Dịch vụ thủ tục hải quan

dịch vụ thủ tục hải quan

Chúng tôi luôn cung cấp dịch vụ hải quan, và đã có kinh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ xuất nhập khẩu cho khách hàng.

Thủ tục hải quan thường gồm các quy định, thông tư, yêu cầu văn bản liên đới đến các bộ ngành khác nhau, dễ dẫn đến nhầm lẫn và khó khăn cho các khách hàng, doanh nghiệp có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa trong quá trình thực hiện các thủ tục hải quan cụ thể là kê khai hải quan.

Mặt khác, quy trình thông quan hàng hóa phải qua nhiều khâu từ kiểm tra hồ sơ thông quan, truyền tờ khai thông quan qua phần mềm khai báo hải quan, nộp hồ sơ tại cửa khẩu hải quan, thủ tục kiểm tra hàng hóa thực tế, thủ tục chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, nhãn hiệu và trị giá hàng hóa cần thông quan để xuất khẩu hoặc nhập khẩu vào trong nước để chuyển về kho.

Với sự am hiểu về thủ tục hải quan, xuất nhập khẩu hàng hóa, nắm rõ quy trình thông quan hàng hóa.  Phòng dịch vụ hải quan của Luật Trần và Liên Danh đã và đang cung cấp các dịch vụ khai báo hải quan trọn gói, cung cấp giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, giúp quý khách hàng, doanh nghiệp thông quan hàng hóa nhanh chóng nhằm đảm bảo việc kinh doanh của doanh nghiệp và đối tác được thuận lợi.

Tìm hiểu dịch vụ thủ tục hải quan

“Dịch vụ trọn gói” được nhiều người hiểu theo nghĩa là đã bao gồm tất tần tật các nghiệp vụ và chi phí liên quan.

Chủ hàng chỉ việc cung cấp chứng từ, ký tá đóng dấu, sau đó nhận hàng mà không phải tự làm thêm gì hay trả thêm phí gì khác ngoài báo giá.

Cơ bản là như vậy, trừ những trường hợp phát sinh bất khả kháng.

Thực tế là thủ tục thông quan với những mặt hàng khác nhau thì có sự khác nhau, có khi là khác nhau rất nhiều.

Với lô hàng dễ thì đơn giản, ít bước công việc và làm thủ tục mất ít thời gian. Ngược lại, lô hàng khó cần phải làm nhiều việc, mất nhiều công sức, và cả thời gian.

Với lô hàng thông thường, các bước nghiệp vụ cơ bản chỉ thế này:

Lên tờ khai hải quan theo chứng từ chủ hàng gửi

Chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan

Nộp hồ sơ, nộp thuế và làm thủ tục thông quan cho lô hàng

Nhưng không phải mặt hàng nào cũng được nhẹ nhàng, trơn tru đến thế. Rất nhiều mặt hàng khi làm thủ tục cần thêm những nghiệp vụ khác đi kèm.

Với loại hình xuất nhập kinh doanh, tôi có thể kể ra những công việc như:

Xin giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu: bước này cực kỳ quan trọng, vì thiếu giấy phép mà đã khai tờ khai là bị phạt như chơi. Có thể nói bước này đúng ra không gộp vào dịch vụ hải quan.

Nhưng một số anh chị em mới làm xuất nhập khẩu thì không biết, lại muốn gộp cả vào giá dịch vụ hải quan trọn gói khi hỏi đơn vị dịch vụ. Theo tôi thì nên tách riêng dịch vụ xin giấy phép, nếu có. Hoặc chí ít cũng báo giá riêng hạng mục này cho rõ ràng, tránh hiểu nhầm.

Phân loại hàng hóa và xác định trước mã HS của hàng hóa: Chúng tôi sẽ căn cứ vào thông tin đặc tính, công dụng, thông số kỹ thuật… của hàng hóa để tư vấn cho khách hàng việc phân loại và áp mã HS cho hàng hóa.

Việc tư vấn này thường miễn phí, hay đúng hơn là gộp vào mức phí chung.

Xác định trước các loại thuế phải nộp: Cũng căn cứ vào chủng loại hàng và mã HS cụ thể, để xác định xem hàng hóa phải chịu những loại thuế gì, và với giá trị lô hàng cụ thể, sẽ tính toán được số tiền thuế phải nộp là bao nhiêu.

