Tìm hiểu dịch vụ thủ tục hải quan
dịch vụ khai thuê hải quan được nhiều người hiểu theo nghĩa là đã bao gồm tất tần tật các nghiệp vụ và chi phí liên quan được thực hiện bởi một bên dịch vụ khác. Chủ hàng chỉ việc cung cấp chứng từ, ký tá đóng dấu, sau đó nhận hàng mà không phải tự làm thêm gì hay trả thêm phí gì khác ngoài báo giá.
Cơ bản là như vậy, trừ những trường hợp phát sinh bất khả kháng.
Thực tế là thủ tục thông quan với những mặt hàng khác nhau thì có sự khác nhau, có khi là khác nhau rất nhiều. Với lô hàng dễ thì đơn giản, ít bước công việc và làm thủ tục mất ít thời gian. Ngược lại, lô hàng khó cần phải làm nhiều việc, mất nhiều công sức, và cả thời gian.
Với lô hàng thông thường, các bước nghiệp vụ cơ bản chỉ thế này:
Lên tờ khai hải quan theo chứng từ chủ hàng gửi
Chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan
Nộp hồ sơ, nộp thuế và làm thủ tục thông quan cho lô hàng
Nhưng không phải mặt hàng nào cũng được nhẹ nhàng, trơn tru đến thế. Rất nhiều mặt hàng khi làm thủ tục cần thêm những nghiệp vụ khác đi kèm. Với loại hình xuất nhập kinh doanh, tôi có thể kể ra những công việc như:
Xin giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu: bước này cực kỳ quan trọng, vì thiếu giấy phép mà đã khai tờ khai là bị phạt như chơi. Có thể nói bước này đúng ra không gộp vào dịch vụ hải quan. Nhưng một số anh chị em mới làm xuất nhập khẩu thì không biết, lại muốn gộp cả vào giá dịch vụ hải quan trọn gói khi hỏi đơn vị dịch vụ. Theo tôi thì nên tách riêng dịch vụ xin giấy phép, nếu có. Hoặc chí ít cũng báo giá riêng hạng mục này cho rõ ràng, tránh hiểu nhầm.
Phân loại hàng hóa và xác định trước mã HS của hàng hóa: Chúng tôi sẽ căn cứ vào thông tin đặc tính, công dụng, thông số kỹ thuật… của hàng hóa để tư vấn cho khách hàng việc phân loại và áp mã HS cho hàng hóa. Việc tư vấn này thường miễn phí, hay đúng hơn là gộp vào mức phí chung.
Xác định trước các loại thuế phải nộp: Cũng căn cứ vào chủng loại hàng và mã HS cụ thể, để xác định xem hàng hóa phải chịu những loại thuế gì, và với giá trị lô hàng cụ thể, sẽ tính toán được số tiền thuế phải nộp là bao nhiêu.
Kiểm tra chuyên ngành: chẳng hạn như kiểm dịch, hun trùng, đăng kiểm, kiểm tra chất lượng, khai báo hóa chất… Những nghiệp vụ này cũng nên được báo phí riêng, tất nhiên có thể gộp chung báo giá nếu chủ hàng yêu cầu dịch vụ hải quan trọn gói
Kiểm hóa: là việc cán bộ hải quan kiểm tra thực tế hàng hóa, bằng máy soi, hoặc kiểm thủ công. Khi tờ khai luồng đỏ, hoặc luồng xanh hay vàng nhưng có nghi vấn nên chuyển kiểm. Rõ ràng trường hợp này sẽ phát sinh chi phí như nâng hạ container, cắt chì, bồi dưỡng xe nâng, công nhân… Vậy sẽ phải tính tới trong báo giá trọn gói, nếu hàng phải kiểm.
