ISO 45001

iso 45001

Hằng năm trên thế giới có hàng triệu người lao động bị thương, bệnh tật liên quan đến công việc hoặc thậm chí là thiệt mạng do tai nạn nghề nghiệp. Các tổ chức quốc tế nhận thấy được việc phải cung cấp một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh cho người lao động. Vì vậy, tiêu chuẩn quốc tế mới đã ra đời nhằm mục đích giúp các tổ chức thực hiện được điều đó. Vậy iso 45001 là gì? Đối tượng áp dụng? Yêu cầu cụ thể của tiêu chuẩn này như thế nào?

Chứng nhận ISO 45001 là gì?

Chứng nhận 45001 là tiêu chuẩn quốc tế mới về quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp thay thế tiêu chuẩn OHSAS 18001. Tiêu chuẩn với mục đích giảm thiểu rủi ro tại nơi làm việc để cải thiện sự an toàn của nhân viên.

Đạt được chứng nhận 45001 cho phép bạn chứng minh rằng doanh nghiệp của mình vận hành Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp thực hành tốt nhất, giảm khả năng xảy ra tai nạn và vi phạm pháp luật, cũng như cải thiện hiệu suất chung cho tổ chức của bạn.

Tiêu chuẩn này vượt qua nhiều tiêu chuẩn sức khỏe và an toàn hiện có vì nó đã được phát triển bởi một ủy ban gồm các chuyên gia về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp. Nó tính đến các tiêu chuẩn quốc tế khác trong lĩnh vực này như OHSAS 18001, Hướng dẫn ILO về ATVSLĐ của Tổ chức Lao động Quốc tế, các tiêu chuẩn quốc gia khác nhau và các tiêu chuẩn cũng như công ước lao động quốc tế của ILO. Điều này làm cho nó trở thành một trong những Hệ thống Quản lý An toàn và Sức khỏe có giá trị nhất cho đến nay.

Đối tượng sử dụng của chứng nhận iso 45001 là ai?

Câu trả lời đơn giản là tất cả các tổ chức. Miễn là tổ chức của bạn có những người làm việc thay mặt tổ chức hoặc những người có thể bị ảnh hưởng bởi các hoạt động của tổ chức, thì việc sử dụng phương pháp tiếp cận có hệ thống để quản lý sức khỏe và an toàn sẽ mang lại lợi ích cho tổ chức. 

Tiêu chuẩn này có thể được sử dụng như nhau cho các hoạt động nhỏ có rủi ro thấp cũng như các tổ chức phức tạp lớn và rủi ro cao. Mặc dù tiêu chuẩn yêu cầu các rủi ro OH&S phải được giải quyết và kiểm soát, nhưng tiêu chuẩn cũng áp dụng cách tiếp cận dựa trên rủi ro đối với bản thân hệ thống quản lý OH&S, để đảm bảo rằng hệ thống này có hiệu quả và được cải tiến để đáp ứng “bối cảnh” luôn thay đổi của tổ chức. Cách tiếp cận dựa trên rủi ro này nhất quán với cách tổ chức quản lý các rủi ro “kinh doanh” khác của họ và do đó khuyến khích việc tích hợp các yêu cầu của tiêu chuẩn vào các quy trình quản lý tổng thể của tổ chức.

Các yêu cầu của chứng nhận iso 45001

Tiêu chuẩn 45001 sử dụng  cấu trúc gồm 10 điều khoản được gọi là Phụ lục SL. Để đạt được thành công chứng nhận 45001, doanh nghiệp bạn sẽ cần phải xem xét các yêu cầu sau:

Bối cảnh của tổ chức

Bối cảnh của tổ chức đề cập đến các yếu tố bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bạn. Để hệ thống quản lý OH&S của bạn phù hợp và thiết thực đối với những người chịu trách nhiệm, các yếu tố bên trong và bên ngoài này cần phải được xác định. Để đáp ứng yêu cầu này, bạn cũng sẽ cần biết ai sẽ bị ảnh hưởng bởi những vấn đề này và như thế nào. Điều này bao gồm khách truy cập và nhà thầu phụ.

Lãnh đạo

Để hướng tới các mục tiêu OH&S một cách thiết thực, bạn sẽ cần phải trao đổi rõ ràng về vai trò và trách nhiệm. Đội ngũ lãnh đạo của bạn cần phải chịu trách nhiệm về hệ thống quản lý OH&S và đảm bảo nhân viên của bạn có các công cụ và nguồn lực mà họ cần để vận hành thành công.

