Bảo hiểm thất nghiệp là sự hỗ trợ của quỹ bảo hiểm thất nghiệp của nhà nước, là giải pháp khắc phục tình trạng mất việc làm của NLĐ.
Trợ giúp giúp đỡ kịp thời cho họ trong thời gian chưa tìm được việc làm trở lại và tạo tối đa điều kiện để họ có thể tìm được việc làm mới. Vậy lương bảo hiểm thất nghiệp được quy định như thế nào?
Bảo hiểm thất nghiệp được hiểu là gì?
Trước khi đi tìm hiểu các vấn đề thực tiễn, điều kiện cũng như việc làm bảo hiểm thất nghiệp ở đâu chúng ta phải nắm bắt được các vấn đề cốt lõi của bảo hiểm thất nghiệp. Theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Luật việc làm năm 2013 đang hiện hành, thì bảo hiểm thất nghiệp được hiểu là chế độ bù đắp một phần nào đó thu nhập của người lao động khi bị mất việc việc làm, trong đó có hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm và tìm kiếm việc làm trên cơ sở NLĐ đó có tham gia vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Như vậy có thể thấy bảo hiểm thất nghiệp là sự hỗ trợ của quỹ bảo hiểm thất nghiệp của nhà nước, là giải pháp khắc phục tình trạng mất việc làm của NLĐ, trợ giúp giúp đỡ kịp thời cho họ trong thời gian chưa tìm được việc làm trở lại và tạo tối đa điều kiện để họ có thể tìm được việc làm mới.
Theo quy định thì chế độ bảo hiểm thất nghiệp sẽ bao gồm tất các các quy phạm pháp luật điều chỉnh về vấn đề bảo hiểm thất nghiệp, chi trả khoản trợ cấp nhằm bù đắp thu nhập hỗ trợ người lao động quay lại làm việc.
Vai trò và các nguyên tắc của bảo hiểm thất nghiệp
Trước khi đi trả lời cho câu hỏi làm bảo hiểm thất nghiệp ở đâu, chúng ta phải tìm hiểu vậy vai trò cũng như các nguyên tắc của bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện hành là gì.
Vai trò của bảo hiểm thất nghiệp
Thứ nhất: Bảo hiểm thất nghiệp có vai trò to lớn đối với người lao động. Trong trường hợp người lao động bị mất việc vì một số nguyên nhân yếu tố khách quan, trong thời gian chưa tìm kiếm được việc làm thì bảo hiểm thất nghiệp sẽ là số tài chính giúp họ chi trả cho nhu cầu thiết yếu của cuộc sống như ăn uống, sinh hoạt. Đặc biệt nhiều cá nhân còn là người tạo ra thu nhập chính của gia đình, điều này sẽ bù đắp hỗ trợ được phần nào để giúp cho cuộc sống của người lao động đỡ vất vả hơn, tạo điều kiện cho họ học nghề tìm kiếm các công việc mới.
Thứ hai: Đối với người sử dụng lao động thì gánh nặng kinh tế, tài chính của họ cũng sẽ được chia sẻ hơn khi những người lao động tại doanh nghiệp đã bị mất việc làm, thất nghiệp thì họ không cần phải mất khoản chi để giải quyết chế độ cho những người lao động nghỉ việc nữa. Đặc biệt, trong những thời kỳ khó khăn như dịch bệnh, thiên tài buộc các doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, nhiều người lao động thất nghiệp.
Thứ ba: Ngoài ra đối với nhà nước thì việc đóng góp và chi trả tiền bảo hiểm thất nghiệp sẽ bớt gánh nặng kinh tế, tạo ra khủng hưởng kinh tế dẫn đến việc khó quản lý và kiểm soát.
Nguyên tắc
Theo quy định pháp luật hiện hành thì bên cạnh các nguyên tắc chung của bảo hiểm xã hội thì bảo hiểm thất nghiệp còn có các nguyên tắc đặc thù riêng như bảo hiểm thất nghiệp kết hợp cả chi trả bù đắp một phần hỗ trợ với tạo điều kiện tìm kiếm việc làm cho người lao động.
Điều này vô cùng phù hợp thể hiện tính nhân văn của xã hội cũng vừa thể hiện nhu cầu tất yếu nhằm phát triển kinh tế của đất nước.
Ngoài ra quỹ bảo hiểm thất nghiệp được đóng góp từ ba bên đó là người lao động, người sử dụng lao động và nhà nước, các bên đều phải có trách nhiệm nghĩa vụ đóng góp.
Điều kiện hưởng bảo hiểm
Trước khi tìm hiểu vấn đề làm bảo hiểm thất nghiệp ở đâu, cá nhân cần chú ý xem xét bản thân mình đã đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay chưa. Theo luật hiện hành thì để hưởng bảo hiểm thất nghiệp, các cá nhân cần đáp ứng đúng và đủ các điều kiện sau:
Thuộc trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật hoặc trường hợp chấm dứt lao động nhưng đang hưởng lương hưu hoặc trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
Điều kiện thứ hai là cá nhân đã đóng BHTN từ đủ: 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp hợp đồng lao động có xác định và không xác định thời hạn và đóng đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Ký hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Đã tiến hành Đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp t tại Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời gian quy định của pháp luật.
