Văn phòng công chứng lạc trung

văn phòng công chứng lạc trung

Để đảm bảo hồ sơ, giấy tờ trong thực hiện các giao dịch của tổ chức, cá nhân, pháp luật quy định về công chứng, chứng thực các văn bản, giấy tờ. Một số trường hợp người dân được lựa chọn thực hiện công chứng/chứng thực tại Cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng. Cùng tìm hiểu về dịch vụ tại văn phòng công chứng lạc trung ngay trong bài viết dưới đây.

Thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

Hồ sơ công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

Căn cứ Điều 40 và 41 Luật Công chứng 2014 thì hồ sơ bao gồm:

Hồ sơ bên bán gồm:

Giấy Chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng.

Giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu (của cả vợ và chồng).

Sổ hộ khẩu.

Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân (đăng ký kết hôn).

Hợp đồng ủy quyền (nếu bán thay người khác).

Phiếu yêu cầu công chứng thường do bên mua điền theo mẫu của tổ chức hành nghề công chứng.

Các bên có thể soạn trước hợp đồng.

Hồ sơ bên mua gồm:

Giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu.

Sổ hộ khẩu.

Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân.

Phiếu yêu cầu công chứng thường do bên mua điền theo mẫu của tổ chức hành nghề công chứng.

Các bên có thể soạn trước hợp đồng.

Thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất tại văn phòng công chứng lạc trung

Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu công chứng

Đánh giá yêu cầu của pháp luật với người công chứng: Cá nhân phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ (nếu không sẽ từ chối yêu cầu công chứng). Kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ công chứng:

Trường hợp 1: Hồ sơ đầy đủ, đúng pháp luật thì thụ lý và ghi vào sổ công chứng.

Trường hợp 2: Hồ sơ chưa đầy đủ thì yêu cầu bổ sung.

Bước 2: Thực hiện công chứng

Trường hợp 1: Nếu các bên có hợp đồng soạn trước

Công chứng viên phải kiểm tra dự thảo hợp đồng. Nếu đáp ứng được yêu cầu thì chuyển sang đoạn tiếp theo. Nếu không đúng hoặc có vi phạm thì yêu cầu sửa, nếu không sửa thì từ chối công chứng.

Trường hợp 2: Với hợp đồng công chứng viên soạn thảo theo yêu cầu người công chứng

Người yêu cầu công chứng (2 bên mua bán) đọc lại toàn bộ hợp đồng để kiểm tra và xác nhận vào hợp đồng. Người yêu cầu công chứng ký vào từng trang của hợp đồng (việc ký phải thực hiện trước mặt công chứng viên). Công chứng viên yêu cầu các bên xuất trình bản chính các giấy tờ có trong hồ sơ để đối chiếu. Ghi lời chứng, ký và đóng dấu.

Địa điểm công chứng hợp đồng mua bán nhà đất tại văn phòng công chứng lạc trung

Căn cứ Điều 44 Luật Công chứng năm 2014 thì:

Phải công chứng tại các tổ chức công chứng trong phạm vi tỉnh nơi có nhà đất.

Được công chứng tại tổ chức công chứng:

Gồm Phòng công chứng (đơn vị sự nghiệp của Nhà nước) và Văn phòng công chứng (tư nhân). Việc công chứng có thể được thực hiện ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng trong trường hợp người yêu cầu công chứng là người già yếu, không thể đi lại được…

Phân biệt công chứng, chứng thực

Tiêu chí

Công chứng

Chứng thực

Khái niệm

Công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản, tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.

 

CSPL: Khoản 1 Điều 2 Luật Công chứng 2014

Văn bản chứng thực là giấy tờ, văn bản, hợp đồng, giao dịch đã được chứng thực theo quy định của Nghị định 23/2015/NĐ-CP.

 

CSPL: Khoản 8 Điều 2 Nghị định 23/2015/NĐ-CP

 

– Có 4 hoạt động chứng thực sau:

+ Cấp bản sao từ sổ gốc

+ Chứng thực bản sao từ bản chính

+ Chứng thực chữ ký

+ Chứng thực hợp đồng, giao dịch

 

Hình thức

Hình thức của văn bản công chứng là những hợp đồng, giao dịch, bản dịch đã được công chứng viên chứng nhận.

 

CSPL: Khoản 4 Điều 2 Luật Công chứng

Hình thức của văn bản chứng thực là những giấy tờ, văn bản, hợp đồng, giao dịch đã được chứng thực.

