Công dân sẽ không phải trực tiếp làm thủ tục cấp hộ chiếu, chỉ cần gửi hồ sơ qua đường bưu điện tới cơ quan xuất nhập cảnh. Phương án trên đang được Bộ Công an phối hợp cùng ngành bưu chính viễn thông triển khai thực hiện.
Cách làm trên ưu tiên áp dụng với người đi lao động ở nước ngoài. Theo đó, công dân gửi hồ sơ về Cục quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an qua đường bưu điện. Nếu thủ tục đáp ứng quy định, hộ chiếu sẽ được nhân viên bưu điện mang đến giao tận nhà. Dưới đây là cách làm hộ chiếu qua đường bưu điện, Hãy cùng Luật Trần và Liên Danh theo dõi nhé!
Hồ sơ đề nghị cấp đổi hộ chiếu gửi qua đường bưu điện gồm
– Hồ sơ gồm: “Tờ khai đề nghị gia hạn, bổ sung, sửa đổi, cấp đổi HC phổ thông” (theo mẫu TK2 của A18); ba ảnh mới chụp cỡ 4x6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, phông nền màu sáng; hộ chiếu cần đổi (bản gốc); bản photocopy CMND. Mẫu TK2 cấp miễn phí tại PA18, A18 và tại bưu cục nơi gửi hồ sơ, hoặc mọi người tự in theo mẫu trên trang web của A18 Bản khai TK2 không cần có dấu giáp lai ảnh, không cần xác nhận của thủ trưởng cơ quan nơi làm việc hay trưởng công an phường, xã nơi thường trú hoặc tạm trú.
Quy trình nộp hồ sơ và nhận kết quả tại bưu điện được thực hiện ra sao
– Người có nhu cầu cấp đổi HC trực tiếp mang hồ sơ đến các bưu cục để nộp cho nhân viên bưu điện. Nhân viên bưu điện có trách nhiệm hướng dẫn công dân làm tờ khai TK2, đối chiếu người nộp hồ sơ có đúng với người trong ảnh, người có HC hay không.
Sau khi hoàn tất tờ khai TK2, nhân viên bưu điện yêu cầu người làm HC cung cấp HC cũ, bản photocopy CMND (nộp kèm cùng hồ sơ) và bản gốc (để đối chiếu). Sau khi kiểm tra hồ sơ đầy đủ thì nhân viên bưu điện niêm phong, ký kết hợp đồng dịch vụ ưu tiên với khách hàng để gửi về A18. Việc giao nhận hồ sơ, trả kết quả đều phải có chữ ký của những người có trách nhiệm để tránh thất lạc.
Những trường hợp được cấp đổi HC, A18 sẽ gửi trả HC cũ (nếu còn hạn và còn trang trắng sẽ được đóng dấu hủy). Nếu vì lý do gì đó không được cấp đổi HC, A18 sẽ chuyển đến người đề nghị công văn thông báo lý do không cấp đổi kèm theo lệ phí đã nộp.
Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì thời gian giải quyết xong một hồ sơ cấp đổi HC là năm ngày làm việc tính từ ngày nhận hồ sơ. Sắp tới, theo đề xuất của A18, thời gian giải quyết hồ sơ cấp đổi HC rút ngắn xuống còn ba ngày làm việc.
Lệ phí cấp đổi hộ chiếu bao nhiêu
Người làm HC nộp cho bưu điện lệ phí theo qui định là 200.000 đồng. Ngoài ra, người làm HC còn phải trả các khoản cước phí dịch vụ: phí chuyển phát hồ sơ, kết quả và cước phí chuyển tiền lệ phí theo qui định.
Thủ tục gửi hồ sơ đề nghị cấp lại hộ chiếu qua bưu điện
Thủ tục gửi hồ sơ đề nghị cấp lại hộ chiếu qua bưu điện
Để từng bước cải tiến thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, được sự đồng ý của Bộ Công an, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã trao đổi thống nhất với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam về cách thức phối hợp chuyển phát hồ sơ và trả kết quả cho công dân đề nghị cấp lại hộ chiếu, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu qua đường Bưu điện.