Ngoài ra các cá nhân đó phải chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây: Trường hợp cá nhân đi thực hiện nghĩa vụ quân sự hoặc nghĩa vụ công an; đi học tập có thời gian từ đủ 12 tháng trở lên; các cá nhân phải chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng; các cá nhân bị tạm giam hoặc đang chấp hành hình phạt tù; cá nhân ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng hoặc cá nhân đã chết.
Thủ tục quy định hưởng trợ cấp thất nghiệp
Vậy để trả lời cho việc làm bảo hiểm thất nghiệp ở đâu chúng ta cùng tìm hiểu các thủ tục, quy định cần thiết, xem các cơ quan có thẩm quyền nhận hồ sơ là cơ quan nào.
Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Luật Việc làm và Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định hồ sơ hưởng BHTN bao gồm:
Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp đã được ban hành theo mẫu của nhà nước.
Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn, trường hợp bị sa thải thì là quyết định sa thải của công ty.
Sổ bảo hiểm xã hội đã được công ty chốt,
Hai ảnh 3×4 của bản thân để dán vào hồ sơ.
Các giấy tờ chứng thực cá nhân như CMND/CCCD, trường hợp nộp tại địa phương thì cần mang thêm sổ hộ khẩu để chứng minh.
Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
Bước 1. Trong thời hạn ba tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động phải nộp một bộ hồ sơ đầy đủ đến trung tâm giới thiệu việc làm tại địa phương hoặc tại nơi mình tạm trú.
Bước 2. Thời hạn giải quyết hồ sơ:
Trong thời gian 15 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ, nếu như người lao động không tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm sẽ xem xét và bắt đầu giải quyết hồ sơ. Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ, trung tâm giới thiệu việc làm sẽ ra quyết định chi trả bảo hiểm thất nghiệp và tiến hành trả các giấy tờ cần thiết cho người lao động.
Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.
Bước 3. Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp
Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp của trung tâm giải quyết việc làm, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT.
Như vậy theo những phân tích ở trên thì đáp án cho câu hỏi làm bảo hiểm thất nghiệp ở đâu chính là các trung tâm giới thiệu việc làm của các tỉnh, Theo luật hiện hành thì bạn có thể đến bất cứ trung tâm giới thiệu việc làm nào để làm chỉ cần có đủ điều kiện.
Dịch vụ tư vấn lương bảo hiểm thất nghiệp của Luật Trần Và Liên Danh
Tư vấn qua tổng đài:
Trong tất cả các hình thức tư vấn pháp luật hiện nay, phương pháp qua tổng đài được lựa chọn nhiều hơn cả. Bởi đây là hình thức tư vấn nhanh chóng, tiết kiệm, không giới hạn khoảng cách địa lý và thời gian. Các tư vấn viên của Luật Trần và Liên Danh làm việc 24/7 luôn sẵn sàng giải đáp bất kỳ thông tin nào của bạn.
Cách kết nối tổng đài:
Để được các Luật sư và chuyên viên pháp lý tư vấn về chế độ thai sản, khách hàng sẽ thực hiện các bước sau:
Bước 1: Khách hàng sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động gọi tới số Tổng đài
Bước 2: Sau khi kết nối tới tổng đài tư vấn, khách hàng sẽ nghe lời chào từ Tổng đài và làm theo hướng dẫn của lời chào
Bước 3: Khách hàng kết nối trực tiếp tới tư vấn viên và đặt câu hỏi hoặc đề nghị được giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội;
Bước 4: Khách hàng sẽ được tư vấn viên của công ty tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan
Bước 5: Kết thúc nội dung tư vấn, khách hàng lưu ý hãy lưu lại số tổng đài vào danh bạ điện thoại để thuận tiện cho các lần tư vấn tiếp theo (nếu có)
Thời gian làm việc của tổng đài Luật Trần và Liên Danh:
Thời gian làm việc của Tổng đài Luật Trần và Liên Danh như sau:
Ngày làm việc: Từ thứ 2 đến hết thứ 7 hàng tuần
Thời gian làm việc: Từ 8h sáng đến 12h trưa và từ 01h chiều đến 9h tối
Lưu ý: Chúng tôi sẽ nghỉ vào các ngày chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành.
Hướng dẫn tư vấn luật tổng đài:
Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi qua Hotline của chúng tôi để nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư trên tất cả các lĩnh vực.
Trong một số trường hợp các luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật của chúng tôi không thể giải đáp chi tiết qua điện thoại, Luật Trần và Liên Danh sẽ thu thập thông tin và trả lời tư vấn bằng văn bản (qua Email, bưu điện…) hoặc hẹn gặp bạn để tư vấn trực tiếp.
