ISO 9000

iso 9000

Trước khi bắt đầu triển khai hệ thống quản lý chất lượng cho doanh nghiệp của mình, bạn hãy mua một bản sao Tiêu chuẩn 9000 và ISO 9001 hoặc tải tiêu chuẩn 9000 pdf và tiêu chuẩn ISO 9001 pdf trên mạng. Đọc cả hai cuốn tiêu chuẩn thì bạn sẽ thấy cuốn tiêu chuẩn 9000 liên quan đến ISO 9001. Mặc dù hai cuốn tiêu chuẩn đó nó khá dài nhưng để đọc và hiểu được tiêu chuẩn 9001:2015 thì có lẽ cách tốt nhất là bạn nên đọc kết hợp với cuốn tiêu chuẩn ISO 9000. Cùng tìm hiểu iso 9000 trong bài viết sau đây.

ISO 9000 là gì?

ISO 9000 là bộ tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức Tiêu chuẩn hoá quốc tế (ISO) ban hành. Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 liệt kê các khía cạnh khác nhau của quản lý chất lượng và bao gồm một số tiêu chuẩn phổ biến nhất của ISO. Các tiêu chuẩn này cung cấp sự hướng dẫn và các công cụ cho các tổ chức, công ty muốn đảm bảo rằng các sản phẩm và dịch vụ của họ luôn đáp ứng yêu cầu của khách hàng, và chất lượng được cải thiện một cách nhất quán.

Tiêu chuẩn ISO 9000:2015 mô tả các khái niệm, nguyên tắc và từ vựng cơ bản cho hệ thống quản lý chất lượng và đưa ra cơ sở cho các tiêu chuẩn khác về hệ thống quản lý chất lượng được áp dụng phổ biến cho các trường hợp như sau:

Các tổ chức đang tìm kiếm sự thành công bền vững thông qua việc thực hiện một hệ thống quản lý chất lượng;

Những khách hàng đang tìm kiếm sự tin tưởng vào khả năng của một tổ chức có thể cung cấp các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với yêu cầu của họ;

Các tổ chức mong muốn tìm kiếm sự tin cậy trong chuỗi cung ứng của họ đạt được sự thỏa mãn với sản phẩm và dịch vụ của tổ chức;

Các tổ chức và các bên quan tâm đang tìm kiếm để cải thiện giao tiếp thông qua sự hiểu biết chung về từ vựng được sử dụng trong quản lý chất lượng;

Các tổ chức đánh giá sự phù hợp theo yêu cầu của ISO 9001;

Các nhà cung cấp dịch vụ đào tạo, đánh giá chứng nhận hoặc tư vấn về quản lý chất lượng;

Các nhà phát triển các tiêu chuẩn liên quan.

Trước khi bắt đầu triển khai hệ thống quản lý chất lượng cho doanh nghiệp của mình, bạn hãy mua một bản sao Tiêu chuẩn 9000 và ISO 9001 hoặc tải tiêu chuẩn 9000 pdf và tiêu chuẩn ISO 9001 pdf trên mạng. Đọc cả hai cuốn tiêu chuẩn thì bạn sẽ thấy cuốn tiêu chuẩn 9000 liên quan đến ISO 9001. Mặc dù hai cuốn tiêu chuẩn đó nó khá dài nhưng để đọc và hiểu được tiêu chuẩn ISO 9001:2015 thì có lẽ cách tốt nhất là bạn nên đọc kết hợp với cuốn tiêu chuẩn 9000.

Mục đích của iso 9000 là gì? Mục đích: Giúp người sử dụng hiểu các khái niệm, nguyên tắc và từ vựng cơ bản trong quản lý chất lượng để có thể áp dụng một cách hiệu lực và hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng và thu hút được giá trị từ các tiêu chuẩn khác về hệ thống quản lý chất lượng.

