Đại lý thuế là gì

đại lý thuế là gì

Hiện nay việc ký hợp đồng sử dụng dịch vụ làm các thủ tục thuế đang là một nhu cầu lớn. Vậy đại lý thuế là gì? Trong bài viết dưới đây Luật Trần và Liên Danh sẽ hướng dẫn cho quý khách về đại lý thuế và điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật hiện hành.

Cơ sở pháp lý

Luật Quản lý thuế năm 2019;

Thông tư 91/2017/TT-BTC quy định về việc thi, cấp, quản lý chứng chỉ kiểm toán viên và chứng chỉ kế toán viên do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.

Đại lý thuế là gì?

Đại lý thuế là tổ chức hoạt động kinh doanh dịch vụ về làm các thủ tục thuế, là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ có điều kiện. Đại lý thuế được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Doanh nghiệp, thực hiện các thủ tục liên quan đến thuế theo thỏa thuận với cá nhân, tổ chức có nghĩa vụ nộp thuế.

Điều kiện kinh doanh đại lý thuế

Căn cứ theo Luật quản lý thuế 2019, từ ngày 01/07/2020, tổ chức kinh doanh làm dịch vụ về thuế phải đảm bảo các điều kiện như sau để được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế:

Là doanh nghiệp đã được thành lập theo quy định của pháp luật;

Có ít nhất 02 người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp. Cụ thể:

Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

Có trình độ từ đại học trở lên thuộc chuyên ngành kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán hoặc chuyên ngành khác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính;

Có thời gian công tác thực tế về tài chính, kế toán, kiểm toán, thuế từ 36 tháng trở lên sau khi tốt nghiệp đại học;

Đạt kết quả kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế (bao gồm môn thi về pháp luật thuế và kế toán).  Người có chứng chỉ kiểm toán viên hoặc chứng chỉ kế toán viên do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định thì được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế không phải tham gia kì thi này.

Hồ sơ, thủ tục xin cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế

Hồ sơ xin cấp giấy xác nhận bao gồm

Đơn đề nghị cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế;

Bản chụp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế của các cá nhân làm việc tại doanh nghiệp;

Bản sao hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp với các cá nhân có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Thủ tục xin cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế

Bước 1: Nộp hồ sơ đề nghị vào Cục thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Bước 2: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

Hồ sơ hợp lệ sẽ được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế;

Hồ sơ bị từ chối cấp được trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.

Bước 3: Trả kết quả

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Quyền và trách nhiệm của đại lý thuế là gì?

Quyền của đại lý thuế

Đại lý thuế có các quyền như sau:

Được thực hiện các thủ tục về thuế theo hợp đồng đã ký với người nộp thuế;

Yêu cầu tổ chức, cá nhân nộp thuế cung cấp đầy đủ, chính xác các chứng từ, hồ sơ, tài liệu và thông tin cần thiết liên quan tới việc làm thủ tục về thuế theo hợp đồng đã ký kết giữa hai bên;

Được thực hiện các quyền của người nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và theo hợp đồng đã ký với người nộp thuế;

Đại lý thuế được cơ quan thuế các cấp hỗ trợ:

Cung cấp, hướng dẫn cài đặt và sử dụng các phần mềm thực hiện thủ tục thuế điện tử;

Được mời tham dự các lớp đào tạo, tập huấn các nội dung, quy định về chính sách thuế, thủ tục về thuế do cơ quan thuế tổ chức.

Trách nhiệm của đại lý thuế

Đại lý thuế có trách nhiệm sau đây:

Ký hợp đồng với tổ chức, cá nhân nộp thuế

Đại lý thuế đã được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế và có tên trong danh sách đại lý thuế đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế được đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế mới được thực hiện ký hợp đồng dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Đại lý thuế phải lập hợp đồng bằng văn bản với tổ chức, cá nhân nộp thuế về phạm vi công việc thủ tục về thuế được ủy quyền, thời hạn được ủy quyền, trách nhiệm của các bên và các nội dung khác do hai bên thỏa thuận và được ghi trong hợp đồng không trái với quy định của pháp luật.

Khai, ký tên, đóng dấu trên tờ khai thuế, hồ sơ thuế, chứng từ nộp thuế, hồ sơ quyết toán thuế, hồ sơ hoàn thuế, hồ sơ miễn thuế, giảm thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Cung cấp chính xác, kịp thời theo yêu cầu của cơ quan quản lý thuế các tài liệu, chứng từ để chứng minh tính chính xác của việc khai thuế, nộp thuế, quyết toán thuế, đề nghị số tiền thuế được miễn, số tiền thuế được giảm, số tiền thuế được hoàn của người nộp thuế.

Không được thông đồng với công chức quản lý thuế, người nộp thuế để trốn thuế, gian lận thuế. Trường hợp đại lý thuế có hành vi thông đồng với người nộp thuế hoặc tự thực hiện các hành vi trốn thuế, khai thiếu thuế, vi phạm thủ tục về thuế thì người nộp thuế vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nội dung sai phạm trên. Đại lý thuế phải liên đới chịu trách nhiệm và phải chịu bồi thường cho tổ chức, cá nhân nộp thuế theo hợp đồng đã ký kết với tổ chức, cá nhân nộp thuế.

