ISO 22301

iso 22301

Mong đợi những điều bất ngờ và hoạch định cho điều đó với ISO 22301 về Hệ thống quản lý Kinh doanh liên tục (BCMS). Khám phá cách bạn có thể áp dụng tiêu chuẩn đó trong doanh nghiệp của bạn để quản lý rủi ro đe dọa đến sự vận hành doanh nghiệp trôi chảy và đảm bảo sự tồn tại trong trong trường hợp phá hoại.

Khái quát

Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu đối với việc thiết lập và quản lý hệ thống quản lý kinh doanh liên tục (BCMS) một cách hiệu lực.

BCMS nhấn mạnh tầm quan trọng của:

– việc hiểu nhu cầu của tổ chức và sự cần thiết đối với việc thiết lập chính sách và mục tiêu quản lý kinh doanh liên tục,

– áp dụng và triển khai các kiểm soát và biện pháp để quản lý khả năng tổng thể của tổ chức nhằm quản lý các sự cố gián đoạn,

– theo dõi và xem xét kết quả thực hiện và hiệu lực của BCMS, và

– cải tiến liên tục dựa trên đo lường khách quan.

BCMS cũng giống như các hệ thống quản lý khác có các thành phần chính sau:

a) chính sách;

b) con người với các trách nhiệm xác định;

c) các quá trình quản lý liên quan đến

1) chính sách,

2) hoạch định,

3) áp dụng và triển khai,

4) đánh giá kết quả thực hiện,

5) xem xét của lãnh đạo, và

6) cải tiến;

d) hệ thống tài liệu cung cấp bằng chứng có thể đánh giá được; và

e) quá trình quản lý kinh doanh liên tục bất kỳ liên quan đến tổ chức.

Kinh doanh liên tục đóng góp cho một xã hội có khả năng thích ứng cao hơn. Cộng đồng lớn hơn và tác động của môi trường của tổ chức tới tổ chức lớn hơn và vì vậy những tổ chức khác có thể cần tham gia vào quá trình phục hồi.

ISO 22301 Quản lý kinh doanh liên tục là gì?

Trong bối cảnh kinh doanh nhiều yếu tố tác động như hiện nay, các công ty có thể gặp phải các tình huống gây trì hoãn hoạt động và gián đoạn chuỗi cung ứng. Vì thế thông qua việc áp dụng và tham gia chứng nhận Hệ thống quản lý kinh doanh liên tục, các tổ chức có thể nhanh chóng phục hồi sau các sự cố mà không ảnh hưởng đến sự an toàn lâu dài trong các hoạt động của họ

Sự chậm trễ trong hoạt động có nhiều hình thức khác nhau – sự gián đoạn trong cung cấp dịch vụ, ngừng hoạt động CNTT, thời tiết khắc nghiệt – và các yếu tố này được xem là rủi ro cho tất cả các doanh nghiệp. Để phục hồi sau những sự cố này, các tổ chức cần có một chiến lược toàn diện để giải quyết nhiều rủi ro trong kinh doanh liên tục

ISO 22301 là Hệ thống quản lý kinh doanh liên tục tạo nên hệ sinh thái hoàn chỉnh cho doanh nghiệp. Việc tham gia áp dụng ISO 22301 sẽ giúp các công ty có thể xác định các khu vực rủi ro, thực hiện các biện pháp kiểm soát và phân bổ trách nhiệm một cách thích hợp. Thông qua việc tham gia chứng nhận ISO 22301, doanh nghiệp có thể minh chứng cho sự cam kết với cả các bên nội bộ và bên ngoài về khả năng phục hồi của công ty sau những gián đoạn không mong muốn