Trước khi bắt đầu triển khai hệ thống quản lý chất lượng cho doanh nghiệp của mình, bạn hãy mua một bản sao Tiêu chuẩn 9000 và ISO 9001 hoặc tải tiêu chuẩn 9000 pdf và tiêu chuẩn ISO 9001 pdf trên mạng. Đọc cả hai cuốn tiêu chuẩn thì bạn sẽ thấy cuốn tiêu chuẩn 9000 liên quan đến ISO 9001. Mặc dù hai cuốn tiêu chuẩn đó nó khá dài nhưng để đọc và hiểu được tiêu chuẩn ISO 9001:2015 thì có lẽ cách tốt nhất là bạn nên đọc kết hợp với cuốn tiêu chuẩn 9000.

Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 gồm những tiêu chuẩn nào?

Bộ tiêu chuẩn gồm các tiêu chuẩn sau:

ISO 9001:2015: Hệ thống quản lý chất lượng – các yêu cầu

ISO 9000:2015: Hệ thống quản lý chất lượng – Cơ sở và từ vựng

ISO 9004:2018: Quản lý chất lượng – Chất lượng của một tổ chức – Hướng dẫn để đạt được thành công bền vững

ISO 19011:2018: Hướng dẫn đánh giá hệ thống quản lý

Tiêu chuẩn ISO 9000 là gì, có liên quan như thế nào đến ISO 9001?

Bộ (hay còn gọi là họ) tiêu chuẩn ISO gồm các tiêu chuẩn quản lý chất lượng, trong khi ISO 9001 là một tiêu chuẩn trong họ. Bộ tiêu chuẩn 9000 cũng chứa một tiêu chuẩn riêng có tên là tiêu chuẩn ISO. Tiêu chuẩn này đưa ra các nguyên tắc cơ bản và từ vựng về hệ thống quản lý chất lượng (QMS).

ISO 9000 giải thích các nguyên tắc của hệ thống quản lý chất lượng trong khi ISO 9001 xác định các yêu cầu mà một tổ chức phải đáp ứng để đạt được chứng nhận.

ISO 9000 bao gồm các định nghĩa và thuật ngữ khác nhau không thể thiếu để phát triển sự hiểu biết đúng đắn về các khái niệm quản lý chất lượng được sử dụng bởi ISO 9001.

Mục đích của tiêu chuẩn ISO là làm tăng nhận thức của tổ chức về các nghĩa vụ và cam kết của mình trong việc đáp ứng nhu cầu và mong đợi của khách hàng và các bên quan tâm của tổ chức và trong việc đạt được sự thỏa mãn với sản phẩm và dịch vụ của tổ chức.

Lịch sử hình thành tiêu chuẩn iso 9000 là gì?

ISO 9000 được công bố lần đầu tiên vào tháng 3 năm 1987 bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hoá Quốc tế – ISO, một cơ quan quốc tế chuyên trách về tiêu chuẩn hoá bao gồm các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia của hơn 160 quốc gia. Các tiêu chuẩn đã trải qua các lần sửa đổi lớn vào năm 2000 và 2005. Phiên bản sửa đổi gần đây nhất là năm 2015. 

ISO 9000: 2015 là phiên bản mới nhất của ISO 9000 được xuất bản vào tháng 9 năm 2015.

Các phiên bản của tiêu chuẩn iso 9000 là gì

  • ISO 9000:1987 – Các tiêu chuẩn về quản lý chất lượng và đảm bảo chất lượng – Hướng dẫn lựa chọn và sử dụng
  • ISO 9000:2000 – Hệ thống quản lý chất lượng cơ sở và từ vựng
  • ISO 9000:2005 – Hệ thống quản lý chất lượng – cơ sở và từ vựng
  • ISO 9000:2015 – Hệ thống quản lý chất lượng – Cơ sở và từ vựng

Nội dung tiêu chuẩn ISO 9000 là gì?

Trong khi nội dung tiêu chuẩn ISO tập chung vào các yêu cầu và 10 điều khoản thì nội dung tiêu chuẩn ISO lại chỉ tập chung vào các khái niệm, thuật ngữ và nguyên tắc. Nội dung chính của tiêu chuẩn ISO 9000 gồm 4 phần chình: Phạm vi áp dụng; các khái niệm cơ bản và nguyên tắc quản lý chất lượng; thuật ngữ và định nghĩa; phụ lục A.

