7 mục tiêu kiểm toán

7 mục tiêu kiểm toán

Hầu như tất cả các công ty đều nhận được một cuộc kiểm toán hàng năm đối với các báo cáo tài chính của họ, chẳng hạn như báo cáo thu nhập, bảng cân đối kế toán và báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Các bên cho vay thường yêu cầu kết quả của cuộc kiểm toán bên ngoài hàng năm như một phần của các giao ước nợ của họ.

Đối với một số công ty, kiểm toán là một yêu cầu pháp lý do các động cơ hấp dẫn để cố tình khai báo sai thông tin tài chính nhằm cố gắng thực hiện hành vi gian lận.

Theo kết quả của Đạo luật Sarbanes-Oxley (SOX) năm 2002, các công ty giao dịch công khai cũng phải nhận được đánh giá về hiệu quả của các kiểm soát nội bộ của họ. Vậy mục tiêu kiểm toán là gì và cách xác định mục tiêu kiểm toán ra sao? 7 mục tiêu kiểm toán? Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, bài viết dưới đây của Luật Trần và Liên Danh sẽ cung cấp cho bạn đọc nội dung liên quan đến mục tiêu kiểm toán.

 Mục tiêu kiểm toán là gì?

– Mục tiêu kiểm toán gắn liền với việc kiểm toán các báo cáo tài chính . Chúng bao gồm các chủ đề sau:

+ Để có được sự đảm bảo hợp lý rằng báo cáo tài chính không có sai sót trọng yếu

+ Phát hành báo cáo về các báo cáo tài chính đó dựa trên các kết quả thu được từ cuộc kiểm toán.

– Nếu các mục tiêu này không thể đáp ứng được thì kiểm toán viên phải từ chối ý kiến hoặc rút khỏi hợp đồng kiểm toán. Thuật ngữ kiểm toán thường đề cập đến một cuộc kiểm toán báo cáo tài chính. Kiểm toán tài chính là hoạt động kiểm tra và đánh giá khách quan các báo cáo tài chính của một tổ chức để đảm bảo rằng các hồ sơ tài chính là sự trình bày trung thực và chính xác các giao dịch mà họ yêu cầu đại diện. Việc đánh giá có thể được tiến hành nội bộ bởi các nhân viên của tổ chức hoặc bên ngoài bởi một công ty Kế toán công chứng (CPA) bên ngoài.

– Các tiêu chuẩn cho các cuộc đánh giá bên ngoài được thực hiện ở Hoa Kỳ, được gọi là các chuẩn mực đánh giá được chấp nhận chung (GAAS), do Hội đồng Chuẩn mực Kiểm toán (ASB) của Viện Kế toán Công chứng Hoa Kỳ (AICPA) đưa ra .2 Các quy tắc bổ sung cho các cuộc đánh giá của các công ty giao dịch công khai được thực hiện bởi Ủy ban Giám sát Kế toán Công ty Đại chúng (PCAOB), được thành lập nhờ SOX vào năm 2002.3 Một bộ tiêu chuẩn quốc tế riêng biệt, được gọi là Tiêu chuẩn Quốc tế về Kiểm toán (ISA), được Quốc tế thiết lập Kiểm toán.

– Có ba loại đánh giá chính: đánh giá bên ngoài, đánh giá nội bộ và đánh giá của Sở Thuế vụ (IRS).
Đánh giá bên ngoài thường được thực hiện bởi các công ty Kế toán công được chứng nhận (CPA) và đưa ra ý kiến kiểm toán viên được đưa vào báo cáo kiểm toán.

– Ý kiến kiểm toán không đủ điều kiện hoặc không rõ ràng có nghĩa là kiểm toán viên đã không xác định được bất kỳ sai sót trọng yếu nào do kết quả của việc soát xét báo cáo tài chính của mình.
Kiểm toán bên ngoài có thể bao gồm việc soát xét cả báo cáo tài chính và kiểm soát nội bộ của công ty.

Đánh giá nội bộ đóng vai trò như một công cụ quản lý để thực hiện các cải tiến đối với các quy trình và kiểm soát nội bộ. Kiểm toán viên là người được ủy quyền để xem xét và xác minh tính chính xác của hồ sơ tài chính và đảm bảo rằng các công ty tuân thủ luật thuế. Họ bảo vệ các doanh nghiệp khỏi gian lận, chỉ ra sự khác biệt trong phương pháp kế toán và đôi khi làm việc trên cơ sở tư vấn, giúp các tổ chức tìm ra các cách để tăng hiệu quả hoạt động. Kiểm toán viên làm việc với nhiều năng lực khác nhau trong các ngành khác nhau.