Cục Quản lý xuất nhập cảnh xin thông báo cụ thể như sau:
Nội dung thông báo
Công dân Việt Nam ở trong nước đã được cấp hộ chiếu phổ thông, có nhu cầu cấp lại hộ chiếu do hộ chiếu sắp hết hạn, hết trang, hoặc tuy chưa hết hạn, hết trang nhưng có nhu cầu cấp lại; đề nghị sửa đổi hộ chiếu (điều chỉnh họ, tên, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, giới tính, số chứng minh nhân dân trong hộ chiếu) có thể gửi hồ sơ, lệ phí, nhận kết quả tại nơi cư trú hoặc tại Bưu điện nơi đã nhận chuyển hồ sơ.
Những trường hợp đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu, cấp lại do hộ chiếu hết hạn, hộ chiếu bị mất, bị hư hỏng; đề nghị bổ sung trẻ em dưới 9 tuổi vào hộ chiếu của mẹ hoặc cha vẫn trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả tại Công an tỉnh, thành phố hoặc Cục Quản lý xuất nhập cảnh.
Thủ tục hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu qua Bưu điện gồm:
– 01 Tờ khai theo mẫu X01 (khai đầy đủ các cột, mục theo hướng dẫn tại phần Chú thích của tờ khai).
– 02 ảnh mới chụp, cỡ 4×6 cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền trắng; 01 ảnh dán vào khung phía trên tờ khai, 01 ảnh dán vào mặt sau tờ khai. Tờ khai phải có xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh của Công an phường, xã, thị trấn nơi thường trú hoặc tạm trú, kèm theo bản chụp chứng minh nhân dân còn giá trị sử dụng.
– Hộ chiếu đã cấp còn giá trị.
– Trường hợp đề nghị điều chỉnh họ, tên, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, giới tính, số chứng minh nhân dân trong hộ chiếu thì ngoài những giấy tờ nêu trên phải nộp kèm bản sao giấy tờ chứng minh sự thay đổi đó.
Cách thức gửi hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu và nhận kết quả qua Bưu điện
– Người có nhu cầu gửi hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu qua đường Bưu điện liên hệ với Bưu điện nơi gần nhất để ký hợp đồng dịch vụ chuyển phát hồ sơ về Cục Quản lý xuất nhập cảnh.
– Khi ký hợp đồng chuyển phát hồ sơ, người đề nghị phải nộp cho Bưu điện lệ phí cấp hộ chiếu theo quy định của Bộ Tài chính để Bưu điện chuyển cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh theo quy định (lưu ý: không để lẫn tiền lệ phí vào bì hồ sơ). Ngoài lệ phí nói trên, người đề nghị phải nộp cho Bưu điện tiền cước phí dịch vụ, gồm: cước phí chuyển phát hồ sơ, kết quả và cước phí chuyển tiền lệ phí theo quy định của Bưu điện.
Những vấn đề liên quan thủ tục ký hợp đồng, cước phí dịch vụ sẽ do nhân viên Bưu điện nơi ký hợp đồng hướng dẫn.
– Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ xem xét giải quyết và trả kết quả theo thời hạn quy định đến Bưu điện đã ký hợp đồng. Trường hợp được cấp lại, sửa đổi hộ chiếu, Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ chuyển trả người đề nghị hộ chiếu mới và hộ chiếu cũ (nếu hộ chiếu cũ còn thời hạn và còn trang sẽ được đục lỗ vào hộ chiếu). Trường hợp không được giải quyết, Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ có công văn thông báo lý do không cấp lại, kèm theo lệ phí người đề nghị đã nộp (trường hợp đề nghị sửa đổi sẽ được trả lại hộ chiếu cũ).
Cục Quản lý xuất nhập cảnh xin thông báo để nhân dân tiện theo dõi và làm thủ tục. Khi làm thủ tục, nếu còn điều gì chưa rõ và cần giải thích thì có thể liên hệ với Cục Quản lý xuất nhập cảnh theo các số điện thoại 04 38260922 (Hà Nội), 05113860475 (Đà Nẵng) hoặc 08 39201701 (Tp Hồ Chí Minh) để được giải đáp.
Dịch vụ tư vấn làm hộ chiếu qua đường bưu điện của Công ty TNHH Luật Trần và Liên Danh
Những ai cần Luật sư tư vấn pháp luật?