Lập kế hoạch

Yêu cầu này nêu bật doanh nghiệp của bạn cần phải thích ứng và phản ứng với những thay đổi. Để làm như vậy, bạn sẽ cần phải đề ra một kế hoạch rõ ràng để phát hiện, đánh giá và quản lý các rủi ro OH&S. Bạn cũng sẽ cần phải chứng minh rằng điều này sẽ được thông báo như thế nào với các nhân sự chủ chốt và bạn sẽ quản lý các tài liệu liên quan như thế nào.

Hỗ trợ

Để đáp ứng yêu cầu này, bạn sẽ cần cung cấp các công cụ và nguồn lực cần thiết để triển khai, chạy và duy trì hệ thống quản lý OH&S của mình. Điều này có thể bao gồm việc cung cấp đào tạo cho nhân viên chủ chốt, mua thiết bị bảo vệ cá nhân và truyền đạt rõ ràng các mục tiêu của bạn.

Hoạt động

Yêu cầu này nhắc bạn đánh giá các thủ tục hiện có và lưu ý các nghĩa vụ pháp lý. Khi bạn đã có kiến ​​thức, bạn sẽ cần phải lập kế hoạch làm thế nào để xác định và ứng phó với các trường hợp khẩn cấp, rủi ro và cơ hội. Đánh giá rủi ro thường xuyên, chính thức có thể là một phần quan trọng của yêu cầu này

Đánh giá Hiệu suất

Để biết liệu bạn có đang hoạt động tốt hay không, bạn sẽ cần theo dõi và đánh giá việc thực hiện an toàn & sức khỏe nghề nghiệp của mình bằng cách tạo ra các tiêu chí để đo lường nó. Bằng chứng này sau đó sẽ cho thấy rằng hệ thống quản lý OH&S của bạn đang hoạt động.

Cải tiến

Cải tiến liên tục là yêu cầu chính của Tiêu chuẩn này. Điều này cho thấy bạn có tầm nhìn về tương lai và luôn theo đuổi thành tích tốt hơn. Điều này có thể đạt được thông qua giám sát và đánh giá thường xuyên cũng như các hành động khắc phục thích hợp.

Doanh nghiệp được hưởng lợi gì khi đạt được chứng nhận ISO 45001

Mục đích của hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp ISO 45001:2018 là cung cấp một môi trường làm việc đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người lao động, loại bỏ các mối nguy hiểm và giảm thiểu các rủi ro về an toàn vệ sinh lao động. Vì vậy khi đạt được chứng nhận 45001 cũng đồng nghĩa công ty/doanh nghiệp đã thực hiện được mục đích mà ISO đề ra và đây cũng là cam kết cho một hệ thống quản lý đảm bảo an toàn và sức khỏe của người lao động. Bên cạnh đó, việc đạt được chứng nhận ISO 45001 còn mang lại rất nhiều lợi ích khác cho doanh nghiệp, cụ thể như:

  • Giảm thiểu và loại trừ những rủi ro hoặc sai sót có thể xảy ra, từ đó cung cấp một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh cho toàn bộ nhân viên
  • Thể hiện trách nhiệm và cam kết của doanh nghiệp trong việc đảm bảo an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc
  • Giảm thiểu các chi phí bảo hiểm, tai nạn lao động cũng như việc gián đoạn vận hành sản xuất, kinh doanh
  • Nâng cao uy tín, vị thế của doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước
  • Nâng cao chỉ số sức khỏe và hạnh phúc tại nơi làm việc
  • Thúc đẩy tinh thần và trách nhiệm của mỗi nhân viên
  • Gắn kết mối quan hệ giữa chủ doanh nghiệp và người lao động
  • Có nhiều cơ hội đấu thầu và nâng cao lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác
  • Cơ hội thu hút và giữ chân nhân tài. 
    iso 45001
    iso 45001

Các bước giúp doanh nghiệp đạt được chứng nhận ISO 45001

Để đạt được chứng nhận ISO thì các công ty cần trải qua rất nhiều bước từ tìm hiểu, xây dựng, áp dụng cho đến đăng ký và chứng nhận. Đồng thời, còn dựa vào rất nhiều yếu tố, điều kiện của công ty như quy mô, phạm vi, nhân công… Tuy các giai đoạn này không thực sự quá khó nhưng nó cũng không hề đơn giản. Vì vậy, sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ các bước cụ thể giúp doanh nghiệp của bạn đạt được giấy chứng nhận ISO 45001:2018 một cách dễ dàng và thuận tiện nhất.