ISO 22301 là một tiêu chuẩn quốc tế về quản lý kinh doanh liên tục, và xây dựng sự thành công của tiêu chuẩn Anh BS 25999 và những tiêu chuẩn địa phương. Đó là quản lý rủi ro kinh doanh và tiêu chuẩn đó được thiết kế để bảo vệ doanh nghiệp của bạn trước rắc rối tiềm tàng. Nó có thể là thời tiết khắc nghiệt, hỏa hoạn,l ũ lụt, thảm họa tự nhiên, trộm cắp, thiếu IT, nhân viên ốm đau hoặc sự tấn công của khủng bố. Tiêu chuẩn ISO 22301 về hệ thống quản lý bao gồm quản lý rủi ro kinh doanh, giúp bạn xác định các mối nguy liên quan đến tổ chức của bạn và những chức năng kinh doanh chính mà chúng có thể ảnh hưởng. Và tiêu chuẩn này cũng cho phép bạn hoạch định trước để đảm bảo doanh nghiệp của bạn không đi vào bế tắc.

Phạm vi áp dụng

Bất kỳ tổ chức trong lĩnh vực nào cũng có thể bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết cực đoan, khủng bố, hư hỏng hệ thống CNTT, nhân viên ốm đau và nhiều sự cố ngoài ý muốn, làm công việc rơi vào bế tắc. Làm việc với chúng tôi để bảo vệ người lao động và danh tiếng, giảm thiểu sự gián đoạn và tối đa hóa thời gian phục hồi với ISO 22301. Tuân thủ tiêu chuẩn ISO 22301 giúp thiết lập  kế hoạch thực tế giảm bớt tác động bất lợi của hầu hết các tình huống. Chúng tôi có thể hướng dẫn thông qua phân tích tác động kinh doanh (BIA) để xác định các khu vực tới hạn trong hoạt động – tạo lòng tin cho các bên liên quan nhằm chủ động bảo vệ doanh nghiệp.

Phạm vi khóa học bao gồm mọi khía cạnh của sự liên tục trong kinh doanh và đưa ra tại cơ sở hoặc thông qua một chương trình công cộng và giáo viên phục vụ tất cả mọi người từ người mới bắt đầu cho tới đánh giá viên có kinh nghiệm.

Các yêu cầu được qui định trong tiêu chuẩn này là khái quát và nhằm áp dụng cho tất cả các tổ chức, hoặc các bộ phận của tổ chức, ở bất kể loại hình, qui mô và tính chất của tổ chức. 

Phạm vi áp dụng các yêu cầu này phụ thuộc vào môi trường hoạt động và mức độ phức tạp của tổ chức. 

Tài liệu này có thể áp dụng cho tất cả các tổ chức bất kể loại hình và qui mô, mà đang:

a) thực hiện, duy trì và cải thiện Hệ thống quản lí Kinh doanh liên tục (Business Continuity Management System – BCMS); 

b) tìm cách đảm bảo thực hiện được chính sách kinh doanh liên tục đã dự định; 

c) cần phải tiếp tục cung cấp các sản phẩm và dịch vụ với công suất đã được xác định trước và có thể chấp nhận được, trong thời gian bị gián đoạn; 

d) tìm cách tăng cường khả năng phục hồi của tổ chức thông qua việc ứng dụng hiệu quả  BCMS. 

Tiêu chuẩn này có thể được sử dụng để đánh giá khả năng đáp ứng nhu cầu và nghĩa vụ kinh doanh liên tục của một tổ chức.

(Theo International Organization for Standardization)

iso 22301
iso 22301

Vai trò

ISO 22301 là tiêu chuẩn Hệ thống quản lí kinh doanh liên tục. Hệ thống quản lí kinh doanh liên tục (BCMS) đã được phát triển để bảo vệ các công ty khỏi những rủi ro liên quan đến thời gian chết có thể xảy ra do sự gián đoạn hoặc thảm họa bất ngờ. 

Sự gián đoạn đối với doanh nghiệp có thể dẫn đến mất doanh thu, sự cố rủi ro dữ liệu và không thể cung cấp dịch vụ khách hàng một cách bình thường theo sự cam kết giữa nhà cung cấp dịch vụ đối với khách hàng (Service-level agreement – SLA). 