Kiểm tra chuyên ngành: chẳng hạn như kiểm dịch, hun trùng, đăng kiểm, kiểm tra chất lượng, khai báo hóa chất…

Những nghiệp vụ này cũng nên được báo phí riêng, tất nhiên có thể gộp chung báo giá nếu chủ hàng yêu cầu dịch vụ hải quan trọn gói

Kiểm hóa: là việc cán bộ hải quan kiểm tra thực tế hàng hóa, bằng máy soi, hoặc kiểm thủ công. Khi tờ khai luồng đỏ, hoặc luồng xanh hay vàng nhưng có nghi vấn nên chuyển kiểm. Rõ ràng trường hợp này sẽ phát sinh chi phí như nâng hạ container, cắt chì, bồi dưỡng xe nâng, công nhân… Vậy sẽ phải tính tới trong báo giá trọn gói, nếu hàng phải kiểm.

Tham vấn giá, kiểm tra sau thông quan: những công việc này có thể xảy ra nhưng không thường xuyên. Tuy vậy, với mặt hàng nằm trong danh mục rủi ro về giá giao dịch, mà hải quan nghi ngờ giá khai báo thấp thì chuyển sang tham vấn (ngay) hoặc để kiểm tra sau thông quan (sau).

Như vậy nếu phát sinh, rõ ràng người làm dịch vụ hải quan cũng phải tiến hành nghiệp vụ, trừ khi chủ hàng tự làm việc này. Nhưng nếu đơn vị dịch vụ làm, chắc chắn sẽ phát sinh chi phí, và báo giá trọn gói có thể chưa bao gồm, nhưng cũng cần lưu tâm đến khoản chi phí có thể phát sinh này.

Hoàn thuế nhập khẩu, thuế VAT cho hàng nhập khẩu: nghiệp vụ này ít khi xảy ra, nhưng có thể gặp với trường hợp nợ Chứng nhận xuất xứ (C/O – Certificate of Origin) & đóng đủ thuế để thông quan hàng trước, rồi sau đó có C/O nộp trả và xin hoàn thuế.

Nghiệp vụ này tuy chỉ là phát sinh thêm nhưng khi thực hiện cũng sẽ mất khá nhiều thời gian để hoàn tất, vì thế chúng tôi thường không tính gộp chung vào phần dịch vụ thông quan. Những gì xảy ra sau khi hàng đã được thông quan, cần tính riêng cho rành rọt, tránh hiểu nhầm không đáng có.

Các dịch vụ thủ tục hải quan khác

Dịch vụ hải quan nhập khẩu:

Dịch vụ thông quan nhập khẩu hàng hóa kinh doanh

Dịch vụ hải quan nhập khẩu hàng gia công

Dịch vụ thông quan nhập khẩu hàng phi mậu dịch

Dịch vụ hải quan nhập khẩu sản xuất xuất khẩu

Dịch vụ thông quan nhập hàng  khu chế xuất

Dịch vụ hải quan tạm nhập tái xuất

Dịch vụ thông quan xuất khẩu:

Dịch vụ hải quan xuất khẩu kinh doanh

Dịch vụ thông quan xuất khẩu phi mậu dịch

Dich vụ hải quan xuất khẩu hàng gia công

Dịch vụ thông quan  xuất khẩu sản xuất

Dịch vụ hải quan xuất khẩu khu chế xuất

Dịch vụ thông qua tạm xuất tái xuất

Các dịch vụ khác trong dịch vụ hải quan:

Dịch vụ xin giấy phép cấp bộ ngành, công bố hàng mỹ phẩm, thực phẩm

Dịch vụ cho thuê kho bãi, CFS

Dịch vụ C/O, kiểm dịch, kiểm tra chất lượng, Vệ sinh ATTP, giám định, phân tích phân loại, …

Dịch vụ hoàn thuế

Dịch vụ xin công bố vệ sinh an toàn thực phẩm, Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng

Dịch vụ hậu cần: Đóng gói, bóc xếp hàng hóa tại kho hoặc tại cảng

Dịch vụ gia nhận tận nơi

Dịch vụ hải quan đối với các tất cả loại hình hàng hóa dự án, hàng triễn lãm, hàng quá cảnh

Giao nhận, vận tải trọn gói hàng dự án, hàng lẻ (LCL), hàng nguyên container (FCL) đến tận công trình

Dịch vụ vận chuyển đa phương thức

dịch vụ thủ tục hải quan

dịch vụ thủ tục hải quan

Cung cấp dịch vụ trọn gói gồm những loại phí gì?

Với khá nhiều các bước và tác nghiệp như vậy, quá trình làm thủ tục sẽ liên quan đến khá nhiều các khoản chi phí phát sinh. 