 

CSPL: Khoản 8 Điều 2 Nghị định 23/2015/NĐ-CP

Đặc điểm

– Công chứng là hành vi của Công chứng viên.

– Là việc chứng nhận các hợp đồng, lập hợp đồng giao dịch (đây là nội dung giúp phân biệt công chứng với các hoạt động hành chính khác).

– Có giá trị chứng cứ, giá trị thực hiện (vì nó được công chứng viên xác nhận, có tính hợp pháp).

– Được nhà nước thực hiện quản lý.

– Phạm vi công chứng là những giao dịch, những hợp đồng bắt buộc phải công chứng theo quy định của pháp luật cũng như các giao dịch khác theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức mà không trái với quy định của pháp luật.

– Đảm bảo tính hợp pháp của nội dung hợp đồng, giao dịch.

– Chứng thực là hành vi của Công chứng viên hoặc Cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

– Là hoạt động thường xuyên gắn liền với đời sống của con người.

– Chứng thực, xác nhận giấy tờ, sự việc là có thật, đúng với thực tế.

– Xác thực tính chính xác, tính có thật của tất cả các văn bản, sự kiện pháp lý.

– Người thực hiện chứng thực không chịu trách nhiệm về nội dung.

Thẩm quyền

– Tổ chức hành nghề công chứng: Phòng công chứng, Văn phòng công chứng. 

– Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài.

 

– Phòng Tư pháp cấp huyện.

– Ủy ban nhân dân cấp xã.

– Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự và Cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài.

– Công chứng viên.

Giá trị pháp lý

–  Văn bản công chứng có hiệu lực kể từ ngày được công chứng viên ký và đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng.

– Hợp đồng, giao dịch được công chứng có hiệu lực thi hành đối với các bên liên quan; trong trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện nghĩa vụ của mình thì bên kia có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp các bên tham gia hợp đồng, giao dịch có thỏa thuận khác.

–  Hợp đồng, giao dịch được công chứng có giá trị chứng cứ; những tình tiết, sự kiện trong hợp đồng, giao dịch được công chứng không phải chứng minh, trừ trường hợp bị Tòa án tuyên bố là vô hiệu.

– Bản dịch được công chứng có giá trị sử dụng như giấy tờ, văn bản được dịch.

 

CSPL: Điều 5 Luật Công chứng

 

– Bản sao được cấp từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

– Bản sao được chứng thực từ bản chính có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

– Chữ ký được chứng thực có giá trị chứng minh người yêu cầu chứng thực đã ký chữ ký đó, là căn cứ để xác định trách nhiệm của người ký về nội dung của giấy tờ, văn bản.

– Hợp đồng, giao dịch được chứng thực có giá trị chứng cứ chứng minh về thời gian, địa điểm các bên đã ký kết hợp đồng, giao dịch; năng lực hành vi dân sự, ý chí tự nguyện, chữ ký hoặc dấu điểm chỉ của các bên tham gia hợp đồng, giao dịch.

CSPL: Điều 3 Nghị định 23/2015/NĐ-CP

Cách xử lý vấn đề có linh hoạt và đúng quy định?

VPCC làm việc chắc chắn cẩn thận là rất tốt rồi, nhưng nếu nguyên tắc quá thì bạn sẽ thấy hơi… nản. Nhất là khi việc xử lý một cách linh hoạt lại không hề trái luật. Tình huống cần linh hoạt phổ biến hơn cả ở các VPCC đó là thay thế một số giấy tờ. 

Có một số giấy tờ có thể thay thế cho nhau mà vẫn đúng quy định của pháp luật. Một VPCC biết cách tư vấn để khách hàng có thể cung cấp các giấy tờ thuận lợi hơn cho khách hàng mà vẫn đúng quy định, đảm bảo an toàn cho hợp đồng, giao dịch thì đó là một VPCC đáng để bạn tin tưởng và trả phí dịch vụ cho họ.

văn phòng công chứng lạc trung
văn phòng công chứng lạc trung

Cách giải quyết khi lỡ làm sai

Khi bạn làm bất cứ việc gì thì sai sót cũng là điều không thể tránh khỏi. Công chứng là một dịch vụ pháp lý, có thể chỉ cần một sai sót nhỏ cũng gây thiệt hại lớn cả cho khách hàng và cho công chứng viên. Vì vậy công chứng viên cũng là một nghề có sự rủi ro và tính trách nhiệm cao.