Pháp luật điều chỉnh mọi quan hệ xã hội, do vậy, bất cứ người dân nào cũng đều có thể có nhu cầu tư vấn pháp luật. Phần lớn người dân đều không nắm được các quy định pháp luật nên khi gặp bất cứ vướng mắc nào hay khó khăn trong quá trình thủ tục, giải quyết các vụ việc đều rất lúng túng.
Trong những trường hợp này, ngoài việc tham khảo các tin tức, bài viết pháp luật của các trang báo, trang luật chính thống thì cách tốt nhất cho người dân là liên hệ tới các công ty luật uy tín, điển hình như Luật Trần và Liên Danh để được tư vấn, hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc, tình huống pháp lý trực tuyến một cách nhanh chóng nhất.
Sứ mệnh lớn nhất của Luật Trần và Liên Danh là làm cho pháp luật đến gần nhất với người dân Việt Nam. Về tầm nhìn, Luật Trần và Liên Danh hướng đến trở thành một tổ chức hành nghề Luật sư vươn mình ra thế giới với đội ngũ Luật sư, Chuyên gia tài đức vẹn toàn, hiện đại, chuyên nghiệp, thích ứng cao.
Hiện nay khách hàng có thể liên hệ cho Luật Trần và Liên Danh qua rất nhiều cách thức khác nhau để được tư vấn pháp luật:
Tư vấn pháp luật qua Hotline 0969 078 234
Hình thức kết nối nhanh chóng nhất, hiệu quả nhất là đặt câu hỏi tư vấn pháp luật qua Tổng đài tư vấn pháp luật online 24/24 của Luật Trần và Liên Danh là 0969 078 234.
Với phương thức này, bạn chỉ cần gọi điện thoại trực tiếp vào số điện thoại 0969 078 234 và đặt các câu hỏi, yêu cầu tư vấn pháp luật của mình cho Luật sư, chuyên viên tư vấn.
Đây là phương thức được nhiều người lựa chọn nhất bởi bạn sẽ không phải di chuyển đi đâu cả, dù bạn đang ở bất cứ nơi nào, ở đâu trên phạm vi lãnh thổ, chỉ cần nhấc máy lên và bấm gọi ngay cho Tổng đài 0969 078 234, các thành viên của Luật Trần và Liên Danh luôn sẵn sàng hỗ trợ tư vấn cho bạn.
Vì vậy, để bất cứ khi nào gặp vướng mắc pháp lý cần Luật sư tư vấn đều có thể được hỗ trợ nhanh nhất, bạn hãy lưu ngay số của Luật Trần và Liên Danh vào danh bạ ngay lúc này!
Bạn lưu ý, giờ làm việc của Tổng đài là từ 07h45 đến hết 21h30 đêm vào tất cả các ngày trong tuần (Cả thứ 7 và Chủ nhật). Chỉ cần các bạn có nhu cầu, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn hỗ trợ giải đáp thắc mắc của bạn!
Tư vấn pháp luật qua trang mạng xã hội
Ngoài phương thức tư vấn pháp luật miễn phí điện thoại, bạn cũng có thể liên hệ với Luật Trần và Liên Danh qua một số cách khác như gửi thắc mắc, vấn đề vướng mắc
của mình qua Zalo, Facebook, Google Map,… của Luật Trần và Liên Danh để được hướng dẫn, hỗ trợ.
Tuy nhiên, điểm hạn chế của việc tư vấn pháp luật qua những kênh này là nó chỉ phù hợp để phục vụ hỗ trợ tư vấn những vấn đề pháp lý đơn giản, tốc độ phản hồi của Luật sư không nhanh chóng như phương thức liên hệ trực tiếp qua Tổng đài. Lý do là bởi số lượng cuộc gọi qua Tổng đài rất lớn, các Luật sư phải ưu tiên giải đáp thắc mắc qua điện thoại và cả trực tiếp tại văn phòng.
Tư vấn pháp luật qua Email
Một cách thức khác để nhận được tư vấn chi tiết, cụ thể từ Luật sư là tư vấn pháp lý qua hòm thư Email. Với phương thức này, bạn chỉ cần gửi thắc mắc của mình cho chúng tôi, chúng tôi sẽ soạn thư tư vấn chi tiết cho bạn bao gồm cả hướng dẫn giải quyết vụ việc và cả các cơ sở pháp lý dành riêng cho trường hợp của bạn.
Bạn có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!
