Làm vi bằng

làm vi bằng

Hoạt động của thừa phát lại là một hoạt động trong thi hành án dân sự được thí điểm tại thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2009 và được phát triển rộng ra các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương từ cuối năm 2013 tới nay.

Vậy làm vi bằng của thừa phát lại theo quy định mới nhất hiện nay như thế nào?

Vi bằng là gì?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Nghị định 08/2020 của Chính phủ thì:

Vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy định của Nghị định này.

Như vậy, có thể hiểu vi bằng là tài liệu bằng văn bản, tùy trường hợp có thể kèm theo hình ảnh, các tệp về video, âm thanh (nếu cần thiết).

Trong văn bản đó Thừa phát lại ghi nhận, mô tả hành vi xảy ra trên thực tế đã chứng kiến một cách trung thực.

Việc lập vi bằng tuân thủ nghiêm ngặt về hình thức và nội dung của văn bản theo quy định. Vi bằng có thể được sao chép, sử dụng làm chứng cứ lâu dài.

Đặc điềm vi bằng và việc lập vi bằng của thừa phát

–  Hình thức của vi bằng là văn bản. văn bản này phải do chính thừa phát lại lập, họ không được ủy quyền hay nhờ người khác lập và ký tên thay mình trên vi bằng.

–  Việc lập vi bằng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về hình thức và nôi dung của văn bản.

–  Vi bằng ghi nhận các sự kiện, hành vi do thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, đó là kết quả của quá trình quan sát trực quan và được phản ánh một cách khách quan, trung thực trong một văn bản do thừa phát lại lập.

–  Vi bằng do thừa phát lại lập đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật được xem là chứng cứ và có giá trị chứng minh.

–  Vi bằng có thể được sao chép và được sử dụng làm chứng cứ lâu dài, việc vào sổ theo dõi, lưu trữ vi bằng phải tuân thủ các quy định về bảo mật và lưu trữ.

– Hoạt động lập vi bằng của thừa phát lại có những nét, những đặc điểm giống với hoạt động công chứng viên kể cả về phương pháp tiến hành cũng như mục đích hoạt động. Tuy nhiên, hoạt động lập vi bằng không phải là hoạt động công chứng, nếu công chứng là việc công chứng viên thay mặt nhà nước để chứng kiến và công nhận tính xác thực của văn kiện giấy tờ, các hợp đồng dân sự theo yêu cầu của khách hàng tại văn phòng công chứng. Hoạt động lập vi bằng của thừa phát lại là tập hợp các chứng thư (vi bằng) về những sự kiện, hành vi xảy ra ở mọi nơi mà ít bị khống chế về mặt không gian và thời gian.

– Trong thực tế, chúng ta có thể bắt gặp trường hợp người khác có nhờ chúng ta làm chứng cho một giao dịch hay một sự việc cụ thể (ví dụ làm chứng cho di chúc miệng, làm chứng cho việc giao nhận tiền đặt cọc…) Khi phát sinh tranh chấp, cơ quan giải quyết tranh chấp mời ta lên với tư cách người làm chứng. Chúng ta sẽ mô tả lại những việc mà ta chứng kiến có thể bằng lời nói hoặc bằng văn bản. Tuy nhiên, lời chứng của chúng ta có là chính xác và đúng sự thậ hay không thì cơ quan giải quyết tranh chấp cần đối chất, kiểm tra lại. Còn thừa phát lại khi lập vi bằng về hành vi, sự kiện thì có mô tả bằng văn bản, quay phim, chụp hình và ghi âm (nếu cần thiết) tại thời điểm lập vi bằng. Vi bằng đó phải được đăng ký tại Sở tư pháp trong vòng 03 ngày kể từ ngày lập.

Vi bằng ghi nhận các vụ việc dân sự

Ghi nhận sự thoả thuận giữa các bên trong các thoả thuận, cam kết sau:

–  Vi bằng về Hợp đồng thuê nhà.

–  Vi bằng về việc bổ sung quyền và nghĩa vụ trong Hợp đồng thuê nhà.

–  Vi bằng về Hợp đồng đặt cọc cho việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

–  Vi bằng về Hợp đồng đặt cọc cho việc mua bán căn hộ chung cư.

–  Vi bằng về Hợp đồng đặt cọc cho việc thoả thuận mua bán xe ô tô.

–  Vi bằng về Hợp đồng vay mượn tiền.

–  Vi bằng về Hợp đồng hợp tác đầu tư.

–  Vi bằng thoả thuận phân chia tài sản.

–  Vi bằng về việc phân chia quyền sử dụng đất.

–  Vi bằng về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất

–  Vi bằng về việc hai bên mua bán nhà bằng giấy tay.

–   Vi bằng về việc đứng tên dùm tài sản cho công ty.

–  Vi bằng về việc giao tiền cho người khác mua dùm nhà, đất.

–  Vi bằng về việc đứng tên dùm trên Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, Quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

–  Vi bằng về việc phân chia tài sản sau ly hôn.