Những sai sót mà tôi nói ở đây là những sai sót không gây hậu quả nghiêm trọng và đã kịp được phát hiện ra trước khi phát hành hợp đồng công chứng, chẳng hạn như quên, thiếu 1 giấy tờ nào đó, nhầm lẫn trong văn bản, hợp đồng, giải thích sai, giải thích nhầm quy định cho khách hàng..v..v..

Những sai sót này kể cả ở những VPCC tốt nhất đi nữa thì thỉnh thoảng vẫn xảy ra và nếu không may điều “thỉnh thoảng” đó lại rơi trúng vào bạn thì bạn cũng hãy cho họ cơ hội để sửa sai.

Nếu như họ trung thực nhận lỗi và sửa sai một cách đàng hoàng, minh bạch và có trách nhiệm, quan trọng là bạn cảm thấy hài lòng thì đó là một VPCC tốt và đáng tin cậy. Bạn nên tiếp tục sử dụng dịch vụ của họ trong tương lai.

Còn nếu biết chắc lỗi sai là do họ rồi nhưng họ vẫn tìm cách từ chối và đổ lỗi cho ai đó, hoàn cảnh nào đó… thì bạn nên cân nhắc việc có nên tiếp tục sử dụng dịch vụ công chứng của những nơi đó hay không.

Đó là 8 điều cần lưu ý khi bạn lựa chọn VPCC để công chứng các giao dịch, hợp đồng, văn bản mà tôi muốn chia sẻ với bạn qua quá trình tiếp xúc và làm về công chứng.

Tóm lại, một VPCC to, hoành tráng, vị trí đẹp cũng không hoàn toàn phản ánh được chất lượng dịch vụ tương xứng. Phòng công chứng nhà nước chưa chắc đã yên tâm hơn hẳn các VPCC tư nhân.

Tư vấn thủ tục công chứng nhiệt tình tại văn phòng công chứng lạc trung

Trước khi lựa chọn văn phòng công chứng, bạn nên gọi điện qua số Hotline để đươc tư vấn về thủ tục. Cũng như giấy tờ cần chuẩn bị trước.

Một văn phòng công chứng uy tín chắc chắn sẽ tư vấn thủ tục, hồ sơ chuẩn bị một cách đầy đủ, chi tiết. Chẳng hạn, với những bản hợp đồng, giao dịch đã được soạn thảo sẵn. Bạn cần chuẩn bị những giấy tờ quy định tại Khoản 1

Điều 40 Luật công chứng 2014:

 Hồ sơ yêu cầu công chứng được lập thành một bộ, gồm các giấy tờ sau đây:
a) Phiếu yêu cầu công chứng, trong đó có thông tin về họ tên, địa chỉ người yêu cầu công chứng, nội dung cần công chứng, danh mục giấy tờ gửi kèm theo; tên tổ chức hành nghề công chứng, họ tên người tiếp nhận hồ sơ yêu cầu công chứng, thời điểm tiếp nhận hồ sơ;

b) Dự thảo hợp đồng, giao dịch;

c) Bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng;

d) Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó;

đ) Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có”.

Văn phòng công chứng phải căn cứ vào những giấy tờ quy định trên để tư vấn cho bạn. Sự nhiệt tình, chuyên nghiệp ở văn phòng công chứng được thể hiện đầu tiên ở khâu tư vấn khách hàng.

Phẩm chất công chứng viên

Phẩm chất công chứng viên tốt cũng chứng tỏ văn phòng công chứng uy tín hay không. Trước hết, công chứng viên phải hội tụ đủ tiêu chuẩn theo Điều 8 Luật công chứng 2014 quy định như sau:

“Công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt và có đủ các tiêu chuẩn sau đây thì được xem xét, bổ nhiệm công chứng viên:

Có bằng cử nhân luật;

Có thời gian công tác pháp luật từ 05 năm trở lên tại các cơ quan, tổ chức sau khi đã có bằng cử nhân luật;

Tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng quy định tại Điều 9 của Luật này hoặc hoàn thành khóa bồi dưỡng nghề công chứng quy định tại khoản 2 Điều 10 của Luật này;

Đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng;

Bảo đảm sức khỏe để hành nghề công chứng”

Công chứng viên phải có am hiểu pháp luật (có bằng cử nhật luật và có thời gian công tác pháp luật từ 5 năm trở lên tại các cơ quan, tổ chức sau khi có bằng cử nhân luật).
Ngoài ra, công chứng viên có kiến thức nghiệp vụ tốt. Đã tốt nghiệp khóa đào tạo hành nghề công chứng, đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng. Và phải có sức khỏe để tiến hành công việc. Bởi công chứng là hành nghề tương đối vất vả.