1. Phạm vi áp dụng

2 .Các khái niệm cơ bản và nguyên tắc quản lý chất lượng

2.3 Các nguyên tắc quản lý chất lượng

2.4 Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng sử dụng các khái niệm và nguyên tắc cơ bản

3 Thuật ngữ và định nghĩa

3.1 Thuật ngữ liên quan đến con người

3.2 Thuật ngữ liên quan đến tổ chức

3.3 Thuật ngữ liên quan đến hoạt động

3.4 Thuật ngữ liên quan đến quá trình

3.5 Thuật ngữ liên quan đến hệ thống

3.6 Thuật ngữ liên quan đến yêu cầu

3.7 Thuật ngữ liên quan đến kết quả

3.8 Thuật ngữ liên quan đến dữ liệu, thông tin và tài liệu

3.9 Thuật ngữ liên quan đến khách hàng

3.10 Thuật ngữ liên quan đến đặc tính

3.11 Thuật ngữ liên quan đến xác định

3.12 Thuật ngữ liên quan đến hành động

3.13 Thuật ngữ liên quan đến đánh giá

Phụ lục A (tham khảo) Mối quan hệ giữa các khái niệm và biểu diễn các mối quan hệ dưới dạng sơ đồ.

Các nguyên tắc của tiêu chuẩn ISO 9000

Các nguyên tắc của ISO 9000 là không thể thiếu đối với hầu hết mọi doanh nghiệp. Tiêu chuẩn ISO 9000 tập chung vào 7 nguyên tắc:

Đảm bảo tập trung vào sự hài lòng của khách hàng

Phát triển khả năng lãnh đạo thúc đẩy mục đích của tổ chức

Thu hút tất cả mọi người trong tổ chức

Áp dụng phương pháp tiếp cận theo quy trình để quản lý các hoạt động và nguồn lực

Áp dụng cách tiếp cận dựa trên hệ thống để quản lý các quá trình có liên quan với nhau

Cải tiến liên tục (để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng và các yêu cầu của ISO 9001)

Sử dụng dữ liệu để thúc đẩy việc ra quyết định

Các nguyên tắc này không phải là các yếu tố mà tổ chức có thể được đánh giá trực tiếp hoặc chứng nhận nhưng ảnh hưởng của chúng sẽ tác động đến việc thực hiện các yêu cầu.

iso 9000
iso 9000

Lợi ích của Bộ tiêu chuẩn

  • Việc áp dụng 9000 là áp dụng phương pháp quản lý theo khoa học. ISO 9000 sẽ tạo ra cơ chế quản lý tự động trong kiểm soát công việc cũng như con người, thúc đẩy cả hệ thống cùng làm việc đồng nhất. Cụ thể, bộ tiêu chuẩn ISO 9000 mang lại những lợi ích sau:
  • Giúp doanh nghiệp giảm các loại chi phí và thời gian, đem lại lợi ích trong kinh doanh, sản xuất.
  • Giúp doanh nghiệp xác định được vai trò và trách nhiệm của từng cá nhân, từng bộ phận, tổ chức thuộc doanh nghiệp từ đó tăng hiệu quả quản lý doanh nghiệp.
  • Tạo ra nền tảng xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp
  • Đội ngũ nhân viên hiểu rõ hơn về những mục tiêu từ hệ thống quản lý.
  • Tổng hợp thông tin dễ dàng, tiện lợi và tránh việc hiểu sai ý kiến của nhau thông qua những tài liệu cụ thể ghi rõ các bước thực hiện, nội dung cần thực hiện.
  • Giúp cho việc thu thập thông tin, đánh giá phân tích để tiến hành cải tiến diễn ra tốt hơn.
  • Chứng minh với khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình đã được kiểm soát bởi hệ thống quản lý ISO. Từ đó tạo dựng niềm tin với khách hàng.
  • ISO được ban hành trên cơ sở phân tích mối quan hệ giữa người mua và người cung cấp. Là phương tiện hiệu quả giúp các doanh nghiệp tự xây dựng và đảm bảo hệ thống chất lượng doanh nghiệp của mình.
  • Ngoài ra, 9000 còn đưa ra các chuẩn mực cho hệ thống chất lượng có thể áp dụng ở mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh. ISO hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng mô hình quản lý thích hợp từ các yếu tố của hệ thống chất lượng theo mô hình đã chọn nhằm đưa ra các chuẩn mực về tổ chức, biện pháp…