–  Vi bằng xác nhận tài sản riêng của vợ/ chồng trong thời kỳ hôn nhân

–  Vi bằng về việc phân chia tài sản trong thời kì hôn nhân.

–  Vi bằng về việc họp gia đình tặng cho nhà.

–  Vi bằng về việc các bên thoả thuận góp vốn hợp tác kinh doanh.

–  Vi bằng về việc các bên thoả thuận giao tài sản để đảm bảo thực hiện Hợp đồng thương mại.

Vi bằng ghi nhận hiện trạng

–  Vi bằng ghi nhận thoả thuận nuôi con.

–  Vi bằng về hiện trạng các phòng làm việc của công ty.

–  Vi bằng về việc nghiêng lún của căn nhà.

–  Vi bằng xác nhận hiện trạng phần không gian xung quanh nhà.

–  Vi bằng ghi nhận hiện trạng tường giáp ranh giữa hai nhà đang tranh chấp

–  Vi bằng về việc giao nhận tài sản bảo đảm để thay thế nghĩa vụ trả nợ.

–  Vi bằng về việc thu hồi lại nhà cho thuê.

–  Vi bằng hiện trạng căn nhà, tài sản hiện có trong nhà.

–  Vi bằng ghi nhận việc tiến hành kiểm tra, đo lấy mẫu âm thanh.

–  Vi bằng ghi nhận hiện trạng thiết bị điện.

– Vi bằng ghi nhận về việc các gian hàng bán ẩm thực.

– Vi bằng về việc họp Hội đồng cổ đông.

– Vi bằng việc giao nhận tiền

Vi bằng ghi nhận việc giao báo cáo

–  Vi bằng về việc giao thông báo triệu tập cuộc họp.

–  Vi bằng việc giao thông báo đòi nợ.

–  Vi bằng việc giao thông yêu cầu thanh toán tiền thuê nhà và thanh lý Hợp đồng thuê nhà trước thời hạn.

–  Vi bằng ghi nhận việc gửi thông báo lấy lại nhà.

–  Vi bằng gửi thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà.

Chức năng của thừa phát lại

–  Lập vi bằng ghi nhận sự kiện, hành vi được dùng làm chứng cứ trong xét xử hay các quan hệ pháp lý khác theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức;

–  Thông báo, giao nhận các văn bản theo yêu cầu của Tòa án, cơ quan  thi hành án dân sự;

–  Xác minh điều kiện thi hành án theo yêu cầu của đương sự;

– Trực tiếp tổ chức thi hành án các bản án, quyết định của Tòa án theo yêu cầu của đương sự, thừa phát lại không tổ chức thi hành án các bản án, quyết định thuộc diện thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự chủ động ra quyết định thi hành án.

Dịch vụ tư vấn làm vi bằng của Luật Trần Và Liên Danh

Tư vấn qua tổng đài:

Trong tất cả các hình thức tư vấn pháp luật hiện nay, phương pháp qua tổng đài được lựa chọn nhiều hơn cả. Bởi đây là hình thức tư vấn nhanh chóng, tiết kiệm, không giới hạn khoảng cách địa lý và thời gian. Các tư vấn viên của Luật Trần và Liên Danh làm việc 24/7 luôn sẵn sàng giải đáp bất kỳ thông tin nào của bạn.

Cách kết nối tổng đài:

Để được các Luật sư và chuyên viên pháp lý tư vấn về chế độ thai sản, khách hàng sẽ thực hiện các bước sau:

Bước 1: Khách hàng sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động gọi tới số Tổng đài

Bước 2: Sau khi kết nối tới tổng đài tư vấn, khách hàng sẽ nghe lời chào từ Tổng đài và làm theo hướng dẫn của lời chào

Bước 3: Khách hàng kết nối trực tiếp tới tư vấn viên và đặt câu hỏi hoặc đề nghị được giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội;

Bước 4: Khách hàng sẽ được tư vấn viên của công ty tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan

Bước 5: Kết thúc nội dung tư vấn, khách hàng lưu ý hãy lưu lại số tổng đài vào danh bạ điện thoại để thuận tiện cho các lần tư vấn tiếp theo (nếu có)

làm vi bằng
làm vi bằng

Thời gian làm việc của tổng đài Luật Trần và Liên Danh:

Thời gian làm việc của Tổng đài Luật Trần và Liên Danh như sau:

Ngày làm việc: Từ thứ 2 đến hết thứ 7 hàng tuần

Thời gian làm việc: Từ 8h sáng đến 12h trưa và từ 01h chiều đến 9h tối

Lưu ý: Chúng tôi sẽ nghỉ vào các ngày chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành.

Hướng dẫn tư vấn luật tổng đài:

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi qua Hotline của chúng tôi để nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư trên tất cả các lĩnh vực.

Trong một số trường hợp các luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật của chúng tôi không thể giải đáp chi tiết qua điện thoại, Luật Trần và Liên Danh sẽ thu thập thông tin và trả lời tư vấn bằng văn bản (qua Email, bưu điện…) hoặc hẹn gặp bạn để tư vấn trực tiếp.