Đảm bảo tính liên tục của hoạt động kinh doanh: BCMS giúp duy trì mức độ dịch vụ tổ chức cho khách hàng của mình. Nó cũng giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá các tác động tiềm ẩn của sự gián đoạn hoạt động, đưa ra các quyết định đúng đắn một cách nhanh chóng, triển khai phương án phản ứng hiệu quả và giảm thiểu tác động tổng thể.

Bảo vệ tài sản, doanh thu và lợi nhuận: Quản lý liên tục kinh doanh hiệu quả (BCM) cho phép các tổ chức bảo vệ thu nhập của họ sau sự cố hoặc thảm họa, đồng thời giảm rủi ro thua lỗ thêm.

Tăng lợi thế cạnh tranh và nâng cao uy tín của công ty: Các tổ chức có BCMS tuân thủ ISO 22301 có thể cải thiện niềm tin của khách hàng về khả năng ứng dụng của tổ chức để đối phó với các sự cố.  

Các thành phần của PDCA trong tiêu chuẩn này

Trong mô hình Hoạch định – Thực hiện – Kiểm tra – Hành động nêu ở Bảng 1, các điều từ 4 đến 10 trong tiêu chuẩn này bao trùm các thành phần dưới đây.

– Điều 4 thuộc Hoạch định. Điều này đưa ra các yêu cầu cần thiết cho việc thiết lập bối cảnh của BCMS khi áp dụng cho tổ chức cũng như các nhu cầu, yêu cầu và phạm vi.

– Điều 5 thuộc Hoạch định. Điều này tóm tắt các yêu cầu cụ thể đối với vai trò của lãnh đạo cao nhất trong BCMS và cách thức sự lãnh đạo kết nối mong đợi của mình với tổ chức thông qua tuyên bố về chính sách.

– Điều 6 thuộc Hoạch định. Điều này quy định các yêu cầu liên quan đến việc thiết lập các mục tiêu chiến lược và hướng dẫn các nguyên tắc đối với BCMS như một tổng thể. Nội dung của điều 6 khác với việc thiết lập các cơ hội xử lý rủi ro xác định từ đánh giá rủi ro, cũng như các mục tiêu phục hồi bắt nguồn từ phân tích tác động kinh doanh (BIA).

CHÚ THÍCH: Các yêu cầu của quá trình phân tích tác động kinh doanh và đánh giá rủi ro được nêu chi tiết ở Điều 8.

– Điều 7 thuộc Hoạch định. Điều này hỗ trợ việc triển khai BCMS liên quan đến thiết lập năng lực và trao đổi thông tin trên cơ sở định kỳ/hoặc khi cần với các bên quan tâm, đồng thời lập thành văn bản, kiểm soát, duy trì và lưu giữ hệ thống tài liệu theo yêu cầu.

– Điều 8 thuộc Thực hiện. Điều này xác định các yêu cầu đối với kinh doanh liên tục, xác định cách thức giải quyết các yêu cầu này và xây dựng các thủ tục/quy trình để quản lý sự cố gián đoạn.

– Điều 9 thuộc Kiểm tra. Điều này tóm tắt các yêu cầu cần thiết đối với việc đo lường kết quả thực hiện quản lý kinh doanh liên tục, sự phù hợp của BCMS với tiêu chuẩn này và những mong đợi của lãnh đạo, tìm kiếm phản hồi của lãnh đạo về những mong đợi này.

– Điều 10 thuộc Hành động. Điều này nhận biết và hành động đối với sự không phù hợp của BCMS thông qua hành động khắc phục.

Đánh giá viên Nội bộ Tiêu chuẩn ISO 22301 Quản lý Kinh doanh Liên tục

Trở thành chuyên gia đánh gia về tính liên tục trong kinh doanh thông qua khóa huấn luyện chuyên gia đánh giá nội bộ ISO 22301. Tiếp tục cập nhật sự phát triển mới nhất về quản lý kinh doanh liên tục và đảm bảo doanh nghiệp tuân thủ ISO 22301.