Tùy loại hình xuất nhập khẩu, phương thức vận chuyển, mà có sự khác nhau ít nhiều. Dưới đây là các khoản chi phí phổ biến, có thể liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới khâu thông quan, tôi phân ra thành mấy nhóm để quý khách dễ tham khảo:

Nhóm chi phí từ hãng vận chuyển (hãng tàu / hãng hàng không / hãng giao nhận):

Phí chứng từ, B/L (với hàng xuất)

Phí lấy lệnh D/O (với hàng nhập)

Phí Local Charges: THC, EBS, CIC, Seal, Telex Release; CFS, Handling…

Nhóm chi phí từ sân bay / cảng biển / kho hàng / bãi container:

Phí nâng hạ container

Phí đóng rút hàng hóa

Phí lưu kho bãi (tại cảng, sân bay)

Phí kiểm hóa tại cảng, kho

Phí lao vụ sân bay (với hàng Air)

Nhóm chi phí khác:

Phí vận chuyển nội địa: vận chuyển hàng giữa kho doanh nghiệp với cảng biển, sân bay

Phí kiểm tra chuyên ngành (nếu có): kiểm dịch động vật / thực vật, an toàn thực phẩm, hợp quy…

Phí hạ tầng cảng biển

Với rất nhiều loại phí như trên, để dự tính được tổng chi phí cho 1 lô hàng, quý khách cần cung cấp thông tin đầy đủ và chi tiết. Khi đó đơn vị dịch vụ như chúng tôi mới có thể báo giá trọn gói được.

Quy trình cung cấp dịch vụ thủ tục hải quan trọn gói cho khách hàng

Báo giá, trao đổi thông tin: Hai bên tìm hiểu nhu cầu dịch vụ và năng lực của nhau. Đây là bước đầu, tạo tiền đề cho việc thông hiểu và tin cậy ban đầu.

Chúng tôi sẽ xây dựng báo giá dịch vụ hải quan trọn gói và gửi cho khách hàng. Đồng thời, sẽ thương thảo để đảm bảo các yêu cầu được nhận biết và đáp ứng thỏa đáng, theo mức phí dịch vụ tương ứng có thể chấp nhận với khách hàng.

Ký kết thỏa thuận hợp tác thông qua hợp đồng dịch vụ. Có thể sử dụng theo file mẫu của Luật Trần và Liên Danh, hoặc theo mẫu do khách hàng đề xuất.

Tất nhiên, cần thảo luận cụ thể các điều khoản, đảm bảo đáp ứng hài hòa lợi ích của cả 2 bên: cả cho chủ hàng và cho Luật Trần và Liên Danh chúng tôi.

Tư vấn sơ bộ về chứng từ thủ tục, giải đáp thắc mắc, và nhắc những điều cần lưu ý. Khi triển khai hợp tác (có thể trước đó nữa), bộ phận tư vấn của chúng tôi sẽ nghiên cứu yêu cầu và thông tin lô hàng, từ đó đưa ra hướng dẫn sơ bộ để khách hàng hiểu được những công việc cần triển khai, những chứng từ cần chuẩn bị, và những điểm cần lưu ý để cho lô hàng được thông quan một cách trơn tru.

Rà soát, chỉnh sửa bổ sung chứng từ. Bước này rất quan trọng. Việc chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan đầy đủ, chuẩn chỉnh sẽ giúp cho khâu làm thủ tục được suôn sẻ hơn nhiều.

Tất cả các sai lệch, thiếu sót trong hồ sơ hải quan sẽ có thể dẫn tới hậu quả ngoài mong muốn, thường gây ra chậm trễ, thậm chí phát sinh chi phí để khắc phục.

Truyền tờ khai hải quan, kèm hồ sơ kiểm tra chuyên ngành (đúng thời điểm): Với hàng thuộc diện phải làm kiểm tra chuyên ngành thì Luật Trần và Liên Danh sẽ hướng dẫn và chuẩn bị hồ sơ cũng như thủ tục riêng, thường là trước khi mở tờ khai hải quan.

Sau đó, đến khâu truyền tờ khai và chuẩn bị hồ sơ cần thiết để làm thủ tục.

Nộp hồ sơ và thông quan hàng hóa (đúng tiến độ): hiện nay hầu hết hồ sơ đều được truyền điện tử qua phần mềm đến cơ quan hải quan, chỉ trừ chứng từ gốc quan trọng không thể thay thế (như Chứng nhận xuất xứ – Certificate of Origin).

Một khi hồ sơ đầy đủ chuẩn chỉnh, thì cán bộ hải quan sẽ thông quan cho lô hàng. 

Hoàn tất dịch vụ hải quan trọn gói, lên bảng kê chi phí và phát hành hóa đơn dịch vụ cho khách hàng.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139