Bước 1: Cần tìm hiểu về tiêu chuẩn ISO

Việc tìm hiểu về tiêu chuẩn mà công ty mình chuẩn bị áp dụng có vai trò rất lớn. Nó giúp chúng ta đưa ra những định hướng hợp lý nhất cho hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp của mình. Bên cạnh đó cần xác định mục tiêu và phạm vi áp dụng nhằm xây dựng kế hoạch thực hiện hệ thống OH&S có hiệu quả và đem lại lợi ích thiết thực nhất cho công ty.

Bước 2: Lập ban chỉ đạo 45001:2018

Để điều hành thực hiện dự án một cách có hiệu quả nhất thì công ty nên lập ra một ban chỉ đạo ISO 45001, trong đó có đại diện lãnh đạo và đại diện của các bộ phận nằm trong phạm vi áp dụng hệ thống ISO.

Bước 3: Đánh giá thực trạng hiện tại của công ty so với các yêu cầu của ISO

Việc đánh giá này nhằm xem xét những yêu cầu nào mà công ty đã và chưa đáp ứng được, nếu đáp ứng được thì mức độ đến đâu và nếu chưa thì từ đó xây dựng kế hoạch để thực hiện. Sau quá trình này, công ty có thể xác định những điểm cần thay đổi, những điểm cần bổ sung để hoàn thiện hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp đúng theo tiêu chuẩn ISO 45001 đề ra.

Bước 4: Lập văn bản hệ thống an toàn và sức khỏe nghề nghiệp theo 45001:2018

Ở bước này cần xây dựng và hoàn thiện tài liệu theo yêu cầu của tiêu chuẩn như: Sổ tay chất lượng, quy trình và thủ tục liên quan, xây dựng các hướng dẫn công việc…

Những công việc này tương đối tốn nhiều công sức và thời gian. Nếu công ty bạn không thể thực hiện chúng, tốt nhất bạn nên nhờ sự hỗ trợ của các đơn vị tư vấn uy tín và chuyên nghiệp.

Bước 5: Áp dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn 45001

Ở bước này bao gồm những hoạt động như: đào tạo kiến thức cho nhân viên, hướng dẫn nhân viên thực hiện theo các quy trình, thủ tục đã được viết, phân tích rõ trách nhiệm của từng người theo đúng tài liệu, chức năng nhiệm vụ mà thủ tục đã mô tả, đồng thời tổ chức các cuộc đánh giá nội bộ để có những hoạt động khắc phục kịp thời.

Bước 6: Đánh giá nội bộ

Mục đích của hoạt động này nhằm xem xét tính hiệu lực và hiệu quả của hệ thống. Chuyên gia đánh giá nội bộ của công ty sẽ thực hiện, đại diện các bộ phận được đánh giá.

Bước 7: Lựa chọn tổ chức chứng nhận và đăng ký chứng nhận

Công ty cần lựa chọn một tổ chức chứng nhận phù hợp với công ty mình để đem lại lợi ích thiết thực và cao nhất.

Bước 8: Đánh giá và cấp giấy chứng nhận 45001:2018

Khi công ty bạn đã sẵn sàng, tổ chức chứng nhận sẽ tiến hành đánh giá nhằm xem xét hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp của bạn so với các yêu cầu của ISO 45001. Kết quả của quá trình đánh giá chứng nhận sẽ xảy ra 2 trường hợp:

  • Trường hợp 1: Nếu hệ thống quản lý của công ty bạn đáp ứng được các yêu cầu của ISO đề ra thì tổ chức chứng nhận sẽ tiến hành cấp giấy chứng nhận 45001:2018 cho công ty
  • Trường hợp 2: Nếu trong quá trình đánh giá chứng nhận, tổ chức chứng nhận nhận thấy công ty bạn áp dụng hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp không phù hợp với các yêu cầu của ISO 45001:2018 thì công ty bạn phải tiến hành khắc phục các điểm không phù hợp đó. Sau khi khắc phục xong, tổ chức chứng nhận sẽ tiến hành xem xét và đánh giá chứng nhận lại, nếu đạt sẽ cấp giấy chứng nhận ISO 45001 cho doanh nghiệp.

Bước 9: Duy trì vận hành hệ thống và hiệu lực của giấy chứng nhận.

Trên đây là bài viết về iso 45001 của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139