Thâm niên của văn phòng công chứng

Trong lĩnh vực pháp luật nói chung và công chứng nói riêng, thâm niên hành nghề là một trong những thước đo về văn phòng công chứng uy tín không.

Một văn phòng công chứng hoạt động với kinh nghiệm nhiều năm, được tiếp xúc với rất nhiều tình huống pháp lý.

Và công chứng nhiều loại hợp đồng khác nhau…

Văn phòng công chứng giàu kinh nghiệm mới đáp ứng đủ yêu cầu. Hạn chế tối đa rủi ro cho khách hàng.

Hiện có khá nhiều văn phòng uy tín, nhưng được mệnh danh là văn phòng công chứng chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm. Phải kể đến Văn phòng công chứng Luật Trần và Liên danh.

Văn phòng công chứng Luật Trần và Liên danh luôn tư vấn thủ tục, hồ sơ cần thiết cho khách hàng đầy đủ. Khách hàng yên tâm giao sự việc yêu cầu công chứng.

Hơn nữa, đội ngũ công chứng viên giàu kinh nghiệm. Vừa có đức lại vừa có tài. Chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng.

Đảm bảo tiêu chuẩn là công chứng viên giỏi.

Kinh nghiệm lựa chọn văn phòng công chứng lạc trung uy tín

Cơ cấu tổ chức của văn phòng công chứng

Một văn phòng công chứng có thể đi vào hoạt động thì cần phải đảm bảo cơ cấu tổ chức gồm có ít nhất 2 công chứng viên hợp việc danh trở lên. Ngoài ra văn phòng công chứng thông thường có 1 trưởng văn phòng công chứng đóng vai trò là người đại diện theo pháp luật của văn phòng công chứng đó. Đương nhiên để trở thành trưởng văn phòng công chứng cần phải đáp ứng có ít nhất 2 năm kinh nghiệm hành nghề trong lĩnh vực công chứng với vai trò là công chứng danh hợp danh. 

Tìm hiểu về thông tin dịch vụ văn phòng công chứng lạc trung

Bạn đang tìm kiếm văn phòng công chứng nhưng lại đang hoang mang không biết đâu mới là những địa chỉ công chứng uy tín, cơ sở công chứng có thực sự công chứng đúng pháp luật không? Một phần cũng là do số lượng văn phòng công chứng xuất hiện ngày càng nhiều. Điều này đòi hỏi bất kỳ ai trong chúng ta cần phải chuẩn bị cho mình những hành trang cơ bản và tìm hiểu thật kỹ thông tin về dịch vụ của văn phòng công chứng đó. 

Tại sao lại tìm hiểu về dịch vụ vì các thông tin, dữ liệu liên quan đến dịch vụ đều đóng vai trò quan trọng. Bạn phải biết rõ thông tin đội ngũ, hay cơ sở mình ở đâu. Cơ sở có thực sự tốt hay không. Và điều đặc biệt là làm việc phải có tâm nữa. Giấy phép khi mở văn phòng công chứng có không?

Việc tìm hiểu thông tin địa chỉ tốt. Cũng chính là giúp công việc của bạn trở nên nhanh và uy tín hơn

Giá cả, phí dịch vụ rõ ràng tại văn phòng công chứng lạc trung

Ngoài các thông tin khái quát nhất nhất của một văn phòng công chứng bạn cũng cần phải quan tâm phí sử dụng dịch vụ. Đây cũng chính là một trong những mối quan tâm hàng đầu với mỗi khách hàng khi tìm đến địa chỉ công chứng.

Chi phí dịch vụ công chứng đều phải công khai niêm yết các loại phí tại cơ sở theo đúng quy định. Tuy nhiên, không phải ai cũng dành thời gian để tìm hiểu về bảng giá dịch vụ đó.

Bạn có thể gọi điện trực tiếp đến hotline của văn phòng công chứng để được báo chi phí cụ thể, ngoài các chi phí theo quy định còn có các chi phí khác  như: phí soạn thảo, phí ký ngoài trụ sở, phí ký ngoài giờ.

Đương nhiên bạn nên ưu tiên chọn địa chỉ công chứng có báo giá rõ ràng không nhất thiết một con số cụ thể và hợp lý bởi vì còn phụ thuộc vào hồ sơ và giá trị tài sản của bạn khi công chứng nữa.

Trên đây là bài viết tư vấn về văn phòng công chứng lạc trung của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.­­

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139