Tham vấn giá, kiểm tra sau thông quan: những công việc này có thể xảy ra nhưng không thường xuyên. Tuy vậy, với mặt hàng nằm trong danh mục rủi ro về giá giao dịch, mà hải quan nghi ngờ giá khai báo thấp thì chuyển sang tham vấn (ngay) hoặc để kiểm tra sau thông quan (sau). Như vậy nếu phát sinh, rõ ràng người làm dịch vụ hải quan cũng phải tiến hành nghiệp vụ, trừ khi chủ hàng tự làm việc này. Nhưng nếu đơn vị dịch vụ làm, chắc chắn sẽ phát sinh chi phí, và báo giá trọn gói có thể chưa bao gồm, nhưng cũng cần lưu tâm đến khoản chi phí có thể phát sinh này.
Hoàn thuế nhập khẩu, thuế VAT cho hàng nhập khẩu: nghiệp vụ này ít khi xảy ra, nhưng có thể gặp với trường hợp nợ Chứng nhận xuất xứ (C/O – Certificate of Origin) & đóng đủ thuế để thông quan hàng trước, rồi sau đó có C/O nộp trả và xin hoàn thuế. Nghiệp vụ này tuy chỉ là phát sinh thêm nhưng khi thực hiện cũng sẽ mất khá nhiều thời gian để hoàn tất, vì thế chúng tôi thường không tính gộp chung vào phần dịch vụ thông quan. Những gì xảy ra sau khi hàng đã được thông quan, cần tính riêng cho rành rọt, tránh hiểu nhầm không đáng có.
Các dịch vụ thủ tục hải quan khác
Dịch vụ hải quan nhập khẩu:
Dịch vụ thông quan nhập khẩu hàng hóa kinh doanh
Dịch vụ hải quan nhập khẩu hàng gia công
Dịch vụ thông quan nhập khẩu hàng phi mậu dịch
Dịch vụ hải quan nhập khẩu sản xuất xuất khẩu
Dịch vụ thông quan nhập hàng khu chế xuất
Dịch vụ hải quan tạm nhập tái xuất
dịch vụ khai thuê hải quan
Dịch vụ thông quan xuất khẩu:
Dịch vụ hải quan xuất khẩu kinh doanh
Dịch vụ thông quan xuất khẩu phi mậu dịch
Dich vụ hải quan xuất khẩu hàng gia công
Dịch vụ thông quan xuất khẩu sản xuất
Dịch vụ hải quan xuất khẩu khu chế xuất
Dịch vụ thông qua tạm xuất tái xuất
Các dịch vụ khác trong dịch vụ hải quan:
Dịch vụ xin giấy phép cấp bộ ngành, công bố hàng mỹ phẩm, thực phẩm
Dịch vụ cho thuê kho bãi, CFS
Dịch vụ C/O, kiểm dịch, kiểm tra chất lượng, Vệ sinh ATTP, giám định, phân tích phân loại, …
Dịch vụ hoàn thuế
Dịch vụ xin công bố vệ sinh an toàn thực phẩm, Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng
Dịch vụ hậu cần: Đóng gói, bóc xếp hàng hóa tại kho hoặc tại cảng
Dịch vụ gia nhận tận nơi
Dịch vụ hải quan đối với các tất cả loại hình hàng hóa dự án, hàng triễn lãm, hàng quá cảnh
Giao nhận, vận tải trọn gói hàng dự án, hàng lẻ (LCL), hàng nguyên container (FCL) đến tận công trình
Dịch vụ vận chuyển đa phương thức
Cung cấp dịch vụ trọn gói gồm những loại phí gì?
Với khá nhiều các bước và tác nghiệp như vậy, quá trình làm thủ tục sẽ liên quan đến khá nhiều các khoản chi phí phát sinh.