Các nguyên tắc trong tiêu chuẩn ISO 9000 cần biết

Khách hàng trọng điểm

  •  Hiểu nhu cầu của khách hàng hiện tại và tương lai
  • Điều chỉnh các mục tiêu của tổ chức với nhu cầu và mong đợi của khách hàng
  • Đáp ứng yêu cầu của khách hàng
  • Đo lường sự hài lòng của khách hàng

Khả năng lãnh đạo

  • Thiết lập tầm nhìn và định hướng cho tổ chức
  • Đặt mục tiêu thách thức Mô hình hóa các giá trị tổ chức
  • Thiết lập niềm tin
  • Trang bị và trao quyền cho nhân viên
  • Ghi nhận những đóng góp của nhân viên
  • Tìm hiểu thêm về lãnh đạo

Sự tham gia của mọi người

  • Đảm bảo rằng khả năng của mọi người được sử dụng và đánh giá cao
  • Làm cho mọi người có trách nhiệm
  • Cho phép tham gia vào cải tiến liên tục Đánh giá hiệu suất cá nhân
  • Cho phép học tập và chia sẻ kiến thức
  • Cho phép thảo luận mở về các vấn đề và ràng buộc
  • Tìm hiểu thêm về sự tham gia của nhân viên

Cách tiếp cận quy trình

  •  Quản lý các hoạt động dưới dạng quy trình
  • Đo lường khả năng của các hoạt động
  • Xác định mối liên hệ giữa các hoạt động
  •  Ưu tiên các cơ hội cải tiến Triển khai tài nguyên hiệu quả
  •  Tìm hiểu thêm về chế độ xem quy trình làm việc và xem các công cụ phân tích quy trình

Cải tiến

  • Cải thiện hiệu suất và khả năng của tổ chức
  • Điều chỉnh các hoạt động cải tiến
  • Trao quyền cho mọi người cải tiến
  • Đo lường sự cải thiện một cách nhất quán
  • Tôn vinh những cải tiến
  • Tìm hiểu thêm về các cách tiếp cận để cải tiến liên tục

Quản lý mối quan hệ

  • Xác định và lựa chọn nhà cung cấp để quản lý chi phí, tối ưu hóa nguồn lực và tạo ra giá trị
  • Thiết lập các mối quan hệ xem xét cả ngắn hạn và dài hạn
  • Chia sẻ kiến thức chuyên môn, tài nguyên, thông tin và kế hoạch với các đối tác
  • Hợp tác trong các hoạt động cải tiến và phát triển
  • Ghi nhận thành công của nhà cung cấp
  • Tìm hiểu thêm về chất lượng nhà cung cấp và xem các tài nguyên liên quan đến quản lý chuỗi cung ứng

Ra quyết định dựa trên bằng chứng

  • Đảm bảo khả năng truy cập dữ liệu chính xác và đáng tin cậy
  • Sử dụng các phương pháp thích hợp để phân tích dữ liệu
  • Đưa ra quyết định dựa trên phân tích
  • Cân bằng giữa phân tích dữ liệu với kinh nghiệm thực tế
  • Xem các công cụ để ra quyết định

Thời gian đánh giá cấp giấy chứng nhận?

Thời gian xây dựng, áp dụng và đánh giá ISO thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, cụ thể: 

– Thời gian thực hiện tùy thuộc vào quy mô, phạm vi của Doanh nghiệp

– Thời gian việc áp dụng ISO cũng phụ thuộc rất nhiều vào năng lực của đội ngũ tư vấn

Từ kinh nghiệp của Vinacontrol CE thời gian áp dụng và xây dựng ISO thường dao động như sau: 

– Từ 3 – 6 tháng đối với những doanh nghiệp quy mô nhỏ, lĩnh vực đơn giản

– Từ 6 – 9 tháng đối với những doanh nghiệp sản xuất, quy mô lớn, nhiều phòng ban, lĩnh vực phức tạp

Trên đây là bài viết tư vấn về iso 9000 của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139