Cách xác định mục tiêu kiểm toán:

– Các loại kiểm toán:

+ Kiểm toán bên ngoài: Các cuộc kiểm toán do các bên bên ngoài thực hiện có thể cực kỳ hữu ích trong việc loại bỏ bất kỳ sự sai lệch nào trong việc xem xét tình trạng tài chính của một công ty. Kiểm toán tài chính tìm cách xác định xem có bất kỳ sai sót trọng yếu nào trong báo cáo tài chính hay không.

Ý kiến kiểm toán viên không đủ tiêu chuẩn hoặc không rõ ràng cung cấp cho người sử dụng báo cáo tài chính sự tin tưởng rằng các báo cáo tài chính đều chính xác và đầy đủ. Do đó, đánh giá bên ngoài cho phép các bên liên quan đưa ra các quyết định tốt hơn, sáng suốt hơn liên quan đến công ty được đánh giá.

+ Đánh giá viên bên ngoài tuân theo một bộ tiêu chuẩn khác với tiêu chuẩn của công ty hoặc tổ chức thuê họ thực hiện công việc. Sự khác biệt lớn nhất giữa kiểm toán nội bộ và kiểm toán bên ngoài là khái niệm về tính độc lập của kiểm toán viên bên ngoài. Khi cuộc kiểm toán được thực hiện bởi bên thứ ba, ý kiến của kiểm toán viên kết quả thể hiện về các khoản mục được kiểm toán (tài chính của công ty, kiểm soát nội bộ hoặc hệ thống) có thể thẳng thắn và trung thực mà không ảnh hưởng đến các mối quan hệ công việc hàng ngày trong công ty.

– Kiểm toán nội bộ:

+ Kiểm toán viên nội bộ được tuyển dụng bởi công ty hoặc tổ chức mà họ đang thực hiện đánh giá và báo cáo đánh giá kết quả được trao trực tiếp cho ban giám đốc và ban giám đốc. Kiểm toán viên tư vấn, mặc dù không được tuyển dụng trong nội bộ, sử dụng các tiêu chuẩn của công ty mà họ đang kiểm toán trái ngược với một bộ tiêu chuẩn riêng biệt. Các loại kiểm toán viên này được sử dụng khi một tổ chức không có các nguồn lực nội bộ để kiểm tra các phần nhất định trong hoạt động của chính họ.

+ Kết quả của kiểm toán nội bộ được sử dụng để thực hiện các thay đổi và cải tiến của người quản lý đối với kiểm soát nội bộ. Mục đích của kiểm toán nội bộ là đảm bảo tuân thủ pháp luật và các quy định, đồng thời giúp duy trì việc thu thập dữ liệu và báo cáo tài chính chính xác và kịp thời. Nó cũng mang lại lợi ích cho Ban Giám đốc bằng cách xác định các sai sót trong kiểm soát nội bộ hoặc báo cáo tài chính trước khi kiểm toán viên bên ngoài xem xét.

– Kiểm toán Sở Thuế vụ (IRS):

+ Sở Thuế vụ (IRS) cũng thường xuyên thực hiện các cuộc kiểm tra để xác minh tính chính xác của việc khai thuế và các giao dịch cụ thể của người nộp thuế. Khi IRS kiểm tra một người hoặc một công ty, nó thường mang hàm ý tiêu cực và được coi là bằng chứng về một số loại hành vi sai trái của người đóng thuế. Tuy nhiên, việc được chọn để đánh giá không nhất thiết là dấu hiệu của bất kỳ hành vi sai trái nào.

+ Lựa chọn kiểm toán IRS thường được thực hiện bằng các công thức thống kê ngẫu nhiên phân tích lợi tức của người đóng thuế và so sánh nó với các lợi nhuận tương tự. Người nộp thuế cũng có thể được chọn để kiểm tra nếu họ có bất kỳ giao dịch nào với một người hoặc công ty khác bị phát hiện có sai sót về thuế trong cuộc kiểm toán của họ.

+ Có ba kết quả kiểm toán IRS có thể có: không có thay đổi đối với tờ khai thuế, thay đổi được người nộp thuế chấp nhận hoặc thay đổi mà người nộp thuế không đồng ý. Nếu sự thay đổi được chấp nhận, người nộp thuế có thể nợ thuế hoặc tiền phạt bổ sung. Nếu người đóng thuế không đồng ý, có một quy trình phải tuân theo có thể bao gồm hòa giải hoặc kháng cáo.