Giữ bí mật thông tin cho tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ của đại lý thuế. Trường hợp tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ của đại lý thuế có đủ bằng chứng về việc đại lý thuế không thực hiện đúng trách nhiệm này, gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân nộp thuế thì kiến nghị Cục Thuế đình chỉ hoạt động của đại lý thuế và đại lý thuế phải chịu bồi thường cho tổ chức, cá nhân nộp thuế theo hợp đồng đã ký kết với tổ chức, cá nhân nộp thuế.

Đại lý thuế có trách nhiệm báo cáo với cơ quan thuế trong các trường hợp sau:

Báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế và các thông tin cần thiết khác phục vụ cho hoạt động quản lý khi cơ quan thuế yêu cầu bằng văn bản.

Trong thời hạn mười (10) ngày làm việc kể từ ngày thay đổi danh sách nhân viên đại lý thuế, đại lý thuế phải thông báo cho Cục Thuế quản lý thuế trực tiếp, bao gồm:

Danh sách nhân viên đại lý thuế mới được tuyển dụng theo mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư 91/2017/TT-BTC.

đại lý thuế là gì
đại lý thuế là gì

Danh sách nhân viên đại lý thuế vi phạm quy định tại Khoản 2, Điều 17 Thông tư 91/2017/TT-BTC hoặc thuyên chuyển, nghỉ việc, nghỉ hưu, chết hoặc không đủ điều kiện hành nghề theo quy định của pháp luật theo mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư 91/2017/TT-BTC.

Cục Thuế gửi thông báo của đại lý thuế về danh sách nhân viên đại lý thuế thay đổi qua mạng giao dịch điện tử nội bộ ngành thuế cho Tổng cục Thuế trong thời hạn một (01) ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của đại lý thuế.

Tổng cục Thuế có trách nhiệm đăng tải danh sách nhân viên đại lý thuế thay đổi trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trong thời hạn một (01) ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo danh sách nhân viên đại lý thuế thay đổi do Cục Thuế gửi.

So sánh đại lý thuế và dịch vụ kế toán?

Trên thực tế, dịch vụ của các đại lý thuế và dịch vụ kế toán dễ gây nhầm lẫn cho nhiều người. Và ở phần này, Luật Trần và Liên Danh sẽ phân biệt đại lý thuế và dịch vụ kế toán:

Tiêu chí

Dịch vụ kế toán

Đại lý thuế

Các dịch vụ được thực hiện

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán thực hiện các dịch vụ theo quy định của Luật Kế toán:

Đại lý thuế được thực hiện các công việc theo quy định của Luật Quản lý thuế:

Làm kế toán viên

Không được thực hiện

Kế toán trưởng

Không được thực hiện

Thiết lập hệ thống kế toán cho đơn vị

Không được thực hiện

Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nghiệp vụ kế toán.

Không được thực hiện

Tư vấn tài chính doanh nghiệp

Không được thực hiện

Khai, nộp, quyết toán thuế, lập hồ sơ đề nghị số tiền được miễn thuế, số tiền thuế được giảm, được hoàn theo quy định cho doanh nghiệp.

Khai, nộp, quyết toán thuế, lập hồ sơ đề nghị số tiền được miễn thuế, số tiền thuế được giảm, được hoàn theo quy định thay doanh nghiệp

Các dịch vụ kế toán khác theo quy định.

Không được thực hiện.

Điều kiện hoạt động

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán phải đảm bảo các điều kiện sau:

Đăng ký kinh doanh dịch vụ kế toán.

Đăng ký hành nghề với Hội hành nghề kế toán và kiểm toán Việt Nam.

Tối thiểu có 02 người có chứng chỉ hành nghề kế toán/ chứng chỉ kiểm toán viên do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Giám đốc (người đại diện theo pháp luật) phải có có chứng chỉ hành nghề kế toán/ chứng chỉ kiểm toán viên từ 02 năm trở lên

Đã nêu ở mục trên.

Cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề

Bộ Tài Chính

Tổng cục thuế

Điều kiện thi chứng chỉ hành nghề

·         Có bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành kế toán, kiểm toán, tài chính trở lên.

·         Thời gian làm việc thực tế về tài chính, kế toán, kiểm toán tối thiểu 60 tháng hoặc có tối thiểu 48 tháng làm trợ lý kiểm toán ở doanh nghiệp kiểm toán.

·         Có bằng cao đẳng chuyên ngành kế toán, kiểm toán, tài chính, luật kinh tế trở lên.

·         Có thời gian làm việc trong lĩnh vực thuế tối thiểu 02 năm.

Lợi ích mà khách hàng nhận được

Dịch vụ kế toán giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến thuế, tài chính,… một cách nhanh gọn và chính xác. Bên cạnh đó, giúp cho chủ doanh nghiệp có thể theo dõi thường xuyên tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mình. Bao gồm quá trình sản xuất, thị trường và kiểm soát nội bộ thông qua báo cáo.

Doanh nghiệp sẽ cắt giảm được nhiều chi phí và nhân lực cho việc tìm hiểu về kiến thức về thủ tục thuế. Đại lý thuế còn đại diện cho doanh nghiệp làm việc trực tiếp với cơ quan thuế và các cơ quan Nhà nước. Ngoài ra, còn trực tiếp tham gia trong quá trình tranh tụng về vấn đề liên quan đến thuế.

Chi phí dịch vụ

Tương đối thấp

Tương đối cao

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của công ty Luật Trần và Liên Danh về đại lý thuế là gì? Nếu bạn đọc còn vướng mắc về nội dung tư vấn trên của chúng tôi, xin vui lòng liên hệ qua địa chỉ Hotline để được tư vấn nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139