Tư vấn qua email:
Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật qua email trả phí của Luật Trần và Liên Danh bạn sẽ được:
Tư vấn ngay lập tức: Ngay sau khi gửi câu hỏi, thanh toán phí tư vấn các Luật sư sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu tư vấn của bạn ngay lập tức!
Tư vấn chính xác, đầy đủ căn cứ pháp lý: Yêu cầu tư vấn của bạn sẽ được các Luật sư tư vấn chính xác dựa trên các quy định của pháp luật. Nội dung trả lời bao gồm cả trích dẫn quy định của pháp luật chính xác cho từng trường hợp.
Hỗ trợ giải quyết toàn bộ, trọn vẹn vấn đề: Cam kết hỗ trợ giải quyết tận gốc vấn đề, tư vấn rõ ràng – rành mạch để người dùng có thể sử dụng kết quả tư vấn để giải quyết trường hợp thực tế đang vướng phải.
Do Luật sư trực tiếp trả lời: Câu hỏi của bạn sẽ do Luật sư trả lời! Chúng tôi đảm bảo đó là Luật sư đúng chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có khả năng tư vấn và giải quyết trường hợp của bạn!
Phí tư vấn là: 300.000 VNĐ/Email tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc mà bạn đưa ra cho chúng tôi.
Nếu cần những căn cứ pháp lý rõ ràng, tư vấn bằng văn bản, có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!
Nhưng nếu bạn đang cần được tư vấn ngay lập tức, trao đổi và lắng nghe ý kiến tư vấn trực tiếp từ các Luật sư thì dịch vụ tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn!
Tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng:
Nếu bạn muốn gặp trực tiếp Luật sư, trao đổi trực tiếp, xin ý kiến tư vấn trực tiếp với Luật sư thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi!
Chúng tôi sẽ cử Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên tư vấn phù hợp với chuyên môn bạn đang cần tư vấn hỗ trợ bạn!
Đây là hình thức dịch vụ tư vấn pháp luật có thu phí dịch vụ! Phí dịch vụ sẽ được tính là: 300.000 VNĐ/giờ tư vấn tại văn phòng của Luật Trần và Liên Danh trong giờ hành chính.
Số điện thoại đặt lịch hẹn tư vấn:
Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn để phục vụ bạn theo giờ bạn yêu cầu!
Tư vấn luật tại địa chỉ yêu cầu:
Nếu bạn có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tiếp, gặp gỡ trao đổi và xin ý kiến trực tiếp với Luật sư nhưng công việc lại quá bận, ngại di chuyển thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu của chúng tôi.
Đây là dịch vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý có thu phí Luật sư. Phí Luật sư sẽ được báo chi tiết cụ thể khi chúng tôi nhận được thông tin địa chỉ nơi tư vấn. Hiện tại Luật Trần và Liên Danh mới chỉ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại nơi khách hàng yêu cầu.
Luật Trần và Liên Danh sẽ cử nhân viên qua trực tiếp địa chỉ khách hàng yêu cầu để phục vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý. Để sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu, bạn có thể đặt lịch hẹn với chúng tôi theo các cách thức sau:
Gọi đến số đặt lịch hẹn tư vấn của chúng tôi: (Lưu ý: Chúng tôi không tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại này. Số điện thoại này chỉ kết nối tới lễ tân để tiếp nhận lịch hẹn và yêu cầu dịch vụ).
Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn xuống trực tiếp theo địa chỉ bạn cung cấp để tư vấn – hỗ trợ!
Luật Trần và Liên Danh cam kết bảo mật thông tin của khách hàng:
Mọi thông tin bạn cung cấp và trao đổi qua điện thoại cho Luật Trần và Liên Danh sẽ được bảo mật tuyệt đối, chúng tôi có các biện pháp kỹ thuật và an ninh để ngăn chặn truy cập trái phép nhằm tiêu hủy hoặc gây thiệt hại đến thông tin của quý khách hàng.
Tuân thủ pháp luật, tôn trọng khách hàng, nghiêm chỉnh chấp hành các nguyên tắc về đạo đức khi hành nghề Luật sư. Giám sát chất lượng cuộc gọi, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tư vấn không chính xác, thái độ tư vấn không tốt.
Với năng lực pháp lý của mình, Luật Trần và Liên Danh cam kết thực hiện việc tư vấn đúng pháp luật và bảo vệ cao nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Chúng tôi tư vấn dựa trên các quy định của pháp luật và trên tinh thần thượng tôn pháp luật.
Chúng tôi liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển con người, nâng cấp hệ thống để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn!
Nếu các bạn đang cần tìm một công ty Tư Vấn Luật UY TÍN, NHANH CHÓNG, CHUYÊN NGHIỆP VÀ HIỆU QUẢ, vui lòng liên hệ với Luật Trần và Liên Danh!
Như vậy, trên đây là toàn bộ thông tin và nội dung tư vấn pháp luật của Luật Trần và Liên Danh liên quan đến lương bảo hiểm thất nghiệp. Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Hotline: 0969 078 234 để được giải đáp nhanh chóng, chu đáo và miễn phí!