7 mục tiêu kiểm toán
7 mục tiêu kiểm toán

– Nhiệm vụ chính của kiểm toán viên là xác định xem báo cáo tài chính có tuân theo các nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung (GAAP) hay không. Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) yêu cầu tất cả các công ty đại chúng thực hiện đánh giá thường xuyên bởi các kiểm toán viên bên ngoài, tuân thủ các thủ tục kiểm toán chính thức.

Có một số loại kiểm toán viên khác nhau, bao gồm cả những người được thuê để làm việc nội bộ cho các công ty và những người làm việc cho một công ty kiểm toán bên ngoài. Phán đoán cuối cùng của báo cáo kiểm toán có thể đủ tiêu chuẩn hoặc không đủ tiêu chuẩn.

– Kiểm toán viên đánh giá các hoạt động tài chính và đảm bảo rằng các tổ chức được điều hành một cách hiệu quả. Họ có nhiệm vụ theo dõi dòng tiền từ đầu đến cuối và xác minh rằng quỹ của tổ chức được hạch toán đúng cách.

– Các cuộc kiểm toán chủ yếu được thiết kế để xác định xem báo cáo tài chính của một công ty có được “trình bày một cách hợp lý” hay không. Nói cách khác, điều này có nghĩa là các cuộc kiểm toán không phải lúc nào cũng bao gồm đủ cơ sở để xác định các trường hợp gian lận. Nói tóm lại, một cuộc kiểm toán sạch sẽ không đảm bảo rằng kế toán của một tổ chức hoàn toàn nằm trên hội đồng quản trị.

7 mục tiêu của Chiến lược kế toán – kiểm toán đến năm 2030

Tại Quyết định số 633/QĐ-TTg, Chính phủ nêu rõ 07 mục tiêu cụ thể của Chiến lược bao gồm: Hoàn thiện hệ thống quy định về kế toán – kiểm toán; Ban hành, công bố và cập nhật hệ thống chuẩn mực kế toán, chuẩn mực kiểm toán; Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giám sát hoạt động kế toán – kiểm toán; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thị trường dịch vụ kế toán – kiểm toán; Phát triển các tổ chức nghề nghiệp về kế toán – kiểm toán; Tăng cường hội nhập quốc tế về kế toán – kiểm toán; Thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán.

Trong đó, đối với hệ thống quy định về kế toán – kiểm toán, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2024, trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Kế toán, Luật sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán độc lập, đảm bảo các quy định đồng bộ, phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện của Việt Nam, tăng cường vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc cung cấp thông tin kế toán – kiểm toán.

Đối với hệ thống chuẩn mực kế toán, chuẩn mực kiểm toán, Chính phủ đưa ra mục tiêu tăng cường tính phù hợp giữa cơ chế tài chính và chuẩn mực kế toán; xây dựng khung pháp lý để áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) theo lộ trình phù hợp, cập nhật hệ thống chuẩn mực báo cáo tài chính của Việt Nam (VFRS), chuẩn mực kiểm toán độc lập, chuẩn mực kiểm toán nội bộ, phương pháp nghiệp vụ trên cơ sở phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện của Việt Nam; đảm bảo tính so sánh được của thông tin kinh tế, tài chính giữa các doanh nghiệp, tổ chức trong nền kinh tế.

Công bố hệ thống Chuẩn mực Kế toán công Việt Nam trên cơ sở chuẩn mực kế toán công quốc tế, triển khai áp dụng phù hợp với pháp luật của Việt Nam.

Đối với các mục tiêu khác, Chính phủ tập trung nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý, giám sát về kế toán – kiểm toán trong công tác quản lý, giám sát hoạt động đối với các đơn vị kế toán và các đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán – kiểm toán. Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát và có chế tài xử lý phù hợp, đảm bảo việc tuân thủ pháp luật của các đơn vị kế toán và các đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán – kiểm toán nhằm nâng cao chất lượng báo cáo tài chính và dịch vụ kế toán – kiểm toán…

Phát triển thị trường dịch vụ kế toán – kiểm toán; thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ kế toán, dịch vụ kiểm toán. Định hướng quy mô, số lượng các tổ chức cung cấp dịch vụ kế toán – kiểm toán phù hợp với yêu cầu thực tế thông qua việc hoàn thiện cơ chế và điều kiện hành nghề. Xác định đối tượng được kiểm toán thiết thực hiệu quả, đến năm 2025 đảm bảo 100% doanh nghiệp, đơn vị có quy mô lớn được kiểm toán báo cáo tài chính, không phân biệt loại hình hoạt động, hình thức sở hữu. Có chính sách để tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ kế toán viên, kiểm toán viên, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Có chính sách khuyến khích đối với các tổ chức nghề nghiệp về kế toán – kiểm toán nhằm thống nhất và nâng cao năng lực hoạt động của các tổ chức này; chủ động phối hợp chặt chẽ cùng các tổ chức nghề nghiệp trong công tác hoạch định, triển khai pháp luật về kế toán – kiểm toán cũng như kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định của đội ngũ hành nghề kế toán – kiểm toán.

