thất nghiệp bao nhiêu lâu nhận được tiền? Các quy định lãnh bảo hiểm thất nghiệp như thế nào Thời gian xét duyệt hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có lâu hay không?

Bài viết dưới đây Luật Trần và Liên Danh sẽ thông tin chi tiết đến quý bạn đọc:

Điều kiện lãnh bảo hiểm thất nghiệp 

Căn cứ theo Điều 49, Mục 3 của Luật Việc Làm, người lao động sẽ được nhận bảo hiểm thất nghiệp nếu đáp ứng các điều kiện sau: 

Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây: 

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; 

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

c) Đã đóng bảo hiểm thất nghiệpđủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này

d) Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

e) Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
  •  Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
  • Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
  • Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
  • Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
  • Chết.

Cách tính BHTN cho người lao động 

Căn cứ Điều 50, Luật Việc Làm thì người lao động được hưởng mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng như sau:

 Mức hưởng hàng tháng  = Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp  x 60% 

Tuy nhiên, trợ cấp thất nghiệp người lao động nhận tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp 

Về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được tính theo số tháng mà người lao động đóng BHTN, tức là người lao động đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo quy định lãnh bảo hiểm thất nghiệp, Thời điểm người lao động được hưởng BHTN sẽ được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.

Ví dụ: 

Ông Nguyễn Văn A đóng BHTN được 50 tháng với lương bình quân 06 tháng cuối cùng là 4.000.000VNĐ. 

Thời gian được hưởng BHTN của ông A sẽ như sau:

  • 36 tháng đầu tiên => Ông Nguyễn Văn A được hưởng 03 tháng trợ cấp 
  • 12 tháng BHTN tiếp theo => Ông Nguyễn Văn A được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp 
  • Số tháng còn dư là 2 tháng BHTN => Ông Nguyễn Văn A sẽ được cộng dồn vào lần hưởng BHTN sau. 

Như vậy, mức hưởng trợ cấp BHTN hàng tháng của ông Nguyễn Văn A sẽ là : 

4.000.000 x 60% = 2.4000.000 VNĐ/ tháng.

quy định lãnh bảo hiểm thất nghiệp
quy định lãnh bảo hiểm thất nghiệp

Mức hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm

Theo quy định nhận bảo hiểm thất nghiệp, Điều 54 của Luật Việc làm, người lao động thất nghiệp có nhu cầu tìm kiếm việc làm được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí. 

Mức hỗ trợ học nghề

Theo Quyết định 17/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, mức hỗ trợ học nghề đối với người tham gia bảo hiểm thất nghiệp như sau:

– Người tham gia khóa đào tạo nghề đến 03 tháng: Mức hỗ trợ tính theo mức thu học phí của cơ sở đào tạo nghề nghiệp và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa 4,5 triệu đồng/người/khóa đào tạo.

– Người tham gia khóa đào tạo nghề trên 03 tháng: Mức hỗ trợ tính theo tháng, mức thu học phí và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa 1,5 triệu đồng/người/tháng.

Hồ sơ quy định lãnh bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ theo Điều 16, Nghị định 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định hồ sơ làm bảo hiểm thất nghiệp ở huyện bao gồm: 

  1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội 
  2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; b) Quyết định thôi việc; c) Quyết định sa thải; d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; đ)Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
  1. Sổ bảo hiểm xã hội.

Thủ tục, quy định lãnh bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động khi đã làm xong hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì quy định lãnh bảo hiểm thất nghiệp gồm các bước sau đây:

Bước 1: Nộp hồ sơ đến Trung tâm Giới thiệu việc làm

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc thì người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ cho Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL) tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Bước 2. Thời hạn giải quyết hồ sơ
  • Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì đến Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL)  thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  • Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, TTGTVL ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho người lao động (NLĐ).
  • Trường hợp NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì TTGTVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
  • Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.
Bước 3. Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp
  • Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT.
  • Hàng tháng, cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp TN trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp TN tháng đó nếu không  nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ.
Bước 4: Thông báo tìm việc hàng tháng của NLĐ

Hàng tháng NLĐ phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định trợ cấp thất nghiệp). 

Người lao động thực hiện đủ 4 bước trên để nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. Nếu còn thắc mắc hay gặp khó khăn trong việc làm bảo hiểm thất nghiệp thì hãy liên hệ trực tiếp với bộ phận tư vấn của Luật Trần và Liên Danh để được hỗ trợ.

Làm bảo hiểm thất nghiệp bao lâu nhận được tiền tháng đầu

Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về việc giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động như sau:

Trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét để quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

Trong thời hạn 15 ngày làm việc tính từ ngày nộp hồ sơ nếu người lao động vẫn chưa tìm được việc làm thì trung tâm dịch vụ việc làm tiến hành thực hiện giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Về thời gian hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng đầu tiên thì khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp

a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;

Như vậy, tính từ thời điểm nộp hồ sơ đến khi được hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên người lao động sẽ mất từ 20-25 ngày làm việc.

Ví dụ:

Ngày 01/03 anh Dũng nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm.

Chậm nhất sau 20 ngày làm việc, không tính thứ bảy và chủ nhật từ ngày anh Dũng nộp hồ sơ, Trung tâm dịch vụ việc làm phải ra Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho anh Dũng khi xác định anh đủ điều kiện để hưởng.

Ngày bắt đầu tính hưởng trợ cấp thất nghiệp của anh Dũng tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ngày chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên là trong thời hạn 05 ngày làm việc tính kể từ ngày ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Như vậy, nếu anh Dũng nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, chậm nhất 1 tháng anh Dũng sẽ nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp.

Lưu ý:

Thứ nhất: Ngày làm việc trong thời hạn nêu trên không tính ngày lễ, tết, ngày nghỉ hàng tuần theo quy định của pháp luật.

Thứ hai: Thời gian trên là thời gian tối đa, trên thực tế các thời hạn trên có thể được xử lý nhanh hơn phụ thuộc vào khối lượng hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động, nhưng tối đa không quá 25 ngày làm việc.

Thời gian nhận bảo hiểm thất nghiệp các tháng tiếp theo

Hàng tháng, tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:

b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.

Theo đó, sau 05 ngày ngày làm việc tính từ ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu không có quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp với người lao động thì người lao động được chi trả bảo hiểm thất nghiệp từ ngày làm việc tiếp theo.

Tiếp tục ví dụ nên trên: Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp từ tháng thứ 2 của anh Dũng sẽ như sau:

  • Thời gian bắt đầu tính hưởng trợ cấp thất nghiệp của anh Dũng bắt đầu từ ngày 23/03 nên trợ cấp tháng 2 sẽ tính từ ngày 22/04 đến 23/05.
  • Tháng thứ 3 sẽ tính từ ngày 23/05 đến ngày 22/06.

Theo quy định nêu trên thì thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 2 trở đi là trong vòng 05 ngày làm việc tính từ ngày thứ 07 hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng đó (tức là tính 07 ngày kể từ ngày 23/03).

Như vậy: Anh Dũng sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 2 tính trong vòng 05 ngày này làm việc từ ngày 01/05 đến ngày 7/5. Tháng thứ 3 anh Dũng sẽ được hưởng từ ngày 4/6 đến ngày 8/6.

Trên đây là một số quy định lãnh bảo hiểm thất nghiệp, nếu có vấn đề gì thắc mắc về nội dung lãnh bảo hiểm thất nghiệp này, quý khách hàng vui lòng liên hệ với Luật Trần và Liên Danh chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất. Xin trân trọng cảm ơn quý khách hàng đã tin tưởng!

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139