Tùy loại hình xuất nhập khẩu, phương thức vận chuyển, mà có sự khác nhau ít nhiều. Dưới đây là các khoản chi phí phổ biến, có thể liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới khâu thông quan, tôi phân ra thành mấy nhóm để quý khách dễ tham khảo:
Nhóm chi phí từ hãng vận chuyển (hãng tàu / hãng hàng không / hãng giao nhận):
Phí chứng từ, B/L (với hàng xuất)
Phí lấy lệnh D/O (với hàng nhập)
Phí Local Charges: THC, EBS, CIC, Seal, Telex Release; CFS, Handling…
Nhóm chi phí từ sân bay / cảng biển / kho hàng / bãi container:
Phí nâng hạ container
Phí đóng rút hàng hóa
Phí lưu kho bãi (tại cảng, sân bay)
Phí kiểm hóa tại cảng, kho
Phí lao vụ sân bay (với hàng Air)
Nhóm chi phí khác:
Phí vận chuyển nội địa: vận chuyển hàng giữa kho doanh nghiệp với cảng biển, sân bay
Phí kiểm tra chuyên ngành (nếu có): kiểm dịch động vật / thực vật, an toàn thực phẩm, hợp quy…
Phí hạ tầng cảng biển
Với rất nhiều loại phí như trên, để dự tính được tổng chi phí cho 1 lô hàng, quý khách cần cung cấp thông tin đầy đủ và chi tiết. Khi đó đơn vị dịch vụ như chúng tôi mới có thể báo giá trọn gói được.
Quy trình cung cấp dịch vụ khai thuê hải quan cho khách hàng
Báo giá, trao đổi thông tin: Hai bên tìm hiểu nhu cầu dịch vụ và năng lực của nhau. Đây là bước đầu, tạo tiền đề cho việc thông hiểu và tin cậy ban đầu. Chúng tôi sẽ xây dựng báo giá dịch vụ hải quan trọn gói và gửi cho khách hàng. Đồng thời, sẽ thương thảo để đảm bảo các yêu cầu được nhận biết và đáp ứng thỏa đáng, theo mức phí dịch vụ tương ứng có thể chấp nhận với khách hàng.
Ký kết thỏa thuận hợp tác thông qua hợp đồng dịch vụ. Có thể sử dụng theo file mẫu của Luật Trần và Liên Danh, hoặc theo mẫu do khách hàng đề xuất. Tất nhiên, cần thảo luận cụ thể các điều khoản, đảm bảo đáp ứng hài hòa lợi ích của cả 2 bên: cả cho chủ hàng và cho Luật Trần và Liên Danh chúng tôi.
Tư vấn sơ bộ về chứng từ thủ tục, giải đáp thắc mắc, và nhắc những điều cần lưu ý. Khi triển khai hợp tác (có thể trước đó nữa), bộ phận tư vấn của chúng tôi sẽ nghiên cứu yêu cầu và thông tin lô hàng, từ đó đưa ra hướng dẫn sơ bộ để khách hàng hiểu được những công việc cần triển khai, những chứng từ cần chuẩn bị, và những điểm cần lưu ý để cho lô hàng được thông quan một cách trơn tru.
Rà soát, chỉnh sửa bổ sung chứng từ. Bước này rất quan trọng. Việc chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan đầy đủ, chuẩn chỉnh sẽ giúp cho khâu làm thủ tục được suôn sẻ hơn nhiều. Tất cả các sai lệch, thiếu sót trong hồ sơ hải quan sẽ có thể dẫn tới hậu quả ngoài mong muốn, thường gây ra chậm trễ, thậm chí phát sinh chi phí để khắc phục.
Truyền tờ khai hải quan, kèm hồ sơ kiểm tra chuyên ngành (đúng thời điểm): Với hàng thuộc diện phải làm kiểm tra chuyên ngành thì Luật Trần và Liên Danh sẽ hướng dẫn và chuẩn bị hồ sơ cũng như thủ tục riêng, thường là trước khi mở tờ khai hải quan. Sau đó, đến khâu truyền tờ khai và chuẩn bị hồ sơ cần thiết để làm thủ tục.
Nộp hồ sơ và thông quan hàng hóa (đúng tiến độ): hiện nay hầu hết hồ sơ đều được truyền điện tử qua phần mềm đến cơ quan hải quan, chỉ trừ chứng từ gốc quan trọng không thể thay thế (như Chứng nhận xuất xứ – Certificate of Origin). Một khi hồ sơ đầy đủ chuẩn chỉnh, thì cán bộ hải quan sẽ thông quan cho lô hàng.
Hoàn tất dịch vụ hải quan trọn gói, lên bảng kê chi phí và phát hành hóa đơn dịch vụ cho khách hàng.