Rà soát, hoàn thiện và tăng cường khung khổ, thỏa thuận hợp tác với các đối tác quan trọng như các tổ chức tài chính, các tổ chức nghề nghiệp quốc tế và các cơ quan quản lý nhà nước về kế toán – kiểm toán tại các nước đối tác chiến lược toàn diện, đối tác chiến lược và đối tác truyền thông của Việt Nam. Phát triển chiều sâu, nâng cao hiệu quả thực chất các chương trình hợp tác với các tổ chức này, tạo lập mối liên hệ chặt chẽ, thừa nhận lẫn nhau giữa Việt Nam và các nước trong khu vực và trên thế giới.

Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với quá trình chuyển đổi số trong việc xây dựng khung khổ pháp lý và tổ chức triển khai thực hiện tại các đơn vị; xây dựng cơ sở dữ liệu liên quan đến kế toán – kiểm toán phục vụ hoạt động của các đơn vị và hoạt động quản lý, giám sát kế toán – kiểm toán.

Nhằm thực hiện được các mục tiêu đề ra, Chính phủ giao Bộ Tài chính ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược theo lộ trình phù hợp với từng giai đoạn cụ thể 2021-2025 và 2026-2030; chủ trì, tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện Chiến lược. Đồng thời, bố trí nguồn lực theo quy định của pháp luật để triển khai Chiến lược.

 Có biện pháp cụ thể về nguồn nhân lực và điều kiện khác để nâng cao năng lực, hiệu quả của việc kiểm tra, giám sát tính tuân thủ pháp luật về kế toán – kiểm toán; Hướng dẫn, đôn đốc các bộ, địa phương, cơ quan, đơn vị xây dựng, tổ chức thực hiện các hoạt động liên quan đến thực hiện Chiến lược phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao; Chủ trì, phối hợp với các bộ, địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chiến lược; tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Chiến lược.

Đối với các bộ, ngành, địa phương, Chính phủ yêu cầu triển khai chỉ đạo, tổ chức thực hiện các hoạt động kế toán – kiểm toán, đôn đốc kiểm tra và xử lý các vi phạm đối với các nội dung có liên quan của Chiến lược trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật.

Phối hợp với Bộ Tài chính và cơ quan liên quan tham gia thực hiện các nội dung có liên quan của Chiến lược trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật.

Cơ sở đào tạo, các tổ chức nghề nghiệp có trách nhiệm tham gia phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, xây dựng các văn bản, chuẩn mực kế toán Việt Nam, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kế toán – kiểm toán; phối hợp triển khai thực hiện các văn bản pháp luật trong lĩnh vực kế toán – kiểm toán.

Thực hiện bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho người làm kế toán, kế toán viên hành nghề. Tham gia tổ chức thi chứng chỉ kế toán viên, kiểm toán viên theo quy định của Bộ Tài chính. Phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện kiểm tra, kiểm soát chất lượng dịch vụ kế toán khi có yêu cầu.

Chính phủ cũng chỉ đạo các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, cơ quan, đơn vị phối hợp nghiên cứu, tiếp thu thông lệ quốc tế về kế toán – kiểm toán và tham gia tích cực vào việc nghiên cứu, xây dựng các văn bản, chuẩn mực kế toán doanh nghiệp; Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về kế toán – kiểm toán theo lĩnh vực hoạt động; kịp thời phản ánh những vướng mắc, khó khăn và tham gia tích cực vào quá trình nghiên cứu, soạn thảo các văn bản, chuẩn mực, chế độ kế toán doanh nghiệp…

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi. Để được tư vấn một cách chi tiết và đầy đủ hơn về 7 mục tiêu kiểm toán Quý khách hàng vui lòng liên hệ qua Tổng đài tư vấn 0969 078 234 của Luật Trần và Liên Danh. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ Quý khách hàng những vấn đề pháp lý chất lượng hàng đầu trên toàn quốc.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139