Tư vấn qua email:

Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật qua email trả phí của Luật Trần và Liên Danh bạn sẽ được:

Tư vấn ngay lập tức: Ngay sau khi gửi câu hỏi, thanh toán phí tư vấn các Luật sư sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu tư vấn của bạn ngay lập tức!

Tư vấn chính xác, đầy đủ căn cứ pháp lý: Yêu cầu tư vấn của bạn sẽ được các Luật sư tư vấn chính xác dựa trên các quy định của pháp luật. Nội dung trả lời bao gồm cả trích dẫn quy định của pháp luật chính xác cho từng trường hợp.

Hỗ trợ giải quyết toàn bộ, trọn vẹn vấn đề: Cam kết hỗ trợ giải quyết tận gốc vấn đề, tư vấn rõ ràng – rành mạch để người dùng có thể sử dụng kết quả tư vấn để giải quyết trường hợp thực tế đang vướng phải.

Do Luật sư trực tiếp trả lời: Câu hỏi của bạn sẽ do Luật sư trả lời! Chúng tôi đảm bảo đó là Luật sư đúng chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có khả năng tư vấn và giải quyết trường hợp của bạn!

Phí tư vấn là: 300.000 VNĐ/Email tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc mà bạn đưa ra cho chúng tôi.

Nếu cần những căn cứ pháp lý rõ ràng, tư vấn bằng văn bản, có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!

Nhưng nếu bạn đang cần được tư vấn ngay lập tức, trao đổi và lắng nghe ý kiến tư vấn trực tiếp từ các Luật sư thì dịch vụ tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn!

Tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng:

Nếu bạn muốn gặp trực tiếp Luật sư, trao đổi trực tiếp, xin ý kiến tư vấn trực tiếp với Luật sư thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi!

Chúng tôi sẽ cử Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên tư vấn phù hợp với chuyên môn bạn đang cần tư vấn hỗ trợ bạn!

Đây là hình thức dịch vụ tư vấn pháp luật có thu phí dịch vụ! Phí dịch vụ sẽ được tính là: 300.000 VNĐ/giờ tư vấn tại văn phòng của Luật Trần và Liên Danh trong giờ hành chính.

Số điện thoại đặt lịch hẹn tư vấn:

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn để phục vụ bạn theo giờ bạn yêu cầu!

Tư vấn luật tại địa chỉ yêu cầu:

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tiếp, gặp gỡ trao đổi và xin ý kiến trực tiếp với Luật sư nhưng công việc lại quá bận, ngại di chuyển thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu của chúng tôi.

Đây là dịch vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý có thu phí Luật sư. Phí Luật sư sẽ được báo chi tiết cụ thể khi chúng tôi nhận được thông tin địa chỉ nơi tư vấn. Hiện tại Luật Trần và Liên Danh mới chỉ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại nơi khách hàng yêu cầu.

Luật Trần và Liên Danh sẽ cử nhân viên qua trực tiếp địa chỉ khách hàng yêu cầu để phục vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý. Để sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu, bạn có thể đặt lịch hẹn với chúng tôi theo các cách thức sau:

Gọi đến số đặt lịch hẹn tư vấn của chúng tôi: (Lưu ý: Chúng tôi không tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại này. Số điện thoại này chỉ kết nối tới lễ tân để tiếp nhận lịch hẹn và yêu cầu dịch vụ).

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn xuống trực tiếp theo địa chỉ bạn cung cấp để tư vấn – hỗ trợ!

Luật Trần và Liên Danh cam kết bảo mật thông tin của khách hàng:

Mọi thông tin bạn cung cấp và trao đổi qua điện thoại cho Luật Trần và Liên Danh sẽ được bảo mật tuyệt đối, chúng tôi có các biện pháp kỹ thuật và an ninh để ngăn chặn truy cập trái phép nhằm tiêu hủy hoặc gây thiệt hại đến thông tin của quý khách hàng.

Tuân thủ pháp luật, tôn trọng khách hàng, nghiêm chỉnh chấp hành các nguyên tắc về đạo đức khi hành nghề Luật sư. Giám sát chất lượng cuộc gọi, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tư vấn không chính xác, thái độ tư vấn không tốt.

Với năng lực pháp lý của mình, Luật Trần và Liên Danh cam kết thực hiện việc tư vấn đúng pháp luật và bảo vệ cao nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Chúng tôi tư vấn dựa trên các quy định của pháp luật và trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Chúng tôi liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển con người, nâng cấp hệ thống để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn!

Nếu các bạn đang cần tìm một công ty Tư Vấn Luật UY TÍN, NHANH CHÓNG, CHUYÊN NGHIỆP VÀ HIỆU QUẢ, vui lòng liên hệ với Luật Trần và Liên Danh!

Như vậy, trên đây là toàn bộ thông tin và nội dung tư vấn pháp luật của Luật Trần và Liên Danh liên quan đến làm vi bằng. Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Hotline: 0969 078 234 để được giải đáp nhanh chóng, chu đáo và miễn phí!

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139