Tư vấn pháp luật trực tiếp
Bên cạnh việc tư vấn, hỗ trợ qua Tổng đài hay các trang thông tin chính thống của mình, các Luật sư của Luật Trần và Liên Danh còn thường xuyên hỗ trợ cho người dân trực tiếp tại địa chỉ công ty và cả địa chỉ theo yêu cầu của khách hàng.
Ưu điểm của phương thức tư vấn này là bạn có thể trao đổi trực tiếp với Luật sư của Luật Trần và Liên Danh, bạn có thể trò chuyện, hỏi đáp các vấn đề pháp lý liên tục tùy vào nhu cầu của bạn. Tuy nhiên, có một bất cập là bạn sẽ phải đặt lịch hẹn trước với Luật sư và bạn hoặc Luật sư của chúng tôi sẽ phải mất thời gian di chuyển.
Dù là với phương thức tư vấn pháp luật nào, Luật Trần và Liên Danh cũng sẽ đảm bảo chất lượng dịch vụ tư vấn cho bạn, chúng tôi cam kết sẽ đưa ra tư vấn tốt nhất riêng biệt cho trường hợp của bạn, đảm bảo lợi ích hợp pháp cho người dân.
Tuy nhiên, nếu trường hợp của bạn không quá phức tạp, chúng tôi khuyến khích bạn liên hệ vào Tổng đài 0969 078 234 để được tư vấn một cách nhanh chóng nhất, đảm bảo quyền lợi tối đa mà vẫn tiết kiệm chi phí, không mất công đi lại.
Tư vấn pháp luật tại Luật Trần và Liên Danh có gì khác biệt với các công ty luật khác?
Khác với những công ly luật khác, khi bạn đến với Luật Trần và Liên Danh, bạn sẽ không cần phải thực hiện bất cứ thủ tục quy trình đăng ký tư vấn nào với tiếp tân. Ví thử sau khi bạn gọi vào Tổng đài 0969 078 234, bạn sẽ được gặp trực tiếp chuyên viên tư vấn giải đáp mọi vấn đề pháp lý cho bạn một cách tường minh nhất.
Đây có thể coi là một trong những đặc điểm riêng biệt của Luật Trần và Liên Danh với những công ty, văn phòng luật khác.
Ngoài ra, mọi vấn đề bạn trao đổi với Luật sư, chuyên gia tư vấn đều sẽ được bảo mật tuyệt đối. Đây là một trong những tiêu chí hàng đầu của Luật Trần và Liên Danh trong hoạt động tư vấn, cũng là tiêu chí hành nghề luật của chúng tôi. Trừ trường hợp, khách hàng có yêu cầu, phản ánh về chất lượng cuộc gọi tư vấn, hội đồng quản lý của chúng tôi sẽ xem xét lại cuộc tư vấn để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Vì vậy, đừng ngần ngại nếu bạn đang có nhu cầu cần Luật sư, chuyên gia pháp luật hỗ trợ, hãy gọi ngay cho chúng tôi qua số điện thoại 0969 078 234.
Trải qua nhiều năm hỗ trợ khách hàng trong khắp cả nước, chúng tôi tự hào là một trong những đơn vị đã và đang là người bạn tâm giao luôn sẵn sàng dành tất cả sự
cố gắng và tri thức Chúng tôi có để tư vấn pháp lý cho bà con Đồng bào khắp mọi nẻo đường Tổ quốc.
Với sự tư vấn nhiệt tình của các Luật sư, các Chuyên gia pháp lý của các trường Đại học, các Chuyên viên pháp lý được đào tạo bài bản. Đây là lý do vì sao Luật Trần và Liên Danh đã âm thầm đứng sau giúp đỡ cho hàng triệu người dân dễ dàng tiếp cận, có hướng đi phù hợp với các vấn đề pháp lý mà họ vướng phải.
Với phương châm “Luật sư của mọi nhà”, Tổng đài tư vấn 0969 078 234 nói riêng và Luật Trần và Liên Danh nói chung luôn cố gắng trở thành một cầu nối tin cậy giữa người dân và pháp luật nhằm đảm bảo tối đa quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi. Để được tư vấn một cách chi tiết và đầy đủ hơn về cách làm hộ chiếu qua đường bưu điện bạn đọc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Trần và Liên Danh. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn những thủ tục pháp lý chất lượng hàng đầu tại Hà Nội!