Tìm hiểu làm thế nào để hoàn thành mỗi giai đoạn trong quá trình đánh giá, thông qua nhận thức ISO 22301 trong tình huống cuộc đánh giá. Xác định các khía cạnh cần cải tiến nhằm đạt được hệ thống quản lý kinh doanh liên tục hiệu quả theo thực hành tốt nhất. Xây dựng sự tin cậy các chức năng chủ chốt được bảo vệ trong gián đoạn kinh doanh thông qua đánh giá hiệu lực hệ thống quản lý kinh doanh liên tục.

Giúp doanh nghiệp của bạn :

Đảm bảo khả năng phục hồi vận hành.

Sự chuẩn bị đối với các tình huống khẩn cấp.

Quản trị tốt doanh nghiệp.

Quản lý khủng hoảng.

Phục hồi thảm họa.

Bảo mật chuỗi cung ứng.

Bảo vệ danh tiếng trong một cuộc khủng hoảng.

Chuẩn bị cho sự cố công nghệ.

Lập kế hoạch cho việc mất đột ngột các nguồn lực quan trọng.

Chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp khác.

Đối tượng tham dự

  • Tư vấn viên và trưởng bộ phận kinh doanh liên tục
  • Đánh giá viên hệ thống quản lý muốn đánh giá tiêu chuẩn ISO 22301
  • Bất kỳ ai muốn duy trì chứng nhận tiêu chuẩn ISO 22301
  • Bất kỳ ai mong muốn cải tiến tính liên tục trong kinh doanh tại doanh nghiệp

Kết quả đầu ra

  • Phạm vi và các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 22301 trong tình huống đánh giá
  • Làm sao để quản lý mỗi giai đoạn trong quá trình đánh giá
  • Hoạch định, tiến hành và báo cáo đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn ISO 22301
  • Khuyến nghị cải tiến hệ thống quản lý kinh doanh liên tục

Lợi ích đạt được

Chuyên gia đánh giá nội bộ tiêu chuẩn theo ISO 22301 được chứng nhận trong doanh nghiệp 

Tự tin duy trì chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO 22301

Quản lý kinh doanh liên tục hiệu quả trong giai đoạn gián đoạn kinh doanh

Tăng danh tiếng và sự tin cậy của khách hàng

Tăng sự hài lòng của khách hàng.

Cung cấp các sản phẩm luôn đáp ứng yêu cầu của khách hàng và một dịch vụ đáng tin cậy.

Khả năng phục hồi kinh doanh.

Tránh thời gian chờ đợi và tổn thất tài chính với việc quản lý hiệu quả rủi ro, chuẩn bị khẩn cấp và lập kế hoạch dự phòng.

Tuân thủ pháp luật

Hiểu cách đáp ứng các yêu cầu theo luật định và quy định có ảnh hưởng đến tổ chức và khách hàng của bạn.

Cải thiện quản lý rủi ro

Thương hiệu kinh doanh được chứng minh

Xác minh độc lập đối với một tiêu chuẩn công nghiệp được công nhận trên toàn cầu nói lên nhiều điều.

Khả năng giành được nhiều hợp đồng kinh doanh

Thông số trên các sản phẩm / dịch  vụ thường yêu cầu chứng nhận như một điều kiện để cung cấp, vì vậy chứng nhận mở ra cánh cửa để có được nhiều khách hàng.

Toàn cầu công nhận là nhà cung cấp uy tín

Chứng nhận được công nhận quốc tế và được chấp nhận trong toàn bộ chuỗi cung ứng công nghiệp, thiết lập các tiêu chuẩn ngành cho các nhà cung ứng tìm nguồn cung ứng.

Tính nhất quán cao hơn và truy xuất nguồn gốc của các sản phẩm và dịch vụ có nghĩa là các vấn đề dễ tránh và khắc phục.

Trên đây là bài viết về iso 22301 của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139